Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 32/2022

Châu Âu

Giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu giảm thêm khi một nhà sản xuất của Đức được cho là đang chào bán cho các nhà sản xuất ống lớn của Ý gần 700 Euro/tấn.

Một người mua lớn khác của Tây Ban Nha cho biết họ có thể nhận được cơ sở 720 Euro/tấn được giao từ các nhà máy ở Châu Âu và không gặp vấn đề gì trong việc nhận được khối lượng yêu cầu mặc dù đặt hàng trong thời gian giao hàng ngắn. Một nhà máy được báo cáo đã bán từ Pháp vào Tây Ban Nha với giá 710-720 Euro/tấn được giao cho một trọng tải khá lớn. Một số doanh nghiệp miền Bắc vẫn đang cố gắng bán các cuộn tháng 8 và tháng 9 do lượng đặt hàng thấp và do đó đã phải giảm kỳ vọng.

Một nhà sản xuất lớn của Châu Âu chỉ ra rằng giá giao ngay đã không giảm xuống dưới 770 Euro/tấn, trong khi một nhà sản xuất khác ám chỉ đường cong kỳ hạn ổn định. Tháng 10 đến tháng 12 giao dịch ở mức 890 Euro/tấn và 885 Euro/tấn, cao hơn giao ngay, mặc dù tháng 10 và tháng 11 đã giảm một chút trong bối cảnh kém thanh khoản. Mặc dù hầu hết những người tham gia thị trường đều đi vắng, một số người mua lớn đã được nghe khám phá các lựa chọn và kiểm tra giá cả, họ đã được cung cấp giá cạnh tranh từ các nhà cung cấp phía bắc EU.

Nhiều người kỳ vọng rằng tháng 9 sẽ mang lại một số mức giá cao hơn ở Ý, phụ thuộc vào giá nhập khẩu cũng như mức độ đói của các nhà cung cấp ở Bắc EU. Chi phí điện, phế liệu và việc cắt giảm sản lượng ở Ý, về cơ bản đã đẩy thời gian bán hàng lên trước vài tuần và lên đến một tháng, có nghĩa là người bán có thể quyết đoán hơn vào tháng tới. Thật vậy, một chào bán vẫn được đưa ra vào tuần trước ở mức khoảng 800 Euro/tấn xuất xưởng, mặc dù mức này chưa được chấp nhận.

Nhưng nếu giá nhập khẩu giảm, thị trường Ý sẽ đối mặt với một kịch bản khác, vì các nhà máy sẽ bị chèn ép giữa chi phí cao và áp lực từ người mua. Một số nhà sản xuất ống của Ý được cho là đang đẩy giá giao hàng dưới 700 Euro/tấn vẫn ở mức 20,000-30,000 tấn trở lên.

CIS

Giá thép cuộn xuất xứ từ Biển Đen ổn định trong tháng 8, sau khi tăng trong tháng 7 do giá phế liệu địa phương tăng. Giá chào đứng ở mức 670 USD/tấn fob trong tuần này, giảm nhẹ so với mức 675-680 USD/tấn fob được báo cáo trong tuần trước. Những người tham gia cho biết mức độ khả thi vẫn ổn định.

Giá phôi tấm CIS chào vào Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong bối cảnh hoạt động im lặng trong tuần này. Giá chào của Nga ở mức 480 USD/tấn cfr trong tuần này, giảm từ 490-500 USD/tấn cfr vào tuần trước.

Trong khi đó, áp lực tiếp tục đến từ các mức chào giá rẻ hơn từ khu vực Donbass, dưới 450 USD/tấn cfr. Một nhà sản xuất ở khu vực viễn đông của Nga đã chào bán phôi tấm sang thị trường Châu Á ở mức 470 USD/tấn cfr vào cuối tuần trước nhưng họ đã không có tin chào hàng trong tuần này.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà sản xuất thép cây tại Istanbul muốn giảm giá bán trong nước trên cơ sở tương đương USD sau khi nhu cầu chậm lại vào ngày 8/8 và sau khi phế liệu Mỹ được đặt dưới 400 USD/tấn cfr cho HMS cao cấp 1/ 2 80:20 giữa tuần. Các nhà sản xuất ở Istanbul bắt đầu đặt mục tiêu bán hàng ở mức tương đương 660-665 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, nhưng đã cố gắng đạt mức tương đương 670 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT vào đầu tuần.

