Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 42/2023

Châu Âu

Các chào bán dầm và thanh thương phẩm Châu Âu tăng trưởng trong tuần này, sau khi chi phí năng lượng đắt hơn do nguồn cung thắt chặt hơn và lượng hàng tồn kho của khách hàng giảm.

Một nhà sản xuất thép lớn ở EU đã công bố mức tăng 30 Euro/tấn (32 USD/tấn) vào đầu tuần này, với mức 30 £/tấn được báo cáo cho thị trường Anh, nhưng điều này vẫn chưa thành hiện thực. Các nhà máy khác trong khu vực dự kiến sẽ làm theo.

Một thương nhân EU nhận xét rằng đây chắc chắn là một nỗ lực nhằm làm rung chuyển thị trường vốn luôn rất yếu, nhưng một số người đang lo ngại do tồn kho thấp.

Mức khả thi mới nhất đối với thép thanh H 100-180mm S275JR của Ý được ấn định ở mức 800-820 Euro/tấn giao cho khách hàng địa phương, với các thanh thương phẩm cỡ nhỏ được báo giá xuất xưởng ở mức 710-720 Euro/tấn.

Tại Anh, dầm chữ H loại S355JO trên 180 mm được chào giá khoảng 700 £/tấn, giao hàng vào đầu tháng 10, cùng với các mức giảm giá khác.

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu khá trầm lắng, nhưng các thương nhân ở phía bắc cho biết đã có một số câu hỏi từ người mua cảm thấy giá đã chạm đáy. Một số người coi việc tăng giá ở Mỹ là hỗ trợ vì nó mang lại cơ hội xuất khẩu được trả lương cao hơn so với các khu vực khác. Thật vậy, ngày nay đã có nhiều lời bàn tán về việc các nhà máy Châu Âu đang cố gắng xuất khẩu thép tấm sang một số thị trường, đồng thời nhập khẩu thép tấm từ Brazil và ngừng sản xuất trong nước.

Một nhà máy ở Ý đang chào hàng ở Tây Ban Nha với giá cơ bản 630 Euro/tấn, giao hàng vào tháng 11. Nhà sản xuất đã chào hàng ở Ý trên cơ sở giao hàng trên 600 Euro/tấn, nhưng sẵn sàng chấp nhận doanh số bán hàng dưới mức này.

Người mua cho biết các nhà máy Bắc Âu đã chào giá 650 Euro/tấn trong quý đầu tiên và sẽ đạt được một số mức tăng, miễn là họ không tăng giá một cách vô lý. Mức này được cung cấp cho người mua ở Đức, Tây Ban Nha và Đông Âu bởi các nhà sản xuất lớn hơn.

Một nhà máy Việt Nam đang chào hàng ở Ý cho tất cả người mua ở mức 560 Euro/tấn cif Ý và đang chào hàng số lượng lớn cho những người mua thường không có yêu cầu về khối lượng như vậy. Một nhà máy khác của Việt Nam chào giá 585-590 Euro/tấn cfr ở Ý, trong khi một người mua ở Tây Ban Nha chào giá ở mức 620 USD/tấn cfr. Một nhà cung cấp Nhật Bản sẵn sàng nhận đơn đặt hàng cuộn cán nguội với giá 650 Euro/tấn cfr.

Giá mạ kẽm nhúng nóng ở Châu Âu giảm trong tuần này do một số người bán lớn giảm giá vào thời điểm nhu cầu yếu hơn.

Giá nội địa của HDG ở Ý và Tây Ban Nha chịu áp lực nặng nề trong tuần này, do một người bán lớn ở Ý giảm giá chào hàng để thu hút một số đơn đặt hàng, và đối tác của họ ở Iberia cũng làm như vậy. Một nhà máy ở Ý đã sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá giao hàng cơ bản 700-720 Euro/tấn, có hàng cho tháng 11, thời gian giao hàng rất ngắn cho HDG.

Một nhà máy khác nói với người mua rằng họ không có công suất trong năm nay và cho biết trong quý đầu tiên họ sẽ nhắm mục tiêu 780 Euro/tấn, một mức giá mà những người tham gia thị trường cho rằng không thể đạt được. Người bán thứ ba sẵn sàng thương lượng tùy thuộc vào khối lượng, nhưng nguồn tin của công ty cũng lạc quan về nhu cầu thị trường.

