Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 41/2023

Châu Âu

Việc cắt giảm sản lượng và các lựa chọn nhập khẩu hạn chế đã thúc đẩy thị trường thép dài ở Châu Âu, với giá dự kiến sẽ tăng trong bối cảnh chi phí năng lượng dự đoán sẽ cao hơn trong những tháng tới.

Tại Ý, giá bán thanh cốt thép chủ yếu trong khoảng 300-310 Euro/tấn xuất xưởng fpr và 560-570 Euro/tấn xuất xưởng sau khi bao gồm các khoản bổ sung cho kích thước. Nhưng các nhà máy đang nhắm mục tiêu xuất xưởng ít nhất 330 Euro/tấn hoặc 590 Euro/tấn đã gồm phụ phí, báo hiệu cho khách hàng rằng chi phí năng lượng có thể tăng trong những tháng tới trong khi giá phế liệu vẫn ổn định do dòng vốn vào thắt chặt.

Một người tham gia thị trường cho biết, các nhà máy đã tăng giá trong bối cảnh kỳ vọng rằng chi phí sản xuất sẽ tăng và khách hàng bổ sung lượng tồn kho đã cạn kiệt vì hiểu rằng giá đang ở mức thấp. Giá chào thép dây chất lượng kéo được ấn định ở mức 570-590 Euro/tấn giao hàng tại Ý. Tuy nhiên, việc cắt giảm sản lượng tiếp theo vẫn đang được cân nhắc.

Ở Ba Lan, mức giá 600 Euro/tấn được giao và thấp hơn một chút được cho là vẫn có thể đạt được đối với thép cây, trong khi các chào hàng tương tự như chỉ dẫn của Đức.

Trong phân khúc nhập khẩu, giá thép dài của Algeria được báo cáo ở mức 550-560 USD/tấn fob, trong khi giá chào của Ai Cập ở mức 550-560 USD/tấn fob đối với thép cây và 565-575 USD/tấn fob đối với thép dây.

Doanh số bán thép cây dạng cuộn được chốt ở mức 560-580 USD/tấn fob từ Thổ Nhĩ Kỳ đến khu vực Balkan, với các giao dịch thanh dây được thực hiện ở mức 575-585 USD/tấn fob kể từ đầu tháng 10. Các cuộc đàm phán về chất lượng kéo thanh dây đã được tiến hành ở Tây Ban Nha, trong khi các yêu cầu về thép thanh ở dạng cuộn cũng được lắng nghe từ các nước vùng Baltic.

Các trung tâm dịch vụ thép cuộn (SSC) của Ý đang xem xét thực hiện thời gian làm việc ngắn hơn, một số đang cân nhắc việc không hoạt động vào thứ Sáu.

Đã có cuộc thảo luận rằng một nhà máy ở Ý sẽ đồng ý mức giá cơ bản 590 Euro/tấn được giao cho số lượng lớn HRC. Nhà máy đã chào giá xuất xưởng 600 Euro/tấn và giao cho một số người mua nhất định, nhưng mức giá này không phù hợp với nhiều người. Trong bối cảnh nhu cầu của người dùng cuối chậm chạp và giá thép cuộn không khả thi, SSC đang nghĩ cách hỗ trợ giá thép tấm, vốn đã ổn định nhưng chắc chắn sẽ giảm trong vài tháng qua. Nghe nói một nhà máy có thể bán tấm với giá giao hàng cơ bản là 670 Euro/tấn.

Nhưng việc cắt giảm sản lượng - điều mới nhất mà ArcelorMittal cuối cùng đã xác nhận tại Fos-sur-Mer sau nhiều tuần đầu cơ trên thị trường - được dự kiến cũng sẽ hỗ trợ giá thép cuộn vì cả nhà máy và nhà chế biến đều mong muốn tăng giá trong bối cảnh biên lợi nhuận không tồn tại.

Về phía nhập khẩu, người mua Ý được cho là đang xem xét HRC từ Châu Á ở mức 560 Euro/tấn cif Ý nhập khẩu vào năm tới là khả thi. Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra mức giá 630 USD/tấn fob, mức giá này sẽ quá cao để người mua cân nhắc. Một chào bán được đưa ra ở mức 590 Euro/tấn cif từ Đài Loan cho lô hàng vào cuối năm.

