Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 51/2023

Châu Âu

Thị trường thép dài Châu Âu đã đình trệ trước kỳ nghỉ lễ, nhưng các nhà máy vẫn giữ vững các chào hàng, với một số chỉ ra mục tiêu cao hơn cho các đợt giao hàng mới.

Doanh thu gần đây nhất đối với thanh cốt thép của Ý đạt được ở mức 630-640 Euro/tấn xuất xưởng tại địa phương, bao gồm cả các khoản bổ sung về kích cỡ. Tuy nhiên, nhu cầu không thường xuyên vì hầu hết khách hàng không chắc xu hướng này có thể kéo dài lâu hay không và họ thích chờ đợi hơn. Mặc dù các nhà máy Ý tiếp tục chào giá xuất xưởng lên tới 660 Euro/tấn và các tín hiệu tích cực đã được nhìn thấy trong khu vực, một số mức thấp hơn dự kiến có thể vẫn có từ tháng 1. Giá cuộn dây mới nhất được xác định ở mức 640-650 Euro/tấn cfr ở khu vực Địa Trung Hải và 650-680 Euro/tấn giao hàng trong nước và các nước lân cận.

Không có chào hàng thép cây nào từ Ý được đưa đến các thị trường lân cận, một số cho rằng chúng có thể tương tự như cấp độ địa phương, vốn vẫn hầu như không có tính cạnh tranh. Ở Đông Âu, giá thanh cốt thép nội địa được báo cáo tăng dần lên 640-650 Euro/tấn giao cho các đợt giao hàng mới, nhưng giá thanh cốt thép Ba Lan vẫn có thể được giao 630 Euro/tấn, tùy thuộc vào đơn đặt hàng. Mức độ tương tự cũng được báo cáo đối với thép cây ở Đức.

Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tăng trở lại, nhưng hoạt động trầm lắng trước kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Giá chào tại Ý đứng ở mức 720-740 Euro/tấn cơ bản được giao. Một nhà máy ở Ý đã kết thúc việc bán hàng với giá khoảng 705 Euro/tấn tương đương được giao vào Đức.

Trên thị trường nhập khẩu, các nhà máy ở Đông và Đông Nam Á đang tìm kiếm 650 Euro/tấn cfr nhưng không thành công. Nguyên liệu ngâm và ngâm dầu của Ấn Độ được báo cáo ở mức 670 Euro/tấn cfr Ý. Có một số lo ngại về hàng hóa trên biển tới Châu Âu sau khi một tàu từ Hàn Quốc tới Thổ Nhĩ Kỳ bị cướp biển cướp. Theo một công ty giao nhận vận tải, một số hàng hóa đang trên đường từ Ấn Độ. Sự gián đoạn trong các chuyến hàng và người thuê tàu cũng như chủ sở hữu chọn sử dụng tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng, có thể có nghĩa là một số nguyên liệu không được đưa vào hạn ngạch vào ngày 1/1.

Các nhà sản xuất thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng ở Châu Âu đang cảnh báo khách hàng rằng họ đang chuẩn bị cho việc tăng giá hơn nữa, vì họ dự kiến chi phí sẽ tăng trong năm mới, nhưng hoạt động đã chậm lại trước kỳ nghỉ lễ.

Một nhà máy Việt Nam chào giá 920-940 USD/tấn cfr Tây Ban Nha cho sản phẩm tuân thủ các thông số kỹ thuật đánh giá. Người mua cho biết đã nhận được những chào bán gần mức này, nhưng một số người lưu ý rằng mức giá khả thi là không thay đổi. Giá từ Ai Cập được chốt ở mức khoảng 900 USD/tấn cfr.

