Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 47/2021

Châu Âu

Hiện tại, thị trường thép cuộn cán nóng của Châu Âu đang có một khoảng giá gần như khó hiểu. Ở Bắc Âu, các nhà máy vẫn có thể bán giá gần 1,000 Euro/tấn cho nguyên liệu ngâm và tráng dầu, nhưng HRC khô chỉ trên 900 Euro/tấn cho một số khách hàng nhất định, trong khi xuất khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi ở mức rẻ hơn.

Tại Ý, giá xuất xưởng dưới 900 Euro/tấn cho các đợt giao hàng từ tháng 1 đến tháng 2, nhưng giá giao dịch tầm 850-870 Euro/tấn xuất xưởng cho các giao dịch trên vài trăm tấn. Người mua không mua vượt quá những gì họ cần vì nhu cầu thấp và họ biết rằng các nhà máy cần bán nguồn cung cho tháng 2 và một số cho tháng 1. Tại Đức, một số vật liệu cắt dọc đang được các trung tâm dịch vụ chào bán ở mức dưới 1,000 Euro/tấn mà người mua ô tô không có nguồn cung dư thừa.

Giá nhập khẩu hiện không hấp dẫn đối với người mua Ý, với mức chào bán thấp nhất là 840-860 Euro/tấn cfr. Ngay cả khi người mua có thể kiếm được 820-830 Euro/tấn cfr với giá thầu mạnh, nhiều người coi rủi ro mua hàng bên ngoài EU là lớn hơn sự chênh lệch giá so với mức trong nước. Ở miền Bắc, CRC nhập khẩu có sẵn với giá khoảng 1,000 Euro/tấn, thấp hơn giá HRC chào bán và một số giao dịch ngâm và dầu từ một số nhà máy địa phương.

Nhu cầu thép cuộn dây của Châu Âu ổn định trong tuần này. Chào bán cho thép cuộn dạng kéo ở Ý tầm 820-835 Euro/tấn được giao, với cơ hội hạn chế trên thị trường nhập khẩu. Nhưng ở Tây Ban Nha, một số khách hàng đã đạt được gần 800 Euro/tấn, phản ánh nhu cầu giảm.

Trong phân khúc chất lượng lưới, các nhà sản xuất Ý sẵn sàng đàm phán từ 700 Euro/tấn fob vào các nước Balkan. Tại Bulgaria, chào hàng thép cuộn từ các nhà sản xuất trong nước, Nam Âu và Moldova ở mức 760-770 Euro/tấn được giao.

Nhu cầu thép cây Châu Âu cũng đã chậm lại trước mùa đông, nhưng các nhà máy vẫn giữ vững giá bán trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng, cố gắng đạt được giá cao hơn cho các đợt giao hàng mới. Giá trị giao dịch của thép cây Ý chủ yếu được chỉ ra ở mức 740-750 Euro/tấn xuất xưởng, với mức cao nhất được nghe thấy là 760 Euro/tấn xuất xưởng.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này do hoạt động chậm lại khi bước vào kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn. Doanh số từ 1,800-1,820 USD/tấn cho tháng 12, với mức chào bán thấp nhất là 1,740 USD/tấn. Một số chốt giá thị trường giao ngay ở mức thấp 1,700 USD/tấn. Thời gian sản xuất Midwest giảm xuống còn 4-5 tuần từ 5-7 tuần.

Thị trường giao ngay vẫn im ắng do nhiều người đã nghỉ lễ Tạ ơn và người mua tiếp tục cố gắng giảm lượng hàng tồn kho của họ. Các nhà sản xuất ô tô Bắc Mỹ có kế hoạch nghỉ lễ theo mùa vào mùa đông năm nay sau khi một số người trong số họ cố gắng làm việc để vượt qua thời gian ngừng hoạt động theo mùa vào mùa hè.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston giảm 50 USD/tấn xuống còn 1,410 USD/tấn ddp. Chênh lệch giữa phế liệu số 1 giao cho các nhà máy Midwest và giá bán HRC giảm 4.2% so với tuần trước xuống 1,251 NDT/tấn.  Mức chênh lệch thấp nhất của nó là kể từ giữa tháng 7, và nó cao hơn gấp đôi so với mức 492 USD/tấn một năm trước.

CIS

Tâm lý trên thị trường phôi tấm CIS vẫn yếu do thị trường thép cuộn cán nóng của Trung Quốc không chắc chắn, cũng như sự bất ổn của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ và giá HRC nhập khẩu thấp vào Thổ Nhĩ Kỳ đã ảnh hưởng đến giao dịch tuần trước.

