Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 48/2022

Châu Âu

Giá thép cây Ý không đổi vào cuối tháng 11 do nhu cầu vẫn ở mức thấp trước kỳ nghỉ lễ trong bối cảnh triển vọng không chắc chắn. Và những người tham gia bày tỏ lo ngại rằng nhu cầu giảm sẽ kéo dài sang quý tới trong khi chi phí năng lượng dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa.

Giá chào thép cây không thay đổi ở mức hơn 800 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý, nhưng việc mua bị hạn chế sau khi kết thúc bán hàng ở mức lên tới 760 Euro/tấn xuất xưởng. Nhưng các nhà sản xuất dự kiến ​​sẽ tăng giá vào đầu tháng 12 trước kỳ nghỉ lễ, với một số khả năng sẽ kéo dài thời gian bảo trì thêm một tuần hoặc hơn.

Trong thị trường dây thép cuộn, những người tham gia đã báo cáo mức khả thi không cao hơn 720 Euro/tấn được giao tại Ý, với chiết khấu lên tới ít nhất 700 Euro/tấn được giao có sẵn vì giá chào hàng nhập khẩu thấp hơn nhiều so với các mức này. Vì vậy thép cuộn Algeria được báo giá 600 Euro/tấn cfr, với một số doanh số bán hàng được ghi nhận ở mức này hoặc thấp hơn một chút cho Ý. Dây thép cuộn Châu Á có sẵn ở mức 595-620 Euro/tấn cfr tùy thuộc vào nhà cung cấp và chất lượng, với các đơn đặt hàng được báo cáo ở mức 565-580 Euro/tấn cfr cho Ý và Tây Ban Nha một hai tuần trước.

Giá HRC Châu Âu tăng trưởng, với tin đồn người dẫn đầu thị trường tăng giá. Có tin đồn ở Nam Âu rằng một nhà sản xuất lớn sắp tăng giá chào hàng 30 Euro/tấn, mặc dù chưa có thông báo chính thức nào. Nhà máy đang chào giá 660 Euro/tấn vào Ý, mặc dù người mua Tây Ban Nha cho biết họ vẫn có thể đặt khoảng 600 Euro/tấn.

Một người mua lớn ở Đức cho biết các nhà máy đang rút lại các báo giá mở dài hạn hơn và chỉ sẵn sàng đặt lịch kinh doanh ngắn hạn cho đến tháng 2.

Xu hướng giảm trên thị trường mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu đã tạm dừng trong tuần này, với mức giá ở Tây Ban Nha ổn định trong bối cảnh lượng đặt hàng và yêu cầu của người dùng cuối nhiều hơn.

Tại Ý, một chào bán cho Z100 0.57mm đã được nghe thấy với giá khoảng 770 Euro/tấn xuất xưởng. Trong khi đó, một giá chào hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe đến ở Ý với giá gần 770-790 Euro/tấn cfr cho Z140 0.57mm. Gần đây, các nhà cán lại của Thổ Nhĩ Kỳ đã không thể cung cấp dịch vụ vào Châu Âu vì chúng không thể phù hợp với mức giá trong nước của Châu Âu. Nhưng các nhà cán lại Thổ Nhĩ Kỳ đang thiếu đơn đặt hàng và có thể bắt đầu cung cấp nhiều hơn.

Mỹ

Giá giao ngay thép cuộn cán nóng của Mỹ không đổi trong tuần này do thị trường bắt đầu chấp nhận đợt tăng giá thép dẹt do hai nhà sản xuất thép công bố hôm thứ Hai. Thời gian sản xuất HRC Midwest tăng lên 4-5 tuần từ 3-4 tuần.

Các nhà sản xuất thép Cleveland-Cliffs và US Steel đều tăng giá 60 USD/tấn vào đầu tuần. US Steel được báo cáo là đang nhắm mục tiêu định giá cơ bản là 680-700 USD/tấncho HRC, và khoảng 950 USD/tấn cho các sản phẩm thép cuộn cán nguội (CRC) và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng (HDG).

Các chào bán cho HRC được báo cáo trong khoảng từ 580-700 USD/tấn, một phạm vi rộng phản ánh sự không chắc chắn do hai thông báo giá tạo ra.

Nhiều người xem các thông báo về giá như một nỗ lực của các nhà sản xuất thép để ngăn chặn sự sụt giảm giá liên tục. Rất ít người mong đợi người mua sẽ tiếp tục mua hàng do thị trường dự kiến ​​sẽ chậm lại khi kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới đến gần.

