Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 45/2022

Châu Âu

Giá thép cuộn cán nóng EU giảm trở lại, nhưng nhiều thị trường đang bắt đầu nói về những lo ngại về nguồn cung tiềm năng cho quý đầu tiên của năm tới. Áp lực từ các nhà cung cấp HRC Châu Á vẫn tiếp tục trên thị trường, với một nhà máy Nhật Bản được báo cáo là nhận đơn đặt hàng với giá dưới 600 USD/tấn cfr ở Ý.

Trong khi đó, các nhà máy Ý đang cố gắng đạt giá giao hàng ở mức 640-650 Euro/tấn, nhưng người mua đang đẩy mạnh mức gần 600 Euro/tấn xuất xưởng.

Người bán lo ngại về việc mất đơn hàng giao trong quý đầu tiên cho hàng nhập khẩu, nhưng các nhà máy trong nước đang cần đơn hàng giao tháng 12 và một số người nói rằng nếu họ cung cấp dịch vụ giao hàng trong quý đầu tiên, họ sẽ xem xét thấp hơn nhiều giá cả.

Giá mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu tiếp tục giảm trong tuần này, cả ở thị trường nội địa và nhập khẩu, do các nhà máy phải vật lộn để hoàn thành đơn đặt hàng của họ.

Chào giá đã được nghe thấy ở mức 770 Euro/tấn, có thể thương lượng trong một số trường hợp xuống 750 Euro/tấn. Các nhà cán lại tiếp tục cung cấp cho cả lô hàng tháng 11 và tháng 12 và miễn cưỡng xem xét bất kỳ đợt giao hàng muộn hơn nào trong thời điểm hiện tại.

Chào giá nhập khẩu cũng đang giảm, với mức 800-820 Euro/tấn cfr được nghe thấy ở Tây Ban Nha trong tuần này cho vật liệu 0.6mm Z140 từ Châu Á. Các chào hàng thấp nhất đến từ Việt Nam, mặc dù thực tế là 595 USD/tấn xuất xưởng, giá thép cuộn nội địa của Việt Nam cao hơn Nhật Bản, Đài Loan hoặc Indonesia. Tuy nhiên, các nhà sản xuất lại đang rất cần các đơn đặt hàng sau nhiều tuần không có nhu cầu từ các khách hàng Châu Âu, những người có thể có được thời gian giao hàng nhanh hơn và mức giá tương tự hoặc rẻ hơn tại địa phương.

Trong khi đó, thị trường thép dài tập trung vào việc tăng giá trong tháng 11 để bù đắp chi phí đầu vào cao hơn, nhưng người mua không mấy ấn tượng.

Giá chào bán chính thức thép cây Ý đã tăng lên 580 Euro/tấn xuất xưởng, hoặc ít nhất 840 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm các phần bổ sung cho các kích cỡ. Nhưng doanh thu chủ yếu được chốt ở mức 780-790 Euro/tấn xuất xưởng vào tuần trước, với mức thấp nhất đạt được là 760 Euro/tấn xuất xưởng.

Chi phí năng lượng và phế liệu giảm tạo cơ hội cho các nhà máy Ý tăng tốc độ sản xuất và giảm giá, nhưng chi phí hiện đã bắt đầu tăng trở lại, một người tham gia ở Ý cho biết. Các dự án và đấu thầu mới đang bị hoãn và có thể lĩnh vực này sẽ tiếp tục đóng băng trong quý đầu tiên của năm 2023, ông nói thêm. Với mức tiêu thụ thấp hơn và giá giảm mạnh, nhiều người mua vẫn đang ngồi trên các kho dự trữ đắt mua trong tháng 8-9, với lượng lớn nguyên liệu nhập khẩu được thông quan trong tháng 10.

Trong phân khúc thép cuộn, mối quan tâm đến nhập khẩu bị hạn chế sau khi doanh số bán thép cuộn dây chất lượng lưới của Ý đạt 620-630 Euro/tấn fob cho các nước Balkan và cao hơn ít nhất 60 Euro/tấn cho các thị trường khác.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá trên thị trường thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ giảm hơn nữa trong tuần này do các chào bán tích cực từ Châu Á và kỳ vọng tiêu cực. Chào giá cho thép cuộn chất lượng lưới giảm xuống còn 660-670 USD/tấn fob, nhưng một số nhà sản xuất sẵn sàng bán ở mức 650 USD/tấn fob do cạnh tranh cao và giá mềm ở các phân khúc liên quan. Giá trị giao dịch đối với thép cây giảm xuống còn 630-640 USD/tấn fob.

