Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 52/2021

Mỹ

Giá HRC Mỹ tiếp tục giảm tuần này do thị trường giao ngay vẫn trầm lắng giữa kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới. Giá HRC nội địa Mỹ hàng tuần đều giảm 41 USD/tấn xuống 1,587 USD/tấn, đưa cả hai giá xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 5.

Giá chào bán dao động từ 1,500-1,600 USD/tấn. Thời gian sản xuất ở Midwest tăng nhẹ lên 4 tuần từ 3-4 tuần.

Tương đối ít người tham gia thị trường hoạt động tích cực trong tuần trước, kéo dài kỳ nghỉ Giáng sinh. Nhiều người đã nghỉ cả tuần giữa Giáng sinh và Năm mới sau một năm dài và điều kiện thị trường đầy biến động. Hàng nhập khẩu có giá thấp, thời gian giao hàng ngắn và các nhà máy sẵn sàng thương lượng giá cả đã đẩy giá xuống 383 USD/tấn, hay 19%, từ mức cao nhất vào giữa tháng 9 là 1,970 USD/tấn.

CIS

Một số chào giá cho phôi phiến đã được nghe thấy ở mức 595 USD/tấn fob Biển Đen và cao hơn, nhưng trong bối cảnh giá HRC giảm, doanh số bán phôi phiến chốt dưới 610 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoạt động mua trên thị trường thép dài CIS cũng trầm lắng với quan điểm thị trường chia rẽ. Các chào hàng khan hiếm trong bối cảnh giảm yêu cầu và cạnh tranh cao từ các nhà cung cấp Châu Á. Một số người mua đã tạm dừng sau khi dự trữ hàng trong những tuần trước, trong khi những người khác vẫn theo dõi diễn biến ở Châu Á, nơi ngày càng lo ngại rằng giá có thể giảm hơn nữa trong bối cảnh nhu cầu tiêu cực trong tháng 1.

Trong phân khúc thép cây, mức khả thi vẫn không cao hơn 680 USD/tấn fob, trong khi chỉ báo cao hơn ít nhất 10 USD/tấn, phù hợp với giá Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng các nhà máy Nga tập trung vào bán hàng nội địa, nơi giá cả hấp dẫn hơn, sau những đợt tăng gần đây.

Tương tự, HRC CIS cũng giảm trong bối cảnh thị trường hoạt động chậm chạp. Sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp Ấn Độ đang đè nặng lên kỳ vọng cũng như sự miễn cưỡng của người mua tại các thị trường xuất khẩu quan trọng như Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số chào bán đã được nghe thấy ở mức tương đương 800-810 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù mức khả thi được báo cáo là 790-800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Đã có tin đồn về một nhà máy Ấn Độ đang cố gắng lấp đầy một tàu, và đưa ra mức thấp hơn mức đó, nghe nói là 785 USD/tấn cfr. Nhưng một số người cho biết nhà máy đang tìm kiếm trên 800 USD/tấn cfr.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu nâng giá chào hàng xuất khẩu lên 695-700 USD/tấn trong tuần này sau khi một số doanh thu đóng cửa ở các điểm đến khác nhau vào tuần trước.

Tại thị trường nội địa, một nhà máy Marmara chào bán thép cây ở mức tương đương 690 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng tại khu vực Biga, trong khi các nhà máy Marmara khác đưa ra mức giá 695 USD/tấn xuất xưởng. Tại Izmir, một nhà sản xuất báo giá thép cây ở mức 690 USD/tấn xuất xưởng, nhưng một nhà sản xuất khác nhắm đến mức 700 USD/tấn xuất xưởng.

Việt Nam

Chào bán Ấn Độ ngày càng cạnh tranh trên thị trường nhập khẩu Việt Nam, gây áp lực cho giá thép từ các nguồn khác. Tâm lý thị trường thép Việt Nam suy yếu với dự đoán giá sẽ giảm hơn nữa nên vẫn chờ đợi.

Thị trường thép nội địa Ấn Độ đang rất chậm chạp nên các nhà máy có thể bị các thương nhân bán khống thúc ép để sớm giá giá. Thép cuộn Ấn Độ vào Việt Nam cạnh tranh hơn thép cuộn Trung Quốc, với giá chào chỉ 750 USD/tấn cfr, so với giá có thể bán được ở mức 780-791 USD/tấn cfr của Trung Quốc.

Không có chào bán phế nào cho thị trường Việt Nam và người mua sẽ đợi các chào bán cập nhật sau kỳ nghỉ lễ.

Tuy nhiên, triển vọng tích cực từ các nhà sản xuất thép Việt Nam cũng cho thấy họ có thể tìm kiếm phế liệu đường biển để bổ sung nếu các tín hiệu phục hồi nhiều hơn xuất hiện trong tháng 1.