Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 39/2022

Châu Âu

Chào giá các sản phẩm thép dài Châu Âu giảm thêm trong tuần này do nhu cầu giảm và giá cả cạnh tranh từ các nhà cung cấp nước ngoài. Áp lực từ giá điện biến động cũng đã giảm bớt trong những tuần qua sau khi giá giảm xuống dưới 500 Euro/MWh.

Giá chào bán thép cây của Ý tại thị trường nội địa được báo cáo ở mức 950-960 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ, nhưng mức khả thi thấp hơn một chút so với mức này. Một người tham gia thị trường địa phương cho biết doanh số bán vẫn còn hạn chế vì người mua chỉ thích mua những gì họ cần.

Trong phân khúc thép cuộn, các cuộc đàm phán tiếp tục với các nhà cung cấp ở nước ngoài, nhưng do giá ở nước ngoài chủ yếu có xu hướng tăng, các nhà máy ở Châu Âu bắt đầu giảm giá để thu hút sự quan tâm. Giá cao nhất đã được báo cáo tại thị trường trong nước, lên đến 970 Euro/tấn giao cho cuộn chất lượng kéo, trong khi một số chào bán được nghe ở mức 900 Euro/tấn trở xuống. Mức 850-870 Euro/tấn được giao đã được thảo luận với khách hàng ở các quốc gia lân cận.

Chào bán nhập khẩu đã gây áp lực lên các nhà sản xuất thép cuộn trên bán đảo Iberia để giảm giá chào hàng. Các chào hàng cho đến nay vẫn chưa xuống dưới 940-965 Euro/tấn được giao, trong khi người mua chủ yếu giữ lại thị trường. Một lô thép cuộn chất lượng kéo của Malaysia được chào bán với giá 715-735 Euro/tấn cfr tại một cảng Địa Trung Hải.

Giá HRC Bắc Âu giảm với doanh số bán hàng khoảng 750 Euro/tấn. Các trung tâm dịch vụ đang tránh mua những lô hàng lớn từ các nhà máy, nếu họ có bất kỳ lỗ hổng nào trong hàng tồn kho - nhưng dường như không có trung tâm nào hết hàng, với quá nhiều nguyên liệu. Cạnh tranh gay gắt trên thị trường, do lượng hàng tồn kho cao.

Một trung tâm dịch vụ của Đức đã báo cáo mức chào hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ chỉ dưới 700 Euro/tấn cfr chưa bao gồm thuế, mức giá này quá cao so với giá trong nước. Một nhà máy có trụ sở tại Visegrad đang chào bán thép tấm ở mức 800 Euro/tấn, tương đương với cuộn cơ bản, nhưng các nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết hôm nay mức này quá cao.

Một nhà máy Nhật Bản đã hạ giá trong tuần này xuống 700 USD/tấn cif Ý, với kỳ vọng họ sẽ sẵn sàng chấp nhận mức 680 USD/tấn. Lần cuối cùng Hàn Quốc chốt doanh số bán dưới 700 Euro/tấn cif Ý và giá thầu là 650 USD/tấn cfr. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ dường như vẫn vững chắc trên mức tương đương 700 USD/tấn cif, với các chào bán chủ yếu được thực hiện trên cơ sở giá FOB.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu thép cây trong nước tăng tại Istanbul, với giá bán ở mức 695-700 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Các nhà kinh doanh thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn lo sợ về việc đồng lira giảm giá hơn nữa so với đồng đô la và ảnh hưởng đến mức chào bán bằng đồng lira của các nhà sản xuất sau khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khuyên ngân hàng trung ương giảm lãi suất.

Hai nhà máy ở Istanbul đã bán giá tương đương 695-700 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà sản xuất đã bán được 5,000 tấn và nhà sản xuất kia đã tăng giá chào hàng lên tương đương 705 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT.

