Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 24/2023

Châu Âu

Giá các hợp đồng thép dài ở Châu Âu đã phân hóa trong tuần qua do trong khi tâm lý vẫn tiêu cực, các nhà máy đã cố gắng tăng giá chào bán.

Các nhà sản xuất thép cây của Ý đã đạt doanh số bán hàng trong nước cao hơn trong tuần qua, lên tới 670 Euro/tấn xuất xưởng, chuyển dần từ 640 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả phụ phí, do nhu cầu được cải thiện đôi chút. Cùng với một số cắt giảm và ngừng sản xuất trong nửa đầu tháng 6 để cân bằng nguồn cung, một số nhà máy được cho là sẽ kéo dài thời gian bảo trì mùa hè thêm một tháng.

Trong khi đó, giá thanh cốt thép đến trung tâm Châu Âu vẫn ở mức 540-550 Euro/tấn fca hoặc 590-600 Euro/tấn được giao, với giá xuất khẩu là 560-570 Euro/tấn có thể do một số đơn hàng nhập khẩu tăng và thương mại nhập khẩu thắt chặt hơn hạn chế từ tháng 7. Nhưng một số nhà máy được cho là vẫn sẵn sàng bán thép cây và thép cuộn ở mức 540-550 Euro/tấn fob. Giá dây thép cuộn chất lượng kéo của Ý giảm xuống 580-620 Euro/tấn được giao trong nước và các nước lân cận.

Các nhà máy châu Âu đang tìm cách bán HRC vào Hoa Kỳ và các khu vực xuất khẩu hàng hóa số lượng lớn truyền thống, đồng thời thông báo cho người mua về việc bảo trì và giảm sản lượng khi họ cố gắng duy trì sự cân bằng cung cầu.

Một nhà sản xuất đang nói với người mua rằng họ sẽ tiến hành bảo trì tại các nhà máy ở Đức và Bỉ, đồng thời báo hiệu cho các công ty thương mại rằng họ sẽ sớm có mặt trên thị trường xuất khẩu, cố gắng khơi dậy mối lo ngại về nguồn cung trong quý IV.

Các nhà sản xuất ô tô được cho là đang đạt khối lượng dự toán, vì vậy các nhà máy ít khao khát doanh số bán mạ kẽm nhúng nóng hơn so với doanh số bán thép cuộn cán nguội và thép cuộn cán nóng.

Nhưng nhu cầu từ các lĩnh vực khác, đặc biệt là xây dựng, vẫn ở mức thấp, ảnh hưởng đến nhu cầu rõ ràng khi các trung tâm dịch vụ cạnh tranh để chuyển hàng tồn kho.

Một công ty thương mại đã mua HRC Việt Nam với giá 625 USD/tấn cfr, một mức giá tương tự như giá mà nhà máy được đề cập đã bán vào hai tuần trước, bất chấp xu hướng tăng toàn cầu. Người ta tiếp tục nói về việc các nhà máy Châu Âu bán vào phía bắc với giá 650 Euro/tấn, nhưng không có giao dịch mới nào được báo cáo.

Các nhà máy HDG Nam Âu giảm giá để đáp ứng với các chào hàng nhập khẩu thấp hơn trong khi một số nhà sản xuất phía Bắc từ chối chào hàng trong bối cảnh đàm phán hợp đồng.

Một người mua Ý đã báo cáo giá xuất xưởng khoảng 760 Euro/tấn, nhưng kỳ vọng rằng các lô hàng lớn hơn sẽ được chiết khấu. Các cuộc đàm phán về điểm khởi đầu là 800 Euro/tấn cơ sở được giao tại Ý cho các đợt giao hàng vào tháng 8, một người bán cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng "tùy thuộc vào khối lượng và sở thích thực sự", họ sẽ điều tra mức giá mà họ có thể đạt được. Một người bán Ý khác được cho là đang bán HDG với giá 800-820 Euro/tấn giao ở phía bắc EU với việc giao hàng sau kỳ nghỉ hè.

Thị trường thép cuộn HDG ở Bắc Âu phần lớn vẫn yên ắng trong tuần này, với các nhà máy đưa ra một vài chào bán và người mua không vội mua do nhu cầu thấp. Những người mua đã yêu cầu cung cấp cho biết các nhà máy dường như ít quan tâm đến việc bán hàng hơn so với những người bán cuộn cán nóng và lạnh. Do đó, một số đề xuất giảm giá ô tô phải được tiếp tục ở mức tương đối tốt.

CIS

Hoạt động tại thị trường phôi tấm Biển Đen vẫn ở mức tối thiểu trong tuần này, với nhu cầu tại thị trường xuất khẩu chính là Thổ Nhĩ Kỳ kém do các nhà máy ở đó đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu thép cuộn cán nóng và các sản phẩm thép tấm khác.

Nguyên liệu của Nga được cho là có giá từ 450-490 USD/tấn cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ, tùy thuộc vào việc nước này có bị trừng phạt hay không. Để so sánh, phôi tấm của Nga được chào ở mức 490 USD/tấn cfr vào tuần trước, với một số báo cáo chào giá ở mức 470 USD/tấn cfr. Nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục không xuất khẩu thành phẩm. Kết quả là, nhu cầu vẫn còn rất thấp ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà cung cấp từ Biển Đen đã chào giá phôi thép ở mức 550-570 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, tùy thuộc vào thời gian giao hàng và sẵn sàng bán nguyên liệu cho lô hàng tháng 7 ở mức 540-545 USD/tấn cfr, nhưng giá thầu đã được nghe thấy ở mức thấp hơn khoảng 10 USD/tấn. Hơn nữa, đồng rúp đã suy yếu xuống gần 84 Rs/USD trong tuần qua.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu yếu ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này đã buộc một số nhà sản xuất thép cây phải tham gia thị trường với giá chào thấp hơn. Dự đoán đồng lira sẽ suy yếu mạnh sau những cải cách mới, nhiều khách hàng đã bổ sung hàng tồn kho thép cây vào đầu tháng 6, cho thấy sự quan tâm hạn chế đối với các giao dịch mua mới hiện nay do ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ tăng lãi suất đáng kể.

Nhà máy tích hợp Kardemir có trụ sở tại Karabuk đã mở bán thép cây ở mức 17,700 lira/tấn (748.15 USD/tấn) xuất xưởng hôm qua, bao gồm VAT, tương đương với 634 USD/tấn xuất xưởng, không bao gồm VAT và đã đặt trước 35,000 tấn.

Tại thị trường xuất khẩu, giá chào vẫn ở mức 630-640 USDtấn fob, với hầu hết người bán không sẵn sàng giảm giá đáng kể vào thứ Tư, nhưng mức hôm qua là 620 USD/tấn trở xuống được coi là có sẵn rộng rãi hơn. Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ đã được đề xuất cho Israel ở mức 670 USD/tấn cfr trong tuần này, tương đương với 630-635 USD/tấn fob, nhưng không có doanh số nào được báo cáo.

Ấn Độ

Giá thép cây sơ cấp Ấn Độ lại giảm trong tuần này do các nhà máy lớn giảm giá để thúc đẩy nhu cầu, trong khi giá thanh cốt thép thứ cấp tăng do vấn đề nguồn cung.

Giá thanh cốt thép loại lò cao 12 mm tại Ex-Delhi giảm 1,500 Rs/tấn (18 USD/tấn) so với hai tuần trước đó xuống còn 53,500 Rs/tấn, trong khi giá thanh cốt thép nấu chảy phế liệu tăng 1,000 Rs/tấn lên 53,000 Rs/tấn không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Các nhà máy sơ cấp lớn đã giảm giá 1,500-2,000 Rs/tấn vào đầu tháng 6 để kích thích nhu cầu trước mùa gió mùa.

Chênh lệch giữa giá sơ cấp và giá thứ cấp thấp có nghĩa là người mua sẽ thích mua thép cây sơ cấp hơn, trong khi giá thứ cấp tăng sẽ khiến các nhà máy sơ cấp tăng giá. Giá thanh cốt thép sơ cấp thường cao hơn 4,000-6,000 Rs/tấn so với giá thứ cấp.

Tình trạng thiếu lao động trên thị trường cùng với nhu cầu yếu và cắt điện ở miền bắc Ấn Độ đã khiến các nhà máy thứ cấp giảm thời gian hoạt động xuống 12 giờ, giữ mức sản xuất thấp và tạo ra mức giá sàn.

Việc chặn đường cao tốc Delhi-Chandigarh do các cuộc biểu tình của nông dân cũng đã ảnh hưởng đến việc vận chuyển thép trong tuần này. Các thương nhân kỳ vọng giá thanh cốt thép thứ cấp sẽ tăng thêm 1,000 Rs/tấn trong thời gian tới.

