Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 39/2023

Châu Âu

Căng thẳng trên thị trường thép cuộn cán nóng EU đang gia tăng trước thời điểm thiết lập lại hạn ngạch vào tuần tới, với giá thầu của người mua giảm do lượng hàng đến không chắc chắn và nhu cầu thấp.

Có tin đồn rằng một nhà máy ở Ý đã bán tấm mỏng với giá giao hàng cơ bản 650 Euro/tấn. Đây là mức giá mà HRC đã cân nhắc cách đây 2-3 tuần. Vì vậy, những người tham gia thị trường đang thu lại giá thép cuộn ở mức dưới 600 Euro/tấn xuất xưởng, với các trung tâm dịch vụ thép (SSC) hiện cũng bắt đầu đấu thầu ở mức giá này.

Những người tham gia thị trường dự kiến ​​sẽ giảm giá hơn nữa trong quý cuối cùng. Vào tháng 9, lượng đơn đặt hàng tại một số người mua và nhà chế biến HRC được báo cáo là thấp hơn 20-50% so với bình thường vào thời điểm này trong năm. Ngoài ra, giá nhập khẩu tại một số nhà máy ở Châu Á đã giảm và do đó có nhiều nhà thầu chào mua chúng. Một số nhà cung cấp như Nhật Bản và Đài Loan chào giá 590-600 Euro/tấn cfr. Người ta nghe nói người trước đây đã rút lại chào bán. Một nhà máy Việt Nam đã bắt đầu cân nhắc việc bán hàng sang Châu Âu ở mức giá chào thầu của tuần trước.

Nhưng điểm sáng cho thị trường có thể là quý đầu tiên của năm tới, khi tác động của việc cắt giảm sản xuất - bảo trì theo kế hoạch hay không - sẽ tác động và đè nặng lên nguồn cung của EU. Việc cắt giảm bổ sung có thể được thực hiện trong vài tuần tới do chi phí sản xuất tăng cao hơn nhiều. Không chỉ giá quặng sắt và than luyện cốc tăng mà tỷ giá hối đoái còn khiến chúng trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà sản xuất EU.

Người mua thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng giảm mạnh giá thầu với các nhà cung cấp EU trong tuần qua, trong khi có một bức tranh trái chiều về giá nhập khẩu.

Người mua ở Tây Ban Nha và Ý đang nhắm mục tiêu giá giao hàng cơ bản là 700 Euro/tấn và xuất xưởng là 700 Euro/tấn đối với HDG từ các nhà sản xuất EU, trong bối cảnh lĩnh vực ô tô đang chậm lại. Một số nhà sản xuất ô tô được cho là đang điều chỉnh sản xuất vì họ không thể nhận được linh kiện hoặc phải đối mặt với tình trạng giao hàng chậm trễ. Ngoài ra, những người tham gia thị trường trong những tuần gần đây cho biết các nhà sản xuất ô tô đang yêu cầu trọng tải thép thấp hơn dự kiến ban đầu.

Những người tham gia thị trường không mong đợi các nhà máy đồng ý với mức giá 700 Euro/tấn cho HDG giao hàng tại Ý/Tây Ban Nha. Các nhà máy Ý chào giá xuất xưởng 730-740 Euro/tấn. Tại Tây Ban Nha, giá chào hàng được báo cáo là 750-760 Euro/tấn cơ bản được giao.

Về phía nhập khẩu, có một sự gia tăng nhỏ trong hoạt động, với việc một nhà máy Việt Nam đưa ra chào hàng trọng tải nhỏ ở mức 860 USD/tấn cfr Tây Ban Nha cho nguyên liệu z140 0.57mm, cho biết rất khó để kết thúc hoạt động kinh doanh ở mức này. Một nhà máy khác đồng ý mức giá 825 USD/tấn cfr cho cùng thông số kỹ thuật nhưng với kích thước hạn chế. Một chào bán cũng được đưa ra ở mức 855 USD/tấn cfr.

Dự kiến sẽ có mức giảm từ những chào bán cao hơn, đặc biệt khi xem xét rằng các chào bán này dành cho các đơn đặt hàng nhỏ. Một người tham gia thị trường ước tính mức giá khả thi là 760-770 Euro/tấn cfr. Một nhà cung cấp Ai Cập vẫn chưa chuyển giá chào của mình từ 850 USD/tấn cfr, mặc dù một thành viên thị trường cho biết họ đang cố gắng tăng giá. Giá của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không thể thực hiện được và cao hơn giá thực tế từ các nhà máy EU.

