Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 52/2023

Châu Âu

Thị trường thép tấm dày Châu Âu biến động trong tuần này, do hoạt động chậm lại do kỳ nghỉ lễ, với một số dự đoán nhu cầu sẽ ảnh hưởng đến giá trong thời gian tới và những thị trường khác nhận thấy chi phí thép tấm tăng.

Thị trường không hoạt động đã che mờ xu hướng giá cả. Các nhà máy từ Ý hoặc nơi khác ở tây bắc EU, ngoại trừ nhà máy Đức và Thụy Điển, đang báo giá thép tấm S355 ở mức 800-820 Euro/tấn được giao.

Các nhà máy ở Đức được cho là cung cấp nguyên liệu S355 với mức giá tối thiểu là 800 Euro/tấn xuất xưởng và lên tới 850 Euro/tấn, đây cũng là mức mà một nhà sản xuất Thụy Điển đang tìm kiếm.

Tại Ý, các nhà sản xuất chào bán thép tấm với giá xuất xưởng 730-750 Euro/tấn cho loại S275, với các giao dịch cuối cùng đạt được khoảng 730 Euro/tấn. Vẫn còn một số hàng sẵn có từ một số nhà sản xuất lại cho vật liệu tháng 1, nhưng nhiều vật liệu đã ở trong thời điểm giao hàng vào tháng 2. Một người bán cho biết doanh số bán hàng trong tuần này chậm nhưng một số hoạt động kinh doanh đã kết thúc trong quý đầu tiên.

Một thương nhân cho biết giá thép tấm nhập khẩu ở mức 710 Euro/tấn cfr Ý từ Indonesia và Hàn Quốc. Ở Ba Lan, người ta nghe nói một nhà máy ở phía đông EU đã bán được số lượng lớn cho các cổ đông, chiếm phần lớn thị phần ở đó. Giá được báo cáo cho loại S355 ở mức 750-780 Euro/tấn xuất xưởng ở Ba Lan và Séc.

Việc gia hạn hạn ngạch tấm của EU cho đến năm 2028 đang mang lại cho những nhà sản xuất lại mua tấm của Nga thêm một chút không gian thở, vì họ sẽ có thêm thời gian để đa dạng hóa nguồn cung cấp của mình một cách đầy đủ. Những người tham gia thị trường không hy vọng điều đó sẽ ảnh hưởng đến giá tấm trong thời gian ngắn vì lệnh cấm ban đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2024 và người mua và người bán đã có đủ thông báo để bắt đầu chuẩn bị cho các biện pháp này. Nhưng các nhà lăn lại từ chối mua tấm sàn Nga lo ngại rằng họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bởi những người mua nó, nói rằng trong một số trường hợp, tấm tấm Nga đã được định giá thấp hơn nguồn gốc Châu Á 100 USD/tấn.

Mỹ

Giá thanh cốt thép trong nước của Mỹ không thay đổi, trong khi giá nhập khẩu tăng, thu hẹp chênh lệch xuống mức thấp nhất trong ba tháng.

Mức tăng trên thị trường nội địa bị hạn chế do hoạt động mua hàng giảm trước kỳ nghỉ lễ và do mức tăng của tuần trước, điều mà nhiều người ước tính là do phần lớn tác động từ sự gia tăng giao dịch phế liệu sắt trong tháng 12.

Tuy nhiên, những người tham gia thị trường ước tính mức tăng thêm có thể xảy ra - có thể là sau kỳ nghỉ lễ vào thời điểm này - vì thông báo công khai của nhà máy về mức tăng 50 USD/tấn vào đầu tháng này có thể sẽ có hiệu lực vào tháng 1. Điều này khiến một số người mua không chỉ xem xét khả năng giá cố định hàng quý dưới mức công bố này mà còn cả triển vọng của thép cây nhập khẩu.

Các nguồn tin báo cáo rằng sự xuất hiện của các tàu dự kiến đến từ Địa Trung Hải trong thời gian tới có thể hạn chế mức tăng do giá cập bến Mỹ vào khoảng 780-800 USD/tấn.

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ vẫn ổn định trong tuần này do lượng chào bán không thay đổi và thị trường nghỉ lễ Giáng sinh. Thị trường giao ngay báo cáo ở mức 1,100 USD/tấn, không có đợt tăng giá bổ sung nào được các nhà máy thép công bố trong nhiều tuần. Trong tuần trước, nhiều người mua tiếp tục cố gắng chốt khối lượng hợp đồng của họ trong vài tháng đầu năm 2024, hầu hết để yên trên thị trường giao ngay.

Thị trường tiếp tục thảo luận về việc Nippon Steel mua US Steel trị giá 15 tỷ USD, trong đó nhiều người vẫn ngạc nhiên về giá trị cao hơn mà nhà sản xuất thép Nhật Bản đang mang lại cho tài sản của US Steel, gần gấp đôi so với giá đề nghị ban đầu. Vẫn còn câu hỏi về việc Nippon sẽ muốn điều hành nhà sản xuất thịt bò Mỹ như thế nào sau khi thỏa thuận kết thúc vào quý 3 năm sau.

