Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 24/2022

Châu Âu

Người mua Châu Âu vẫn thận trọng đặt hàng, tin rằng giá vẫn chưa chạm đáy, do giá phế liệu tiếp tục giảm ở Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu.

Tại thị trường trong nước, thép cây của Ý được chào bán ở mức 940-950 Euro/tấn xuất xưởng (giá cơ bản 680-690 Euro/tấn), nhưng các nhà máy được cho là sẵn sàng giảm giá đáng kể. Bất kỳ mức nào trên 600 Euro/tấn xuất xưởng đối với giá cơ sở đều có thể chấp nhận được đối với các nhà sản xuất Ý. Khách hàng chỉ mua để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của họ, và các công ty xây dựng đang ở chế độ chờ và xem, một người Ý khác cho biết. Giá phế liệu tại Ý được báo cáo ở mức thấp 300 Euro/tấn trong tuần này sau sự suy thoái của thị trường toàn cầu.

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà máy Ý đang báo giá thấp hơn nhiều, dưới 750 Euro/tấn fob cho thép cây. Mức 720 Euro/tấn fob đã được báo đối với thép cây cho các khách hàng ở Balkan, với mức lên tới 700 Euro/tấn được cho là có thể đạt được. Thép cây dạng cuộn và thép cuộn chất lượng lưới có sẵn cao hơn khoảng 30-50 Euro/tấn. Nhưng giao dịch bị hạn chế ngay cả ở những mức này, với giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống còn 700-720 USD/tấn fob trong tuần này, và thép cuộn chất lượng lưới được báo giá ở mức 725-740 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá HRC Châu Âu vẫn giảm do các nhà máy đuổi theo đơn hàng mặc dù nhiều trung tâm dịch vụ không có nhu cầu mua.

Nguồn hàng tại các trung tâm dịch vụ của Ý đang ở mức cao, vì vậy đối với nhiều người, việc mua hàng không phải là vấn đề giá cả, mà là nhu cầu mua, đặc biệt là xem xét doanh số bán hàng chậm. Hoạt động mua hàng đã tạm dừng trong gần hai tháng và rất nhiều người mua hiện đang nhận đơn đặt hàng thép cuộn mà họ đặt vào thời điểm thị trường đạt đỉnh, vì vậy rất khó để chuyển khối lượng này xuống mức mục tiêu. Một trung tâm dịch vụ ở Trung Âu cho biết họ có đủ hàng tồn kho để sản xuất trong 4 tháng mà không cần mua thêm một kg thép nào, do đó không cần phải mua.

Với nhu cầu rõ ràng rất thấp và nhu cầu thực tế từ một số lĩnh vực, chẳng hạn như xây dựng các kho chứa lớn, thời gian giao hàng thấp. Tại Ý, tháng 7 vẫn còn hàng và các nhà máy đang đuổi theo giá và đưa ra giá thương lượng. Một số vẫn đang nhắm mục tiêu 880-890 Euro/tấn nhưng sẽ chấp nhận 850 Euro/tấn các đơn đặt hàng lớn.

Các nhà máy có trụ sở tại Visegrad vẫn cung cấp khoảng 880 Euro/tấn cơ sở giao cho Tây Bắc Âu, với mức giá thấp hơn có lẽ có thể đạt được. Có tin đồn về việc một nhà máy ở Đức bán với giá 850 Euro/tấn, nhưng điều này không thể được xác nhận, mặc dù người mua cho biết họ có thể nhận được dưới 900 Euro/tấn tấn ngay cả từ các nhà máy lớn hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ giảm giá nhẹ thép cây trong nước tuần này do đồng Lira giảm giá. Đồng lira giảm giá so với đô la Mỹ là nguyên nhân chính khiến giá thép theo đồng lira không thể giảm trong 5 tuần qua. Và giá được củng cố trong hai tuần qua khi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ mua hàng phế liệu với giá 430-460 USD/tấn cfr. Các nhà máy dự kiến ​​giá sẽ chạm đáy trong phạm vi này và đã không kháng cự với giá phế hiện tại, vì mức giá thầu thấp hơn có nghĩa là chênh lệch giá thép cây phế liệu của họ sẽ dưới 300 USD/tấn mà họ nhắm đến.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang cố gắng tìm kiếm một số khách hàng sẽ trả hơn 710 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế để bù đắp cho việc mua phế liệu nhập khẩu của họ trong khoảng 430-460 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ K . Nam Mỹ và Mỹ Latinh dường như là những quốc gia duy nhất sẽ phải trả mức giá này. Hầu hết các công ty thương mại Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục kỳ vọng rằng họ cần đặt giá thầu mức tối đa là 700 USD/tấn fob ngay bây giờ để thu hút nguyên liệu của các nhà máy dựa trên nơi giá nhập khẩu phế liệu đã giảm xuống.