Giá thép cuộn của Trung Quốc giảm xuống còn 510 USD/tấn fob, với nguyên liệu Indonesia có sẵn cao hơn 5 USD/tấn, khiến việc bán cho các thị trường biển sâu như Đông Phi và Mỹ Latinh không thể thực hiện được. Điều này khiến các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ tập trung vào các nước Châu Âu và một số nước Trung Đông, đặc biệt là Israel, hy vọng sẽ đạt được một số doanh số bán hàng tại các thị trường này với kỳ vọng rằng chi phí năng lượng tăng sẽ tiếp tục kéo giá cao hơn nữa trong tương lai. Nhưng trong những tuần gần đây, họ đã phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà máy Ý, họ sẵn sàng bán thép cuộn với giá 620-640 Euro/tấn fob cho Balkan và các thị trường nước ngoài khác.

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã yếu trở lại, bởi tin tức về một thỏa thuận nhập khẩu phế liệu với giá thấp hơn của Mỹ. Thời gian tồn kho tại Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên ngắn hơn khi cuối năm nay gần đến, với các công ty thương mại rất thận trọng về lượng hàng dự trữ. Thời gian tồn kho truyền thống hai tuần vào đầu năm nay và những năm trước đã chuyển sang thời gian tồn kho ba đến bốn ngày trong quý thứ ba và bây giờ là thời gian tồn kho kéo dài từ một đến hai ngày trong quý thứ tư.

Các nhà máy của Iskenderun vẫn cố gắng đặt mục tiêu doanh số xuất xưởng là 13,850-14,000 lira/tấn, bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương 630.70-637.50 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy Izmir vẫn nhắm mục tiêu 630 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, và các nhà máy Marmara vẫn nhắm mục tiêu khoảng 635 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Bắc Phi

Những người bán thép ở Bắc Phi đã phải vật lộn để thu hút khách hàng nước ngoài trong những tuần qua trong bối cảnh xu hướng giảm ở các khu vực lân cận, tập trung vào việc đảm bảo đơn đặt hàng ở thị trường nội địa sau khi công bố điều chỉnh giá vào đầu tháng 11.

Các nhà máy hàng đầu của Ai Cập đang báo giá thép cây ở mức 19,500-19,600 E£/tấn với mức tương đương đô la Mỹ giảm nhẹ xuống 703-705 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) 14%. Các doanh nghiệp nhỏ hơn đã được nghe báo giá ở mức 18.800 E£/tấn xuất xưởng, tương đương với 674 USD/tấn xuất xưởng. Giá nội tệ tăng vọt vào tuần trước, nhưng khách hàng vẫn chưa chấp nhận thị trường mới.

Trên thị trường xuất khẩu, giá thép cuộn dây kéo chất lượng của Ai Cập vẫn ở mức 675-680 USD/tấn fob, với số lượng có hạn. Nhưng dây thép chất lượng lưới đã được báo giá cho thị trường GCC ở mức 670 USD/tấn cfr cho một người mua lớn.

Các nhà sản xuất Algeria dự kiến ​​sẽ bắt đầu đàm phán đối với các sản phẩm dài ở Châu Âu vào khoảng giữa tháng, nhưng vẫn tiếp tục chào bán phôi thép với giá 535 USD/tấn fob cho các thị trường nước ngoài.

Nhật Bản

Giá phế liệu nội địa của Nhật Bản giảm khi đấu thầu Kanto tháng 11 không kết thúc do chênh lệch giá mua rất rộng.

Đồng yên Nhật tăng giá lên 145.3 Yên/USD từ 148.2 Yên/USD vào tuần trước, gây thêm khó khăn cho các thương nhân xuất khẩu phế liệu, đặc biệt khi thị trường nội địa mạnh hơn thị trường đường biển.

Đợt giảm giá gần đây của Tokyo Steel đã làm tụt hậu diễn biến trên thị trường quốc tế. Cho đến nay, giá thép Tokyo đã giảm 3.23-10.28 USD/tấn trong tháng 11, trong khi giá thép HMS 1/2 80:20 cfr đóng container của Đài Loan giảm 28 USD/tấn.

