Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 40/2023

Châu Âu

Giá thép dài Châu Âu ổn định trong tuần này sau khi cắt giảm sản lượng và lựa chọn nhập khẩu ít, nhưng nhu cầu thấp đã hạn chế mức tăng.

Doanh số bán thép cây trên thị trường nội địa được báo cáo dao động ở mức 290-330 Euro/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào nhà sản xuất và người mua, với mức giá thấp hơn hiện nay khó có thể đạt được và người mua dần dần chấp nhận các chào bán cao hơn. Kết quả là, bao gồm cả các kích cỡ bổ sung, giá xuất xưởng ở mức 550-590 Euro/tấn, nhưng một số nhà sản xuất đang dự tính cắt giảm sản lượng hoặc tạm dừng hoạt động để cân bằng thị trường và hỗ trợ mức cao hơn, với chi phí sản xuất dự kiến sẽ tăng.

Thép dây chất lượng kéo được báo giá ở mức 565-590 Euro/tấn giao hàng, với nhu cầu chậm và nhập khẩu đáng kể. Hạn ngạch của các quốc gia khác trong quý này đã được lấp đầy chỉ trong vài ngày và dự kiến ​​sẽ cạn kiệt ngay trong quý tiếp theo do khối lượng hàng hóa đáng kể đã được đặt trước. Mặc dù nguồn cung từ nước thứ ba thắt chặt hơn, mức tiêu thụ thép cuộn vẫn không đủ và các nhà máy EU đang phải vật lộn để tăng giá, trong đó một nhà sản xuất thép hàng đầu ở Trung Âu được cho là đã tạm dừng sản xuất.

Giá thép cuộn cán nóng của Ý tiếp tục chịu áp lực do nhu cầu thấp và cạnh tranh gay gắt về doanh số bán thép tấm.

Một nhà máy địa phương về cơ bản đã nằm ngoài thị trường trong khi một nhà máy khác có cơ cấu chi phí thấp hơn sẵn sàng bán với giá 600 Euro/tấn giao hàng nhưng không đạt được doanh số ở mức như vậy.

Các trung tâm dịch vụ vẫn đang cạnh tranh để bán thép tấm do nhu cầu cuối cùng yếu và mức giá bán ra thấp này đã hạn chế khả năng trả mức cao hơn của họ.

Các chào hàng nhập khẩu không có tính cạnh tranh so với các chào hàng trong nước. Nguyên liệu của Việt Nam, hiện không thể thông quan do hạn ngạch của các nước khác đã hết, đã được chào bán trực tiếp cho nhiều người mua Nam Âu với giá giao hàng 595-605 Euro/tấn. Người mua ngần ngại đặt mua ở mức giá này do vấn đề về hạn ngạch và thiếu sự chênh lệch giá so với các nhà máy trong nước.

Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào HRC ở mức 620 Euro/tấn cfr Ý chưa bao gồm thuế, nhưng cũng cho biết không có nhu cầu ở mức đó.

Một số khách hàng gặp vấn đề khi thanh lý một số nguyên liệu nhất định vì họ không có chứng chỉ kiểm nghiệm cần thiết của nhà máy để chứng minh rằng đó không phải là sản phẩm có nguồn gốc từ Nga.

Mỹ

Giá HRC Mỹ tăng lần đầu tiên trong tuần này kể từ tháng 7 do các nhà máy đặt doanh số bán cao hơn sau thông báo tăng giá của Cleveland-Cliffs, ngay cả khi cuộc đình công ô tô vẫn tiếp tục. Giá cao hơn xảy ra khi một nhà máy báo cáo thực hiện các giao dịch lặp lại có khối lượng 100-500 tấn ở mức 700 USD/tấn. Nhiều người mua đã được chào giá đó cho vài trăm tấn HRC.

Nhà sản xuất thép tích hợp Cliffs và đối thủ cạnh tranh lò hồ quang điện (EAF) Nucor đều được cho là đang chào giá 750 USD/tấn.

Thời gian giao hàng tăng lên 7.2 tuần từ 5 tuần do các nhà máy được cho là sẽ đặt hàng vào giữa/cuối tháng 11. Theo những người tham gia thị trường, thời gian thực hiện dài hơn xuất hiện sau khi các nhà máy lấp đầy đơn hàng của họ trong những tuần gần đây với các giao dịch khối lượng lớn, giá thấp hơn, thường diễn ra dưới mức 650 USD/tấn.

Giá mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ tăng trưởng trong tuần này do nguồn cung thắt chặt trong khi giá thép cuộn cán nguội tiếp tục giảm. Các mức giá HDG có thể lặp lại là từ 850-900 USD/tấn, với một số nhà máy cố gắng đẩy giá lên tới 950 USD/tấn.

Theo nhiều người tham gia thị trường, mặc dù thời gian giao hàng vẫn ổn định ở mức 8.5 tuần do nguồn cung thắt chặt, nhưng một số nhà sản xuất cho biết họ sẽ hạn chế số lượng hàng sẵn có trong thời gian còn lại của năm 2023.

