Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 31/2023

Châu Âu

Nhu cầu trên thị trường thép dài Châu Âu phần lớn đã suy yếu sau đợt bổ sung khiêm tốn vào cuối tháng 7, nhưng tâm lý vẫn ảm đạm do giá vẫn chịu áp lực tại thời điểm cạnh tranh cao và chi phí phế liệu giảm trên thị trường quốc tế.

Doanh số bán thép cây ở Ý chủ yếu được chốt ở mức 370 Euro/tấn xuất xưởng, khoảng 630 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ. Nhưng chiết khấu 5-10 Euro/tấn được hiểu là có sẵn cho trọng tải lớn hơn.  Sau một số đợt bổ sung hàng vào tuần trước, nhu cầu đã giảm bớt khi thị trường trở lại làm việc vào tuần cuối cùng của tháng.

Giá ở Ý vẫn cao hơn nhiều so với các thị trường khác do chương trình PNNR, như ở Trung Âu, giá nội địa dao động trong khoảng 590-610 Euro/tấn giao cho thép cây và 610-630 Euro/tấn giao cho thép cây dạng cuộn.

Giá trị có thể giao dịch đối với thép cuộn chất lượng kéo của Ý chủ yếu ở mức 590-600 Euro/tấn được giao, nhưng đối với trọng tải lớn hơn, các mức thấp hơn có thể được thảo luận. Chỉ số thép cuộn chất lượng kéo ở Ý không thay đổi ở mức 590 Euro/tấn được giao.

Giá thanh dầm và thanh thương phẩm Châu Âu cũng đã giảm mạnh trong tháng qua, do thiếu nhu cầu. Thép dầm hình chữ H 100-180mm S275JR của Ý được bán với giá 820-840 Euro/tấn khi giao cho khách hàng địa phương, với mức giảm giá hơn nữa dành cho những người mua lớn hơn. Giá của Tây Ban Nha giảm xuống 780-800 Euro/tấn.

Thanh thương phẩm cỡ nhỏ của Ý được báo giá 760-770 Euro/tấn xuất xưởng. Nhu cầu yếu, do khách hàng muốn trì hoãn việc bổ sung hàng để đánh giá thị trường. Một số đợt bổ sung hàng tại thị trường địa phương đã được báo cáo vào cuối tháng 7, nhưng hầu hết khách hàng đều cảnh giác.

Tương tự, giá HRC Ý giảm do thị trường kỳ vọng lẫn lộn về hướng giá trong tháng 9. Giá chào hàng nhập khẩu xuất hiện khá ổn định, nhưng nhiều người mua không muốn đặt hàng từ các nguồn nhập khẩu không có hạn ngạch cụ thể theo quốc gia. Hàng có sẵn từ các nhà cung cấp HRC của Ý là vào tháng 9-10. Một nhà cung cấp cho biết họ không thể xuống dưới 650 Euro/tấn cơ sở được giao.

Giá chào nhập khẩu được báo cáo khoảng 600 Euro/tấn cfr Nam Âu từ Nhật Bản, 640 USD/tấn cfr từ Việt Nam và 585-600 Euro/tấn từ Đài Loan. Thổ Nhĩ Kỳ được chào bán ở Tây Ban Nha với giá 600 Euro/tấn cfr, chưa bao gồm thuế, trong khi ở Ý, một người tham gia thị trường đã nghe thấy một thỏa thuận ở mức 630 Euro/tấn cfr, đã bao gồm thuế.

Giá tôn mạ kẽm nhúng nóng tại Châu Âu không thoát khỏi xu hướng giảm do hoạt động thấp, trong khi người mua chủ yếu trì hoãn việc mua hàng, cho biết họ không cần nguyên liệu ngay bây giờ. Một số nhà máy vẫn đang cố gắng bám vào mức cơ bản 800 Euro/tấn được giao, nhưng các thỏa thuận đã được ký kết thấp hơn nhiều ở tây bắc EU và Ý.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi, do một lượng nhỏ doanh số bán được thực hiện tại thị trường nội địa và một số nhà sản xuất tìm cách giữ giá ở mức cao hơn.

