Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 50/2022

Châu Âu

Khách hàng Châu Âu chủ yếu chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ Giáng sinh trong tuần này, mặc dù một số người mua vì họ dự đoán giá có thể tăng mạnh từ tháng 1. Đồng thời, những người mua khác dự đoán rằng một số thị trường Châu Âu sẽ bị ảnh hưởng bởi hàng nhập khẩu giá rẻ và không thể mua hàng.

Tại Ý, thép cây chính thức được chào bán với giá xuất xưởng thấp 800 Euro/tấn tại thị trường nội địa, bao gồm cả phụ phí theo kích cỡ, với mức tăng dự kiến lên tới 50 Euro/tấn vào tháng 1. Nhưng giá khả thi vẫn ở mức trước đó trong bối cảnh thiếu hoạt động.

Trong khi đó, các nhà máy của Đức vẫn chào bán thép cây với khối lượng lớn hơn ở mức 760 Euro/tấn được giao và các lô nhỏ có sẵn với giá hơn 800 Euro/tấn được giao một chút, nhưng giá từ 730-790 Euro/tấn được giao tùy thuộc vào khối lượng được cho là vẫn có thể đạt được.

Trong phân khúc thép cuộn, giá khả thi của Ý ổn định một cách đáng kể do sự cạnh tranh với các nhà cung cấp nước ngoài ngày càng gay gắt. Mặc dù giá chào tăng ở Châu Á, triển vọng vẫn không chắc chắn và các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã trả lại một số lợi nhuận đạt được trong tuần qua, cung cấp loại chất lượng lưới ở mức 670-680 USD/tấn fob và hơn 690 USD/tấn fob cho vật liệu chất lượng kéo hiện nay. Các giá chào của Xhâu Á vẫn thấp hơn mức này theo các điều kiện cfr, với nguyên liệu từ Bắc Phi được chào ở mức 620-630 USD/tấn fob cho Châu Âu trong tuần qua, nhưng các nhà máy của Algeria được cho là đang tạm dừng bán hàng để theo dõi diễn biến thị trường.

Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tăng trở lại tuần này do người mua cần bổ sung hàng khi họ thấy thị trường chạm đáy. Những mức giá cao hơn này thậm chí đã được chấp nhận trong một số trường hợp, đối với hoạt động kinh doanh giáp lưng của một số SSC (trung tâm dịch vụ) nhất định, những tổ chức này có thể đảm bảo mức giá cao hơn từ khách hàng của họ.

Điều đó nói rằng, không phải tất cả các SSC đều tối ưu hóa hàng tồn kho, vì họ đã thấy các dấu hiệu cho thấy giá HRC đang tăng lên và dự đoán giá trị tấm cũng tăng nhanh. Nhưng giá thép tấm không tăng nhanh như vậy nên một số SSC vẫn còn khát đơn hàng và bán thép tấm với giá không hợp lý, so với giá HRC hiện tại. Các đơn đặt hàng lớn cho tấm vẫn được ký kết ở mức 700 Euro/tấn được giao, trong khi hầu hết các mục tiêu hiện đã được điều chỉnh thành 750 Euro/tấn. Một số SSC có kế hoạch tăng lên 800 Euro/tấn được giao vào năm mới, nhưng gần đây đã đạt được khoảng 730 Euro/tấn.

Những người mua lớn được cho là vẫn có thể tìm thấy HRC ở mức 620 Euro/tấn, nhưng với giá phế liệu hiện tại và cả mức nhập khẩu, các nhà máy đang xem xét tiến gần hơn tới mức 650 Euro/tấn xuất xưởng hoặc được giao.

Giá chào hàng nhập khẩu được nghe nói ở mức 600-620 Euro/tấn cfr, nhưng một số giá chào hàng tăng cao hơn. Một nhà máy Ấn Độ thông báo với người mua rằng họ có kế hoạch chào bán vào thứ sáu hoặc đầu tuần tới ở mức 625 Euro/tấn cfr Ý cho HRC và 655-660 Euro/tấn cho nguyên liệu nhúng dầu. Có báo cáo rằng Hàn Quốc đang đàm phán bán ít vào Ý trong tuần qua, có thể là với một nhà sản xuất ống, và một lô lớn đã được chuyển đến Antwerp.

Tuần tới có thể sẽ yên ắng hơn, khi hoạt động giảm dần cho các ngày nghỉ lễ, mặc dù một số SSC sẽ vẫn mở cửa ít nhất cho đến giữa tuần.

Giá đã bắt đầu tăng trên thị trường mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu trong vài tuần qua, với nhiều giao dịch được cho là đã được ký kết.

Ở phía tây bắc, người ta nghe thấy chào giá trong khu vực 750-785 Euro/tấn giao cho nguyên liệu loại cơ bản, với một nhà máy hàng đầu Châu Âu được nghe chào giá 800 Euro/tấn. Một mức giá hiệu quả cho 0.55mm đã được nghe nói là 920 Euro/tấn được giao, mặc dù điều này là không khả thi đối với người mua.

Chào giá nhập khẩu cũng tăng giá trong tuần này. Giá chào từ Việt Nam đã tăng ít nhất 50 USD/tấn trong hai tuần qua, với giá chào trong tuần này được cho là 865-895 USD/tấn cho Z140 0.57mm cfr Antwerp hoặc Sagunto, tùy thuộc vào máy cuộn. Nhu cầu về 0.57mm thấp hơn so với các tuần trước, do khách hàng yêu cầu các thông số kỹ thuật ít phổ biến hơn.