Một số nhà sản xuất thép Bắc Âu đã tăng mức chào hàng thêm 15-20 Euro/tấn trong vài ngày qua cho giao hàng từ tháng 11 đến tháng 12. Thông báo tăng giá được đưa ra trong bối cảnh SSC cho thấy yêu cầu đang tăng lên và khi các nhà máy cho biết họ nhận thấy giá sẽ không giảm thêm ở phía Bắc. Nguồn tin của nhà máy gợi ý rằng nhu cầu đang tăng lên nhưng mọi người đều muốn đặt hàng ở cấp độ cũ hơn.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ không thay đổi trong tuần này trong bối cảnh hoạt động giao ngay mỏng ở mức giá chào cao hơn. Người mua đã mua lượng lớn vào tháng trước khi thị trường đạt đến mức sàn.

Các nhà máy tiếp tục đẩy giá chào lên tới 750 USD/tấn trong tuần, nhưng hoạt động giao ngay bị hạn chế. Một giao dịch được cho là ở mức thấp nhất là 630 USD/tấn cho 1,500 tấn nhưng mức giá này vẫn còn gây phân vân vì phần lớn các chào bán đều ở mức tối thiểu là 700 USD/tấn.

Nhìn chung, người mua vẫn đứng ngoài cuộc sau khi có những giao dịch có trọng tải lớn hơn được ký kết ở mức giá thấp hơn. Những người khác không đặt khối lượng lớn giao ngay vẫn thích tăng khối lượng theo hợp đồng với các nhà máy vì độ trễ hàng tháng và giá chiết khấu đang tỏ ra có lợi hơn trong khi thị trường giao ngay ổn định và đang tăng.

Năm nhà máy lắp ráp sản xuất xe bán tải hạng trung, SUV và sedan đang bị tấn công, và nhà máy thứ sáu không hoạt động vì thiếu phụ tùng. Thêm 36 trung tâm phân phối linh kiện đang được thành lập trên khắp GM và Stellantis.

Thị trường Châu Á đã quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ nhưng người mua Mỹ vẫn do dự trong việc chấp nhận các chào hàng nước ngoài do mức chiết khấu hạn chế so với giá giao ngay trong nước và thời gian giao hàng ngắn hơn.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ tăng do nguồn cung vẫn khan hiếm. Các chào bán HDG tăng lên 900-950 USD/tấn với việc các nhà máy đẩy giá lên mức cao hơn.

Việc kéo dài thời gian sản xuất đang hỗ trợ các nhà máy, với thời gian sản xuất kéo dài từ 8.5 tuần lên 9.4 tuần. Một số nhà sản xuất báo cáo số lượng hàng có hạn trong thời gian còn lại của năm 2023, nhưng đơn đặt hàng có thể nới lỏng trong vài tháng tới sau khi số tấn hợp đồng được đặt. Nguồn cung HDG bị thắt chặt cũng giúp sản phẩm duy trì ở mức cao hơn CRC trong tuần thứ hai liên tiếp.

CRC có giá 880-920 USD/tấn, với một nhà máy báo cáo bán ở mức 916 USD/tấn. Nhu cầu hạn chế hơn so với HDG, dẫn đến mức giá thấp hơn, nhưng các nhà máy cũng đã đẩy thời gian giao hàng cho CRC tăng lên, cho thấy nguồn cung thắt chặt hơn. Thời gian sản xuất CRC cũng tăng từ 8.4 tuần lên 9.7 tuần.

CIS

Thị trường phôi thép Biển Đen phần lớn đứng yên vào cuối tuần này do người mua ngừng giao dịch do dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm ở Thổ Nhĩ Kỳ do xung đột Israel-Hamas.

Mặc dù giá thép cây và phế liệu giảm mạnh, các nhà cung cấp từ Biển Đen được cho là vẫn tiếp tục bán hàng ở mức trước đó. Các chào hàng được đưa ra ở mức 515-530 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này, nhưng mức giá 505-515 USD/tấn cfr có thể đạt được ở nhiều cảng khác nhau của Thổ Nhĩ Kỳ. Giá cước vận chuyển được chỉ định từ 20 USD/tấn đến khu vực phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ và lên tới 40 USD/tấn đến các cảng phía nam tùy thuộc vào trọng tải.

Một người tham gia thị trường cho biết, khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ khó có thể trả nhiều hơn 500-505 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi các nhà máy Nga sẽ không bán dưới 480 USD/tấn fob Novorossiysk - chỉ phôi thép từ Donbass mới có thể được bán rẻ hơn. Nhưng các chào bán vẫn khan hiếm do khách hàng áp dụng cách tiếp cận chờ xem trong thời kỳ bất ổn này. Việc đồng rúp mạnh lên đã không khuyến khích doanh số xuất khẩu, vì sau khi vượt qua mức 1:102 Rub vài ngày trước, tỷ giá này dao động ở mức 1:97-97.5 Rub để đáp ứng các quy định của chính phủ, nhưng vẫn không ổn định.

