Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 46/2022

Châu Âu

Nỗ lực tăng giá của các nhà sản xuất thép dài Châu Âu không mấy thành công do hoạt động mua vào cuối năm khá chậm chạp.

Các nhà máy của Ý đã đưa ra các chào bán trên 800 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các khoản bổ sung cho các kích cỡ, nhưng không nhận được phản hồi ở các mức này, với giá bán mới nhất được báo cáo không cao hơn 780 Euro/tấn xuất xưởng.

Tại các quốc gia EU khác, các nhà máy của Ý đang nhắm mục tiêu bán thép cây ở dạng cuộn với giá khoảng 835 Euro/tấn được giao tại Đức. Ở khu vực Balkan, vật liệu này được giao dịch ở mức 680-700 Euro/tấn FCA. Đồng thời, giá thép cây giảm xuống 750 Euro/tấn xuất xưởng đối với một số thị trường EU có giá cao hơn và 670-690 Euro/tấn FCA trở xuống đối với các khách hàng EU khác.

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu tiếp tục giảm do các nhà máy tiếp tục hạ giá chào để thu hút nhu cầu.

Tại Ý, giá cho đơn hàng nhỏ hơn thấp tới 580-590 Euro/tấn xuất xưởng, mặc dù một thương nhân đang tìm mua 5,000 tấn với giá 580 Euro/tấn fob nhưng không được phản hồi. Những người bán khác cho biết 600 Euro/tấn được giao là mục tiêu của bên mua. Một nhà máy hiện cũng đang tìm cách lấp đầy các đơn đặt hàng cho tháng 1, vì họ dự đoán tháng 12 cũng sẽ ế ẩm do sắp đến kỳ nghỉ lễ và tình trạng thiếu hàng theo mùa thông thường - mà năm nay diễn ra rầm rộ hơn bình thường.

Giá chào hàng nhập khẩu và mức giá nội địa đối với tôn mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu đã giảm mạnh hơn nữa cho đến nay trong tuần này do tâm lý thị trường tiêu cực tiếp tục gây áp lực giảm giá nặng nề.

Tại Ý, các nhà máy cán lại được cho là chào giá khoảng 750-770 Euro/tấn (779-800 USD/tấn) được giao cho nguyên liệu cấp cơ bản, với giá giảm nhanh hơn so với các nơi khác ở Châu Âu. Một số trung tâm dịch vụ thép (SSC) được cho là đã đặt giá thầu gần 700 Euro/tấn cơ sở được giao. Các SSC đang đặt giá thầu ở các mức thấp hơn để kiểm tra mức độ sẵn sàng chấp nhận của những người mua lại thấp hơn, nhưng các mức thấp hơn cũng gây ra sự bất ổn định hơn nữa cho thị trường vì người mua không thể chắc chắn đâu là đáy, ngăn cản hoạt động mua.

Ở phía tây bắc, giá đã ổn định hơn trong vài tuần qua, với giá chào phần lớn được giữ ở mức 780-800 Euro/tấn được giao. Mức 760 Euro/tấn được giao cho loại cơ sở có thể đạt được đối với trọng tải lớn hơn.

CIS

Các nhà xuất khẩu thép cây CIS tiếp tục gặp khó khăn trong việc bán thành phẩm ra thị trường nước ngoài trong tuần này do sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà cung cấp Châu Á.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đưa ra mức giá khả thi ở mức 500-510 USD/tấn cfr, nhưng giá chào chủ yếu đến từ Iran và khu vực Donbass ở mức 515-520 USD/tấn cfr, trong khi nhiều nhà máy của Nga vẫn chưa có thị trường xuất khẩu do giá phế thép đắt đỏ, với các lô hàng tháng 12 đã bán hết.

Trên thị trường thép cuộn, mức khả thi đối với nguyên liệu của Nga nằm trong khoảng 540-580 USD/tấn fob, với giá cước vận tải tăng mạnh trong khi nhiều nhà cung cấp Asean đang nhắm mục tiêu mức 530-550 USD/tấn fob.

Tâm lý bi quan ở các thị trường hạ nguồn cũng đã ảnh hưởng đến giá phôi tấm Biển Đen trong tuần này. Mức FOB được báo cáo khoảng 425-430 USD/tấn fob từ Nga đã thúc đẩy người mua ở Iran giảm kỳ vọng về giá trong tuần này. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Nga được cho là chào giá khoảng 465-480 USD/tấn cfr trong tuần này, phụ thuộc vào lệnh trừng phạt.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu thép cây của người dùng cuối tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ khá mạnh tuần này, song lợi nhuận của cả nhà sản xuất và thương nhân vẫn rất eo hẹp. Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang phải trả giá cao hơn nhiều đối với phế liệu nhập khẩu một lần nữa sau khi cố gắng đẩy giá xuống thấp hơn nữa, có nghĩa là biên lợi nhuận từ thép cây phế liệu của họ vẫn rất hạn chế.