Vật liệu từ kho cảng và các vị trí có sẵn với mức chiết khấu nhẹ. Một số chào hàng được báo cáo hôm qua ở mức 860-870 Euro/tấn cfr từ một nguồn gốc không được tiết lộ, mặc dù mức đó có thể là từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Các giá chào từ một nhà máy phía bắc EU tới phía nam EU được báo cáo ở mức 820-840 Euro/tấn cơ bản được giao, mặc dù giá chào chính thức của nhà sản xuất cao hơn 850 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này. Nhà sản xuất đã báo giá trong khoảng 820-850 Euro/tấn cơ bản được giao để bán sang Ý.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ ổn định lần đầu tiên kể từ đầu tháng 11, do kỳ nghỉ Giáng sinh sắp tới và hợp đồng mua tiếp tục mua giao ngay có giới hạn. Mức giá chào bán 1,100 USD/tấn, với các nhà máy giữ nguyên hàng và người mua đồng ý với các mức giá đó.

Các trung tâm dịch vụ nói chung tiếp tục làm việc với số tấn hợp đồng vào đầu năm 2024. Một số lỗ hổng trong sổ đặt hàng đã được báo cáo, đặc biệt là từ một nhà máy ở Canada và một nhà máy ở Mỹ được cho là có thời gian giao hàng ngắn đối với một số sản phẩm và tại một số địa điểm, nhưng số lượng những gì có sẵn là không rõ. Một nhà máy ở miền Nam Mỹ báo cáo số lượng sản phẩm có sẵn hạn chế trong quý đầu tiên.

Phần lớn thị trường bị phân tâm bởi tin tức ngày thứ hai rằng nhà sản xuất thép Nhật Bản Nippon Steel có ý định mua nhà sản xuất thép US Steel với giá gần 15 tỷ USD, bao gồm cả nợ. Tin tức này đã làm giảm bớt một số hy vọng trên thị trường rằng việc bán US Steel - được nhắc đến từ tháng 8 - sẽ dẫn đến việc đóng cửa một số tài sản bổ sung, đặc biệt là nhà máy thép tích hợp Mon Valley của công ty ở Pennsylvania. US Steel đã đầu tư lớn vào nhà máy đó nhiều năm trước, chọn sử dụng số tiền đó để xây dựng một nhà máy thép phẳng lò hồ quang điện (EAF) mới ở Osceola, Arkansas, ngay phía nam nhà máy Big River Steel EAF.

Thỏa thuận này đã vấp phải sự phản đối của một số phe đối lập chính trị, nhưng không rõ liệu nó có dừng việc hoàn tất thương vụ mua lại hay không.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ không thay đổi trong tuần này do nhu cầu giao ngay vẫn hạn chế và nguồn cung hạn chế. Giá HDG và CRC không đổi ở mức 1,300 USD/tấn.

Một số nguồn tin cho biết họ kỳ vọng giá có thể cao hơn do nguồn cung hạn chế, một số dự đoán tình trạng thắt chặt sẽ kéo dài đến hết quý đầu tiên và có lẽ còn hơn thế nữa. Các vấn đề tại nhà máy Mon Valley của US Steel tiếp tục được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng thắt chặt nguồn cung trên thị trường mạ kẽm, với nhu cầu gây áp lực lên nguồn cung còn lại.

CIS

Giá phôi tấm thương phẩm toàn cầu vẫn ổn định, nhưng nhu cầu bắt đầu giảm khi người mua bắt đầu rút lui trong kỳ nghỉ lễ sau khi tích trữ đủ hàng cho thời gian tốt nhất trong quý đầu tiên của năm 2024. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp phôi tấm lớn vẫn tiếp tục đẩy giá tăng do tâm lý thị trường thép dẹt liên tục vững chắc ở các khu vực nhập khẩu chính và sức mạnh tương đối của Trung Quốc.

Ở Châu Âu, giá chào phôi tấm Châu Á ở mức 650-680 USD/tấn đối với cán tấm và cán cuộn ở mức 630-640 USD/tấn cfr. Những người tham gia Châu Âu kỳ vọng giá phôi tấm sẽ tăng hơn nữa trong tháng 1 tại thời điểm tâm lý thị trường sản phẩm thép tấm Châu Âu vững chắc.