Các thương nhân cho biết họ đã bán 1,000 tấn sang Tây Ban Nha với giá 785-790 Euro/tấn cif Tây Ban Nha. Người mua cho biết có những chào hàng từ Việt Nam ở mức 820-830 USD/tấn cif Tây Ban Nha, mức giá mà những người tham gia thị trường cho biết không tạo ra lãi suất. Người bán và người mua đều cho biết mức khả thi đối với người mua ở mức 790-800 USD/tấn cif Tây Ban Nha, sau khi giá tại EU giảm. Một người tham gia thị trường cho biết Tây Ban Nha có thể đạt được mức 750-760 Euro/tấn cfr. Có một lời chào hàng nguyên liệu của Việt Nam ở mức 787 USD/tấn cfr Antwerp, nhưng người mua cho biết họ không quan tâm.

CIS

Thị trường phôi tấm thương phẩm CIS vẫn chịu áp lực trong bối cảnh phân khúc sản phẩm tấm dẹt toàn cầu đang suy thoái và lượng cung vượt quá nhu cầu.

Không có chào bán chắc chắn nào từ các nhà cung cấp ở khu vực Biển Đen, sau những nỗ lực tăng giá không thành công vào tuần trước. Người mua Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn đã rời khỏi thị trường, sau khi dự trữ phôi phiến của Saudi và Indonesia vào tháng 9, cùng với việc mua phôi phiến của Nga hồi đầu tháng. Khi giá thép của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong suốt tháng 10 do tâm lý xấu đi ở thị trường trong nước và xuất khẩu, yêu cầu và giá thầu của họ lần lượt giảm. Các giá chào của Indonesia ở mức 530-540 USD/tấn cfr vẫn được duy trì nhưng không nhận được nhiều sự quan tâm từ người mua.

Trên thị trường phôi thanh, các giá chào từ Biển Đen vẫn được tính ở mức 500-510 USD/tấn cfr cho các cảng phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ, với mức chiết khấu ít nhất là 5 USD/tấn từ một số nhà cung cấp. Tuy nhiên, người mua không sẵn sàng trả mức giá này. Sau khi Kardemir mở bán phôi ở mức giá xuất xưởng 520-525 USD/tấn và đặt hàng ít nhất 34,000 tấn, nhu cầu về phôi địa phương cũng rõ ràng ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Giá trị thương mại ở đó được xác định ở mức 525-535 USD/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào trọng tải, với mức giá xuất xưởng là 520 USD/tấn đối với hàng hóa lớn hơn.

Các giá chào Châu Á được báo giá ở mức 530-535 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với một nhà máy ở GCC báo giá khoảng 510 USD/tấn cfr. Đã có yêu cầu đối với phôi thép Châu Âu, nhưng sau những thông báo tăng sản phẩm thép dài gần đây, các chào bán vẫn chưa xuất hiện từ Ý, mặc dù chúng khó có thể thu hút được nhu cầu. Nguyên liệu Algeria được cho là có giá 520 USD/tấn cfr vào đầu tuần này.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do một nhà máy hạ giá chào để đáp ứng kỳ vọng của người mua Tây Bắc Âu.

Một nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bán 10,000 tấn thép cây cho một người mua Đức với giá khoảng 545 USD/tấn fob, với cước vận chuyển ước tính là 50 USD/tấn. Doanh thu trong khoảng 550-560 USD/tấn được coi là có thể áp dụng đối với trọng tải nhỏ hơn tới các thị trường khác. Nhưng nhìn chung nhu cầu yếu và giá có thể chịu áp lực hơn nữa trong những ngày tới từ những người mua có sẵn giá chào Algeria dưới 540 USD/tấn fob. Tuy nhiên, về phía nguồn cung, sự gia tăng gần đây của giá năng lượng ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến doanh số xuất khẩu ở Thổ Nhĩ Kỳ với giá 540 USD/tấn fob không mang lại lợi nhuận cho đại đa số các nhà máy.

Tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, giá chào hàng phần lớn vẫn ổn định, với một số nhà máy đẩy giá bằng đồng lira bất chấp nhu cầu yếu, để bù đắp cho sự suy yếu liên tục của đồng nội tệ so với đồng đô la Mỹ. Hai nhà máy lớn ở Izmir và Marmara, chiếm phần lớn doanh số bán hàng trong những ngày gần đây, vẫn sẵn sàng bán với giá lần lượt là 550 USD/tấn fob và 555 USD/tấn fob. Một nhà máy Marmara khác giữ giá chào ổn định ở mức 565 USD/tấn xuất xưởng. Tại khu vực Iskenderun, một nhà sản xuất đã đẩy giá chào của mình tăng thêm 100 lira/tấn lên 19,000 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương với 565 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Tuy nhiên, một công ty thương mại cho biết nhà sản xuất sẽ xem xét mức giá thấp hơn trong trường hợp có giá thầu chắc chắn.

Tâm lý tiêu cực trên thị trường thép dây Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến nhu cầu và giá cả giảm trong tuần qua.

Sau khi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm giá chào thanh cốt thép xuống còn 550-560 USD/tấn fob, thép dây cũng giảm theo, khi giá giảm xuống còn 565-570 USD/tấn fob, với mức giảm giá 5 USD/tấn được cho là có sẵn. Tại thị trường nội địa, các nhà máy đưa ra mức thép cuộn dây chất lượng lưới tương tự.

Nhưng giao dịch nội địa và xuất khẩu vẫn còn hạn chế, do người mua ở Châu Âu chỉ thông quan một lượng lớn nguyên liệu nhập khẩu và chưa sẵn sàng mua hàng cho đợt giao hàng tháng 1 do lo ngại về điều kiện và xu hướng thị trường. Các nhà cung cấp khác cũng đưa ra mức giảm giá, với thép dây Algeria được báo cáo chào giá 543 USD/tấn fob cho lô hàng vào cuối tháng 12, trong khi thép dài của Ai Cập được báo giá ở mức 550-570 USD/tấn fob. Giá Châu Á vẫn ở mức 520-530 USD/tấn fob, với chỉ dẫn của Nga đứng ở mức tương tự, nhưng giá 510 USD/tấn fob được nghe nói có sẵn từ Donbass, nhưng tâm lý đang dịu đi do cuộc xung đột đang diễn ra ở Israel.

Việt Nam

Nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam cắt giảm giá chào hàng tháng xuống 575-580 USD/tấn cif Việt Nam từ 588-597 USD/tấn cif Việt Nam đối với loại cuộn SS400 và SAE1006, cho lô hàng tháng 12. Những mức giá này vẫn còn quá cao đối với hầu hết người mua địa phương vì một nhà máy khác của Hòa Phát có thể bán thấp hơn nhiều ở mức 560 USD/tấn cho doanh thu nội địa.

Các chào hàng của Trung Quốc ở mức 550-570 USD/tấn cfr Việt Nam không thu hút được bất kỳ lực mua nào trong bối cảnh xu hướng giảm.

Hầu hết người mua Việt Nam im lặng trước do nhu cầu khu vực yếu và sự không chắc chắn về xu hướng giá thép Trung Quốc. Các thương nhân giữ giá chào không thay đổi ở mức 522-525 USD/tấn cfr đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc tại Việt Nam, thấp hơn khoảng 5 USD/tấn so với SS400.

Giá chào phế liệu nhập khẩu về Việt Nam giảm trong tuần này nhằm nỗ lực thu hút doanh nghiệp, nhưng hầu hết các nhà máy vẫn thụ động và tập trung vào phế liệu trong nước.

Các giá chào H2 của Nhật Bản đã giảm 5 USD/tấn xuống còn 378-380 USD/tấn cfr trong tuần này và giá dự kiến của phế liệu loại A/B 50:50 của Hồng Kông cũng chứng kiến mức giảm tương tự xuống còn 370-375 USD/tấn cfr. Ý tưởng giá H2 của người mua Việt Nam chỉ là 370-371 USD/tấn cfr trong tuần này, do giá phế liệu toàn cầu có xu hướng giảm và giá phôi thép giảm ở mức khoảng 495-500 USD/tấn tại thị trường nội địa.

