Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 32/2023

Châu Âu

Tâm lý thị trường thép cuộn cán nóng (HRC) Bắc Âu đã vững chắc hơn một chút, nhờ vào sự gia tăng nhẹ về nhu cầu đối với hàng nhập khẩu.

Một số người mua dường như tin rằng giá đã chạm đáy do khoảng cách rất mỏng giữa giá nhập khẩu và giá trong nước hiện nay. Trọng tải của Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã bán vào Antwerp ở mức 605-615 Euro/tấn cfr, bao gồm cả thuế, theo một số công ty thương mại. Người mua cũng được cung cấp nguyên liệu với giá cao hơn, gần 630 Euro/tấn cif, thông qua các công ty thương mại.

Nhưng vẫn có tin đồn về giá nội địa thấp hơn, gần 600 Euro/tấn và có khả năng thấp hơn, từ một số nhà sản xuất lớn hơn ở Bắc Âu. Các công ty thương mại cho biết những thứ này có thể được cuộn bằng tấm nhập khẩu chứ không phải tấm Châu Âu. Giá thầu từ những người mua lớn hơn cho hàng nhập khẩu vẫn gần với 570 Euro/tấn cfr, mặc dù giá đó không có sẵn.

Trong thị trường thép cuộn cán nguội, mức 750 Euro/tấn đã được nghe chốt. Nhập khẩu đã được đặt ở mức 670-680 Euro/tấn cfr. Một người bán cho biết có thể giao 760-770 Euro/tấn cơ sở nhưng không cao hơn.

Việc thiếu các thỏa thuận nhập khẩu quan trọng được ký kết đang cản trở giá HDG Châu Âu, do giá thép cuộn cán nóng nội địa chịu áp lực. Các nhà máy Việt Nam chào HDG z140 0.57 ở mức 770-780 Euro/tấn cif Tây Ban Nha — nhìn chung không thay đổi vào tuần trước, và trên thực tế đã ổn định trong vài tuần nay.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang cố gắng bán hàng sang Tây Ban Nha, nhưng với giá cao hơn cho Việt Nam, và một số hợp đồng trọng tải nhỏ đang được ký kết, nhưng sự khác biệt quá lớn đối với các lô lớn hơn để giao dịch. Các lô hàng tháng 9 có sẵn từ Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đang cho người bán lợi thế cạnh tranh, vì vậy họ tìm kiếm cao hơn khoảng 50 Euro/tấn so với Việt Nam.

Hoạt động tại thị trường nội địa Ý diễn ra chậm chạp. Những người tham gia thị trường cho biết chênh lệch với HRC gần đây đã giảm xuống gần 100 Euro/tấn, do chi phí kẽm đã giảm. Một người mua chào giá 760 Euro/tấn xuất xưởng tại Ý.

Thị trường Bắc Âu rất yên ắng với các kỳ nghỉ lễ vẫn đang diễn ra ở nhiều khu vực, mặc dù một số người tham gia thị trường đã bắt đầu quay trở lại từ từ. Một người mua Tây Ban Nha đã báo cáo giá chào hàng nội địa ở mức 735-740 Euro/tấn cơ sở được giao cho DX51D, điều này sẽ đưa vật liệu 0.50 Z140 vào khoảng 860-865 Euro/tấn giao hàng với các tính năng bổ sung hiện hành.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thanh cốt thép trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi phần nào, sau khi người mua đồng ý với mức cao hơn, được thúc đẩy bởi chi phí phế liệu tăng mạnh.

Các nhà máy đã tăng giá chào hàng của họ phù hợp với sự gia tăng gần đây của phế liệu, đồng thời những người dự trữ và người dùng cuối đã mua hàng ở tất cả các khu vực chính. Một nhà máy ở vùng Marmara đã bán 3,000 tấn thép cây với giá 18,500 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương với 570 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, sau khi bán 8,000 tấn với giá 18,300 lira/tấn xuất xưởng ngày trước.