Giá cuộn dây chất lượng lưới Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm, nhưng với tốc độ chậm hơn so với những tuần gần đây. Giá chào khoảng 750-760 USD/tấn fob, mặc dù một số báo giá thấp hơn đã được nghe thấy ở mức 730-740 USD/tấn fob. Các nguồn tin cho biết giá trị có thể giao dịch nằm ở khoảng 725 USD/tấn fob.

Hoạt động đã chững lại khi những người mua ở nước ngoài và trong nước áp dụng cách tiếp cận chờ đợi vì sự bất ổn kinh tế và sự biến động gia tăng của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng qua. Chào giá tới Trung Đông ở mức 725-730 USD/tấn fob đối với thép cuộn, kèm theo lời chào hàng thép cây ở mức  700-705 USD/tấn fob. Một trong những nhà sản xuất thép cuộn lớn của Thổ Nhĩ Kỳ đã bán thép cuộn cho Trung Mỹ trong tuần qua nhưng không có thông tin chi tiết.

CIS

Giá phôi tấm CIS tiếp tục đi xuống trong tuần này khi tâm lý giảm giá gia tăng ở Châu Á và các thị trường khác.

HRC của Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn với giá hơn 760 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), nhưng người mua nhắm mục tiêu thấp hơn nhiều. Do đó, mức khả thi đối với phôi tấm của Nga được coi là thấp hơn rất nhiều so với 570 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng trong bối cảnh tâm lý tiêu cực, chưa có doanh số bán hàng nào được đưa ra. Đồng thời, các nhà cung cấp của Nga cũng được cho là đang tìm kiếm các cơ hội để đưa hàng vào Châu Âu thông qua các cảng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Mức 570 USD/tấn cfr được cho là có thể đạt được đối với phôi tấm Nga ở Trung Quốc, nơi giá giảm kéo dài ở hầu hết các phân khúc. Chỉ số thép cuộn cán nóng FOB Trung Quốc giảm 30 USD/tấn trong tuần, xuống 704 USD/tấn.

Giá sản phẩm thép dài của Nga tiếp tục giảm trong tuần này, nhưng với tốc độ chậm hơn so với trước đó, khi nhu cầu thấp và cạnh tranh cao đang đè nặng lên thị trường.

Một công ty thương mại được cho là đang cung cấp thép cuộn của Nga đến một điểm đến ở Trung Đông với giá 710 USD/tấn cfr. Cước vận chuyển từ các cảng Biển Đen của Nga đến điểm đến Trung Đông ước tính là 60 USD/tấn, tương đương 650 USD/tấn fob. Đầu tuần này, Nga đã nhận được lời chào mua thép cuộn từ 650-690 USD/tấn fob. Vào ngày 14/6, một người tham gia cho biết mức 640 USD/tấn fob cũng có sẵn nhưng điều này không thể được xác nhận.

Hoạt động thép cây không được nghe thấy từ Biển Đen vì giá hiện được cho là quá thấp để có thể hấp dẫn đối với các nhà sản xuất. Cùng với thách thức về việc có ít thị trường để bán hơn, do các biện pháp trừng phạt thắt chặt đối với nền kinh tế Nga, các nhà sản xuất thép cây và thép cuộn trong khu vực đang phải đối mặt với những biến động tiền tệ liên tục và đáng kể.

Nhu cầu đối với thép cuộn cán nóng ở Biển Đen vẫn rất thấp, với chỉ một nhà máy của Nga có thể chốt một số doanh thu trong những tháng qua. Các nhà máy khác bị trừng phạt trực tiếp ở EU và Mỹ, điều này đang cản trở người mua tại các thị trường xuất khẩu truyền thống như khu vực MENA.

Tin đồn xuất hiện về giá 675-680 USD/tấn cfr mà Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp, và một người mua đã báo cáo một chào bán trong phạm vi đó. Những điều này dường như đến từ các công ty bị xử phạt, họ đang gặp khó khăn trong việc bán nguyên liệu.

Nhưng một nhà cung cấp của Nga, trước đó đã có thể chốt các giao dịch, đã được nghe nói rằng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã chào bán ở mức 760-765 USD/tấn cfr đối với HRC và 870-890 USD/tấn cfr đối với thép cuộn cán nguội cho đợt cán vào tháng 7. Một chào bán cũng đã được nghe thấy ở mức 710 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ và các nhà giao dịch cho rằng 730-750 USD/tấn cfr là khả thi đối với người bán có thể bán với giá cao hơn. Giá FOB cũng đã được đưa ra ở mức 680 USD/tấn và một người mua cho biết họ mong đợi các nhà máy sẽ đồng ý với mức 660 USD/tấn fob Biển Đen.

