Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 51/2022

Châu Âu

Hoạt động mua bán trên thị trường kỳ hạn EU vẫn hạn chế trong tuần qua, với những người tham gia thị trường dần rời văn phòng để nghỉ đông. Một số nhà sản xuất được cho là đã ngừng chào giá vật liệu này vào tuần trước, dự định chỉ đưa ra các chào giá mới sau kỳ nghỉ lễ.

Tại Ý, thép cây được báo giá chính thức ở mức hơn 800 euro/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa, bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ. Nhưng khách hàng vẫn nhận được đơn đặt hàng ở mức 770-780 euro/tấn xuất xưởng, theo những người tham gia thị trường.

Thị trường thép mạ kẽm nhúng nóng EU tiếp tục xu hướng tăng trong tuần này, khi các trung tâm dịch vụ thép (SSC) và các nhà tích trữ hoàn tất các yêu cầu bổ sung hàng cho quý đầu tiên của năm tới. Tại Ý, giá chào bán cho đến cuối tuần trước ở mức khoảng 740-750 Euro/tấn, đã giao, đối với nguyên liệu loại cơ bản, nhưng sau một số đơn đặt hàng, mức giá mới được nghe thấy trong tuần này là khoảng 770-800 Euro/tấn, đã giao.

Một nhà cung cấp của Ý đã tăng giá chào bán tới Vương quốc Anh thêm 30 Euro/tấn trong hai tuần liên tiếp. Ở phía tây bắc, giá chào bán cũng tiếp tục tăng. Hầu hết các chào giá được nghe thấy ở mức 780 Euro/tấn, đã giao cho loại cơ bản, với một trung tâm dịch vụ lớn của Đức mua hàng ở mức giá này. Tại Benelux,giá đã tăng lên 780-800 Euro/tấn đã được báo giá thấp hơn 30 Euro/tấn trong hai tuần qua, nhưng hiện sẵn sàng mua ở mức cao hơn một chút.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu và nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm hơn nữa vào giữa tuần, nhưng các nhà sản xuất đang chống lại bất kỳ mức giảm nào hơn nữa. Nhu cầu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức thấp và một số nhà máy cho biết họ sẽ chấp nhận 650-655 usd/tấn fob, trọng lượng thực tế, một mức giá mà Trung Đông đã thể hiện sự quan tâm sau khi vắng mặt trên thị trường trong khoảng ba tuần. Nhưng rõ ràng có sự đồng thuận ngày càng tăng giữa tất cả các nhà máy rằng họ sẽ chống lại và cố gắng ngăn chặn giá giảm hơn nữa, trong bối cảnh giá nhập khẩu phế ổn định và sau quyết định tăng lương tối thiểu của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thêm 55%. Cũng như các yêu cầu mới từ Trung Đông, nhu cầu thép cây địa phương ở Izmir và Karabuk vào đầu tuần này đã bắt đầu ủng hộ ý kiến cho rằng giá có thể chạm đáy.  

CIS

Thị trường phôi tấm Biển Đen trầm lắng hơn trong tuần này, sau khi một nhà máy kết thúc các cuộc đàm phán tháng 2 vào tuần trước, với các cuộc đàm phán tháng 3 có thể sẽ bắt đầu trong năm mới.

Tuần trước, doanh số bán từ các nhà máy Nga đã được chốt ở mức 490-510 usd/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho hàng cập cảng vào tháng 2. Có ít chào giá hơn từ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, vì các cuộc đàm phán tháng 3 vẫn chưa bắt đầu, mặc dù một chào giá bán đã được nghe ở mức 530 usd/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 2.

Hoạt động trên thị trường phôi Biển Đen lắng xuống vào cuối năm, do người mua đang cố gắng tìm hiểu xu hướng của giá và tránh tái tích trữ. Đồng thời, người bán đang tìm kiếm mức giá cao hơn trong bối cảnh chi phí phế tăng mạnh và biến động giá tăng trên các thị trường toàn cầu khác.

Một số nhà sản xuất Nga đưa ra chào giá phôi thép ở mức 530 usd/tấn fob trở lên cho lô hàng tháng 2, nhưng mức này không khả thi ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi khách hàng bày tỏ kỳ vọng giá của họ ở mức 540-550 usd/tấn cfr.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản được hỗ trợ bởi nhu cầu bền vững từ người mua Hàn Quốc, trong khi giao dịch sang các thị trường khác bị hạn chế bởi đồng yên mạnh.