Các nhà sản xuất không tự tin rằng thị trường đã chạm đáy, với một số ý kiến cho rằng giá chào thấp hơn sẽ tiếp tục xuất hiện, đặc biệt là ở thị trường xuất khẩu. Giá điện cho người sử dụng công nghiệp ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tăng vào tháng 8, điều này sẽ giúp giảm bớt phần nào lợi nhuận của các nhà sản xuất.

Tại khu vực Iskenderun, có nhu cầu nội địa mạnh mẽ đối với hàng hóa được chào bán ở mức 17,800 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương với 550 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Nhưng đối với giá chào khoảng 18,000 lira/tấn xuất xưởng, nhu cầu rất yếu.

Một nhà máy lớn trong khu vực đã bán hàng với giá 17,800 lira/tấn xuất xưởng trước khi tăng giá chào hàng lên 18,000 lira/tấn xuất xưởng. Ba nhà sản xuất khác trong khu vực đã chào bán thép cây ở mức 17,950-18,000 lira/tấn xuất xưởng nhưng điều này ít được người mua quan tâm.

Tại khu vực Izmir, một nhà máy đã đưa ra giá chào hàng chính thức ở mức 560 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, nhưng đã bán hàng với mức chiết khấu đáng kể, có thể thấp tới mức 545 USD/tấn xuất xưởng.

Tại thị trường xuất khẩu, một nhà máy chào một lô hàng ít nhất 10,000 tấn đến Yemen với giá 555 USD/tấn fob. Giá chào hàng tới Châu Âu được thực hiện ở mức 565-570 USD/tấn fob. Một lô hàng 10,000 tấn được bán cho Israel với giá 560 USD/tấn fob trong vài ngày qua. Nhưng các nhà máy và thương nhân cho biết vẫn có sẵn mức giá 545 USD/tấn fob từ một số nhà cung cấp.

Giá chào thép cuộn chất lượng lưới của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 570-590 USD/tấn fob trong tuần này, nhưng nhận được rất ít sự ủng hộ từ những người mua nước ngoài, vì các nhà cung cấp Châu Á và Bắc Phi đang báo giá ở mức cạnh tranh hơn. Giá của Indonesia đứng ở mức 535 USD/tấn fob, với nguyên liệu của Việt Nam và Trung Quốc có giá lên tới 550 USD/tấn fob.

Một nhà sản xuất Marmara đã chào giá thép cuộn chất lượng lưới ở mức khoảng 590-600 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này, với loại chất lượng kéo có sẵn ở mức cao hơn 10 USD/tấn.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản tăng do người mua Đài Loan tiếp tục mua thêm hàng hóa, trong khi người mua ở các thị trường khác hầu hết đứng ngoài thị trường đường biển.

Một người mua Đài Loan được cho là đã mua H1/H2 50:50 với giá 375 USD/tấn cfr, tăng 2 USD/tấn so với tuần trước. Với việc đồng yên Nhật mất giá từ dưới 139 yên: 1 USD/tấn trong tuần trước lên 142.64 yên: USD/tấn vào hôm qua, mức tăng 2 USD/tấn đã dẫn đến mức giá tương đương với đồng yên tăng 1,000 yên/tấn.

Việc đạt được mức có thể giao dịch sang thị trường Đài Loan được hỗ trợ một phần bởi các đề nghị hạn chế về phế liệu đóng trong container của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường đã hoài nghi về việc tăng giá hơn nữa với phức hợp kim loại màu rộng lớn hơn vẫn trì trệ.

Một số người mua Đài Loan khác duy trì giá thầu biểu thị của Nhật Bản H1/H2 50:50 không thay đổi so với tuần trước ở mức 373 USD/tấn cfr. “Mức giá 375 USD/tấn là mức giá khả thi cao nhất tại Đài Loan miễn là các nhà máy vẫn có thể nhận được phế liệu đóng trong container ở mức dưới 360 USD/tấn cfr,” một thương nhân Nhật Bản cho biết.

Mức giá chào mua từ Đài Loan là cao nhất trong số tất cả những người mua trong khu vực, trong khi một số thương nhân Nhật Bản cho biết mức giá này vẫn thấp hơn mức mục tiêu của họ. Giá chào xuất khẩu H2 hầu hết đứng ở mức 50,000-51,000 Yên/tấn fob.

Các nhà máy nổi tiếng của Hàn Quốc đã không nhận được chào hàng từ Nhật Bản cho đến hôm qua do sản lượng giảm trong thời gian bảo trì và nguồn cung phế liệu ổn định ở thị trường nội địa đã hạn chế nhu cầu của họ đối với phế liệu nhập khẩu. Thị trường phế liệu trong nước đã không thay đổi trong hơn hai tuần.

Thị trường thép Trung Quốc bắt đầu tăng trở lại vào hôm qua khi những người tham gia thị trường cho rằng cần thêm thời gian để các chính sách kích thích thúc đẩy nhu cầu thép thực tế hơn. Sự không chắc chắn của thị trường thép đã thúc đẩy các nhà máy nước ngoài thận trọng hơn trong việc theo đuổi giá nguyên liệu thô cao hơn.

CIS

Thị trường phôi thép Biển Đen vẫn đang có dấu hiệu nhu cầu không ổn định do các nhà cung cấp lâu nay nhận được đơn đặt hàng lẻ tẻ từ khách hàng nước ngoài.

Hầu hết các nhà cung cấp hạn chế xuất khẩu phôi, hy vọng sẽ đạt được mức cao hơn sau đó trong bối cảnh xu hướng tăng ở Châu Á, trong khi thị trường nội địa ở Nga vẫn mạnh.

Các đơn đặt hàng gần đây nhất cho các lô 3,000-7,000 tấn đã được ký kết với các khách hàng ở Châu Âu, Trung Đông, Bắc Phi và Châu Mỹ Latinh trong khoảng 565-575 USD/tấn fob vào cuối tháng 7, nhưng giao dịch ở mức thấp hơn là 545-550 USD/tấn fob không thể được xác minh. Các cuộc đàm phán tiếp theo đã được lắng nghe về cùng một điểm đến, đặc biệt là các nước vùng Baltic, Israel và Brazil.

Chào giá phôi thép từ Biển Đen được báo cáo ở mức 465 USD/tấn cfr và cao hơn hôm qua, với một số nhà cung cấp được cho là sẵn sàng trả khoảng 460 USD/tấn cfr, nhưng doanh số bán hàng không thể được xác nhận.

Giá phôi tấm do các nhà sản xuất Nga xuất khẩu từ các cảng Biển Đen không thay đổi do nhu cầu tiếp tục trì trệ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Ý.

Giá chào phôi tấm của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khoảng 450-475 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ — tương đương với khoảng 420-445 USD/tấn fob Biển Đen — trong hai tuần qua, do sự yếu kém đang diễn ra trong lĩnh vực thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ khiến giá thầu chỉ ở mức tối thiểu, cuối cùng xóa sạch tất cả sự quan tâm trong tuần qua.

Việc nhanh chóng tăng giá chào hàng thép cuộn cán nóng của Trung Quốc vào Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu đã tạo ra một số lạc quan về sự gia tăng khối lượng bán HRC tại thị trường Địa Trung Hải. Nhưng sự sụt giảm trong vài ngày qua có thể báo trước nhiều chào bán và cạnh tranh giá thấp hơn, khi mùa thấp điểm đến ở Ý và Thổ Nhĩ Kỳ, hứa hẹn nhu cầu và giá cả sẽ thấp hơn.

Mỹ

Giá HRC Mỹ giảm trong tuần này với sự hợp nhất của Midwest và phía nam khi đơn hàng lớn được chốt ở mức thấp.