Tháng 9 là một tháng chậm chạp đối với các nhà chế biến ở EU, với hoạt động hàng ngày của một số nơi giảm 30-50%, tùy thuộc vào phân khúc và hoạt động sản xuất hồ sơ bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ ổn định trong tuần này khoảng 660-690 USD/tấn, với ít nhất một nhà máy bắt đầu thúc đẩy tăng giá chào bán lên 700 USD/tấn một cách không chính thức. Không có giao dịch mua nào được báo cáo ở mức đó, trong khi các chào bán cho một vài xe tải thép được báo cáo trong khoảng 700-720 USD/tấn. Một trung tâm dịch vụ cho biết đã mua hàng chục nghìn tấn trong tuần trước với giá 580-600 USD/tấn ở Midwest và miền Nam, nhưng mức giá đó được cho là hiện đã có trên thị trường.

Thời gian giao hàng kéo dài từ 4-5 tuần lên 5-6 tuần, giao vào cuối tháng 10. Các nhà máy ở Canada được cho là vẫn đang cung cấp hàng cho Chicago và Detroit với giá giao hàng thấp 600 USD/tấn.

Nhiều người mua báo cáo rằng thị trường có thể sắp chạm đáy, một số người cho biết điểm hòa vốn của nhà máy vẫn nằm trong phạm vi từ 600 USD/tấn trở lên. Việc loại bỏ 1 triệu tấn sản phẩm thông qua ngừng hoạt động bảo trì theo kế hoạch và cho lò cao còn lại không hoạt động tại nhà máy Granite City, Illinois của US Steel dự kiến sẽ thắt chặt nguồn cung thị trường và giúp tăng giá nếu các nhà máy cố gắng tăng giá.

Mặt khác, thị trường phế liệu đang giảm giá khi cuộc đình công có chủ đích của liên đoàn United Auto Workers (UAW) chống lại các nhà sản xuất ô tô Big 3 vẫn tiếp tục. Cuộc đình công của UAW có tác động hạn chế đến mức tiêu thụ thép, nhưng sự không chắc chắn do các chiến thuật khó lường của công đoàn tạo ra vẫn tiếp tục khiến một số người rời khỏi thị trường.

Trên thị trường nhập khẩu, chào bán gia tăng từ Hàn Quốc, mức tăng đầu tiên kể từ giữa tháng 7. Sức mua được cho là đã tăng trong tuần trước khi thị trường tại các doanh nghiệp Mỹ khởi sắc và một số người mua dường như sẵn sàng mua hàng nhập khẩu sẽ đến Houston vào cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1.

Giá mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ vẫn ổn định do nguồn cung mạ kẽm dường như thắt chặt trong khi giá thép cuộn cán nguội tiếp tục giảm. Chào bán HDG vào khoảng 830-870 USD/tấn, trong khi có chào bán cao tới 900 USD/tấn.

Việc ngừng hoạt động bảo trì theo kế hoạch dường như đang làm giảm nguồn cung HDG và dẫn đến giá tăng trong thời gian ngắn. Một nhà sản xuất thép cho biết nguồn cung bị hạn chế trong thời gian còn lại của năm trong khi một nhà sản xuất khác đang lấp đầy, có thể vì nguồn cung đầu tiên có hạn.

Giá CRC tiếp tục giảm khi một người mua báo cáo đã mua hơn 200 tấn ở mức 880 USD/tấn, với các mức chào giá khác được báo cáo là từ 870-910 USD/tấn.

CIS

Nhu cầu nhập khẩu phôi thép vẫn còn hạn chế ở Thổ Nhĩ Kỳ do doanh số xuất khẩu chậm chạp, điều này đang đè nặng lên giá phôi thép Biển Đen. Tuy nhiên, việc giá phôi nội địa tăng đã được khách hàng chấp nhận rộng rãi, vốn có ít lựa chọn ở khu vực phía bắc đất nước.

Mức 495-500 USD/tấn cfr vẫn có thể đạt được từ khu vực Biển Đen đến các cảng phía bắc của Thổ Nhĩ Kỳ, ngang bằng với doanh số bán hàng mới nhất được ghi nhận, nhưng chủ yếu là xuất xứ từ Belarus, trong khi giá từ Nga được cho là ở mức 515 USD/tấn cfr trở lên.

Các đơn đặt hàng cho mặt hàng dây thép cuộn của Nga đã tăng mạnh vào cuối tháng 9, sau khi áp dụng thuế xuất khẩu vào tuần trước, nhưng các nhà máy đã phải vật lộn để đạt được mức cao hơn trong bối cảnh cạnh tranh cao với các nhà cung cấp khác.

Giá thép dây của Nga được chốt ở mức 555 USD/tấn fob, bao gồm thuế 7%, nhưng các nhà máy đã phải siết chặt biên lợi nhuận, báo giá khoảng 540-550 USD/tấn fob cho những người mua lớn để cạnh tranh với các nhà cung cấp khác.