Kể từ đầu năm, giá đã giảm 60% trong bối cảnh cung vượt cầu. Những người tham gia thị trường lo ngại rằng tình trạng dư cung sẽ tiếp tục vào năm 2023 và có khả năng trở nên tồi tệ hơn.

CIS

Thị trường phôi tấm CIS yên ắng trong tuần này, với các nhà máy không dự kiến ​​bắt đầu đàm phán vào tháng 2 cho đến cuối tháng này.

Trong phân khúc thép cuộn, giá chào thép cuộn của Nga tăng lên 570-610 USD/tấn fob tùy thuộc vào khối lượng và thị trường, nhưng nhu cầu chậm. Tại các điểm đến ở biển sâu, sự cạnh tranh với các nhà máy Châu Á vẫn cao, duy trì mức khả thi ở mức 530-550 USD/tấn fob.

GCC

Doanh số bán hàng yếu trong bối cảnh thị trường GCC và Châu Á chậm lại mặc dù nhà sản xuất thép hàng đầu của UAE Emirates Steel (ESA) đã thông báo thay đổi giá thép cây cho các lô hàng tháng 12 vào tuần trước. Bất chấp các tín hiệu tăng giá ở hầu hết các quốc gia trong khu vực EMEA, giá kỳ hạn dài của Saudi giảm đã gây thêm áp lực lên thị trường.

Emirates duy trì chào hàng cho thép cây 10-40mm với giá xuất xưởng 2,260 dirham/tấn (615 USD/tấn) nhưng giá bán trung bình thấp hơn 60 Dh/tấn.

Các nhà máy khác của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đặt hàng ở mức 2,100-2,140 Dh/tấn (572-583 USD/tấn) xuất xưởng. Trên thị trường thứ cấp, giá cao hơn 60-80 Dh/tấn so với giá bán tại nhà máy. Những người tham gia thị trường báo cáo rằng hoạt động xây dựng ở Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang phục hồi với tốc độ chậm hơn dự kiến.

Trong khi đó, hoạt động của GCC tại các thị trường xuất khẩu chậm lại trong bối cảnh cạnh tranh về giá của một số nhà xuất khẩu toàn cầu. Các nhà máy của UAE được báo cáo chào giá thép cuộn ở mức 600-620 USD/tấn fob, trong khi chào giá phôi thép GCC được nghe thấy ở mức 510-520 USD/tấn fob.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu thép cây trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn rõ ràng mặc dù đã chậm lại sau hoạt động mạnh hơn vào tuần trước và đầu tuần này.

Một nhà máy Izmir đã bán 16,000 tấn tại địa phương với giá tương đương 660 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT và một nhà máy Marmara được cho là bán trọng tải nhỏ với giá tương đương 670 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Thị trường dây thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng điểm trong tuần qua do chi phí thép cây và phế liệu tăng cao. Nhưng việc mua vẫn còn hạn chế. Giá chào thép cuộn xuất khẩu được báo cáo trong khoảng 670-680 USD/tấn fob, nhưng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà cung cấp Malaysia và Indonesia, những nhà cung cấp sẵn sàng bán ở mức 530 USD/tấn fob.

Tại thị trường nội địa, một nhà máy có trụ sở tại Marmara đã chào bán thép cuộn dạng lưới với giá 680 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này.

Nhật Bản

Những người bán phế liệu Nhật Bản đã hoãn tăng giá xuất khẩu khi họ chờ đợi các chỉ số tăng giá hơn trên thị trường toàn cầu.

Người bán không sẵn sàng hạ giá mục tiêu mặc dù giá thầu từ các thị trường nước ngoài vẫn ở mức dưới 44,500 yên/tấn fob cho H2. Các chào hàng có sẵn bị hạn chế và đứng ở mức trên 46,000 yên/tấn fob.

Một số người bán Nhật Bản kỳ vọng cơ hội bán hàng sẽ xuất hiện do giá phế liệu đóng trong côngtenơ của Đài Loan tăng liên tục trong tuần này, nhưng giao dịch giao ngay phế liệu Nhật Bản hầu như không tồn tại do lượng chào hàng tăng vào đầu tuần này quá cao đối với người mua.

Một thương nhân Nhật Bản đã bán H1/H2 50:50 cho Đài Loan với giá 350 USD/tấn cfr vào đầu tuần trước, nhưng tuần này mức chào bán của công ty đã tăng 20 USD/tấn lên 370 USD/tấn cfr, đây là một bước nhảy vọt nhanh hơn so với mức tăng 10 USD/tấn trong container giá nhập khẩu.