Steelmaker Steel Dynamics (SDI) hôm thứ Ba cho biết họ đã khởi động lại dây chuyền cán nóng tại nhà máy thép dẹt công suất 3 triệu tấn/năm Sinton, Texas vào ngày 28/7. Nhà máy nấu cháy của họ đã ngừng hoạt động vào ngày 1/7 sau khi máy cắt bánh xe của nó ngừng hoạt động để bảo trì ngoài kế hoạch.

Sự cố mất điện ở Sinton dường như chỉ có tác động hạn chế đến thị trường, với chênh lệch giá miền nam so với Midwest mở rộng 10 USD/tấn vào tuần trước nhưng đã bốc hơi trong tuần này. Các chào bán 800-840 USD/tấn đã được báo cáo cho 100-1,000 tấn trong khi ở phía nam, phạm vi mở rộng lên đến 850 USD/tấn.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ giảm trong tuần này do sự suy yếu của thị trường tiếp tục đè nặng lên cả hai loại này và giá thép cuộn cán giảm 20 USD/tấn. Giá chào hàng mạ kẽm được báo cáo trong phạm vi rộng từ 820-1,050 USD/tấn. Chào giá HDG giảm cùng với giá HRC.

Giá CRC được báo cáo trong khoảng 1,000-1,100 USD/tấn, với nhu cầu giao ngay hạn chế. Thời gian giao hàng CRC không đổi trong 8 tuần.

GCC

Nhu cầu đối với các loại thép dài trong khu vực GCC vẫn tương đối ổn định nhưng không đủ ở một số quốc gia, với việc các nhà sản xuất thép đã chuyển sang bán hàng xuất khẩu vào cuối tháng 7. Tuy nhiên, tâm lý vẫn còn lẫn lộn khi triển vọng tích cực đối với ngành xây dựng ở một số quốc gia phần nào bị bù đắp bởi sự bất ổn mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.

Nhà sản xuất thép hàng đầu của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Emirates Steel, vào cuối tháng 7 đã tung ra các giá chào hàng 2,450 Dh/tấn giao Abu Dhabi và 2,458 Dh/tấn giao Dubai cho thép cây tháng 8, với mức chiết khấu còn lại khoảng 75 Dh/tấn. Nhưng các nhà sản xuất khác ở UAE được báo cáo là đã bán ở mức thấp hơn một chút, ở mức 2,150-2,225 Dh/tấn.

Nhà sản xuất Saudi Hadeed cũng duy trì giá chào thép cây của mình, ở mức 2,350 riyal Saudi/tấn (627 USD/tấn) trên cơ sở Riyadh được giao, không bao gồm 15% thuế giá trị gia tăng, vào tuần trước.

Một thành viên của GCC cho biết các nhà sản xuất ở UAE và Ả Rập Xê Út đã tăng giá như dự kiến, với kỳ vọng rằng nhu cầu sẽ cải thiện trong nửa cuối tháng 8. Thị trường Kuwaiti và Oman vẫn yếu hơn, và mặc dù có triển vọng tích cực đối với hoạt động xây dựng ở các quốc gia này, những người tham gia thị trường vẫn hoài nghi về nhu cầu thực tế. Một người tham gia GCC cho biết kỳ vọng tăng trưởng ở Oman chỉ dựa trên giá dầu chứ không phải về chi tiêu. Dữ liệu từ Trung tâm thống kê và năng lực cạnh tranh liên bang của nước này cho thấy lĩnh vực xây dựng của UAE đã tăng hơn 9% trong quý đầu tiên của năm nay, với nhiều dự án đang được triển khai hỗ trợ triển vọng.

Trong phân khúc phôi thép, phôi thép của Iran được báo giá ở mức 490-500 USD/tấn giao cho UAE, với một thỏa thuận đã được thực hiện ở mức thấp hơn của phạm vi này. Doanh số bán phôi thép GCC nhỏ được thực hiện ở mức 510-515 OR/tấn được giao trong khu vực. Phôi Saudi hiện có giá 490-495 OR/tấn xuất xưởng hoặc fob, với hai lô đã được đặt tới Philippines với giá 515-520 OR/tấn cfr vào tuần trước.