CIS

Thị trường phôi thép Biển Đen có dấu hiệu suy yếu trong tuần này do giá thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng bởi nhu cầu hạn chế trong và ngoài nước. Giá chào đối với phôi Biển Đen được báo cáo từ 545 USD/tấn cfr lên đến 560 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với giá cao hơn dành cho các lô nhỏ và giao hàng nhanh chóng.

Hoạt động tại thị trường phôi tấm Biển Đen đã tăng lên trong tuần này, khi một số người mua tham gia đàm phán với các nhà sản xuất, tìm cách đảm bảo khối lượng trước khi giá tăng dự kiến.

Việc tăng giá vào tuần trước đã bị đình trệ, với giá chào của Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ được nghe thấy ở mức 490-510 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào lệnh trừng phạt và khối lượng đơn hàng. Nhưng một số người mua nghĩ rằng chỉ chào giá dưới 500 USD/tấn cfr mới khả thi đối với nguyên liệu của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu mua thép cây Thổ Nhĩ Kỳ thấp trong và ngoài nước tiếp tục khiến giá giảm do nhu cầu xây dựng thường yếu vào giữa tháng 12 gây áp lực lên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép.

Một nhà máy Iskenderun vào ngày 14/12 đã bán ở mức 14,200 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương với 645.30 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Ba nhà máy ở Istanbul được cho là sẵn sàng bán với giá 14,600 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương với 663.40 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Mặc dù các nhà máy hạ giá bán để có tiền mặt, nhưng giá thấp hơn này không phản ánh thị trường khi các nhà máy bắt đầu trở nên ít tích cực hơn và trong bối cảnh giá nhập khẩu phế liệu cao hơn nhiều.

Giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã giảm trong tuần này, xóa sạch mức tăng đạt được vào đầu tháng 12, do tâm lý trên thị trường thép cây và phế liệu dịu đi.

Giá có thể giao dịch đối với dây thép cuộn chất lượng lưới của Thổ Nhĩ Kỳ trên thị trường xuất khẩu được chỉ định ở mức 670-690 USD/tấn fob trong tuần này, với giá nội địa cao hơn khoảng 10 USD/tấn. Nhưng trong khi giao dịch nội địa theo lô nhỏ vẫn tiếp tục, với việc khách hàng muốn giữ mức tồn kho ở mức tối thiểu, thì sự cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu rất khốc liệt.

Thép cuộn chất lượng kéo được cung cấp ở mức 690 USD/tấn fob trở lên cho khách hàng nước ngoài, với giá nội địa bắt đầu từ 700 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Một số khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã mua một lô hàng kết hợp thép cuộn chất lượng cao từ Malaysia với giá 600-645 USD/tấn cfr, nhưng loại cao cấp hơn được cho là đã được chào giá với các thông số kỹ thuật cao hơn.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế thép của Nhật Bản không đổi do giá của người mua vẫn thấp hơn mức mục tiêu của người bán.

Giá chào H2 của Nhật Bản ở mức trên 50,000 Yên/tấn fob. Mặc dù những người mua ở nước ngoài chưa sẵn sàng chấp nhận mức giá này, nhưng những người bán ở Nhật Bản không vội thanh lý hàng tồn kho của họ vì họ vẫn duy trì triển vọng tích cực.

Nhiều nhà máy thép Nhật Bản trong tuần này đã theo dõi động thái tăng giá thu mua phế gần đây của Tokyo Steel. Giá tại Nhật Bản đối với H2 giao cho nhà máy hiện chủ yếu ở mức 49,000 Yên/tấn, điều đó có nghĩa là bất kỳ giá xuất khẩu nào dưới 50,000 Yên/tấn fob đều không phải là mức hấp dẫn đối với người bán trong nước.

Chỉ người mua Hàn Quốc mới có thể đặt giá thầu ở mức 49,000 Yên/tấn fob cho H2, trong khi giá chỉ định từ Đài Loan và Việt Nam là 47,500-48,000 Yên/tấn fob. Nhu cầu mua phế liệu của Nhật Bản giảm nhẹ trong tuần này do giá chào phế liệu tăng nhanh hơn giá bán thép trên khắp Châu Á.

Một nhà máy Việt Nam đã mua shendachi với giá 420 USD/tấn cfr trong tuần này, hấp dẫn hơn giá chào H2 là 405-410 USD/tấn cfr.

Việt Nam

Giá phế liệu trong nước của Việt Nam tăng do nguồn cung hạn chế và nhu cầu mạnh hơn, thu hẹp khoảng cách giữa giá chào phế liệu trong nước và nhập khẩu. Một số nhà máy ở miền bắc Việt Nam đã cố gắng đảm bảo trọng tải từ miền nam Việt Nam, điều này càng làm giảm nguồn cung ở khu vực đó.

Những người bán phế liệu số lượng lớn ở biển sâu đã tăng giá chào hàng tới Việt Nam lên 425-430 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20. Giá chào H2 ở mức 410 USD/tấn cfr và Hong Kong HMS 1/2 50:50 cũng có sẵn ở mức tương tự. HMS đóng container 1/2 80:20 được bán với giá 375 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này.