Một nhà máy khác trong khu vực đã chào giá ở mức 18,300 lira/tấn xuất xưởng. Một nhà máy ở vùng Izmir đã bán hàng với giá 558 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, cao hơn 8 USD/tấn so với doanh số của họ ngày trước, trong khi một nhà máy ở vùng Iskenderun bán khoảng 2,000 tấn với giá 555-560 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu vẫn yếu. Một nhà máy Iskenderun đã chào hàng đến tây bắc Châu Âu, Israel và Yemen với mức giá trung bình là 560 USD/tấn fob nhưng không nhận được nhu cầu. Người mua Đông Phi tìm kiếm hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ với giá 540 USD/tấn, trong khi các nhà máy cho biết họ sẵn sàng bán với giá 550 USD/tấn fob.

Các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm chào hàng thép cuộn trong tuần qua, sau khi giá thanh cốt thép giảm trong bối cảnh điều kiện kinh tế khó khăn ở nước này và doanh số xuất khẩu hạn chế.

Người bán tiếp tục nhận được yêu cầu mua các lô thép cuộn nhỏ từ Châu Âu và các điểm đến khác, nhưng người mua vẫn khăng khăng đòi mức thấp hơn trong bối cảnh thị trường không chắc chắn, với một số giao dịch lẻ tẻ được báo cáo.

Dự kiến sẽ có thêm doanh số bán hàng ở Châu Âu sau kỳ nghỉ lễ, do giá từ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cạnh tranh và hạn ngạch tự vệ quý ba vẫn còn, trong khi các đối thủ cạnh tranh chính chia sẻ hạn ngạch của các quốc gia khác.

Giá chào hàng thép cuộn dạng lưới được báo cáo trong khoảng 560-570 USD/tấn fob, với hai lô hàng 3,000-5,000 tấn được cho là đã bán cho khách hàng Châu Âu ở mức cao hơn trong khoảng thời gian gần đây. Các cuộc thảo luận tiếp tục ở mức 560 USD/tấn fob hoặc thấp hơn cho cùng một điểm đến trong tuần này, nhưng chưa có báo cáo bán hàng nào được thực hiện. Dự kiến sẽ có thêm doanh số bán hàng từ cuối tháng, khi khách hàng quay trở lại thị trường sau kỳ nghỉ hè, trừ khi giá phế liệu tăng đáng kể.

CIS

Các nhà cung cấp phôi thép Biển Đen đã nhận được hỗ trợ từ việc tăng giá phế liệu trong ngày thứ tư, thúc đẩy mức cao hơn mặc dù vẫn tiếp tục suy yếu ở Châu Á.

Giá chào từ Biển Đen được chỉ định ở mức 475 USD/tấn cfr tới miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ và cao hơn tới các cảng khác hiện nay. Một số người bán cho biết họ có thể đạt 470 USD/tấn cfr tại các cảng phía bắc của Thổ Nhĩ Kỳ và 485 USD/tấn cfr tại các cảng phía nam trong tuần này. Nhưng họ không vội vàng ký kết giao dịch, quan sát sự phát triển của thị trường phế liệu.

Các nhà cung cấp Iran tập trung vào doanh số bán hàng trong khu vực GCC ở mức 460-465 USD/tấn fob, với điều kiện là người mua Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng trả không quá 460 USD/tấn cfr.

Tâm lý thị trường phôi tấm Biển Đen không đồng nhất trong tuần này khi thị trường Thổ Nhĩ Kỳ có một số dấu hiệu ổn định, trong khi xu hướng giảm tiếp tục ở các thị trường khác.

Trong khi mối quan tâm đến việc bổ sung hàng vẫn chưa xuất hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà cung cấp đã nhìn thấy cơ hội có giá cao hơn sau khi bán đủ khối lượng cho thị trường Châu Á trong những tuần trước.

Giá trị có thể giao dịch đối với tấm bị xử phạt từ Biển Đen được chỉ định ở mức 455-470 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các nhà cung cấp không hoạt động tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và chuyển sang khu vực Châu Á nơi có nhu cầu ở mức 470-485 USD/tấn cfr vào cuối tháng 7. Giá khả thi cho các tấm không bị xử phạt từ Nga được ước tính là 500 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, và lên tới 580-600 USD/tấn cfr tới châu Âu, nhưng không có giao dịch nào được báo cáo.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ không thay đổi do thị trường đình trệ do giao dịch và chào bán hạn chế.