Việt Nam

Người mua Việt Nam cũng đang tìm kiếm phế liệu khi thị trường phôi phục hồi. Giá chào phôi thép ở mức 515-520 USD/tấn fob. Tuy nhiên, nhu cầu thép trong nước chậm chạp khiến mức khả thi của các nhà máy thấp hơn giá mục tiêu của người bán. Giá chào mua dự kiến cho H2 là 375 USD/tấn cfr, trong khi giá chào là 390-395 USD/tấn cfr.

Nhu cầu bán từ Nhật Bản giảm do dòng phế liệu thắt chặt hơn và nhu cầu ở nước ngoài ngày càng tăng. Người bán ngày càng miễn cưỡng bán ra vì họ kỳ vọng giá xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng. Tokyo Steel đã giữ giá mua H2 ở mức 47,000-47,500 Yên/tấn cho các nhà máy ở khu vực Kansai, nhưng một số nhà máy trong nước ở khu vực đó đã tăng giá thu gom H2 lên 49,500 Yên/tấn do nguồn cung phế liệu giảm. Các thương nhân Nhật Bản kỳ vọng Tokyo Steel sẽ tăng giá trong tương lai gần.

Trên thị trường thép cuộn, một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán khoảng 30,000 tấn HRC ở mức cơ bản là 550 USD/tấn fob Trung Quốc cho Việt Nam trong tuần này. Thép cuộn loại SAE1006 thường có giá cao hơn khoảng 10-15 USD/tấn so với giá SS400 của các nhà máy.

Một số nhà máy khác của Trung Quốc cũng bán HRC ở mức tương tự, những người tham gia thị trường Việt Nam cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng khoảng 90,000-120,000 tấn HRC của Trung Quốc đã được bán vào Việt Nam trong tuần này. Người mua Việt Nam đã nâng giá thầu lên 570 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006, nhưng không người bán nào sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức đó vì xu hướng giá tăng. Chào bán ở mức 570-580 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006.

Những người mua Việt Nam tập trung nhiều hơn vào việc đặt hàng với nhà máy địa phương Formosa Hà Tĩnh trong tuần với giá chào 580-605 USD/tấn cif Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006, bỏ qua các giá chào ngày càng tăng cho thép cuộn Trung Quốc.

Trong khi đó, họ đang kỳ vọng nhà máy nội địa Hòa Phát sẽ giảm giá bán trong nước hơn nữa do nhu cầu yếu, do đó họ không vội đặt hàng hoặc bỏ thầu.

Nhật Bản

Những người mua phế liệu ở nước ngoài không muốn theo đuổi các chào bán cao hơn khi thị trường thép không có thêm tín hiệu hỗ trợ.

Một giao dịch H1/H2 50:50 chốt mức 376 USD/tấn cfr Đài Loan, giảm 1-2 USD/tấn so với giao dịch ngày trước. Các nguồn tin thương mại cho biết giá giao dịch thấp hơn có thể là do đồng yên Nhật tiếp tục giảm giá sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào ngày 15/6. Đồng yên đã giảm gần 1% từ ngày 14/6 xuống còn 141.15 yên: USD ngày trước, vì vậy giá FOB tương đương bằng đồng yên Nhật của giao dịch mới thậm chí còn cao hơn một chút so với giá của các giao dịch trước đó.

Người mua không có xu hướng tăng giá mua liên tục do nhu cầu thép cơ bản vẫn còn yếu, đặc biệt khi hầu hết các nước Châu Á bước vào mùa nắng nóng và mưa nhiều. Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo nhiệt độ cao đầu tiên vào ngày hôm nay. Các nguồn thương mại cho biết, nhu cầu xây dựng chậm hơn vào mùa hè và sản lượng tăng sau khi biên lợi nhuận được cải thiện sẵn sàng hạn chế đà tăng của giá thép Châu Á.

Giá chào hàng H2 không đổi ở mức 49,500-50,000 Yên/tấn fob và các thương nhân không sẵn sàng chấp nhận giảm giá nhiều do dòng phế liệu khan hiếm tại thị trường nội địa Nhật Bản. Các thương nhân tập trung vào Đài Loan là điểm đến xuất khẩu chính trong tuần và nhằm hoàn tất doanh số bán hàng nhiều hơn bằng cách tận dụng đồng yên yếu hơn.