Một nhà máy Marmara và một nhà máy Izmir đều chào giá tương đương 635 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Giá chào thấp nhất tiếp tục đến từ một nhà máy thứ hai ở Izmir, tương đương với 620 USD giá xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Trên thị trường cuộn dây, các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm mạnh giá trong tuần qua, phản ánh xu hướng trên thị trường thép cây và phế liệu.

Nhà sản xuất thép tích hợp Kardemir đã tham gia thị trường thép cuộn với giá 630 USD/tấn xuất xưởng đối với chất lượng lưới và hơn 640 USD/tấn đối với loại chất lượng kéo. Nhưng chỉ có một số nhà máy sẵn sàng xuất khẩu ở mức tương tự, trong khi các nhà sản xuất khác đưa ra mức khả thi ở mức không thấp hơn 640 USD/tấn fob.

Tại Châu Âu, các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ với các nhà máy địa phương cũng như các nhà cung cấp Ai Cập, hiện sẵn sàng bán thép cuộn với giá 640 USD/tấn fob. Người bán Nga và một nhà sản xuất Algeria đang tìm kiếm doanh số bán thép cuộn dưới 600 USD/tấn fob cho các thị trường khác, nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu hạn chế.

Nhật Bản

Giá phế liệu của Nhật Bản lại giảm do nhu cầu ở nước ngoài chậm chạp, mặc dù thị trường thép đường biển có dấu hiệu phục hồi ở Trung Quốc.

Tokyo Steel đã công bố đợt giảm giá thứ hai trong tuần, khiến giá thu gom tại tất cả các nhà máy giảm 500 yên/tấn. H2 thu gom giao cho nhà máy Utsunomiya giảm xuống còn 47,500 yên/tấn.

Một số thương nhân Nhật Bản đã tích cực hơn trong thị trường phế liệu xuất khẩu do dự đoán giá trong nước sẽ giảm nhiều hơn. Giá chào bán hạn chế được nghe thấy ở mức 365 USD/tấn cfr Việt Nam cho H2 và 360 USD/tấn cfr Đài Loan cho H1/H2 50:50, giảm 10-15 USD/tấn so với tuần trước. Giá xuất xưởng tương đương là khoảng 44,000 Yên/tấn fob đối với loại H2.

Việt Nam

Các thương nhân Nhật Bản hạ giá chào phế liệu loại cao cấp sang Việt Nam vì giá chào H2 ở mức khoảng 375-380 USD/tấn cfr không cạnh tranh so với phế liệu từ các nguồn gốc khác.

Giá chào HS và shendachi lần lượt rơi vào khoảng 390 USD/tấn cfr và 380 USD/tấn cfr. Các nguồn thương mại cho biết chênh lệch hẹp giữa H2 và phế liệu loại cao cấp là một điều hiếm khi xảy ra và thường là không bình thường.

Trên thị trường thép cuộn nhập khẩu, chào bán tăng từ 15-20 USD/tấn tuần này. Chào bán HRC SS400 Trung Quốc tăng lên 545-550 USD/tấn cfr Việt Nam trong khi SAE1006 đạt mức 560-570 USD/tấn cfr. Giao dịch có cải thiện so với tuần trước song thị trường vẫn thận trọng.

Một nhà máy Đài Loan đã bán hàng nghìn tấn thép cuộn loại SAE với giá 550 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, nhưng đó là loại thép cuộn mỏng hơn với độ dày 1.8mm và có giá cao hơn so với thép cuộn có độ dày từ 2.0mm trở lên.

Các cuộc thảo luận nổi lên rằng một nhà máy lớn của Việt Nam có thể tạm dừng ba lò cao, thay vì bốn trong tháng này do các dấu hiệu phục hồi của nhu cầu thép cây.

Nhà máy Việt Nam Formosa Hà Tĩnh đã cắt giảm giá chào hàng tháng cho lô hàng tháng 1 khoảng 43 USD/tấn xuống còn 550-555 USD/tấn cif Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE, vốn cạnh tranh trên thị trường địa phương do giá chào cao hơn ở mức 565-570 USD/tấn cfr Việt Nam từ Trung Quốc và Đài Loan.