Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 41/2022

Châu Âu

Khối lượng nhập khẩu lớn sắp theo phân bổ hạn ngạch mới từ tháng 10 và chi phí năng lượng giảm đã đè nặng lên giá sản phẩm thép dài Châu Âu.

Giá thép cây của Ý đã giảm xuống dưới 900 Euro/tấn xuất xưởng cho khách hàng địa phương trong tuần này và mức 880-890 Euro/tấn xuất xưởng được báo cáo là khả thi. Nhưng tại các thị trường có giá thấp hơn, các nhà máy Ý đã phải giảm giá chào bán thép cây xuống 750 Euro/tấn fob, với mức chiết khấu ít nhất 10 Euro/tấn có thể đạt được đối với các tấn lớn hơn, những người tham gia cho biết. Các nhà sản xuất châu Âu khác đang báo giá thép cây ở mức 780-800 Euro/tấn fob.

Trên thị trường thép cuộn, thép cuộn chất lượng kéo của Ý được báo giá 820-850 Euro/tấn giao hàng và cao hơn tùy thuộc vào khách hàng, trong khi ở Tây Ban Nha, một số người mua có thể nhận được mức giá thấp hơn. Nguyên liệu Ý đã được đặt trước với giá 800-810 Euro/tấn cif đến Tây Ban Nha một hoặc hai tuần trước.

Các trung tâm dịch vụ Bắc Âu đang chú ý đến sự sụt giảm lớn trong các thỏa thuận hợp đồng cuộn cán nóng từ tháng 1 đến tháng 6 do giá giao ngay ngày càng giảm trong những tuần gần đây. Các hợp đồng cuối cùng, cho tháng 7 đến tháng 12 năm nay, đã được chốt ở mức khoảng 1,000 Euro/tấn, cao hơn rất nhiều so với thị trường giao ngay hiện tại.

Các trung tâm dịch vụ nói rằng họ sẽ nhắm mục tiêu dưới 800 Euro/tấn cho các đàm phán hợp đồng, họ đã trả chênh lệch đáng kể so với mức giao ngay phổ biến về cơ bản trong suốt nửa cuối năm nay.

Thép cuộn cán nguội của Nhật Bản được chào bán tại Antwerp với giá 780 Euro/tấn fca, trong khi mạ kẽm nhúng nóng DX51D của Việt Nam được chào giá 900-920 Euro/tấn cfr.

Giá thép tấm ở Ý đang giảm do các nhà máy và trung tâm dịch vụ đang cạnh tranh để giành được bất kỳ và tất cả các đơn đặt hàng. Giá nhà máy đã giảm 10-20 Euro/tấn trong tuần, với việc giảm giá nhanh chóng để không có nguy cơ mất đơn đặt hàng.

Mức từ các nhà máy và trung tâm dịch vụ thép liên kết với nhà máy (SSC) được báo cáo là 800-830 Euro/tấn, trong khi các SSC độc lập cao hơn, ở mức 830-850 Euro/tấn. Với mức giá này, SSCs đang lỗ rất lớn, các doanh nghiệp cũng vậy.

Thị trường nhập khẩu mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu tuần này trầm lắng do các nhà máy trong nước hạ giá chào hàng trong một nỗ lực tuyệt vọng để đảm bảo khối lượng. Các nhà máy, công ty cổ phần và trung tâm dịch vụ thép (SSCs) đều đang cố gắng giảm lượng tồn kho để giữ vị trí tốt trong quý đầu tiên của năm tới. Người mua và thương nhân không cần phải yêu cầu các chào bán nhập khẩu trong tuần này với chiết khấu sẵn có ở Châu Âu.

Các chào hàng nhập khẩu đã được đưa ra trong khoảng 870-925 Euro/tấn cif cảng Tây Ban Nha trong tuần qua. Cuối tuần trước, Ấn Độ đã được đưa ra chào giá 870 Euro/tấn cho vật liệu Z140 0.5mm, trong khi Indonesia được cho là chào giá 890 Euro/tấn cif Iberia cho 0.5mm Z100. Giá của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là khoảng 840 USD/tấn fob cho 0.57mm Z100, nhưng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tập trung hơn vào thị trường nội địa của họ trong tuần này, nơi các nhà máy đang cố gắng đẩy giá cao hơn trong bối cảnh chi phí năng lượng tăng.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá trên cơ sở tương đương đô la Mỹ mặc dù giá nhập khẩu phế liệu vẫn ổn định. Điều này cho thấy họ đang cần bán hàng sau hơn một tuần nhu cầu thấp. Các công ty thương mại tỏ ra tích cực với các chào bán cho người mua, điều này cũng sẽ cho các nhà sản xuất thấy rằng họ cần phải giảm giá để tìm lại nhu cầu.

