Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 25/2023

Châu Âu

Nhu cầu giảm đối với các sản phẩm thép dài ở Châu Âu đã ảnh hưởng đến khả năng tăng giá của các nhà sản xuất hiện tại, với thời gian bảo trì kéo dài đã được thảo luận cho mùa hè.

Mức giao dịch đối với thép cây Ý được báo cáo trong khoảng 840-670 Euro/tấn xuất xưởng tại địa phương, chủ yếu phụ thuộc vào nhà sản xuất và khối lượng. Một số cải cách của chính phủ trong lĩnh vực xây dựng dự kiến sẽ hỗ trợ nhu cầu ở Ý. Nhưng đối với các quốc gia khác, giá thanh cốt thép thấp hơn ít nhất 100 Euro/tấn trên cơ sở fob hoặc fca do các nhà máy trong nước giảm đáng kể tại các thị trường lớn.

Thị trường cuộn cán nóng Châu Âu khá xáo trộn. Khoảng cách giữa giá nguyên liệu nhập khẩu và nội địa đã thu hẹp gần bằng mức lịch sử, nhưng điều này có nghĩa là nhu cầu đối với hàng nhập khẩu — phần lớn là thời gian giao hàng dài tới tháng 9 — là rất thấp.

Giá chào từ phía nhập khẩu đang tăng lên, đạt 600-620 Euro/tấn cif, và người mua tỏ ra miễn cưỡng. Một nhà cung cấp báo giá chào thầu 570 Euro/tấn cif Ý.

Người mua có thể tiếp cận nguyên liệu nội địa được cung cấp không nhiều hơn con số này — người mua cho biết họ có thể mua với giá 650 Euro/tấn được giao, mặc dù các nhà máy Ý có ý định tăng giá chào hàng. Một nhà cung cấp vẫn cạnh tranh hơn so với những nhà cung cấp còn lại và một số trung tâm dịch vụ thép cho biết họ đặc biệt tích cực đối với giá nguyên liệu đã qua chế biến, chốt các giao dịch với các cổ đông lớn dưới mức 700 Euro/tấn được giao.

Các nhà máy HDG trong và ngoài khu vực đã cố gắng tăng giá trong tuần này, nhưng người mua vẫn có thể nhận được giá cũ sau khi thương lượng. Người mua gợi ý người bán đang tăng giá để thử và kích thích nhu cầu trong một thị trường trầm lắng.

Các nhà máy tập trung vào hợp đồng lớn hơn dự đoán các cuộc gọi xe ô tô sẽ tiếp tục hỗ trợ trong tương lai và đang cố gắng không tham gia với mức giá như vậy vào lúc này. Đăng ký ô tô của EU đã tăng 18.5% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái lên 938,950 tấn. Xe chở khách trung bình chứa khoảng 900kg thép.

Các nhà máy lớn hơn cũng đang cố gắng xuất khẩu càng nhiều càng tốt sang Mỹ, Mexico và Canada, với hy vọng rằng những thông báo tăng giá gần đây có thể kích thích nhu cầu.

Một số người tham gia thị trường cho biết 850 USD/tấn cfr có sẵn để mua trọng tải lớn, đối với Z140 0.57mm HDG, đặc biệt là có nguồn gốc Châu Á. Giá chào cho Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức khoảng 810 Euro/tấn cfr chưa bao gồm thuế, nhưng quá cao để có thể thực hiện được đối với z100 0.5 hoặc z140 0.57.

Giá chào của Việt Nam ở mức thấp nhất là 860-870 USD/tấn cfr, mặc dù một số nhắm mục tiêu cao hơn. Người mua không muốn tham gia đàm phán nếu họ không sẵn sàng cam kết mua hàng. Một nhà sản xuất Ấn Độ đã chào giá 875 USD/tấn cfr cho 0.6 Z140, nhưng người mua cho biết mức thấp hơn 30-40 USD/tấn là có thể đạt được, mặc dù có một số lo ngại về hạn ngạch HDG của Ấn Độ trong tương lai, cho cả 4a và 4b.

Tại thị trường Ý, một người bán đã chào giá 800 Euro/tấn cơ sở được giao. Người mua cho biết các mục tiêu là 780-790 Euro/tấn cơ sở được giao, nhưng đã có cuộc nói chuyện về thỏa thuận giao hàng 760 Euro/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Hy vọng về sự phục hồi của thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã bị ảnh hưởng sau khi ngân hàng trung ương tăng lãi suất lên 15% vào ngày thứ tư - thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Trong khi nhiều người tham gia vắng mặt vì kỳ nghỉ lễ sắp tới, hầu hết các nhà sản xuất đều miễn cưỡng giao dịch, với việc đồng lira tiếp tục trượt giá so với đồng đô la Mỹ, đứng ở mức 23.55 lira/tấn vào buổi sáng và 24.50 lira/tấn vào buổi chiều thứ năm. Những người tham gia thị trường cho biết các yếu tố cơ bản yếu kém sẽ tiếp tục tồn tại do lãi suất tăng thấp hơn dự kiến.