Phôi tấm Nga ở Ý được chào bán ở mức 550-560 USD/tấn cfr một tuần trước, trong khi giá chào của một nhà cung cấp khác của Nga là khoảng 570 USD/tấn fob cho Châu Mỹ Latinh và Châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm do các nhà cung cấp giảm giá chào trong nước và khiến hầu hết các thị trường bước vào thời kỳ yên tĩnh. Chào giá của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 600 USD/tấn fob tiếp tục thu hút ít hoặc không có sự quan tâm của người mua trong thời điểm hiện tại.

Các nhà máy ở vùng Marmara chào bán thanh cốt thép cho người mua trong nước ở mức giá xuất xưởng 600-625 USD/tấn, thấp hơn 10 USD/tấn so với giá ngày 20/12 ở mức thấp nhất trong phạm vi. Một nhà máy ở khu vực Izmir sẵn sàng bán ở mức thấp 595 USD/tấn xuất xưởng, thấp hơn 15 USD/tấn so với giá chào chính thức ngày 20/12, trong khi hai nhà máy Iskenderun đưa ra giá chào ở mức 612-615 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà cán lại ở khu vực Iskenderun đưa ra giá chào ở mức 21,200 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, ngang bằng với mức giá bán vào ngày 20/12. Số tiền này tương đương với 606 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, theo tỷ giá hối đoái ngày nay.

Người mua ở thị trường xuất khẩu và nội địa không vội mua do hoạt động xây dựng tạm lắng theo mùa và tâm lý yếu kém trên thị trường phế liệu.

Trong phân khúc phôi thép, giá chào phôi có nguồn gốc từ Biển Đen vào miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định ở mức 540 USD/tấn cfr. Nhưng nhu cầu chậm lại vào thời điểm nhu cầu thép dài giảm. Một nhà cung cấp Nga cũng nối lại đàm phán với người mua Ai Cập với giá khoảng 550-555 USD/tấn cfr Ai Cập cho lô hàng phôi 20,000-30,000 tấn, nhưng người mua đang tìm kiếm mức giá thấp hơn do triển vọng không chắc chắn trên thị trường.

Thị trường thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trong tuần bất chấp những tín hiệu tiêu cực trong phân khúc phế liệu và thép cây, nhưng giá giảm ở Châu Á dự kiến sẽ khiến giá giảm trong thời gian tới.

Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kiên quyết chào giá thép dây loại chất lượng lưới ở mức 620-630 USD/tấn fob từ các cảng phía Tây và phía Nam của đất nước. Mặc dù doanh số bán hàng chậm trong những tuần gần đây, một số yêu cầu về trọng tải nhỏ hơn vẫn tiếp tục từ các khách hàng Châu Âu, với doanh số bán hàng dự kiến sẽ tiếp tục vào năm tới khi khách hàng hiểu rõ hơn về xu hướng giá cả trên thị trường khu vực. Hơn nữa, việc phân bổ hạn ngạch nhập khẩu trong quý đầu tiên dự kiến sẽ cạn kiệt ngay lập tức đối với hầu hết các nguồn gốc và người mua dự định chờ xem lượng phân bổ còn lại là bao nhiêu.

Giá chào thép dây của Nga được báo cáo ổn định ở mức 570-580 USD/tấn fob mặc dù doanh số bán hàng chậm trước kỳ nghỉ lễ ở nhiều thị trường, nhưng cũng được dự đoán sẽ giảm.

Giá trong nước đối với thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ cũng không thay đổi, với doanh số mở cửa của Kardemir ở mức 535 USD/tấn xuất xưởng đối với loại chất lượng lưới và 545 USD/tấn xuất xưởng trở lên đối với loại chất lượng kéo, không bao gồm thuế giá trị gia tăng, phù hợp với giá tuần trước. c Tại Marmara, các nhà sản xuất tiếp tục chào giá thép thanh chất lượng dạng lưới ở mức giá xuất xưởng 640-650 USD/tấn, nhưng giá này có thể thương lượng.