Những lo lắng về một cuộc đình công có thể xảy ra của các công nhân United Auto Workers (UAW) tại các nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford, General Motors và Stellantis đã tăng lên trong tuần này sau khi liên đoàn cho biết họ sẽ thúc đẩy chấm dứt hệ thống thành viên theo cấp bậc, tăng lương 40% và các yêu cầu khác. Hợp đồng hiện tại hết hạn vào ngày 14/9.

Tuần này, AutoForecast Solutions đã tăng số lượng tổn thất ô tô ở Bắc Mỹ cho năm 2023 thêm 40,000 chiếc lên 342,000 xe. 300,000 phương tiện khác được liệt kê là có nguy cơ.

Ở vùng Midwest, các chào bán có thể lặp lại và các con số được đánh giá là từ 800-840 USD/tấn. Một trung tâm dịch vụ báo cáo được cung cấp một cuộn cán nóng duy nhất từ một nhà máy với giá HRC cơ bản là 840 USD/tấn, trong khi một trung tâm khác được cung cấp 200 tấn HRC với giá 830 USD/tấn.

Giá tôn mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ không thay đổi trong tuần này do giá thép cuộn cán nguội bị kéo xuống bởi giá chào thấp hơn.

Thị trường HDG giao ngay trầm lắng trong tuần này do nhu cầu chậm lại. Một trung tâm dịch vụ báo cáo giá chào 1,020 USD/tấn cho 20-40 tấn HDG. Giá CRC được báo cáo trong khoảng 980-1,020 USD/tấn cho 500 tấn từ nhiều nhà máy.

Thời gian giao hàng trung bình hàng tuần của nhà máy HDG Mỹ đã tăng lên 6-8 tuần từ 6-7 tuần, trong khi thời gian giao hàng CRC tăng lên 8-9 tuần từ 8 tuần.

Bắc Phi

Các thị trường thép dài ở khu vực Bắc Phi cho thấy sự suy yếu trong tuần qua do nhu cầu chậm và giá quốc tế giảm.

Các nhà sản xuất lớn của Ai Cập đã điều chỉnh giá thép cây, nhưng các nhà máy khác đã điều chỉnh chúng xuống mức hợp lý hơn. Do đó, phạm vi giá giảm xuống còn 30,000-33,000 E£/tấn xuất xưởng, tương đương 852-937 USD/tấn dựa trên tỷ giá hối đoái chính thức là 30.90 E£: USD, trong khi tỷ giá không chính thức được chỉ định là 37-38 E£: USD. Các nhà máy nhỏ hơn báo giá thanh cốt thép thấp hơn một chút, ở mức 29,400 E£/tấn, trong khi một nhà máy hàng đầu của Ai Cập chào giá thanh cốt thép ở mức 32,135 E£/tấn xuất xưởng.

Một người tham gia địa phương cho biết các khoản thanh toán đã được cải thiện rất nhiều vì các nhà máy được phép bán hàng trong nước bằng đô la và các ngân hàng chấp nhận đô la để tài trợ cho hàng nhập khẩu. Nhưng sự thiếu hụt tiền tệ vẫn còn, cùng với hoạt động chậm chạp trong lĩnh vực xây dựng đã ảnh hưởng đến giá cả, một người tham gia khác cho biết.

Kết quả là, một số doanh số được báo cáo vào cuối tháng 7 ở mức 470-490 USD/tấn cfr từ Biển Đen, với một số người mua sẵn sàng trả tới 485 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào phương thức thanh toán, giao hàng, thông số kỹ thuật và các điều khoản khác .

Ấn Độ

Giá thanh cốt thép của Ấn Độ giảm trong tuần này do nhu cầu yếu nhưng các nhà máy đã bắt đầu cho thấy giá tăng do thiếu nguồn cung trên thị trường.

