Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 23/2023

Châu Âu

Các nhà sản xuất Châu Âu tiếp tục giảm giá do hoạt động mua giảm, với một số họ buộc phải tạm dừng hoặc cắt giảm sản lượng để đạt được sự cân bằng thị trường.

Giá dầm chữ H 100-180mm S275JR của Ý được báo cáo giảm xuống còn 880-890 Euro/tấn được giao, do các nguyên tắc cơ bản của thị trường yếu ở khu vực Châu Âu, nhưng đối với các đơn đặt hàng nhỏ hơn, giá giao trên 900 Euro/tấn đã được chỉ định.

Thanh thương phẩm cỡ nhỏ của Ý được báo giá 830-840 Euro/tấn được giao. Những người tham gia thị trường kỳ vọng nhu cầu sẽ vẫn yếu trong tháng 6 và tháng 7, với triển vọng lạc quan hơn cho giai đoạn mùa thu, với việc cắt giảm sản lượng có khả năng cải thiện sự cân bằng thị trường. Một số nhà máy của EU được cho là đang tìm kiếm doanh số bán hàng ở các khu vực khác, đặc biệt là tại thị trường của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, nơi giá dầm đứng ở mức trên 900 USD/tấn xuất xưởng.

Các nhà sản xuất Ý tiếp tục khăng khăng đòi giá cao hơn trong tuần này nhằm cố gắng ổn định thị trường và mở đường cho giá phục hồi, nhưng khả năng của họ bị hạn chế trong bối cảnh nhu cầu xây dựng giảm và cạnh tranh cao.

Tại thị trường nội địa, giá bán cuối cùng cho thép cây Ý nằm trong khoảng 620-640 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi mức chào hàng được chỉ định lên tới 690 Euro/tấn xuất xưởng. Đó chỉ là một chiến lược để ngăn chặn xu hướng giảm, nhưng không có cách nào để tăng giá thực sự vào ngày hôm qua, một người Ý tham gia cho biết. Các mức khả thi để kéo thanh thép chất lượng được chỉ định ở mức 620-640 Euro/tấn được giao trong nước và các nước lân cận.

Giá HRC Châu Âu chịu thêm áp lực mặc dù giá chào nhập khẩu tăng. Trong khi một số nhà máy phía bắc đang chào giá 700 Euro/tấn được giao, một số nhà sản xuất ở trung và đông Âu đang giảm xuống còn 650-660 Euro/tấn. Người dẫn đầu thị trường chào giá khoảng 680 Euro/tấn cho một số người mua, mặc dù điều này không thể được xác nhận. Một nhà sản xuất Ý đã chào giá khoảng 720 Euro/tấn cơ sở được giao, nhưng một nhà sản xuất khác đã ở mức 700 Euro/tấn hoặc thấp hơn.

Chênh lệch giữa giá trong nước và giá nhập khẩu tiếp tục thu hẹp, với việc các nhà nhập khẩu cố gắng tăng giá. Hoạt động nhập khẩu tăng lên do một số người mua tin rằng giá đã chạm đáy, nhưng Trung Quốc lại trượt giá hôm qua, vì vậy xu hướng này vẫn chưa rõ ràng đối với một số người.

Đối với các khách hàng nhỏ hơn, giá từ 600-620 Euro/tấn cif có sẵn từ hàng nhập khẩu, nhưng họ đang chào giá thấp hơn khoảng 10-20 Euro/tấn. Một giá thầu đã được báo cáo ở mức 610 Euro/tấn giao cho một nhà máy trong nước — những người tham gia thị trường đồng ý rằng mức giá này quá thấp đối với người bán và 650 Euro/tấn đã giao, hoặc 10-15 Euro/tấn dưới đây được coi là mức giá thầu thực tế hơn đối với người mua.

Giá tôn mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu chịu áp lực do giá nguyên liệu đầu vào giảm và nhu cầu từ những người tiêu dùng cuối cùng yếu đi trong tuần này, mặc dù giá nhập khẩu phần nào ổn định và các nhà máy báo hiệu rằng họ có thể cố gắng tăng giá.

Về phía nhập khẩu, nguyên liệu của Ấn Độ được báo cáo là đã đặt trước ở mức 800 Euro/tấn cfr Tây Ban Nha cho đặc điểm kỹ thuật Z140 0.57mm. Các mức giá khác nhau của Việt Nam đã được báo cáo bởi những người tham gia thị trường. Một thương nhân cho biết Việt Nam có giá 40-50 Euro/tấn thấp hơn Ấn Độ cho cùng thông số kỹ thuật, trong khi một thương nhân khác đang bán — có thể là từ các kho cảng — ở mức 820-825 Euro/tấn cfr Iberia. Công ty thứ ba cho biết họ có trong tay 825 Euro/tấn cfr các cảng chính của EU.

Tại thị trường nội địa Ý, giá được báo cáo ở mức thấp hơn so với tuần trước, với nhu cầu ảm đạm. Ba nhà sản xuất có hàng giao trong tháng 7 và nhà sản xuất thứ tư thông báo với người mua rằng họ không thể giao hàng trước tháng 9-10.

Một người tham gia thị trường cho biết giá từ các nhà máy đứng ở mức 790-800 Euro/tấn giao đến Ý, nhưng các nhà sản xuất kỳ vọng sẽ đồng ý thậm chí 760-770 Euro/tấn xuất xưởng trong trường hợp có nhu cầu thực.