Việt Nam

Những người mua ở Việt Nam đã nâng giá thầu lên 565-570 USD/tấn cfr Việt Nam đối với SS400 Trung Quốc sau khi các giao dịch được thực hiện ở mức 564-570 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này cho cả hai loại Q195 và Q235. Họ cho biết, HRC loại SS400 của Trung Quốc thường có giá cao hơn 3-5 USD/tấn so với cuộn loại Q195.

Khách hàng ở các thị trường khác tương đối yên tĩnh do kỳ nghỉ lễ Giáng sinh đang đến gần.

Các nhà máy và công ty thương mại Trung Quốc đã nâng giá bán lên 585-600 USD/tấn cfr đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc do giá bán nội địa ổn định. Các công ty thương mại Việt Nam cho biết nguồn cung thép cuộn cấp SAE tương đối eo hẹp trong tuần này do các nhà máy Trung Quốc không vội bán ở mức giá thấp hơn.

Một công ty thương mại có trụ sở tại Việt Nam cho biết, đơn đặt hàng đối với thép tấm Trung Quốc cũng tăng trong tuần này tại Việt Nam, nhưng chênh lệch giữa giá chào và giá thầu lên tới 15 USD/tấn, đồng thời cho biết thêm rằng giá chào ở mức 595 USD/tấn cfr đối với thép cuộn loại A36 của Trung Quốc.

Trên thị trường phế thép, giá chào phế liệu Nhật Bản sang Việt Nam tăng mạnh trong tuần này do tỷ giá biến động. Các giá chào H2 ở mức 405 USD/tấn cfr và các giá chào HS ở mức 435 USD/tấn cfr, cả hai đều tăng khoảng 5-10 USD/tấn so với tuần trước.

Các nhà máy chưa sẵn sàng chấp nhận việc tăng giá vì giá thép tăng chậm hơn. Một thương nhân cho biết: “Người mua cần xem thêm tin tức hỗ trợ từ doanh số bán thép để theo đuổi giá nguyên liệu thô cao hơn”. Ý tưởng của các nhà máy Việt Nam đối với H2 là trên 395 USD/tấn cfr ở miền Nam và 400 USD/tấn cfr ở miền Bắc một chút.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản vẫn ổn định nhưng phải đối mặt với áp lực bổ sung do người mua nước ngoài quan sát bên lề thị trường, dự đoán giá phế liệu đường biển sẽ điều chỉnh.

Liên đoàn Sắt thép Nhật Bản dự báo nhu cầu thép trong năm tài chính tiếp theo sẽ không thay đổi so với năm hiện tại. Nhu cầu phế liệu trong nước ổn định ở Nhật Bản góp phần khiến giá phế liệu Nhật Bản ít biến động hơn so với thị trường đường biển.

Các cuộc đàm phán xuất khẩu còn hạn chế, chỉ có một số công ty thương mại cố gắng chào giá thấp hơn một chút 395 USD/tấn cfr Đài Loan cho H1/H2 50:50. Những người khác duy trì mức giá chào mua cao, dự đoán thị trường nội địa Nhật Bản sẽ ít có biến động trong ngắn hạn.

Giá chào xuất khẩu H2 dao động từ 51,300-52,000 yên/tấn fob nhưng người mua nước ngoài phần lớn chọn từ chối quyết định, dự đoán giá sẽ giảm khi các dấu hiệu giảm giá xuất hiện trên thị trường đường biển.

Đài Loan là thị trường xuất khẩu chính của các nhà kinh doanh Nhật Bản, đặc biệt là phế liệu cấp cơ bản. Giá phế liệu đóng container giảm sẽ gây thêm áp lực giảm giá đối với phế liệu Nhật Bản. Một thương nhân Nhật Bản cho biết: “Khách hàng của tôi nói với tôi rằng họ đang nhắm mục tiêu ở mức dưới 390 USD/tấn cfr cho H1/H2 50:50”.