Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 28/2023

Châu Âu

Các nhà sản xuất thép dài Châu Âu tiếp tục đòi giá cao hơn trong tuần này, nhưng gặp khó khăn trong việc nâng mức giao dịch do áp lực từ thị trường quốc tế gia tăng, với nhu cầu vẫn giảm.

Các nhà sản xuất Ý đã đưa ra giá chào hàng ở mức 660-670 Euro/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa trong tuần này, nhưng mức chiết khấu ít nhất 20 Euro/tấn vẫn được báo cáo. Một nguồn tin cho biết tất cả các nhà sản xuất ở Ý đang kéo dài kỳ nghỉ hè, một số kéo dài tới 5-6 tuần. Một người khác cho biết bất chấp việc cắt giảm sản lượng, các nhà máy đã chứng kiến mức tiêu thụ giảm 30-40%, điều này khiến họ không thể tăng giá bán. Mức khả thi đối với dây thép cuộn chất lượng kéo ở Ý được cho là 580-600 Euro/tấn được giao, với giá chào cao hơn khoảng 20 Euro/tấn.

Giá HRC EU tăng trưởng, trong khi thị trường phía bắc EU yên ắng vì các ngày lễ trong khu vực. Có những báo cáo chưa được xác nhận về việc một nhà máy Ai Cập bán HRC vào Tây Ban Nha vào tuần trước. Một số nhà sản xuất dường như không còn tham gia thị trường vào thời điểm hiện tại — một nhà máy Ấn Độ không cung cấp HRC ở Ý do đóng cửa để bảo trì sau các sự cố lò cao. Một nhà máy Nhật Bản không chào hàng HRC trong tuần này, trong khi một nhà cung cấp Hàn Quốc cũng không chào bán. Lần cuối cùng một nhà máy Đài Loan được nghe là bán HRC ở mức 600-610 Euro/tấn cif Ý.

Một số yếu tố đang làm đình trệ hoạt động nhập khẩu, bên cạnh tình trạng suy giảm chung trong mùa hè. Có lo ngại về việc sử dụng hạn ngạch HRC của "các quốc gia khác", hạn ngạch này có thể được sử dụng hết trong quý này và quý tới. Hiện còn 430,914 tấn trong hạn ngạch 933,743 tấn, với 79,682 tấn khác vẫn chưa được phân bổ. Hạn ngạch gần như cạn kiệt trong quý trước, mặc dù đã hơn 1.1 triệu tấn với khối lượng cuộn.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng ở Bắc Âu tăng nhẹ trong tuần này, được hỗ trợ bởi sự gián đoạn sản xuất của Đức, trong khi giá của Ý giảm nhẹ. Ở Bắc Âu, giá chào nội địa vào khoảng 800-820 Euro/tấn cơ sở được giao, với một số nhà máy báo cáo doanh số bán hàng trọng tải nhỏ ở mức cao nhất của phạm vi này. Những người mua lớn hơn vẫn cho biết họ có thể đạt được giá dưới 800 Euro/tấn.

Trường hợp bất khả kháng của Salzgitter chủ yếu liên quan đến HDG, do một trong những dây chuyền của công ty bị ảnh hưởng bởi lũ lụt gần đây. Điều này đã phần nào thắt chặt nguồn cung ở phía tây bắc, với các nhà máy khác dường như cũng có công suất thấp hơn.

Các nhà sản xuất Ý đang tìm kiếm cơ sở trên 800 Euro/tấn được giao cho các đợt giao hàng từ tháng 9 đến tháng 10. Một nhà máy chào giá 800-820 Euro/tấn cơ sở giao Ý tùy thuộc vào khách hàng, nhưng đã bán trong phạm vi đó sang Đức.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng cao hơn tuần thứ hai liên tiếp do giá giao ngay giảm và hoạt động giao dịch vẫn ở mức thấp trong tuần trước sau kỳ nghỉ lễ 4/7.

Các chào bán đã được báo cáo trong khoảng từ 800-900 USD/tấn, với những chào bán có thể lặp lại trong khoảng từ 820-900 USD/tấn ở Midwest và phía Nam sau khi giá Midwest tăng do hoạt động hạn chế.

Tuần này bắt đầu chậm lại sau khi kỳ nghỉ lễ ngày 4/7 rơi vào ngày thứ Ba của tuần trước, với nhiều hoạt động im ắng hầu hết nếu không muốn nói là cả tuần nghỉ lễ. Thời gian giao hàng HRC vẫn còn tương đối ngắn, ngăn cản người mua mua một lượng lớn thép trên thị trường giao ngay.

Bắc Phi

Hoạt động giao dịch tại thị trường Bắc Phi vẫn chậm, với các nhà sản xuất thép dài tìm kiếm doanh số bán hàng xuất khẩu ở các khu vực khác nhau, nhưng hầu hết khách hàng không muốn dự trữ thêm.

Tuần này, các nhà cung cấp Ai Cập đã chào giá thanh cốt thép và thép cuộn ở mức 560-570 USD/tấn fob, nhưng được cho là sẵn sàng giảm giá ít nhất 10 USD/tấn. Các nhà máy ở Algérie đưa ra mức giá 560-580 USD/tấn fob cho cùng loại sản phẩm, nhưng mức giá thấp hơn được báo cáo là có sẵn cho các loại có trọng tải lớn.

Các khách hàng Trung Đông đang tìm mua thép cây ở mức 530-540 USD/tấn fob từ Ai Cập. Nhưng các dự án xây dựng đã bị đóng băng ở Lebanon vì các vấn đề kinh tế, tài chính và chính trị, một người tham gia thị trường cho biết. Những người mua ở Bắc Phi được cho là đã mua 5,000 tấn thép cuộn nhưng thông tin chi tiết còn chậm xuất hiện.

Thổ Nhĩ Kỳ

Tâm lý yếu vẫn tồn tại trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, với việc một số nhà máy cắt giảm sản lượng do nhu cầu thấp liên tục.

Trong khi chỉ số xuất khẩu của hầu hết các nhà máy vẫn nằm trong khoảng 590-600 USD/tấn fob, một nhà máy có trụ sở tại Iskenderun đã xuất hiện với giá chào hàng ở mức 580 USD/tấn fob, trong khi giá chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ cho người mua Balkan là 550 Euro/tấn (615 USD/tấn) cfr, với cước vận chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ ước tính khoảng 30 USD/tấn. Nhưng rất ít hoặc không có doanh số xuất khẩu nào được thực hiện kể từ khi một lô hàng được bán cho Israel với giá 625 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước.

Nhu cầu cũng hầu như không có ở thị trường nội địa, do người mua không muốn bổ sung hàng trước mùa hè có thể sẽ chậm lại, do cảm nhận rằng giá vẫn có đà giảm.

Giá chào của các nhà máy Marmara nằm trong khoảng 600-635 USD/tấn xuất xưởng, không có doanh số bán hàng ngay cả ở mức thấp hơn của khoảng đó, giống như ngày trước. Một nhà máy Iskenderun chào giá 585 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy Izmir chào giá 580 USD/tấn xuất xưởng, giảm 2 USD/tấn so với ngày trước.

CIS

Giá ổn định tại thị trường phôi tấm Biển Đen trong tuần này do nhu cầu tiếp tục yếu kém tại các thị trường xuất khẩu chính.

Giá chào của Nga được báo cáo ở mức 450-500 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, tùy thuộc vào việc nguyên liệu có bị trừng phạt hay không, so với mức 460-480 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước. Đồng rúp dường như đã ổn định trong một phạm vi hẹp so với đồng đô la, đóng cửa ở mức 90.13-90.55 Rbs: 1 USD mỗi ngày trong tuần này, dựa trên tỷ giá hối đoái chính thức do ngân hàng trung ương Nga quy định thông qua kiểm soát vốn. Các nhà sản xuất Nga đã cảm thấy thoải mái hơn khi cố gắng thực hiện các giao dịch xuất khẩu so với những tuần gần đây. Tuy nhiên, nhu cầu vẫn yếu do nhiều khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra bi quan về triển vọng kinh tế vĩ mô của đất nước họ.

Tại Châu Âu, giá bán của Nga được báo cáo ở mức khoảng 600 USD/tấn cfr vào đầu tuần, với giá chào đối với nguyên liệu không bị trừng phạt hiện dao động ở mức khoảng 580-600 USD/tấn cfr. Đây là mức tăng so với giá chào bán trong những tuần trước đó đã chạm đáy ở mức khoảng 560 USD/tấn cfr.

Ấn Độ

Giá thép cây của Ấn Độ kéo dài đà giảm trong tuần này sau khi mưa lớn làm ngừng hoạt động ở phía bắc và buộc người bán phải giảm giá để kích cầu.

Giá thanh cốt thép loại lò cao 12 mm tại Ex-Delhi giảm 500 Rs/tấn (6 USD/tấn) so với hai tuần trước đó xuống còn 52,000 Rs/tấn, trong khi giá thanh cốt thép nấu chảy phế liệu giảm 2,500 Rs/tấn xuống còn 49,000 Rs/tấn, không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ. Các nhà máy sơ cấp lớn đã giảm giá thanh cốt thép khoảng 1,000 Rs/tấn vào đầu tháng này trong bối cảnh nhu cầu yếu kéo dài.

Các cuộc thảo luận về việc các nhà máy lớn tiến hành bảo trì không cải thiện được tâm lý vì các thương nhân và người dự trữ quan tâm đến nhu cầu hơn là nguồn cung. Một nhà máy lớn ở phía tây Ấn Độ được cho là đang phải đối mặt với một số vấn đề về lò cao, trong khi một nhà máy ở phía đông Ấn Độ cũng đang được bảo trì kể từ đầu tháng này.

Nhật Bản

Các nhà máy Hàn Quốc đấu thầu phế liệu của Nhật Bản với giá thấp hơn đáng kể so với mức giá khả thi của nhà cung cấp, được duy trì ở mức cao do đồng yên Nhật tăng giá gần đây.

Một nhà sản xuất thép lớn của Hàn Quốc đã cắt giảm giá thầu phế liệu của Nhật Bản 500 Yên/tấn cho H2, xuống mức 47,700 Yên/tấn, vụn ở mức 51,500 Yên/tấn và HS ở mức 52,500 Yên/tấn, tất cả đều tính theo giá xuất khẩu. Các giá thầu này thấp hơn nhiều so với kết quả đấu thầu Kanto tháng 7 ở mức 49,740 Yên/tấn fas cho H2, cho thấy tâm lý yếu trên thị trường hàng hải.

Tokyo Steel đã tăng giá thu gom H2 tại nhà máy Utsunomiya lên 50,000 Yên/tấn giao cho nhà máy vào đầu tuần này nhưng mức giá này hiện cao hơn đáng kể so với giá vận chuyển bằng đường biển do đồng yên Nhật tăng giá. Dự kiến Tokyo Steel sẽ giảm giá nội địa trong những ngày tới để thu hẹp khoảng cách giá giữa thị trường nội địa và đường biển.

Một trong những thách thức mà các nhà cung cấp Nhật Bản phải đối mặt là họ không thể tìm được người mua ở nước ngoài có thể phù hợp với giá trong nước, đặc biệt là trong môi trường đồng yên mạnh hơn hiện nay.

Việt Nam

Đàm phán thị trường cho biết một nhà máy Ấn Độ đã bán hơn 30,000 tấn thép cuộn loại SAE với giá 585-587 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này cho lô hàng tháng 9. Nhưng hầu hết những người tham gia không thể xác nhận thỏa thuận, với lý do nhu cầu ở Việt Nam vẫn còn yếu.

Các công ty thương mại sẵn sàng nhận các đơn đặt hàng ở mức giá 575-580 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc.

Trên thị trường phế thép, không có đơn chào hàng chắc chắn nào từ Nhật Bản đến Việt Nam, nhưng người mua kỳ vọng giá chào hàng H2 mới sẽ vượt qua giá chào hàng tuần trước ở mức 380-385 USD/tấn cfr, do kết quả đấu thầu Kanto và giá thu gom của Tokyo Steel tăng lên. Giá chào cho Hong Kong loại A/B 50:50 không đổi ở mức 375-380 USD/tấn cfr.

Trong một thị trường thép mờ nhạt, phế liệu Nhật Bản có thể trở nên kém hấp dẫn hơn nếu các thương nhân quyết định tăng mức chào bán. Một người mua Việt Nam được cho là đã đặt phôi thép vận chuyển bằng đường biển với giá 520 USD/tấn cfr vào tuần trước.