Các công ty thương mại Izmir và Istanbul chào bán cho người mua ở mức 14,800-14,900 lira/tấn và 15,100-15,200 lira/tấn, bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương 674.70-679.20 USD/tấn và 688.40-692.90 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Các công ty kinh doanh Payas chào người mua ở mức 14,900-15,000 Lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 679.20-683.80 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Các nhà cung cấp thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá trong bối cảnh nhu cầu ổn định hơn, trong khi tình hình thị trường thép cây tương đối ổn định trong tuần qua.

Giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trường nội địa và xuất khẩu đã tăng lên 725-760 USD/tấn xuất xưởng/fob trong tuần này, trong khi thép cây vẫn có sẵn trong khoảng 685-700 USD/tấn fob cho khách hàng nước ngoài.

CIS

Áp lực giảm giá tiếp tục trở lại trên thị trường tiêu thụ biển Đen vào cuối tuần này sau khi giá phế liệu giảm và làn sóng giảm giá mới ở Châu Á, trong đó giá thành phẩm ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức quá cao để thu hút sự quan tâm của người mua. Đồng thời, lo ngại về nguồn cung tiếp tục từ khu vực được huy động ở Nga, với một số sự chậm trễ trong việc đảm bảo các đơn đặt hàng được báo cáo.

Kỳ vọng đối với các lô phôi lớn hơn của Nga được đưa ra ở mức khoảng 570 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ hoặc thấp hơn, nhưng chào hàng rất khan hiếm. Đồng thời, người mua không muốn đặt trước nguyên liệu của ASEAN với thời gian chờ đợi lâu trong bối cảnh triển vọng không chắc chắn.

Hơn nữa, các nhà sản xuất sản phẩm dài ở Thổ Nhĩ Kỳ đang cân nhắc việc cắt giảm sản lượng hơn nữa trong bối cảnh nhu cầu giảm và cạnh tranh cao. Thép cuộn của Nga được chào bán ở mức 570-600 USD/tấn fob, với các chiết khấu hơn nữa có sẵn.

 Thị trường phôi phiến Biển Đen giảm nhẹ trong tuần này, do thị trường im lặng trong bối cảnh nhu cầu thấp. Các chào hàng phôi phiến Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức 515 USD/tấn cfr trong tuần này, nhưng không có đơn đặt hàng nào được báo cáo. Doanh số bán hàng cuối cùng đã được chốt ở mức khoảng 520-530 USD/tấn cfr trong vài tuần trước đó.

Thép cuộn cán nóng của Nga có giá 600 USD/tấn cfr và cao hơn trong tuần này, trong khi giá HRC của Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn ổn định. Một nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ đã suy nghĩ về ý tưởng cắt giảm hoặc ngừng sản xuất đối với các sản phẩm dẹt nếu nhu cầu không sớm cải thiện kể từ mùa hè và một lần nữa hôm nay, đã có cuộc thảo luận rằng nó sẽ dừng vào tháng 11.

Bắc Phi

Các nhà sản xuất Bắc Phi duy trì giá cho người mua trong nước, nhưng các yếu tố cơ bản trong khu vực có nghĩa là họ tiếp tục tìm kiếm doanh số bán hàng ở các thị trường khác.

Các nhà máy hàng đầu của Ai Cập đang chào bán thép cây ở mức 17,570-17,670 bảng Ai Cập/tấn xuất xưởng, nhưng do biến động tiền tệ, giá tương đương đô la Mỹ đã giảm xuống còn 782-786 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) 14%. Giá thấp hơn vẫn được cung cấp từ các doanh nghiệp nhỏ hơn.