Xu hướng giảm giá giá tiếp tục ở Châu Á sau kỳ nghỉ lễ, cùng với tâm lý xấu đi ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã gây áp lực lên thị trường phôi phiến.

Bất chấp nỗ lực tăng giá chào hàng từ khu vực Biển Đen vào tuần trước, doanh số bán phôi tấm bị trừng phạt mới nhất từ Nga được cho là ở mức 465 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng những điều này không thể được xác minh. Mức này được coi là hợp lý vì mức khả thi của nguồn gốc này được cho là ở mức 470-480 USD/tấn cfr ở các khu vực khác, chẳng hạn như Châu Á và Châu Mỹ Latinh. Phôi tấm không bị trừng phạt từ Nga được chào bán ở mức cao hơn nhiều, lên tới 520 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Bắc Phi

Giá thép dài nội địa Bắc Phi vẫn ổn định trong khi nhu cầu ngoài nước thấp hơn đã tác động lên giá xuất khẩu.

Tại Ai Cập, một số nhà sản xuất lớn đã tăng giá vào cuối tháng 9 do đồng bảng Anh biến động so với đồng USD. Do đó, giá thép cây của các nhà máy chủ yếu ở mức 32,000-33,500 E£/tấn xuất xưởng ở Ai Cập, tương đương 909-951 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), dựa trên sàn giao dịch chính thức. tỷ lệ 30.89 E£: 1 USD.

Tỷ giá không chính thức vẫn cao hơn nhiều, dao động trong khoảng 40-42.5 E£/:1 USD. Một số nhà máy vẫn có thể bán ở mức giá thấp hơn, trong khi các mức khác là từ 34,000 E£/tấn xuất xưởng trở lên, tương đương 966 USD/tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào người mua. Nhu cầu cũng dần được cải thiện.

Tại Algeria, giá thanh cốt thép 12-16 mm ổn định ở mức 106,000-109,000 dinar/tấn xuất xưởng, tương đương 650-669 USD/tấn, chưa bao gồm VAT, sau khi một nhà máy tăng giá chào vào cuối tháng 9 trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt hơn do một nhà sản xuất lớn khác lấp đầy sổ đặt hàng với các đơn hàng xuất khẩu khá lớn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Tâm lý yếu ớt chiếm ưu thế trên thị trường thép thanh Thổ Nhĩ Kỳ khi những người tham gia chú ý đến cuộc xung đột Israel-Hamas đang phát triển. Với việc các cảng của Israel hiện đang ưu tiên vận chuyển ngũ cốc và các nhà cung cấp lo ngại về việc hủy đơn hàng, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ với trọng tải đáng kể được phân bổ cho Israel đang tìm cách dỡ hàng đi nơi khác.

Tại thị trường nội địa, ít nhất hai nhà máy lớn ở khu vực Marmara và Izmir sẵn sàng bán với giá xuất xưởng 560-565 USD/tấn, với giá chào của các thương nhân ở cùng mức giá ở những khu vực này. Nhưng một số nhà máy vẫn duy trì giá chào của họ ở mức 580-585 USD/tấn xuất xưởng.

Trên thị trường xuất khẩu, hai nhà máy đã chào hàng vào đầu tháng 11 các lô hàng cốt thép 5,000-8,000 tấn cho người mua ở Balkan với giá 567 USD/tấn và 570 USD/tấn fob, nhưng dự kiến sẽ sẵn sàng thương lượng mức giá thấp hơn một chút.

Hầu hết những người tham gia đều kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm, được tạo điều kiện thuận lợi bởi các giao dịch phế liệu gần đây.

Việt Nam

Chào giá thép cuộn Trung Quốc về Việt Nam giảm tuần này do nhu cầu kém và sự sụt giảm giá thép nội địa Trung Quốc. Các công ty thương mại tích cực mời thầu ở mức 518-520 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn loại Q195, gây khó khăn cho việc bán HRC SS400 của Trung Quốc ở mức trên 525 USD/tấn cfr cho Việt Nam.

Chào giá giảm về khoảng 570 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn SAE1006 do các nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất. Nhưng không có hồ sơ dự thầu nào do nhu cầu thép trong nước thấp và người mua dự đoán giá sẽ sớm giảm thêm.

Trên thị trường phế thép nhập khẩu, giá chào H1/H2 của Nhật Bản được cho là ở mức 372-375 USD/tấn cfr, nhưng một số người bán cho biết giá mà người mua Việt Nam đưa ra hiện ở mức dưới 370 USD/tấn.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản giảm do giá thầu xuất khẩu Kanto giảm và giá chào xuất khẩu thấp hơn.

Cuộc đấu thầu Kanto tháng 10 chốt ở mức 50,236 yên/tấn fas cho 15,000 tấn phế liệu H2, đánh dấu mức giảm 1,080 yên/tấn so với tháng 9. Giá cước vận tải tăng càng ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà cung cấp, đặc biệt khi người mua cuối cùng muốn đẩy giá xuống.

Tokyo Steel duy trì giá thu gom phế liệu trong nước sau đấu thầu xuất khẩu. Nhiều nhà xuất khẩu dự đoán nhà máy tiêu chuẩn có thể điều chỉnh giá thu gom thấp hơn trong tương lai gần. Một thương nhân Nhật Bản cho biết, các nhà máy trong nước có thể chấp nhận giá phế liệu cao hơn với tỷ suất lợi nhuận khá, nhưng họ dự kiến sẽ phù hợp với thị trường đường biển để kiểm soát chi phí nguyên liệu thô.

Để đối phó với kết quả đấu thầu Kanto giảm và sức mua hạn chế trên thị trường đường biển, một số nhà xuất khẩu đã hạ giá chào của họ. Giá chào H2 giảm 5 USD/tấn xuống 380-385 USD/tấn cfr Việt Nam, trong khi giá chào H1/H2 50:50 tới Đài Loan có giá 372-373 USD/tấn cfr.

Hầu hết người mua nước ngoài đang trong giai đoạn giám sát, thu thập các chào hàng từ các nhà cung cấp Nhật Bản. Theo một thương nhân Nhật Bản khác, nhiều người đang chờ giá thấp hơn.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Ấn Độ tăng cao hơn trong tuần qua sau khi các nhà máy tăng giá, nhưng nhu cầu giảm nhẹ do người mua chậm hấp thụ mức tăng. Đánh giá HRC nội địa Ấn Độ hàng tuần đối với nguyên liệu 2.5-4mm đã tăng 250 Rs/tấn (3 USD/tấn) trong tuần lên 58,750 Rs/tấn xuất xưởng Mumbai, không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ (GST).

Các nhà máy sơ cấp lớn đã tăng giá HRC thêm 750 Rs/tấn trong tuần qua. Các nhà máy dự kiến sẽ công bố mức tăng 1,500 Rs/tấn nhưng do người mua chấp nhận chậm nên họ hiện dự kiến sẽ tăng lần thứ hai vào giữa tháng này.

Một nhà phân phối có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Các nhà máy có sổ đặt hàng thực sự tốt trong tháng 10 và tháng 11, vì vậy họ sẽ giữ giá cao hơn”, đồng thời cho biết thêm chi phí than luyện cốc tăng có nghĩa là các nhà máy sẽ tiếp tục đẩy giá thép lên và thị trường sẽ chạm mức 60,000 Rs/tấn trong những tuần tới.

Những người tham gia thị trường kỳ vọng nhu cầu trong nước sẽ duy trì ổn định cho đến tháng 12, nhưng không kỳ vọng giá sẽ tăng vọt trong giai đoạn này. Các thương nhân đưa ra quan điểm trái chiều về lượng nhập khẩu trong tháng 11, với một số người cho biết khối lượng dự kiến 150,000-200,000 tấn sẽ dễ dàng được hấp thụ trên thị trường, trong khi những người khác cho biết điều này sẽ gây áp lực lên giá.

Các chào bán nhập khẩu mới đã không xuất hiện trên thị trường trong một thời gian. Một người tham gia cho biết lần cuối nghe được các chào bán của Trung Quốc là 590 USD/tấn cfr cho lô hàng từ tháng 11 đến tháng 12 cũng không được xác nhận để đặt hàng.

Trong khi đó, giá các sản phẩm thép hạ nguồn không thay đổi trong tuần, với giá thép cuộn cán nguội ở mức 64,500 Rs/tấn, giá thép cuộn mạ kẽm ở mức 66,500 Rs/tấn và giá thép tấm E250 ở mức 61,000 Rs/tấn. Tất cả giá đều dựa trên cơ sở xuất xưởng ở Mumbai và không bao gồm thuế GST.

Các nhà máy Ấn Độ tiếp tục từ chối các chào bán xuất khẩu trong tuần này do nhu cầu quốc tế vẫn yếu.