Người mua Việt Nam có thể sẽ duy trì mức sản xuất thấp và chỉ nhập lại lượng hàng hóa nhỏ từ thị trường đường biển khi giá trở nên hấp dẫn. Theo một nguồn tin thương mại, hầu hết những người tham gia thị trường không lường trước được sự phục hồi nhu cầu thép trước quý đầu tiên của năm sau.

Ấn Độ

Giá thanh cốt thép sơ cấp và thứ cấp của Ấn Độ giảm trong tuần này do nhu cầu chậm khiến người bán giảm giá.

Giá Ex-Delhi đối với loại lò cao 12mm hoặc thanh cốt thép sơ cấp giảm 500 Rs/tấn (6 USD/tấn) so với hai tuần trước đó xuống còn 56,000 Rs/tấn, trong khi giá thép cây phế liệu nóng chảy hoặc thanh cốt thép thứ cấp giảm 1,000 Rs/tấn xuống 49,500 Rs/tấn, chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Các nhà máy sơ cấp lớn đang có kế hoạch tăng giá trong tháng này dự kiến sẽ thông báo giảm giá và giảm giá. Một nhà máy lớn được cho là đã hạ giá thép cây cho phân khúc dự án xuống 500 Rs/tấn và dự kiến cũng sẽ thông báo giảm giá cho phân khúc thương mại.

Những người tham gia thị trường cho biết tốc độ của các dự án cơ sở hạ tầng của chính phủ đang chậm do các bang không giải ngân vốn, trong khi nhu cầu từ các bang phía bắc, vốn bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trong những tháng qua, cũng đang chậm lại khi mùa đông bắt đầu.

Theo các công ty thương mại, giá thanh cốt thép thứ cấp đã kéo dài xu hướng giảm trong tuần này do nhu cầu bán lẻ thấp do lễ hội Navaratri và có nhiều khả năng giảm hơn. Sự kết thúc của giai đoạn Shradh vào tuần trước, khi các dự án mới không được khởi động, cho đến nay cũng không tạo ra được nhu cầu mạnh mẽ nào.

Tâm lý tiêu cực trên thị trường thép dự kiến sẽ khiến giá thép cây chịu áp lực, một số người dự đoán nhu cầu sẽ phục hồi mạnh mẽ chỉ sau khi kết thúc mùa đông vào tháng Hai. Nhưng bất kỳ sự gia tăng nào trong các dự án cơ sở hạ tầng của chính phủ đều có thể giúp giá được hỗ trợ.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản không thay đổi do các nhà cung cấp cố gắng duy trì giá ổn định, trong khi người mua hạn chế hoạt động, dự đoán giá sẽ giảm do thị trường thép trầm lắng.

Một số nhà máy Hàn Quốc tiếp tục bày tỏ sự quan tâm đến phế liệu cấp thấp hơn trong tuần này, với giá thầu H2 ở mức 49,400-49,500 yên/tấn fob, nhất quán với đầu tuần. Nhưng nhu cầu chung về phế liệu nhập khẩu không cải thiện và người mua tập trung hơn vào phế liệu loại cao cấp từ thị trường đường biển.

Sự không chắc chắn và tâm lý giảm giá chiếm ưu thế trong khu phức hợp kim loại màu trong suốt tuần. Mặc dù vậy, thị trường nội địa Nhật Bản vững chắc và sự phản kháng của người bán phế liệu đã trấn an thị trường rằng giá Nhật Bản khó có thể giảm đáng kể trong ngắn hạn. Điều này khuyến khích người mua phế liệu có nhu cầu nhập kho ngay lập tức đặt hàng.

Các công ty thương mại Nhật Bản thích bán hàng sang Hàn Quốc hơn vì hầu hết các hợp đồng đều được thanh toán trên cơ sở giá FOB. Giá cước vận chuyển tăng cao khiến việc đàm phán với Đài Loan và Việt Nam ngày càng khó khăn. Một số giá chào H1/H2 50:50 cho Đài Loan đã tăng 2-3 USD/tấn lên 372-373 USD/tấn cfr hôm qua. Nhưng mức chào bán tăng lên này không thúc đẩy tâm lý thị trường vì người mua dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm.