Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 30/2022

Châu Âu

Thị trường tiêu thụ thép dài Châu Âu trong tuần này khá trầm lắng, do chi phí đầu vào tăng cao buộc hầu hết các nhà sản xuất phải tạm dừng giao dịch, với nhiều nhà máy và người mua đang ở mức tồn kho cao.

Tại Ý, một số nhà sản xuất giữ nguyên các chào bán trong tuần này, với một số đã đóng cửa trong thời gian bảo trì mùa hè. Giá trị giao dịch đối với thép cây của Ý vẫn ở mức 860-880 Euro/tấn xuất xưởng, mặc dù giá chào bán đã tăng lên hơn 900 Euro/tấn xuất xưởng vào tuần trước. Do chi phí năng lượng tăng, nguồn cung dự kiến ​​sẽ hạn chế sau kỳ nghỉ hè và các nhà sản xuất dự kiến ​​sẽ ưu tiên bán hàng cho các thị trường có giá cao hơn.

Thép cây dạng cuộn từ các nhà máy của Ý được báo giá tương đối ở mức 1,000 Euro/tấn trở lên cho Đức và 900 Euro/tấn giao cho các thị trường Đông Âu, nhưng các cuộc đàm phán dự kiến ​​sẽ tiếp tục sau kỳ nghỉ hè. Trong khi đó, các nhà sản xuất Đức đang đẩy giá lên khoảng 950 Euro/tấn giao trong nước, hoặc thấp hơn một chút ở các điểm đến khác.

Giá HRC Bắc Âu giảm do các nhà máy giảm giá chào hàng để thử nghiệm. Các nhà sản xuất có trụ sở tại Visegrad báo cáo bán vào Đức với giá tương đương khoảng 800 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr, mặc dù những người bán hàng ở Ý cho biết khách hàng phía bắc của họ đã nói với họ mức thấp hơn nhiều, gần 700 Euro/tấn. Một nhà máy ở Bắc Âu đã bán vào Ý với giá thấp 700 Euro/tấn để chuyển khối lượng dư thừa đi, do giao dịch chậm ở Đức và Benelux.

Các nhà máy nhỏ hơn cho biết chi phí sản xuất của họ gần 800 Euro/tấn do chi phí khí đốt tăng, điều mà họ hy vọng có nghĩa là thị trường gần chạm đáy. Các giao dịch được nghe gần đây nhất đã chốt ở mức 720-760 Euro/tấn được giao và ngay cả khi người bán đang chào giá 780-820 Euro/tấn được giao trở lên, người mua vẫn không chấp nhận ở các mức này.

Giá nhập khẩu đang ở mức dễ chịu dưới 700 Euro/tấn cif từ hầu hết các nước xuất xứ, đặc biệt là các doanh nghiệp Châu Á. Mức giá 680-690 Euro/tấn cif được phổ biến rộng rãi, đối với nguyên liệu sẽ được giao vào tháng 10 hoặc tháng 11. Giá thầu từ những người mua lớn đã được nghe thấy ở mức 630-650 Euro/tấn cif Ý, nhưng chúng không được chấp nhận. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường cho rằng vì đây là thị trường của người mua, nên một số nhà cung cấp nhất định có thể sẽ không chống cự lâu hơn nữa, đặc biệt nếu thị trường Châu Á bắt đầu suy yếu trở lại vào tháng 9.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ quay trở lại sau khi các nhà sản xuất giảm giá bán mục tiêu tính theo đồng lira xuống mức mà họ nhận thấy nhu cầu xuất hiện trở lại vào cuối tháng 6.

Một nhà máy Iskenderun đã bán thép cây tại địa phương với giá khoảng 12,800 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương khoảng 605 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Nó cũng làm cho doanh số bán hàng cao hơn một chút so với mức tương đương 605 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy Izmir được bán khoảng 50,000 tấn với giá khoảng 12,400 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 586 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ có thể tăng do sự kết hợp của giá đồng lira thấp hơn và tin tức đến từ Mỹ và Trung Quốc.

Giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chịu áp lực từ giá thép cuộn ở Trung Quốc, và giá chào bán đã giảm đáng kể trong tuần này.

Hoạt động trong phân khúc thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ rất thấp và các nhà sản xuất đang chịu áp lực từ việc giá giảm ở Trung Quốc. Chào giá xuất khẩu trong tuần này ở mức 710-730 USD/tấn fob, giảm so với mức 725-750 USD/fob tuần trước. Những người tham gia cho biết mức khả thi đã giảm xuống dưới 700 USD/fob.

"Khách hàng trong tuần này thích đặt hàng từ các nhà cung cấp Trung Quốc hoặc Indonesia vì giá ở đó tiếp tục giảm", một người tham gia cho biết. Một số khách hàng ở Tây Phi, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, những người thường mua hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ đã được cho là đang đặt hàng từ Châu Á.

Giá thép cuộn trong nước cũng đã giảm. Tuần này Kardemir báo giá ở mức 675 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), đối với dây thép chất lượng lưới và 685 USD/xuất xưởng đối với dây thép chất lượng kéo. Cả hai giá đều giảm 55 USD/tấn so với tuần trước. Một nhà sản xuất khác đã giảm báo giá trong nước của họ xuống 30 USD/tấn xuống còn 690 USD/tấn xuất xưởng.

Tại Châu Á, chỉ số xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc đã giảm 13 USD/tấn kể từ ngày 20/7 xuống còn 596 USD/tấn fob hôm qua. Thép cuộn của Malaysia được bán với giá 570 USD/tấn cfr Hàn Quốc. Giá thép cuộn của Nga ở mức 675-680 USD/tấn fob Biển Đen trong bối cảnh chi phí phế liệu địa phương tăng. Nhưng doanh số bán hàng khó có thể xảy ra ở mức này, những người tham gia thị trường cho biết.

CIS

Áp lực giảm giá đã gia tăng trên thị trường phôi thép Biển Đen, sau khi giá thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm, do doanh số bán hàng đã bị hạn chế trong những tuần gần đây.

Giá chào bán phôi thép của Nga giảm xuống còn 565-580 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này, với mức chiết khấu 5-10 USD/tấn được đưa ra bất chấp giá phế liệu nội địa ở Nga tăng mạnh và tỷ giá hối đoái không thuận lợi khiến doanh số bán lò điện hồ quang (EAF) các nhà máy không có lãi.

Một đợt bán đã được thảo luận trên thị trường ở mức 560 USD/tấn cfr Marmara nhưng chưa được xác nhận. Một số người tham gia cho rằng đây là một giao dịch cũ hoặc mức thực tế thấp hơn vì giá trị có thể giao dịch được coi là dưới 550 USD/tấn cfr, do doanh số bán hàng tại thị trường địa phương đã đạt được ở mức tích cực dưới 600 USD/tấn xuất xưởng từ Izmir. Chỉ báo cho phôi thép của Iran và Donbass đứng ở mức 540 USD/tấn cfr vào đầu tuần này.

Chào giá vào Ai Cập được báo cáo là 580 USD/tấn cfr cho một số lượng nhỏ từ Nga, nhưng người mua vẫn chưa phản hồi.

Chào giá thép cuộn ở Biển Đen cũng tăng do giá phế liệu trong nước tăng, trong khi giá thép dài ở Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Á tiếp tục giảm.

Đầu tuần này, chào giá thép cuộn Biển Đen ở mức 675-680 USD/tấn fob, tăng từ 650-670 USD/tấn fob tuần trước. Một chào bán đã được đưa ra cho Israel với giá 700 USD/tấn cfr, nhưng điều này có thể sẽ có thêm các khoản bổ sung.

Thép cuộn của Ukraine được chào bán với giá 790 Euro/tấn (802 USD/tấn) được giao đến biên giới Ba Lan. Một nhà cung cấp khác của Ukraine đã chào giá 780 Euro/tấn được giao cách đây một tuần.

Trong khi đó, thị trường phôi tấm Biển Đen đã chậm lại trong tuần này khi giá chào bán thép cuộn cán nóng ổn định ở Châu Á và tăng trưởng, hỗ trợ cho thị trường thép dẹt Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá chào vào Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 495-500 USD/tấn cfr trong tuần, trong khi người mua sẵn sàng trả 450 USD/tấn cfr do giá nội địa HRC giảm xuống còn 670-700 USD/tấn xuất xưởng và 650-660 USD/tấn fob . Tỷ giá hối đoái bất lợi khiến hoạt động mua bán ở nước ngoài kém hấp dẫn. Với giá thầu dưới 500 USD/tấn cfr ở Trung Quốc, một nhà cung cấp của Nga đã từ chối chào bán. Chỉ số HRC giá FOB của Trung Quốc tăng 7 USD/tấn trong tuần qua, lên 588 USD/tấn do giá chào và giá thầu cao hơn.

Nhật Bản

Các nhà xuất khẩu Nhật Bản giảm chào hàng hơn nữa do thị trường phế liệu nội địa ghi nhận nhiều sự sụt giảm hơn trong ngày. Tokyo Steel thực hiện đợt giảm giá thứ hai trong tuần, khiến giá thu mua trong nước giảm 2,000 yên/tấn tại tất cả các nhà máy. Giá H2 hiện ở mức 41,000 yên/tấn tại nhà máy Utsunomiya.

Một số nhà cung cấp đã cắt giảm giá H2 chào bán cho Việt Nam 5 USD/tấn so với mức ngày trước xuống còn 355 USD/tấn cfr. Một số thương nhân đã mời chào giá 350 USD/tấn cfr nhưng không nhận được dấu hiệu chắc chắn vì người mua không mong đợi giá Nhật Bản sẽ ổn định trong tương lai gần. Một số nhà xuất khẩu đã điều chỉnh giá mục tiêu cho H2 giảm 1,000 yên/tấn xuống khoảng 39,000 yên/tấn fob Nhật Bản.

Nhưng một số nhà cung cấp Nhật Bản khác có quan điểm khác và do dự trong việc phù hợp với mức mục tiêu của người mua. Nhu cầu ở nước ngoài đối với phế liệu Nhật Bản tăng lên khi nó trở thành nguyên liệu cạnh tranh nhất trên thị trường đường biển gần đây.

Việt Nam

Giá chào bán H2 giảm 5 USD/tấn xuống còn 355 USD/tấn cfr tại Việt Nam và người bán dự kiến ​​sẽ sẵn sàng thương lượng về giá cả. Các thương nhân Việt Nam cho biết người mua sẽ tích cực hơn khi giá phế liệu Nhật Bản ổn định.