Giá thanh cốt thép loại lò cao 12 mm tại Ex-Delhi giảm 500 Rs/tấn (6 USD/tấn) so với hai tuần trước đó xuống còn 50,500 Rs/tấn, trong khi giá thanh cốt thép nấu chảy phế liệu tăng 1,000 Rs/tấn lên 49,000 Rs/tấn chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Một số nhà máy sơ cấp đã giảm giá vào đầu tháng để kích thích nhu cầu, nhưng nguồn cung thép cây trên thị trường hạn chế do mưa giảm khiến các nhà máy tăng giá.

Một nhà máy lớn không có nguồn cung thép cây ở thị trường phía bắc vì họ chuyển hướng sản xuất thép cây sang thép dẹt để đạt được doanh thu thuần cao hơn, trong khi một nhà máy sản xuất sản phẩm dài khác đang được bảo trì trong hai tuần, điều này sẽ hạn chế nguồn cung trong tháng này.

Mưa trái mùa và mưa quá nhiều ở phía bắc Ấn Độ đã khiến một số dự án xây dựng và cơ sở hạ tầng phải tạm dừng trong hai tháng qua và gây áp lực lên giá thép cây.

Giá thanh cốt thép thứ cấp đã tăng do thiếu phế liệu ở thị trường trong nước. Phế liệu nóng chảy trong nước tăng 2,000 Rs/tấn lên 38,500 Rs/tấn trong tuần này tại các thị trường phía bắc Ấn Độ.

Bất chấp những dấu hiệu về sự gia tăng trên thị trường, những người tham gia không chắc chắn về triển vọng nhu cầu vì tâm lý yếu và giá thép quốc tế yếu hơn.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu kim loại đen của Nhật Bản tăng nhẹ, được hỗ trợ bởi giá thầu xuất khẩu Kanto tháng 8 cao hơn và sự quan tâm ngày càng tăng từ thị trường Đài Loan.

Một lô 15,000 tấn H2 đã được ký kết vào tháng 8 đấu thầu xuất khẩu Kanto với giá 49,799 yên/tấn fas, tăng 59 yên/tấn so với tháng trước. Dựa trên trọng tải, hàng hóa dự kiến sẽ được vận chuyển đến Bangladesh. Giá cao hơn mức thị trường, nhưng thách thức trong việc đảm bảo thư tín dụng (LC) cho hàng rời biển sâu đã khiến người mua Bangladesh chấp nhận một số chênh lệch cho hàng rời nhỏ, theo một công ty thương mại Nhật Bản.

Mặc dù đấu thầu Kanto tháng 8 vẫn tương đối không thay đổi so với tháng trước, nhưng tác động của nó đối với các ý tưởng về giá của các nhà xuất khẩu được dự đoán là rất nhỏ. Nhiều nhà cung cấp Nhật Bản đã rút khỏi các cuộc đàm phán xuất khẩu trước lễ hội Obon sẽ bắt đầu vào ngày mai. Hầu hết những người tham gia dự kiến ​​sẽ trở lại vào ngày 16/8.

Có hoạt động gia tăng từ những người mua Đài Loan trong thị trường phế liệu vận chuyển bằng đường biển của Nhật Bản do giá phế liệu đóng trong container cao hơn và nguồn cung hạn chế. Một lô hàng H1/H2 50:50 được cho là đã chốt ở mức 375 USD/tấn cfr Đài Loan, mức tương tự như giao dịch được thực hiện trong tuần trước. Vào cuối buổi chiều, một số người mua đã tăng giá thầu của họ đối với HMS 1/H2 50:50 lên khoảng 377 USD/tấn cfr, sau khi mức giao dịch HMS 1/2 80:20 đóng trong container tăng thêm lên 365 USD/tấn cfr.

Việt Nam

Không có phế liệu nào của Nhật Bản được chào bán cho Việt Nam trước cuộc đấu thầu Kanto. Giá chào loại A/B 50:50 xuất xứ Hồng Kông hầu như không thay đổi ở mức 370-375 USD/tấn cfr trong tuần này, và giá chào P&S ngoại cỡ ở mức dưới 410 USD/tấn cfr.

Người mua Việt Nam cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với phế liệu Nhật Bản, nâng giá dự kiến lên 372-377 USD/tấn cfr, do nhu cầu bổ sung hàng hóa, mặc dù với khối lượng hạn chế.