Tại Algeria, các nhà sản xuất đang báo giá thép cây ở mức 120,000-121,000 dinar/tấn xuất xưởng, tương đương 720-726 USD/tấn chưa bao gồm 19% VAT. Thép cuộn Algeria được chào bán ở mức 137,000-139,000 ADA/tấn xuất xưởng, hoặc 822-834 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT.

Nhưng nhu cầu nội địa trên toàn khu vực vẫn còn hạn chế, một số nhà sản xuất đang tìm kiếm doanh thu xuất khẩu, đặc biệt là ở Ai Cập, nơi họ phải vật lộn với tình trạng thiếu ngoại tệ.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu Nhật Bản khá trầm lắng do mức chênh lệch giá chào bán- chào mua rộng hơn khiến người mua đứng ngoài cuộc.

Một số người bán đã tăng giá chào bán H2 xuất khẩu lên khoảng 51,000 yên/tấn fob, hoặc thậm chí cao tới 52,000 yên/tấn fob, sau khi kết thúc đấu thầu Kanto tháng 10 vào ngày trước và do nguồn cung H2 bị thắt chặt. Tuy nhiên, người mua vẫn do dự trong việc đuổi theo giá phế liệu cao hơn khi thị trường thép ở Đông Nam Á và Trung Quốc vẫn trì trệ.

Giá thu gom H2 tại Vịnh Tokyo không đổi ở mức 48,000-48,500 yên/tấn, không đổi so với tuần trước. Tuy nhiên, một số nhà xuất khẩu đã đưa ra mức giá cao hơn là 49,000-49,500 yên/tấn do dòng phế liệu trên thị trường bến cảng chậm lại. Nguồn cung khan hiếm tại thị trường bến tàu cũng góp phần thúc đẩy các thương vụ chào hàng xuất khẩu.

Việt Nam

Thị trường thép nội địa Việt Nam tiếp tục giảm do triển vọng giảm giá do nhu cầu thép phục hồi. Giá thép cây trong nước giảm 300 đồng/kg (12.50 USD/tấn), nâng tổng mức giảm giá kể từ ngày 1/10 lên 25 USD/tấn. Những người tham gia thị trường cho biết họ vẫn chưa nhận thấy bất kỳ dấu hiệu cải thiện nào trong lĩnh vực thép hạ nguồn.

Do nhu cầu thép giảm mạnh, các nhà máy Việt Nam vẫn bị động trong việc thu mua phế liệu nhập khẩu.

Ý tưởng về giá của người mua cho H2 là 370 USD/tấn cfr. Giá giao dịch của shindachi ở mức 400 USD/tấn cfr, bằng với mức đã giao dịch vào cuối tuần trước.

Một lô hàng HMS 1/2 50:50 xuất xứ Hồng Kông đã được chào bán với giá 380 USD/tấn cfr. Các chào hàng phế liệu số lượng lớn ở biển sâu không có do chênh lệch giá ngày càng gia tăng.

Đối với HRC, thương nhân đã nhận thấy không có nhu cầu với giá chào 555 USD/tấn cfr Việt Nam, vì rất ít người mua Việt Nam đặt giá thấp hơn ở mức 540-545 USD/tấn cfr Việt Nam. Một nhà giao dịch Việt Nam cho biết tâm lý thị trường đang giảm do nhu cầu trong khu vực yếu, cho biết thêm rằng người mua trong nước sẽ đặt giá càng thấp càng tốt, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán.

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã hạ giá chào bán thép cuộn SAE1006 xuống còn 580 USD/tấn cfr ở Việt Nam, nhưng không nhận được nhu cầu. Một thỏa thuận cho cuộn SAE đã được đưa ra ở mức 575 USD/tấn cfr Việt Nam.

Các cuộc đàm phán thị trường nổi lên rằng các nhà máy Nhật Bản sẵn sàng bán thép cuộn SAE ở mức thấp nhất là 560 USD/tấn cfr cho Việt Nam do doanh số bán hàng trong nước yếu và đồng tiền mất giá. Nhưng hầu hết những người tham gia đều tỏ ra nghi ngờ về mức đó, thêm vào đó các nhà máy Nhật Bản sẽ không xem xét bán dưới 590 USD/tấn cfr ở Việt Nam.