Tổng thống Joe Biden đã hứa sẽ "xem xét kỹ lưỡng" thỏa thuận này, với lý do có thể có những lo ngại về an ninh quốc gia và chuỗi cung ứng. Các thành viên Quốc hội và liên đoàn United Steelworkers cũng đã lên tiếng phản đối thỏa thuận này.

Thời gian nhập khẩu hiện đã bước sang quý 2, điều này có thể sẽ khiến nhiều người mua ngần ngại đặt hàng do xu hướng giá không chắc chắn tại thị trường Mỹ.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ tăng do nguồn cung khan hiếm cho phép các nhà máy thép tăng giá. Một người mua đã được chào giá 1,330 USD/tấn từ một nhà máy ở Midwest cho sản lượng tháng 2, trong khi người mua đó cho biết đã mua vài trăm tấn với giá 1,350 USD/tấn từ một nhà sản xuất thép khác. Một trung tâm dịch vụ khác đã nhận được giá thầu 1,360 USD/tấn cho 800 tấn thép mạ.

Giá cao hơn phản ánh tình trạng thắt chặt vẫn tồn tại dai dẳng trên thị trường mạ kẽm, với một nhà máy ở miền Nam được cho là đã giành được phần lớn hoạt động kinh doanh ô tô từ một nhà máy ở Midwest, làm thay đổi cơ sở cung ứng. Mặc dù khối lượng đó vẫn chưa được phản ánh trong kết quả hàng quý, nhưng có kỳ vọng rằng chúng sẽ bắt đầu xuất hiện vào năm 2024 khi các hợp đồng được đàm phán lại và nguồn cung được phân bổ lại.

Thổ Nhĩ Kỳ

Chỉ báo giá thép cuộn cán nóng tăng nhẹ tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, trong đó hầu hết thị trường tập trung vào việc đánh giá bất kỳ tác động nào từ vụ cướp một con tàu ngoài khơi bờ biển Somali đang hướng tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù thị trường không cho rằng vụ cướp sẽ có tác động ngay lập tức đến giá cả, nhưng các tuyến thương mại có thể sẽ thay đổi, với việc một nhà máy của Hàn Quốc đã chuyển hướng các tàu quanh Mũi Hảo Vọng, khiến thời gian hành trình kéo dài thêm 10 ngày. Điều này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển hàng hóa, mặc dù nhà máy thương lượng giá cước hàng quý nên sẽ không có tác động ngay lập tức.

Tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, giá xuất xưởng thường được báo cáo ở mức 700-720 USD/tấn xuất xưởng, một số báo giá cao tới 740 USD/tấn và một số người mua nhất định cho biết họ sẽ có thể thương lượng giá xuất xưởng dưới 700 USD/tấn một chút. Tình trạng sẵn có dành cho các đợt giao hàng vào tháng 2 và tháng 3 từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong thị trường nhập khẩu, một số giao dịch đã được báo cáo đối với nguyên liệu Q195 của Trung Quốc cho lô hàng tháng 2 ở mức 605 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Các giá chào cho cùng thông số kỹ thuật thường ở mức 610 USD/tấn cfr từ Trung Quốc, trong khi nguyên liệu Ấn Độ có giá 640-675 USD/tấn cfr, từ Đài Loan ở mức 630-640 USD/tấn cfr.

Hoạt động xuất khẩu trì trệ. Các chào hàng ở mức 680-700 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng một số người tham gia thị trường dự đoán các nhà máy sẽ đồng ý với mức giá 660 USD/tấn fob trước nhu cầu tăng cao.

Giá mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng trong tuần này, bất chấp nhu cầu chậm lại theo mùa do chi phí sản xuất cao.

Hoạt động xuất khẩu trì trệ, giá điện và giá phế liệu khiến chi phí sản xuất tăng cao. Ngoài ra, các biện pháp chống bán phá giá đối với HDG của Thổ Nhĩ Kỳ khiến việc xuất khẩu sang Châu Âu gặp nhiều khó khăn hơn. Một nhà cán lại của Thổ Nhĩ Kỳ đã chào hàng HDG z140 0.57 cho Fos-sur-Mer, trong khi việc bán 2.000 tấn cho CRC và HDG đã kết thúc ở Romania.

Các nhà cán lại của Thổ Nhĩ Kỳ đang duy trì khoảng cách tối thiểu giữa giá nội địa và giá xuất khẩu để quản lý khối lượng bán hàng trước đợt xem xét cuối cùng về các biện pháp chống bán phá giá ở EU đối với HDG, cũng như HRC, nhằm đảm bảo không có căn cứ nào để EU áp đặt các biện pháp.

Các nhà cán lại Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra nhiều mức giá hạ nguồn khác nhau, chủ yếu là cho tháng 2, với một số doanh số bán hàng có ngày giao hàng vào tháng 4. Giá chào CRC ở mức 780-830 USD/tấn fob cho xuất khẩu và 810-870 USD/tấn xuất xưởng. Giá chào xuất khẩu HDG Z100 0.5mm dao động ở mức 870-910 USD/tấn fob, với giá nội địa là 900-940 USD/tấn xuất xưởng.