Có dấu hiệu cho thấy nhu cầu ở nước ngoài đã giảm xuống vào giữa tuần sau khi bán cho các khách hàng thường xuyên ở Châu Âu, Yemen, Israel và Mỹ Latinh trong 10 ngày qua.

Giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng trong tuần qua, được hỗ trợ bởi chi phí phế liệu ổn định và hoạt động tăng trưởng nhanh.

Doanh số bán hàng sang Châu Âu đã tăng trong hai tuần qua, do khách hàng tìm cách tận dụng mức giá thấp trước mức tăng dự đoán vào tháng tới. Giá phế liệu tiếp tục tăng, một phần do hạn chế về nguồn cung. Chào giá xuất khẩu thép cuộn trong tuần này ở mức 690-700 USD/tấn fob, tăng từ mức 670-675 USD/tấn fob được báo cáo vào tuần trước. Mức khả thi được cho là dưới mức này, ở mức 680 USD/tấn fob, theo những người tham gia thị trường.

Bắc Phi

Đồng bảng Ai Cập giảm giá trong hai tuần qua đã buộc một số nhà sản xuất phải tăng giá. Nhưng ở Algeria, giá tiếp tục giảm.

Vào đầu tháng 8, các nhà sản xuất Ai Cập vẫn duy trì các chào bán trước đó. Nhưng một số nhà sản xuất kể từ đó đã tăng giá, do đồng bảng Ai Cập mất giá so với đô la Mỹ. Một nhà sản xuất đã tăng giá thép thanh vằn lên 400 E£ lên 17,900 E£, trong khi một nhà sản xuất khác tăng 250 E£ lên 17,550 E£. Điều này tương ứng với 820 USD/tấn và 803 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT)%. Các nhà sản xuất khác tiếp tục chào bán ở mức 17,300-17,670 E£. Điều này tương đương với 792-809 USD/tấn xuất xưởng, không bao gồm VAT.

Ai Cập đã không tham gia thị trường phôi trong tuần này, vì các vấn đề thanh toán và trao đổi tiền tệ, theo những người tham gia. Tuần  trước, một nhà sản xuất Belarus đã bán 10,000 tấn phôi thép cho Ai Cập với giá 560 USD/tấn cfr thông qua một công ty thương mại.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản trầm lắng khi nước này bước vào kỳ nghỉ lễ. Không có chào bán xuất khẩu nào có sẵn và hầu hết các khách hàng nước ngoài áp dụng lập trường thận trọng về việc giá phế liệu Nhật Bản tăng mạnh kể từ đầu tuần trước. Các nhà máy Châu Á cho biết họ muốn theo dõi liệu giá bán thép có thể tăng tương tự trước khi tăng giá mua phế liệu hay không.

Người mua Đài Loan đã cố gắng giữ giá HMS 1/2 80:20 đóng trong container ở mức 335 USD/tấn cfr. Xem xét mức chênh lệch điển hình là 15 USD/tấn đối với HMS 1/2 80:20 đóng trong container, H1/H2 50:50 của Nhật Bản sẽ không hấp dẫn nếu giá của nó vượt quá 350 USD/tấn cfr, tương đương khoảng 40,000 yên/tấn fob đối với H2.

Việt Nam

Giá chào bán H2 đến Việt Nam đã tăng lên trên 370 USD/tấn cfr từ 355-360 USD/tấn vào tuần trước, được hỗ trợ bởi đấu thầu Kanto tháng 8. Phế mới sẽ khan hiếm khi Nhật Bản sẽ bắt đầu kỳ nghỉ hè cao điểm vào ngày mai. Nhiều người trong số họ mong đợi giá cao hơn sau kỳ nghỉ lễ.

Các nhà máy Việt Nam thận trọng đuổi theo giá phế liệu cao hơn và cho rằng thị trường thép đang trầm lắng. Một nhà máy Việt Nam cho biết: "Giá bán thép không tăng cùng tốc độ. Giá giao dịch từ người mua phôi thép ở nước ngoài ở mức 510-515 USD/tấn fob trong tuần này, có nghĩa là chúng tôi cần phế liệu ở mức dưới 360 USD/tấn cfr".