Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 49/2021

Châu Âu

Hoạt động giao dịch trên thị trường thép dài Châu Âu im ắng trước nghỉ lễ. Các nhà sản xuất Ý tiếp tục đưa ra mức chào giá cơ bản 500 Euro/tấn xuất xưởng trở lên cho thép cây, trong khi một số giao dịch chốt ở mức 490 Euro/tấn xuất xưởng.

Tại Đức, giá cũng tương đối ổn định, với giá trị có thể giao dịch ở mức 820-830 Euro/tấn khối lượng vừa và nhỏ, với thép cây dạng cuộn cao hơn 20-30 Euro/tấn. Các nhà máy đã miễn cưỡng bán thêm nguyên liệu vì họ không chắc giá năng lượng sẽ ổn định ở đâu trong thời gian tới. Nhưng một số nhà máy của Đức đề xuất sẽ có thể giảm giá đáng kể cho các đơn đặt hàng lớn.

Trong phân khúc thép cuộn chất lượng kéo, mức độ khả thi được báo cáo là 810-830 Euro/tấn giao hàng ở Ý, với chào bán lên đến 850 Euro/tấn giao hàng. Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, một thỏa thuận đã được thực hiện dưới 800 Euro/tấn giao vào đầu tháng 12 do giá phế liệu và nhập khẩu bắt đầu giảm xuống. Chất lượng tương tự từ Ai Cập được chào bán với giá 760 Euro/tấn (860 USD/tấn) cfr vào Ý, với Tây Ban Nha đã nghe đàm phán về mức 830-835 USD/tấn fob vào tuần trước.

Tâm lý thị trường HRC Bắc Âu rất thấp tuần này, do người mua thoải mái không vội vàng đặt trước kỳ nghỉ lễ. Một số nhà máy đã giảm giá hợp đồng nửa năm của họ xuống còn 1,000 Euro/tấn từ 1,080-1,100 Euro/tấn, nhưng chưa có giao dịch, do người mua hài lòng với hàng dự trữ.

Các nhà sản xuất đã đưa ra các thông điệp xáo trộn trong các cuộc đàm phán hợp đồng của họ với các trung tâm dịch vụ và công ty phân phối, nói về sức mạnh nhu cầu trong năm tới và chi phí tăng cao, đồng thời cố gắng thu hút người mua chốt số lượng nhiều hơn.

Trong khi đó, một nhà sản xuất Ý dường như đang kìm hàng vì hy vọng tâm lý sẽ tốt hơn sau kỳ nghỉ lễ, cho phép họ bán giá cao hơn, mà họ đã báo giá khoảng 900 Euro/tấn xuất xưởng.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này do doanh số bán và chào hàng ở mức giá thấp hơn khi các nhà máy nỗ lực đẩy lùi thời gian thời gian sản xuất tới tháng 1. Doanh số bán hàng từ 1,780-1,800 USD/tấn đã được báo cáo, với mức chào bán thấp nhất là 1,700 USD/tấn.

Thời gian nhập hàng ở Midwest giảm xuống còn 3-5 tuần từ 4 tuần, với một số tấn trong tháng 12 vẫn còn. Người mua tiếp tục dựa vào số tấn hợp đồng của họ, chỉ mua khối lượng tối thiểu của họ. Ngày càng có nhiều lo ngại rằng giao dịch mua thép giao ngay có thể không phục hồi mạnh mẽ trong tháng 1 như dự kiến ​​trước đó do một số trung tâm dịch vụ có thể sống hết hàng tồn kho và hợp đồng.

Chênh lệch giữa phế liệu giao số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 5% so với tuần trước xuống 1,206 USD/tấn do giá HRC giảm. Nó gần gấp đôi so với mức chênh lệch 607 USD/tấn từ một năm trước nhưng mức chênh lệch thấp nhất kể từ cuối tháng 6.

Thổ Nhĩ Kỳ

Tất cả các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá chào bán do nhu cầu thấp hơn, xuống khoảng 700-715 USD/tấn.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã nói chuyện với người mua Đông Nam Á vào ngày 8/12, nhưng giá thầu tương đương 680-685 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ trên cơ sở trọng lượng thực tế không được các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm. Mức chênh lệch giữa các chào hàng xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông đã thu hẹp từ khoảng 40 USD/tấn xuống còn khoảng 20 USD/tấn, nhưng các nhà xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tiếp tục không thể ký kết kinh doanh với Đông Nam Á trong ngắn hạn.

Giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu trong tuần này do nhu cầu liên tục chậm. Giá Thổ Nhĩ Kỳ không cạnh tranh so với các mặt hàng từ Biển Đen và những người bán Châu Á, khiến nhu cầu ở mức thấp. Một số người bán nhận được yêu cầu với khối lượng nhỏ từ Israel và Nam Mỹ ở mức 810-820 USD/tấn fob, nhưng phần lớn người mua đặt giá dưới 800 USD/tấn fob.

Một nhà máy đã cắt giảm giá chào 10 USD/tấn xuống còn 810 USD/tấn fob kể từ đầu tuần, nhưng không thu hút. Mức khả thi được coi là khoảng 790-800 USD/tấn fob, tùy thuộc vào khu vực và người bán. Nhu cầu dự kiến ​​sẽ không tăng cho đến tháng 1, do thị trường nước ngoài giảm nhiệt cho các kỳ nghỉ lễ theo mùa.

Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng giảm giá cho cả thị trường xuất khẩu và nội địa. Các chào hàng trong tuần này đã được nghe ở mức 880-900 USD/tấn xuất xưởng.

Các thỏa thuận nhập khẩu đã được nghe từ CIS với tổng số 30,000 tấn ở mức 820-840 USD/tấn cif Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà máy được cho là đã tung ra thị trường trong một thời gian ngắn, bán ra các tấn nhỏ ở mức 855-860 USD/tấn cfr, cũng không phân bổ bất kỳ tấn nào cho CRC và thép mạ kẽm nhúng nóng.

CIS

Giá phôi CIS duy trì xu hướng giảm do tâm lý yếu kéo dài ở các điểm xuất khẩu chính. Các nguồn ước tính giá trị có thể giao dịch ở mức 600-605 USD/tấn fob. Đã có cuộc bàn tán về một vụ mua bán khác vào Ả Rập Saudi ở mức thấp hơn nhiều so với mức này cho khối lượng 50,000 tấn.

Tại Philippines và các nước Nam Á khác, chào hàng từ Nga, Ấn Độ và các nhà cung cấp trong khu vực được tính ở mức 650 USD/tấn cfr trở lên, với doanh số bán được là 640-645 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào thông số kỹ thuật.

Cạnh tranh giữa các nhà cung cấp phôi phiến CIS ngày càng gay gắt, khi khách hàng giảm nhu cầu, buộc các nhà máy phải giảm giá đáng kể. Do đó, chào bán từ Ukraine, Nga và Brazil ở mức 650 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ và thấp hơn, nhưng khách hàng tiếp tục trì hoãn việc mua hàng, đòi giảm giá mặc dù giá thép cuộn cán nóng tương đối cao.

Giá phế liệu và phôi thép yếu, cùng với điều kiện thị trường chậm chạp ở các điểm bán hàng chính, tiếp tục đè nặng lên giá sản phẩm thép CIS. Chào giá từ Nga xuống còn 760-770 USD/tấn fob cho thép cây, nhưng nhu cầu vẫn khan hiếm.

Thép cuộn của Nga đã được thương lượng ở mức 700 Euro/tấn (khoảng 790-795 USD/tấn) cfr ở các nước Balkan, nhưng trong khi một số người nói rằng mức này có thể đã được chấp nhận, vì các nhà cung cấp khác đang báo giá cao hơn mức này, những người khác nói rằng nó quá cao đối với điều kiện thị trường hiện tại.

Đối với HRC, thị trường trầm lắng sau đợt bán thép cuộn cán nóng vào tuần trước cho Thổ Nhĩ Kỳ. Đã có tin đồn ở Việt Nam về sự hiện diện chào giá từ CIS trên thị trường, đáng chú ý là vắng mặt trên thị trường xuất khẩu trong 6-7 tuần qua, nhưng đây dường như là lời chào hàng của thương nhân, tầm 760 USD/tấn cfr.

Đã có một số giao dịch ở mức 820-840 USD/tấn cif ở Thổ Nhĩ Kỳ, và chào bán hiện ở mức 860-880 USD/tấn xuất xưởng.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Ấn Độ giảm trong tuần do nhu cầu yếu khi người mua chờ đợi giá giảm thêm. Nhu cầu đối với thép thường tăng lên sau mùa gió mùa và lễ hội Diwali, nhưng điều đó đã không xảy ra trong năm nay do người mua nản lòng trước việc các nhà máy tăng giá vào tháng 10 do thiếu than nhiệt và chi phí than luyện cốc cao hơn.