Một nhà máy của Nga đã chỉ định giá phôi tấm ở mức 650 USD/tấn fob cho khách hàng ở Châu Âu, nhưng họ đã yêu cầu ở mức 670-700 USD/tấn cfr vào đầu tuần này. Trong khi đó, một nhà máy ở Ukraine đã bán trung bình ở mức 750 USD/tấn cfr vào tuần trước.

Tương tự, hoạt động mua vẫn diễn ra trên thị trường phôi thép CIS nhưng giá vẫn ở mức thấp, mặc dù các dấu hiệu phục hồi ở Châu Á. Tại Châu Á, một nhà sản xuất Nga chốt doanh số trong khoảng 640-650 USD/tấn cfr Philippines, trong khi các nhà cung cấp trong khu vực chào bán ở mức 650-680 US/ tấn cfr ở Châu Á.

Thị trường các sản phẩm dài của CIS tiếp tục giảm do sự cạnh tranh gia tăng từ các nhà cung cấp Châu Á. Một nhà sản xuất Ukraine được cho là sẵn sàng đàm phán giá không thấp hơn 750 USD/tấn fob sang Châu Âu, trong khi giá biểu thị từ Nga ở mức 715-720 USD/tấn fob dựa trên chào giá của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã hy sinh một phần giá trị bằng đô la Mỹ của các đợt chào bán thép cây trong nước của họ tuần này, vì đồng lira tăng giá so với đô la Mỹ.

Tất cả các nhà máy ở Istanbul đã giảm giá từ 750 USD/tấn xuất xưởng xuống còn 740-745 USD/tấn xuất xưởng. Trong khi đó, giá thép cây xuất khẩu dường như chịu ít áp lực hơn, với việc giá thép nội địa Trung Quốc tăng mỗi ngày trong tuần này giúp hỗ trợ các thị trường đường biển. Một nhà máy ở Marmara được cho là đã bán thép cây cho một công ty thương mại với giá 725 USD/tấn fob.

Giá thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ cũng giảm trong tuần này do đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá mạnh so với đồng đô la Mỹ. Giá chào giảm khoảng 15-20 USD/tấn tùy thuộc vào nhà máy, nhưng người mua đã phản ứng với các giá thầu tích cực hơn, giữ cho giao dịch mỏng.

Đối với xuất khẩu, nhiều người mua đã chờ đợi giá thấp hơn trong vài tuần, mặc dù vẫn tiếp tục chào mua mạnh mẽ và từ chối mua với kỳ vọng giá sẽ giảm tiếp. Nhu cầu chủ yếu đến từ Trung Đông và Bắc Phi, đặc biệt là Ai Cập, nơi một nhà máy bán dây thép kéo chất lượng với giá 815 USD/tấn fob. Giá thầu cho thép cuộn chất lượng lưới từ cùng một điểm đến đã được đưa ra ở mức 775-780 USD/tấn fob. Những điều này đã được đáp ứng không quan tâm. Một người bán cho biết có thể sẽ mất thêm hai tuần nhu cầu thấp trước khi các nhà máy cân nhắc mức giá này.

Việt Nam

Các chào bán HRC về Việt Nam tuần này tăng, theo sự gia tăng giá nội địa Trung Quốc.

Người mua Việt Nam đã đẩy giá thầu lên 780-795 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 750-765 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400 trong tháng 1 và tháng 2 sau khi nhận thấy xu hướng tăng tiếp tục và tâm lý thị trường vững chắc hơn ở Trung Quốc. Chào giá thép tấm loại SS400/A36 của Trung Quốc đã tăng lên 860 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 830 USD/tấn fob Trung Quốc.

Trên thị trường HRC SAE, một nhà máy Ấn Độ đã nâng chào giá lên 850-860 USD/tấn cfr tại Việt Nam, cao hơn nhiều so với mức chào giá 830 USD/tấn cfr của một nhà máy Ấn Độ khác tại Việt Nam. Các giá thầu không dao động ở mức 800-820 USD/tấn cfr Việt Nam, không thể được chấp nhận bởi bất kỳ người bán nào từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Trên thị trường phế liệu, giá H2 chào đến Việt Nam ổn định ở mức 500-510 USD/tấn cfr so với tuần trước. Nhu cầu im ắng, chỉ có một nhà máy ở miền Bắc Việt Nam được thông báo trên thị trường tìm kiếm hàng H2 trong tuần này và giá mục tiêu của họ là dưới 500 USD/tấn cfr. Các thương nhân Nhật Bản bày tỏ khó khăn trong việc định giá do nhà máy có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng.

Nhiều nhà cung cấp Nhật Bản đã từ chối chào bán do chênh lệch giá lớn giữa thị trường nội địa và xuất khẩu. Nhu cầu từ Việt Nam suy yếu gần đây do giá thép giảm và tiêu thụ thép suy yếu.