Một vài nhà máy ở Iskenderun và các thương nhân đưa ra mức giá 16,900-17,500 lira/tấn, bao gồm VAT, tương đương với 608-630 USD/tấn, chưa bao gồm VAT.

Các nhà cung cấp của GCC đang đàm phán về trọng tải lớn hơn ở mức 540 USD/tấn cfr hoặc thấp hơn một chút. Nhưng trước tình hình không chắc chắn, khách hàng không muốn đặt trước.

CIS

Thị trường phôi tấm Biển Đen hoạt động sôi nổi, với những người tham gia thị trường cho biết họ mong đợi nhiều chào bán của Nga hơn trong tuần này.

Doanh số bán hàng của Nga được báo cáo ở mức 485 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ và 450 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ — tùy thuộc vào việc nguyên liệu có bị xử phạt hay không — so với giá chào tuần trước ở mức 450-490 USD/tấn cfr.

Giá bán 450 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ đã được báo cáo cho đơn hàng 50,000 tấn giao tháng 8, mặc dù những chi tiết này không thể được xác nhận. Hầu hết những người tham gia thị trường báo cáo việc bán hàng này đã được hoàn thành trong tuần này, mặc dù một số người nói rằng nó đã xảy ra sớm hơn và giá quá thấp trong tuần này.

Giá chào khoảng 490 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tuần, nhưng sau đó đã tăng lên 510-530 USD/tấn cfr. Một người tham gia bên bán cho biết đã nhận được giá thầu ở mức 470-480 USD/tấn cfr Trung Đông, nhưng cho biết mức này quá thấp, do kỳ vọng giá phế liệu tăng ở Nga.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu kim loại đen phế liệu của Nhật Bản tăng hơn nữa khi người mua Đài Loan cho thấy nhu cầu bổ sung hàng hóa bền vững trước kỳ nghỉ Lễ hội Thuyền rồng từ ngày 22-26/6.

Một giao dịch H1/H2 50:50 được cho là đã ký kết với Đài Loan ở mức khoảng 385 USD/tấn cfr, tăng nhẹ so với giá trị giao dịch trước đó là 382 USD/tấn vào đầu tuần này.

Giá chào H1/H2 50:50 có sẵn ở mức 390-395 USD/tấn cfr Đài Loan. Giá phế liệu Nhật Bản có thể tăng cao hơn nữa nếu các nhà cung cấp Mỹ và nhà cung cấp nội địa Đài Loan tăng giá cao hơn nữa.

Người mua Đài Loan đã trả giá cao nhất trong số những người mua bằng đường biển. Giá chào H2 vào khoảng 51,000-51,500 Yên/tấn fob cho các thị trường Châu Á khác bên ngoài Đài Loan.

Việt Nam

Tại Việt Nam, sự chênh lệch về giá giữa người bán và người mua vẫn còn lớn khiến thị trường phế liệu nhập khẩu trở nên bế tắc. Giá chỉ định từ các nhà sản xuất thép địa phương ở mức dưới 365 USD/tấn cfr đối với loại A/B 50:50 có nguồn gốc từ Hồng Kông và dưới 375 USD/tấn cfr đối với H2 Nhật Bản, thấp hơn khoảng 20 USD/tấn so với giá chào.

Giá chào phế liệu số lượng lớn ở biển sâu không thay đổi so với tuần trước ở mức 420-425 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 trên cơ sở 80:20 nhưng không tạo ra hứng thú mua.

Trên thị trường cuộn cán nóng, một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán khoảng 1,000 tấn HRC SS400 với giá 550-555 USD/tấn cfr Hàn Quốc vào ngày 21/6, tầm khoảng 540-545 USD/tấn fob Trung Quốc. Các giao dịch khác, chiếm 5,000-10,000 tấn HRC SS400 của Trung Quốc, đã được ký kết ở mức 542 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, tầm 532 USD/tấn fob Trung Quốc. Những người tham gia cho biết các mức thỏa thuận đó không đại diện cho thị trường phổ thông vì các nhà máy Trung Quốc miễn cưỡng nhận các đơn đặt hàng dưới 540-550 USD/tấn fob Trung Quốc. Người mua ở các quốc gia khác không hoạt động, đặc biệt là sau khi giá bán nội địa Trung Quốc giảm.

Thị trường trầm lắng, không có thay đổi về giá chào ở mức 585-590 USD/tấn cfr Việt Nam. Những người mua ở Việt Nam không vội vã trả giá vì họ chờ giá giảm thêm. Nhà máy Việt Nam Hòa Phát đã chào giá 590 USD/tấn fob Việt Nam cho lô hàng SAE1006 tháng 9, cao hơn nhiều so với giá bán trong nước ở mức 566-568 USD/tấn cif Việt Nam.