Các thương nhân Nhật Bản đã không cắt giảm thêm chào hàng xuất khẩu vì giá nội địa giảm không đủ để giảm đáng kể chênh lệch giá giữa giá nội địa và giá xuất khẩu. Giá khả thi tại thị trường nước ngoài hiện vào khoảng 45,000 yên/tấn fob đối với H2, thấp hơn 3,000 yên/tấn (20.60 USD/tấn) so với mức chào bán của các nhà cung cấp Nhật Bản.

CIS

Các nhà xuất khẩu thép cuộn của Nga phải vật lộn trong điều kiện khó khăn, vì mặc dù giảm giá phế liệu tại thị trường nội địa, nhưng các đối thủ cạnh tranh vẫn tiếp tục giảm giá và tỷ giá hối đoái vẫn không thuận lợi.

Nhiều người bán cho rằng xuất khẩu hợp lý ở mức trên 600 USD/tấn fob Biển Đen. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường kỳ vọng rằng vào thời điểm chi phí đầu vào giảm và nhu cầu trong nước suy yếu, nhiều nhà cung cấp sẽ có thể bán dưới 600 USD/tấn fob một chút.

Trên thị trường phôi thép, các nhà cung cấp của Nga cũng không vội giảm giá cho các lô hàng trong tháng 1, với mục tiêu hơn 500 USD/tấn fob, trong khi giá thầu được báo cáo thấp hơn ít nhất 20 USD/tấn. Đồng thời, khách hàng thận trọng đặt hàng nguyên vật liệu có thời gian giao hàng dài trong thời gian không chắc chắn về diễn biến thị trường tiếp theo.

Hoạt động trên thị trường phôi tấm ở Biển Đen đã giảm bớt trong tuần này, do giá chào bán thép cuộn cán nóng của Châu Á thấp vào Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ảnh hưởng đến tâm lý người mua.

Nga đã được nghe nói chào hàng vào Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 490-495 USD/tấn cfr trong tuần này, mặc dù các đơn đặt hàng cuối cùng được thực hiện ở mức 465-475 USD/tấn vào tuần trước đối với vật liệu bị trừng phạt. Giá chào HRC của Trung Quốc từ 560-570 USD/tấn cfr vẫn đang gây áp lực lên thị trường thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ, đẩy giá chào bán trong nước xuống khoảng 620-630 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này.

Chào bán từ Nga ở Châu Âu ở mức 490-500 Euro/tấn (497-507 USD/tấn) cfr EU, rẻ hơn khoảng 5-25 Euro/tấn so với mức của tuần trước.

Việt Nam

Giá thép phế liệu trong nước tại Việt Nam tiếp tục giảm trong tuần này do các nhà máy thu mua trong nước chậm lại trong bối cảnh doanh số bán thép ảm đạm.

Những người tham gia thị trường dự đoán nhu cầu thép sẽ tiếp tục giảm do ngân hàng trung ương của nước này có khả năng áp dụng một đợt tăng lãi suất khác vào cuối năm nay.

Giá phế liệu có độ dày 1-3mm ở miền Nam Việt Nam giảm 5-10 USD/tấn so với đầu tuần xuống còn khoảng 300 USD/tấn, trong khi một nhà máy đặt giá rất thấp khoảng 280 USD/tấn giao cho nhà máy. Giá phế liệu nội địa ở Việt Nam đã không giảm xuống dưới 300 USD/tấn kể từ tháng 11/2020.

Trên thị trường HRC, khoảng 200,000 tấn HRC chưa bán của Trung Quốc đã cập cảng Việt Nam gần đây và được chào giá 500-510 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng những mức đó đã không thể tạo ra lực mua vì người mua trong nước kỳ vọng giá sẽ giảm thêm.

Người mua Việt Nam cũng không quan tâm tới chào giá HRC SAE1006 ở mức 540-550 USD/tấn cfr Việt Nam cho lô hàng tháng 1 từ Trung Quốc, Đài Loan. Người mua có thể nhận hàng giao ngay với giá hoặc dưới 510 USD/tấn cfr Việt Nam từ các nhà dự trữ Việt Nam, nên không cân nhắc mức cao hơn cho lô hàng tháng 1 nhập khẩu.