Giá thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng trong tuần qua, phản ánh chi phí đầu vào tăng, trong khi nhu cầu chậm lại. Thép dây chất lượng lưới của Thổ Nhĩ Kỳ có giá 680-720 USD/tấn, nhưng giá dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa vào thời điểm chi phí phế liệu tăng mạnh cùng với kế hoạch tăng giá tiếp theo trong lĩnh vực năng lượng. Các nhà máy đang tuyên bố giá cao hơn nhưng họ có thể chấp nhận thấp hơn nhiều so với mức mới, một nguồn tin cho biết.

CIS

Thị trường phôi tấm Biển Đen tuần này đi ngang do doanh số bán hàng chậm lại sau khi tích cực tái cung cấp trong những tuần trước.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá phôi tấm của Nga vẫn nằm trong khoảng 500-515 USD/tấn cfr, với tâm lý tiêu cực chiếm ưu thế ở thị trường Châu Á, gây áp lực lên giá sản phẩm không đổi ở các khu vực khác.

Các đợt chào bán phôi thép từ Biển Đen đã thu hút rất ít nhu cầu trong tuần này mặc dù giá phế liệu ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh. Sự không chắc chắn về những diễn biến tiếp theo trong khu vực đã hạn chế doanh số bán phôi thép từ Biển Đen, với giá thành phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không cạnh tranh ở hầu hết các khu vực. Nhu cầu chủ yếu đến từ những người mua trong nước, những người dự đoán các yếu tố cơ bản của thị trường sẽ tiếp tục suy yếu.

Chào giá phôi thép từ Biển Đen đã được báo cáo trong khoảng 550-575 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này, nhưng không có giao dịch nào được đưa ra.

Các nhà cung cấp thép cuộn ở Biển Đen cũng phải vật lộn để thu hút người mua do những người bán hàng Châu Á và GCC vẫn tích cực tìm cách bán hàng. Các chào hàng từ Biển Đen được báo cáo trong khoảng 570-620 USD/tấn fob, nhưng các nhà cung cấp Donbass rất vui khi nhận đơn đặt hàng ở mức thấp hơn nhiều, trong khi các nhà sản xuất hàng đầu của Nga nhắm mục tiêu cao hơn của phạm vi. Đồng thời, các nhà cung cấp ASEAN báo giá ở mức 570-580 USD/tấn fob, trong khi hầu hết các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ hiện ở mức trên 700 USD/tấn fob.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu H2 của Nhật Bản hôm nay khá trầm lắng do giá chào bán không hấp dẫn người mua, nhưng hoạt động giao dịch phế chất lượng cao đã diễn ra.

Chào giá xuất khẩu đối với H2 không đổi ở mức 49,000-49,500 yên/tấn fob nhưng các công ty thương mại không nhận được nhiều chỉ báo về giá khả thi từ người mua nước ngoài. Tâm lý thị trường là trái chiều và những người tham gia yêu cầu rõ ràng hơn về hướng giá trong tuần tới.

Giá thu gom H2 tại Vịnh Tokyo giảm sau khi Tokyo Steel điều chỉnh giá thu mua nội địa thấp hơn vào ngày 28/9. Giá sàn giảm 1,000 yên/tấn xuống còn 48,000 yên/tấn, trong khi giá cao hơn đứng vững ở mức 49,500-50,000 yên/tấn từ các nhà xuất khẩu có nhu cầu tải hàng gấp. Chênh lệch giá tại các bến cảng ngày càng mở rộng cũng cho thấy nguồn cung thắt chặt hơn, bất chấp sức mua từ thị trường nước ngoài giảm.

Đài Loan

Giá phế liệu đóng container của Đài Loan đã chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài 7 ngày bằng cách tăng cao hơn nhờ các chỉ số hôm qua. Chỉ số hiện tại thấp hơn 35 USD/tấn so với đầu tháng 9. Giao dịch giao ngay đã được chốt ở mức 350 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với mức giao dịch cuối cùng.

Sau giao dịch, một chào bán đã được nghe ở mức 360 USD/tấn nhưng không có giao dịch nào được chốt kế tiếp. Người bán cho biết giá nhập khẩu phế liệu của Đài Loan tăng phần lớn là do giá nhập khẩu phế liệu tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ, nước nhập khẩu phế liệu sắt lớn nhất trên toàn cầu.