Một số người mua Hàn Quốc trả giá cho H2 Nhật Bản tại 49,500-50,500 yên/tấn fob trong tuần này. Tồn kho phế liệu của các nhà máy lớn của Hàn Quốc tiếp tục giảm, khiến họ phải tăng giá phế liệu trong nước lên 15.60 USD/tấn vào đầu tuần này, đây là lần điều chỉnh tăng đầu tiên mà họ thực hiện kể từ giữa tháng 10.

Hầu hết các chào hàng xuất khẩu H2 vào khoảng 50,500-51,000 yên/tấn fob Nhật Bản. Người bán hàng Nhật Bản đã hạn chế chào bán sang các thị trường khác bên ngoài Hàn Quốc vì giá khả thi cho Hàn Quốc hấp dẫn hơn đáng kể, đặc biệt là sau khi đồng yên tăng lên khoảng 132 yên: 1 đô la trong tuần này.

Ấn Độ

Giá thép cây của Ấn Độ đã tăng trong tháng này sau khi các nhà máy sơ cấp thông báo tăng giá do hoạt động xây dựng tăng và triển vọng nhu cầu vững chắc.

Giá thanh cốt thép loại lò cao 12 mm tại Ex-Delhi tăng 1,500 Rs/tấn (18 USD/tấn) so với ba tuần trước đó lên 56,500 Rs/tấn trong tuần này, trong khi giá thanh cốt thép nấu chảy phế liệu tăng 2,500 Rs/tấn lên 51,500 Rs/tấn chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ. Các nhà máy sơ cấp lớn đã tăng giá thép cây 500-1,000 Rs/tấn vào đầu tháng này do nhu cầu tăng.

Các nhà máy sơ cấp dự kiến sẽ tăng giá trở lại vào tháng tới thêm 500-1,000 Rs/tấn do giá tăng trong tháng này được thị trường hấp thụ tốt. Giá thanh cốt thép thứ cấp cũng tăng do chi phí phôi cao hơn và có thể vẫn được hỗ trợ khi nhu cầu cải thiện.

Việt Nam

Giá phế thép Việt Nam tăng giá do tâm lý lạc quan cùng với nguồn cung phế liệu khan hiếm trên khắp Châu Á khiến các giao dịch mới được thực hiện ở mức cao hơn.

Ít nhất một lô hàng phế liệu đường dài từ bờ biển phía tây Hoa Kỳ đã được bán cho Việt Nam với giá khoảng 405 USD/tấn cfr vào cuối tuần trước. Các nhà máy lớn của Việt Nam đã giảm tồn kho phế liệu xuống mức thấp đã được bổ sung từ các nhà cung cấp nước sâu do giá chào hàng từ các nhà xuất khẩu Nhật Bản và Hồng Kông tăng sau kết quả đấu thầu Kanto tháng 12 thấp.

Giá chào phế liệu biển sâu sau đó tăng trở lại trong tuần này lên khoảng 420-430 USD/tấn cfr Việt Nam cho HMS 1/2 80:20. H2 đường biển ngắn từ Nhật Bản cũng tăng lên 405-410 USD/tấn cfr trong tuần này do người mua Hàn Quốc bày tỏ nhu cầu nhiều hơn với phế Nhật Bản.

Các thương nhân chào bán ở mức 600-610 USD/tấn cfr Việt Nam, với nhu cầu mua hạn chế ở mức 595 USD/tấn cfr Việt Nam. Các thương nhân không sẵn sàng bán dưới mức 595-600 USD/tấn cfr Việt Nam vì giá của các nhà máy Trung Quốc vẫn ở mức cao và các giao dịch dưới mức này sẽ dẫn đến thua lỗ cho các thương nhân. Một thỏa thuận cho SS400 đã được chốt ở mức 583 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, nhưng những người tham gia cho biết nó thấp hơn mức phổ thông và thông tin chi tiết về giao dịch không được biết.

Các nhà máy thép Trung Quốc chào bán HRC SAE1006 ở mức 610-630 USD/tấn cfr Việt Nam, với khả năng đàm phán 10 USD/tấn.

HRC Đài Loan được chào ở mức 600-610 USD/tấn cfr Việt Nam và HRC Ấn Độ được chào ở mức 610 USD/tấn cfr Việt Nam. Các nhà cung cấp địa phương tại Việt Nam bán ở mức 605 USD/tấn cif.