Cuộc đình công đang diễn ra của United Auto Workers (UAW) chống lại Ford, General Motors và Stellantis dường như không dẫn đến việc tăng lượng HDG sẵn có, mặc dù điều đó có thể xảy ra khi cuộc đình công tiếp tục và ngày càng sâu sắc.

Giá CRC giảm 20 USD/tấn xuống còn 860 USD/tấn do các chào hàng lặp lại giảm xuống khoảng 840-880 USD/tấn và nhu cầu vẫn hạn chế. Một nhà máy được cho là đã chào giá 820-840 USD/tấn cho nguyên liệu thứ 500, trong khi những nhà máy khác đã cố gắng đẩy giá lên 950 USD/tấn không thành công.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ do một số nhà máy giảm giá chào hàng để đáp ứng với chi phí phế liệu thấp hơn. Nhưng doanh số bán hàng bị hạn chế.

Ở Marmara, hai nhà máy chào bán thanh cốt thép ở mức giá xuất xưởng là 595 USD/tấn, với nhà sản xuất thứ ba đưa ra mức giá xuất xưởng là 590 USD/tấn. Tại khu vực Izmir, giá thép cây của một nhà sản xuất thép được niêm yết ở mức 585 USD/tấn xuất xưởng, nhưng được cho là sẵn sàng bán ở mức 575 USD/tấn xuất xưởng.

Tại Iskenderun, giá xuất xưởng được một nhà sản xuất báo cáo ở mức 19,800 Lira/tấn xuất xưởng, tương đương với 598 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, và hai nhà máy khác báo giá xuất xưởng là 19,500 lira/tấn, nghĩa là 589 USD/tấn xuất xưởng.

CIS

Nhu cầu đối với phôi tấm Biển Đen trì trệ trong 10 ngày qua trong bối cảnh hạn ngạch xuất khẩu mới của Nga nâng cao phần nào chào hàng của các nhà cung cấp và kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng của Trung Quốc.

Sau khi nhu cầu tăng vọt ở Thổ Nhĩ Kỳ vào nửa cuối tháng 9, các nhà máy đã lùi bước để đánh giá lại chi phí sản xuất ngày càng tăng và giá chào hàng cao hơn. Do giá chào của Nga tăng khoảng 15-20 USD/tấn, tùy thuộc vào nhà cung cấp, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm kiếm nhiều lựa chọn thay thế khác nhau, cuối cùng đặt mua nguyên liệu của Indonesia ở mức 540 USD/tấn cfr.

Các chào bán của các nhà cung cấp không bị trừng phạt khác, chẳng hạn như Brazil, không thể phù hợp với ý tưởng về giá của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ và không có giao dịch mua bán nào được ký kết. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang xem xét phôi tấm của Saudi với một số người tham gia tuyên bố nhận được giá chào ở mức 550-560 USD/tấn cfr. Nhưng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể đợi đến cuối kỳ nghỉ lễ tuần này ở Trung Quốc để đánh giá xu hướng thị trường trước tiên.

Một nhà cung cấp phôi tấm không bị trừng phạt của Nga được cho là đã tăng giá chào của mình lên 490-500 USD/tấn fob Biển Đen, gần như phù hợp với doanh số bán hàng mới nhất sang Châu Mỹ, ở mức khoảng 500-505 USD/tấn fob. Không có doanh số bán hàng nào đến các điểm đến ngoài Châu Âu từ nhà cung cấp trong hai tuần qua. Nhìn chung, nguồn cung phôi tấm ở Nga rất hạn chế do các nhà máy đang đóng sổ sách cuối năm và vật lộn với chế độ thuế xuất khẩu mới.

Những người mua phôi thép Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đòi giá thấp hơn do nhu cầu xuất khẩu thành phẩm vẫn chậm chạp, cùng với chi phí phế liệu cũng giảm.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, mức khả thi đối với phôi thép Biển Đen được chỉ định ở mức 505-515 USD/tấn cfr tùy thuộc vào cảng, với một số chào hàng vẫn được chốt ở mức 530 USD/tấn cfr trở lên. Người mua Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm các chào giá phôi thép dưới 500 USD/tấn cfr ở phía bắc đất nước. Một vài ngày trước, một giao dịch bán hàng được giao ngay đã được báo cáo ở mức khoảng 515 USD/tấn cfr Izmir, với các giao dịch trước đó ở mức giá thấp hơn.

Một số nhà máy ở Nga vẫn đang hạn chế doanh số xuất khẩu, tập trung vào thị trường nội địa và theo dõi tỷ giá hối đoái, điều này có thể giúp họ hấp thụ thuế xuất khẩu.

Trong phân khúc dây thép, giá chào của Nga vẫn ở mức 540-550 USD/tấn fob, với doanh số được báo cáo ở mức 525-535 USD/tấn fob chủ yếu đến khu vực MENA do giá cước vận chuyển tăng làm giảm lợi nhuận của các nhà máy.

