Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TQ tuần 08/2024

Giá thép giảm lại sau tết do nhu cầu tiêu thụ và giá nguyên liệu thô yếu, tâm lý thị trường bi quan và các chính sách kích thích kinh tế trước đó tỏ ra không hiệu quả trong việc nâng đỡ giá. Thị trường kỳ vọng sẽ chưa thể phục hồi sớm, với đà giảm giá có thể kéo dài sang tới tháng 3.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tồn kho tích lũy sau tết đã gây sức ép lên giá thép cây. Tồn kho thép cây của thương nhân và nhà sản xuất Trung Quốc tăng 1.23 triệu tấn so với mức trước kỳ nghỉ lễ. Tồn kho có thể tiếp tục tăng trong 2-3 tuần tới do nhu cầu thép xây dựng của Trung Quốc thường tăng từ giữa tháng 3.

So với thời điểm trước tết, giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 80 NDT/tấn xuống 3,800 NDT/tấn (540.16 USD/tấn). Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 71 NDT/tấn xuống 3,797 NDT/tấn.

Hầu hết các dự án ngoài trời vẫn bị đình chỉ do các công nhân xây dựng chưa trở lại sau kỳ nghỉ vào tuần tới sau Lễ hội đèn lồng vào ngày 24/2.

Thép công nghiệp

Tồn kho HRC do các công ty thương mại và nhà máy thép nắm giữ đã tăng gần 900,000 tấn trong hai tuần qua, do thị trường thép Trung Quốc đình trệ trong kỳ nghỉ lễ và do nhu cầu sau kỳ nghỉ phục hồi chậm.

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 90 NDT/tấn xuống còn 3,920 NDT/tấn vào ngày 23/2. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 102 NDT/tấn xuống còn 3,902 NDT/tấn.

Tồn kho HRC năm nay cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, gây áp lực lên tâm lý. Tuy nhiên, giao dịch trên thị trường giao ngay có thể tăng từ tuần tới sau Lễ hội đèn lồng vào ngày 24/2.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường suy yếu nhẹ do tâm lý giảm giá ngoài nước và giá nội địa giảm.  Một lô hàng cốt thép từ một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã được bán vào thị trường Đông Nam Á với giá 565-570 USD/tấn cfr trong tuần này, tương đương với trọng lượng lý thuyết là 540-545 USD/tấn fob. Thỏa thuận này có thể là các đơn đặt hàng bán khống của các thương nhân với giá chào của các nhà sản xuất lớn ở Đông Trung Quốc ở mức 570 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết.

Thị trường cuộn cán nóng im ắng, với chào bán HRC SS400 giảm giảm 10 USD/tấn xuống 565-600 USD/tấn fob Trung Quốc. Người mua đường biển nhìn chung im lặng trước giá thầu trước khi trở nên rõ ràng hơn về xu hướng thị trường, đặc biệt sau khi giá bán nội địa Trung Quốc giảm.

Trong ngày thứ tư, một đơn hàng loại Q195 của Trung Quốc được bán với giá 545 USD/tấn cfr tại Việt Nam, trong khi các công ty thương mại không muốn bán HRC loại SS400 với giá dưới 550 USD/tấn cfr tại Việt Nam.

Các công ty thương mại chào giá 595-615 USD/tấn đối với cuộn SAE1006 từ Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng một số sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức thấp tới 585 USD/tấn cfr Việt Nam, giảm khoảng 5 USD/tấn so với trước lễ. Người mua Việt Nam im lặng trước giá thầu vì họ lo ngại giá sẽ sớm giảm thêm do lượng mua ít.

Giá chào xuất khẩu thép cuộn cán nguội của các nhà máy thép lớn của Trung Quốc ở mức 640-665 USD/tấn fob trong tuần này. Số lượng giao dịch nhỏ đã được chốt ở mức 630 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 5.

Đối với thép mạ kẽm nhúng nóng, giá chào xuất khẩu ở mức 640-660 USD/tấn fob đối với cuộn dày 1.0mm phủ 40g kẽm và người mua nhắm mục tiêu thấp hơn 10 USD/tấn so với mức chào hàng. Giá chào HDG dày 1.0mm phủ 80 g kẽm cao hơn 20 USD/tấn.