Giá HRC trong nước đã tăng 39% so với năm ngoái và đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 71,000 Rs/tấn vào tháng trước. Jindal Steel and Power (JSPL) đã giảm giá đối với các sản phẩm dẹt và dài xuống 1,500 Rs/tấn trong tháng này.

Nhu cầu đã chậm lại vào tháng 11 do lễ hội, mưa lớn ở miền nam Ấn Độ và lệnh của Tòa án tối cao ngừng các hoạt động xây dựng ở Delhi và Vùng thủ đô quốc gia (NCR) để tránh ô nhiễm, nhưng mọi thứ đang được cải thiện và nhu cầu sẽ bình thường vào tuần thứ hai của tháng 12. Tất cả các hoạt động xây dựng và phá dỡ ở thủ đô quốc gia Delhi và NCR bị cấm kể từ giữa tháng 11 để hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng trong khu vực.

Giá thép cây nội địa của Ấn Độ cũng giảm trong tuần này do lệnh cấm xây dựng ở các bang phía Bắc và lượng mưa lớn ở các bang phía Nam đã đè nặng lên nhu cầu.

Đài Loan

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt đóng container Đài Loan trì trệ kéo dài khi một số người bán nhượng bộ hạ giá thầu trong bối cảnh nhu cầu giảm. Một số giao dịch giao ngay chốt ở mức 450 USD/tấn sau khi bế tắc vào đầu tuần.

 Feng Hsin đã giữ nguyên giá phế liệu trong nước ở mức 12,400-12,500 Đài tệ/tấn (447-450 USD/tấn) trong tuần này. Trong khi đó, nhà máy giảm giá thép cây trong nước xuống 500 Đài tệ/tấn còn 21,200 Đài tệ.

Nhật Bản

Đấu thầu Kanto của Nhật Bản lại thất bại vào tháng 12 do giá khả thi trên thị trường nước ngoài thấp hơn giá thu mua của các nhà máy trong nước hơn 50 USD/tấn.

Ngay sau khi thông báo về việc đấu thầu không thành công, Tokyo Steel cho biết họ sẽ giảm giá thu mua shindachi tại nhà máy Tahara xuống 2,500 yên/tấn (22 USD/tấn), trong khi giá các loại khác ở Tahara và tất cả các loại ở Utsunomiya sẽ giảm 500 yên/tấn.

Các nhà cung cấp Nhật Bản tỏ ra thận trọng khi tham gia thị trường xuất khẩu vì họ cho rằng việc giảm giá từ Tokyo Steel là nhỏ, và giá nội địa vẫn chiếm mức cao hơn thị trường đường biển

Việt Nam

Thị trường phế liệu đường biển vẫn trầm lắng trong tuần. Một số thương nhân Nhật Bản đã mời chào giá H2 ở mức 490 USD/tấn cfr Việt Nam, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước, nhưng điều này vẫn không thu hút được bất kỳ sự quan tâm mua nào. Một nhà sản xuất các sản phẩm dài lớn tại Việt Nam đã thông báo rằng họ sẽ giảm giá bán thép cây xuống 400 đồng/kg (17.30 USD/tấn) vào ngày thứ ba và thiết lập mức thị trường thấp hơn.

Giá phế liệu có độ dày 1-3mm trong nước tại miền Nam Việt Nam giảm 200 đồng/kg (8.60 USD/tấn) xuống còn 442-452 USD/tấn, khả thi hơn so với phế liệu nhập khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng giảm tốc độ mua sắm vào cuối năm tài chính. Giá thép giảm khiến người mua Việt Nam đứng ngoài cuộc vì giá phế liệu đường biển giảm ít hơn so với giá thép thành phẩm.

Tâm lý thị trường thép cuộn Việt Nam rất yếu trong tuần này, sau khi chứng kiến sự sụt liên tục của giá thép nội địa Trung Quốc. Do giá nội địa Trung Quốc giảm, các công ty thương mại đã cắt giảm chào bán HRC SAE1006 Trung Quốc xuống 800-820 USD/tấn cfr Việt Nam. Tuy nhiên, người mua Việt Nam đang chờ đợi chào bán hàng tháng từ 2 nhà máy nội địa nên sẽ không hứng thú với hàng nhập khẩu tuần này.