GCC

Hoạt động đã giảm trong khu vực Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) do giá giảm đáng kể trong tháng qua. Hầu hết những người tham gia báo cáo rằng người mua áp dụng phương pháp chờ và xem vì giá dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm.

Vào cuối tháng 5, nhà sản xuất thép lớn nhất của UAE, Emirates Steel (ESI), đã giảm sản phẩm 12-40mm của mình xuống 420 dirham/tấn (114 USD/tấn) xuống 2,755 dirham/tấn (750 USD/tấn) xuất xưởng cho đợt giao hàng tháng 6.

Kể từ mức giảm đáng kể này, các nhà máy cạnh tranh đã giảm mức chào hàng và hiện đang cung cấp thép cây ở mức 2,560-2,570 dirham/tấn xuất xưởng cho các đợt giao hàng trong tháng 6. Một số người tham gia cho rằng vật liệu thép thanh vằn ESI có sẵn dưới giá công bố của nó, ở mức 2,625-2,650 dirham/tấn xuất xưởng, nhưng điều này không thể được xác nhận.

Giá phôi trong nước tại UAE đã giảm từ 635-640 USD/tấn xuất xưởng hai tuần trước xuống 625-630 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này. Các nhà sản xuất ngày càng thấy khó bán do chênh lệch giá phôi thép với Iran ngày càng gia tăng. Những người tham gia báo cáo phôi thép Iran ở mức 580-585 USD/tấn cpt UAE và một người tham gia đã nghe thấy giá fob ở mức 560 USD/tấn. Một nhà sản xuất đã bán 10,000 tấn phôi thép 4SP với giá 570 USD/tấn fob cho một số nước GCC để giao hàng nhanh chóng vào đầu tháng này.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản không thay đổi do người bán tiếp tục chờ thị trường nội địa của nước này giảm để đối phó với phức hợp phế liệu đường biển yếu hơn. Các thương nhân Nhật Bản không nhận được sự quan tâm mua từ Châu Á do mức chào bán của họ vẫn quá đắt.

Người mua Hàn Quốc quyết định không đấu thầu phế liệu Nhật Bản trong tuần này, trong khi giá mục tiêu của người mua Việt Nam thấp hơn nhiều so với mức khả thi của người bán Nhật Bản. Mức mục tiêu đề xuất của các nhà sản xuất thép Việt Nam đối với H2 là khoảng 410-415 USD/tấn cfr, tương đương 46,500 yên/tấn fob, dựa trên thương vụ bán số lượng lớn mới nhất ở biển sâu cho quốc gia này với giá 420 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80 : 20.

Đài Loan

Giá phế liệu đóng container đến Đài Loan ổn định do nhu cầu thấp do người mua tìm kiếm các lựa chọn thay thế trên thị trường giao ngay với dự đoán giá giảm.

Không có chào mua do người mua bắt gặp các giao dịch có giá trị giao dịch thấp hơn được thực hiện trong khu vực. Hồi đầu tuần, một hàng rời chứa 30,000 tấn HMS 1/2 80:20 đã được bán từ Baltics cho một nhà máy Việt Nam với giá 420 USD/tấn.

Feng Hsin thông báo rằng họ sẽ giảm giá phế liệu nội địa của mình đối với HMS 1/2 xuống 300 Đài tệ/tấn (10 USD/tấn), đồng thời cắt giảm giá bán và cắt nhỏ 500 Đài tệ/tấn, có hiệu lực vào thứ Sáu.

Việt Nam

Theo sau giao dịch Baltic, giá chào hàng Châu Âu đã giảm xuống còn 420 USD/tấn cfr tại Việt Nam cho HMS 1/2 80:20. "Giá này rẻ hơn tất cả các loại phế liệu nhập khẩu khác và chỉ cao hơn 10 USD/tấn so với phế liệu trong nước có độ dày 1-3mm nên tôi nghĩ một số người mua có lượng tồn kho thấp có thể quan tâm", một thương nhân Việt Nam cho biết.

Các nhà cung cấp từ Nhật Bản và Hồng Kông đã không thể thu hút sự chú ý của người mua. Giá chào H2 không đổi ở mức 460 USD/tấn cfr tại Việt Nam, trong khi giá chào HMS 1/2 50:50 của Hồng Kông ở mức 440 USD/tấn cfr.