GCC

Các nhà sản xuất ở Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã nhận được sự hỗ trợ từ người mua sau khi tăng giá thép cây vào cuối tháng 9, trong khi các nhà máy ở các khu vực khác vẫn đang phải đối mặt với sự kháng cự.

Với các giá chào được ấn định ở mức 2,523 Dh/tấn (687 USD/tấn) cpt Abu Dhabi và 2,531 Dh/tấn cpt Dubai cho thép cây 10-32mm, Emirates Steel (ESA) đã đạt được doanh số bán hàng ở mức 2,450-2,480 Dh/tấn (667-675 USD/tấn).

Các nhà sản xuất khác ở UAE đã đạt doanh thu 2,265-2,380 Dh/tấn (617-648 USD/tấn). Triển vọng vẫn tích cực, với tổng khối lượng bán hàng được báo cáo là hơn 20,000 tấn hàng tháng. Một người tham gia thị trường GCC cho biết điều này được thúc đẩy bởi sự gia tăng dân số mạnh mẽ nhằm đáp ứng các biện pháp nhập cư thoải mái và một loạt các dự án dân cư quy mô trung bình.

Tại Ả Rập Saudi, Hadeed duy trì giá chào thanh cốt thép 12-25 mm ở mức 2,350 riyal/tấn (627 USD/tấn) trên cơ sở giao hàng tại Riyadh, chưa bao gồm 15% thuế giá trị gia tăng. Nhà sản xuất cũng đưa ra thanh dây 7-14mm ở mức tương tự.

Tại Bahrain, giá chào thanh cốt thép tăng thêm 5 dinar/tấn của Bahrain, lên 240 BD/tấn (637 USD/tấn) được giao, trong khi ở Kuwait, giá thanh cốt thép vẫn ở mức 175-185 dinar/tấn (567-600 USD/tấn) được giao, với doanh số bán hàng chậm ở cả hai thị trường.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản ổn định hơn do nhu cầu gia tăng ở Châu Á đã nâng cao tâm lý.

Phế liệu Nhật Bản được các nhà máy Châu Á ưa chuộng do đồng yên giảm giá khiến một số nhà xuất khẩu mất nhiều thời gian trong các cuộc đàm phán thương mại đối với các nhà máy mua trên cơ sở đồng đô la.

Chào giá H1/H2 50:50 của Nhật Bản đạt gần 380 USD/tấn, do giá cước vận tải tăng cao. Trong khi Đài Loan vẫn là một người mua phế liệu tích cực của Nhật Bản, không có giao dịch hoặc giá thầu chắc chắn nào được đưa ra hôm nay do thời tiết khắc nghiệt. Và các nhà sản xuất thép trong nước dự đoán giá trị giao ngay sẽ tiếp tục giảm do đồng Yên yếu hơn và nguồn cung sẵn có tăng lên.

Một nhà máy lớn ở miền nam Đài Loan đã ngừng nhận phế liệu địa phương và các văn phòng ở khu vực Cao Hùng và Đài Nam cũng đóng cửa khi cơn bão Koinu đổ bộ.

Ít nhất hai lô hàng H1/H2 50:50 của Nhật Bản được cho là đã chốt ở mức 370-373 USD/tấn cfr Đài Loan trong những tuần gần đây, trong khi phế liệu đóng container của Mỹ ở mức 370-372 USD/tấn cfr. Các nguồn thương mại cho biết các giao dịch phế liệu của Nhật Bản không phản ánh giá trị giao ngay hiện tại và chốt ở mức 375-378 USD/tấn cfr.

Việt Nam

Một số nhà máy lớn hơn của Việt Nam sẽ có mặt trên thị trường phế liệu cao cấp của Nhật Bản trong tuần này. HS được chào ở mức khoảng 420 USD/tấn, với giá thầu đóng ở mức 410 USD/tấn.

Ấn Độ

Giá thanh cốt thép sơ cấp của Ấn Độ tăng cao trong tuần này do một số nhà máy thông báo tăng giá.

Giá thanh cốt thép loại lò cao 12 mm ở Ex-Delhi đã tăng 500 Rs/tấn (6 USD/tấn) so với hai tuần trước đó lên 56,500 Rs/tấn, trong khi giá thép cây nấu chảy phế liệu giảm 2,000 Rs/tấn xuống 50,500 Rs/tấn, chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Một nhà máy sơ cấp lớn đã thông báo tăng giá 1,000 Rs/tấn trong tuần này và các nhà máy cấp 1 khác dự kiến sẽ tăng giá trong những ngày tới. Tuy nhiên, các công ty thương mại cho biết người mua chưa sẵn sàng đón nhận mức tăng giá trong khi có sự chênh lệch lớn giữa giá sơ cấp và thứ cấp.

Giá thép cây thứ cấp đã giảm do nhu cầu thấp khiến người bán phải giảm giá để khuyến khích bán hàng. Các dự án cơ sở hạ tầng của chính phủ đã giúp lấp đầy đơn đặt hàng của các nhà máy sơ cấp, nhưng nhu cầu bán lẻ vẫn ở mức thấp.