Các đối thủ cạnh tranh đang cung cấp CRC và HDG với giá cạnh tranh. Giá chào của Việt Nam ở mức 920-940 USD/tấn cfr Tây Ban Nha cho HDG Z140 0.57mm, trong khi giá chào từ Ai Cập ở mức 900 USD/tấn cfr Tây Ban Nha. Các giá chào CRC từ Hàn Quốc ở mức 745-750 Euro/tấn cfr Ý, và các chào hàng từ Ấn Độ và Đài Loan ở mức khoảng 720 Euro/tấn cfr Ý. Một đề nghị CRC khác được đưa ra từ Ai Cập ở mức 770 USD/tấn cfr Tây Ban Nha.

Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận mức tăng nhẹ trên thị trường nội địa, trong khi xuất khẩu chậm lại. Người bán đang áp dụng lập trường thận trọng trước dự đoán đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục mất giá so với đồng đô la Mỹ trong năm mới.

Nhu cầu tiếp tục yếu trong tuần cuối cùng của năm và không có doanh số bán đáng kể nào được ghi nhận.

Các nhà máy ở khu vực Marmara chào bán thanh cốt thép cho người mua trong nước ở mức giá xuất xưởng 612-620 USD/tấn, cao hơn 7 USD/tấn so với mức giá thấp nhất vào ngày 22/12. Một nhà máy ở khu vực Izmir chào giá xuất xưởng 590 USD/tấn, thấp hơn 5 USD/tấn so với giá niêm yết ngày 22/12, nhưng tương tự như giá chiết khấu.

Hai nhà máy Iskenderun đưa ra chào giá xuất xưởng 615 USD/tấn, nhưng có giảm giá thêm. Các nhà cán lại tại khu vực Iskenderun đưa ra chào giá xuất xưởng 21,700 Lira/tấn, bao gồm VAT, thấp hơn 100 lira/tấn so với ngày 22/12. Số tiền này tương đương với 615.3 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, theo tỷ giá hối đoái ngày nay.

Giá chào phôi thép Biển Đen chủ yếu ở mức 510-520 USD/tấn fob, tuy nhiên người mua Thổ Nhĩ Kỳ có xu hướng trả dưới 500 USD/tấn fob hôm qua do tâm lý thị trường tiêu cực. Đặc biệt, giá thầu được đưa ra ở mức 510-520 USD/tấn cfr tại các cảng phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Đánh giá thanh dây fob hàng ngày đã giảm 8 USD/tấn xuống 612 USD/tấn fob, vì mức khả thi được chỉ ra là 610-615 USD/tấn fob hoặc thấp hơn. Nhưng mức giá này vẫn cao hơn nhiều so với giá của các đối thủ cạnh tranh, với nhu cầu vẫn chậm trong thời gian nghỉ lễ tại các cửa hàng lớn. Giá chào của Nga ở mức 570-580 USD/tấn fob, trong khi giá trị thương mại được chỉ định ở mức 550-560 USD USD/tấn fob. Giá chào hàng Châu Á bắt đầu từ 545 USD/tấn fob trở lên.

Các chào hàng ở thị trường nội địa cao hơn, với một nhà máy ở Marmara báo giá khoảng 640-650 USD/tấn xuất xưởng cho loại chất lượng lưới.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản trầm lắng, với hầu hết người mua nước ngoài đứng ngoài thị trường đường biển.

Một số giá chào H2 của Nhật Bản đã được điều chỉnh thấp hơn một chút xuống còn 395-400 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này do thiếu nhu cầu về H2 tại các thị trường xuất khẩu chính. Theo một thương nhân Việt Nam, các nhà máy có nhu cầu bổ sung hàng đã đảm bảo nhiều hàng hóa trong những tuần gần đây, cho phép họ lùi lại và quan sát thị trường. Bất kỳ sự gia tăng nào nữa về giá phế liệu sẽ cần được hỗ trợ từ việc tăng thêm giá thép thành phẩm.

Nhiều thương nhân Nhật Bản hạn chế chào hàng ra thị trường xuất khẩu trong tuần này với lý do không chắc chắn về triển vọng thị trường sau kỳ nghỉ năm mới. Một số người tham gia thị trường phế liệu Nhật Bản sẽ vắng mặt vào ngày 29/12 - 2/1. Phần lớn thương nhân Nhật Bản dự đoán giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản sẽ ổn định do Tokyo Steel được kỳ vọng sẽ giữ ổn định thị trường phế liệu trong nước.

Người mua Hàn Quốc có thể vẫn bị động đối với phế liệu Nhật Bản trong tuần này do thị trường phế liệu trong nước của họ chưa có dấu hiệu phục hồi. Người mua Đài Loan đã thành công trong việc đẩy giá nhập khẩu phế liệu đóng container xuống dưới 380 USD/tấn cfr hôm qua, khiến giá chào H1/H2 50:50 của Nhật Bản ở mức khoảng 400 USD/tấn cfr là không khả thi đối với thị trường Đài Loan.