Tại Israel, thép cây của Nga có giá 600-610 USD/tấn cfr, trong khi thép cây Thổ Nhĩ Kỳ được báo giá ở mức 620 USD/tấn cfr, với thép cây ở dạng cuộn và dây thép có giá cao hơn 10 USD/tấn. Nhưng các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu tăng giá nội địa và xuất khẩu, dự đoán năng lượng sẽ tăng từ tháng 10.

Trên thị trường phôi thép, các nhà máy Nga đưa ra mức giá từ 500 USD/tấn fob trở lên, nhưng giá thầu được báo cáo là 490-510 USD/tấn cfr tùy thuộc vào trọng tải và cảng.

Thổ Nhĩ Kỳ

Kỳ vọng rộng rãi về việc tăng giá điện tiếp tục thúc đẩy các mức giá chào cao hơn và một số lực mua trên thị trường thép thanh nội địa Thổ Nhĩ Kỳ. Giá điện dự kiến sẽ tăng 20% đối với người dùng công nghiệp kể từ đầu tháng 10 và thông báo chính thức có thể sẽ được đưa ra trong hai ngày tới.

Một nhà máy ở vùng Marmara giữ giá chào ổn định ở mức 590 USD/tấn xuất xưởng và bán được 2,000 tấn, sau khi một nhà máy khác trong khu vực bán 8,000 tấn với giá 575 USD/tấn xuất xưởng trong tuần. Người bán cho biết họ sẽ tăng giá chào thêm 5 USD/tấn vào cuối tuần.

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy đã chào hàng thanh cốt thép cho người mua Israel ở mức 620 USD/tấn cfr, tương đương khoảng 575-585 USD/tấn fob, nhưng có khả năng bị giảm giá bởi các giá chào của Nga ở mức 600 USD/tấn cfr.

Việt Nam

Giá chào phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam ổn định, với giá chào H2 ở mức 390 USD/tấn cfr và giá chào HS ở mức 420 USD/tấn cfr.

Nhiều nhà máy Việt Nam tăng giá phế liệu trong nước để đảm bảo có thêm nguồn cung từ thị trường trong nước do giá vẫn cạnh tranh hơn phế liệu nhập khẩu. Phế liệu dày 1-3 mm ở miền Nam Việt Nam có giá khoảng 370 USD/tấn được giao cho các nhà máy thép.

Tâm lý tại Việt Nam ổn định nhẹ do nhu cầu bổ sung hàng từ một số nhà máy hiện đang có lượng phế liệu tồn kho thấp. Một số nhà máy cũng đang tìm kiếm các chào hàng từ thị trường đường biển, đưa ra ý tưởng về mức giá 410 USD/tấn cfr đối với phế liệu loại cao cấp.

Người mua Việt Nam muốn đợi đến sau kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc, mặc dù người bán vẫn giữ giá bán không đổi ở mức 568-570 USD/tấn cfr đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc.

Khoảng 5,000-7,000 tấn thép tấm loại A36 của Trung Quốc đã được bán với giá 570 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong tuần qua. Các thương nhân chào giá 565-581 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép tấm SS400 và 589-591 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép tấm loại A36.

Nhật Bản

Thị trường phế liệu sắt H2 của Nhật Bản phải đối mặt với áp lực khi người mua Đài Loan cố gắng giảm giá hơn nữa, trong khi những người mua bằng đường biển khác không có nhu cầu.

Người mua Đài Loan nhận thức được rằng nhu cầu phế liệu cấp thấp ở nước ngoài còn hạn chế và một số người bán Nhật Bản cần vận chuyển một số phế liệu sang thị trường xuất khẩu. Do đó, một số nhà máy đang thử nghiệm mức giá khả thi thấp nhất đối với phế liệu Nhật Bản.

Các giao dịch H1/H2 50:50 được thực hiện ở mức 370-375 USD/tấn cfr trong tuần này, với chất lượng khác nhau.  Các thương nhân thận trọng về việc giảm giá hơn nữa vì họ lo ngại rằng biến động tỷ giá có thể làm giảm lợi nhuận của họ. Đồng Yên Nhật suy yếu từ 145.45 Yên:1 USD vào đầu tháng 9 xuống còn 149.26 Yên:1 USD cuối tuần này, nhưng lo ngại về sự can thiệp đã gia tăng sau khi đồng Yên chạm mức thấp nhất trong 11 tháng.

Một số thương nhân Nhật Bản kỳ vọng một khách hàng nổi bật ở Hàn Quốc sẽ quay trở lại thị trường đường biển vào đầu tháng 10. Người mua này đã im lặng trong hai tháng trên thị trường đường biển, điều đó có nghĩa là lượng hàng nhập khẩu đến sẽ giảm đáng kể đối với người mua này. Tuy nhiên, cũng có thể người mua sẽ chờ đợi và theo dõi diễn biến thị trường cho đến khi Trung Quốc trở lại sau kỳ nghỉ dài.