Bắc Phi

Giá các sản phẩm dài tại thị trường Bắc Phi gần đây vẫn ổn định sau khi giảm trong 2-3 tuần qua, nhưng giá chào hàng xuất khẩu khác nhau.

Các nhà sản xuất Ai Cập đã cố gắng tăng giá lên 580-590 USD/tấn fob kể từ tuần trước, nhưng người mua tin tưởng rằng mức 560-565 USD/tấn fob có thể sẵn sàng khi giá Châu Âu và Châu Á tăng vào cuối tháng 5 đầu tháng 6 được coi là chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và doanh số bán hàng đó đã tiếp tục ở các mức trước đó. Thép cây Algeria có giá từ 600 USD/tấn fob trở lên, trong khi thép cuộn được báo giá thấp hơn một chút, với các khách hàng Nam Âu có thể mua với giá 610-620 USD/tấn cfr.

Các nhà sản xuất lớn của Ai Cập đã duy trì giá thép cây trong tuần này, nhưng một số nhà máy đã điều chỉnh giá xuống gần mức thấp nhất của phạm vi chung. Kết quả là, chỉ phần trên của phạm vi giảm nhẹ, với giá hiện tại ở mức 32,050-38,760 E£/tấn xuất xưởng, tương đương với 908-1,099 USD/tấn dựa trên tỷ giá hối đoái chính thức là 30.95 E£:1 USD, trong khi tỷ giá không chính thức ở mức cao hơn nhiều 36-40 E£:1 USD.

Tại Algeria, các nhà máy giữ giá thanh cốt thép 12-16mm ở mức 112,000 dinar/tấn (821.59 USD/tấn) và 113,500 dinar/tấn được giao, chưa bao gồm 19% VAT, tương đương với 690 USD/tấn và 699 USD/tấn, tương ứng.

CIS

Thị trường phôi tấm CIS một lần nữa trầm lắng trong tuần này, do sự không chắc chắn tại thị trường xuất khẩu chính của Thổ Nhĩ Kỳ khiến nhu cầu kém.

Nguyên liệu của Nga được báo cáo đã được chào bán ở Thổ Nhĩ Kỳ với giá khoảng 490 USD/tấn cfr, so với 495 USD/tấn cfr tuần trước. Trong khi một số người nói rằng nguyên liệu của Nga cũng có thể sẵn có ở mức thấp 470 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, những người khác cho rằng đây là mức giá quá thấp so với giá ở Châu Á.

Hoạt động mua trên thị trường phôi thép đã chậm lại vào cuối tuần vào thời điểm không chắc chắn về những diễn biến tiếp theo ở Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Á. Giá chào từ các nhà cung cấp phôi Biển Đen đã tăng lên 550-560 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng hầu hết khách hàng không sẵn sàng trả cao hơn mức của các giao dịch mới nhất được ghi nhận là khoảng 540 USD/tấn cfr.

Sau một số hồi phục ở Châu Á, triển vọng vẫn còn u ám, trong khi đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá mạnh trong vài ngày qua. Sau khi hoạt động bán hàng diễn ra vài ngày trước, các nguồn cung cấp từ Biển Đen đã khan hiếm, với thị trường Nga khá ổn định và các nhà cung cấp muốn quan sát xu hướng thị trường, trong khi đồng rub tiếp tục suy yếu so với đồng đô la Mỹ.

Chào giá phôi Biển Đen cho Ai Cập được báo cáo ở mức 545 USD/tấn cfr trở lên mà hiện tại chưa nhận được phản hồi nào, nhưng một số nhà cung cấp tin rằng điều này có thể khả thi đối với một số nhà máy cán lại.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu thép cây trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh trở lại, do người mua chịu áp lực từ kỳ vọng rằng giá lira sẽ tiếp tục tăng trong tương lai gần để bắt kịp đà giảm giá của đồng tiền này. Các dấu hiệu về nhu cầu xây dựng mạnh hơn cũng hỗ trợ giá.

Một nhà máy tích hợp có trụ sở tại Karabuk đã mở chào hàng ở mức 17,600 lira/tấn xuất xưởng đã bao gồm VAT vào sáng qua và đóng cửa bán hàng ngay sau đó sau khi bán 30,250 tấn cho người mua địa phương. Các nhà máy ở Marmara chào hàng ở mức 18,200-18,250 lira/tấn xuất xưởng, trong khi các nhà máy ở Iskenderun và Izmir chào hàng ở mức 18,000 lira/tấn xuất xưởng. Khối lượng giao dịch nhỏ ở hầu hết các vùng của đất nước.

Nhật Bản

Sự bế tắc của thị trường xuất khẩu phế liệu Nhật Bản tiếp tục diễn ra khi các thương nhân và người mua vẫn đứng ngoài cuộc trước cuộc đấu thầu Kanto.

Vào tháng 5, đấu thầu Kanto ổn định ở mức trung bình 46,173 yên/tấn fas cho H2. Nhiều thương nhân Nhật Bản kỳ vọng giá thầu sẽ vượt 48,000 yên/tấn fas trong tháng này. Người bán có thể từ chối bán nếu giá thầu thấp do giá H2 giao cho nhà máy Utsunomiya của Tokyo Steel ở mức 49,000 yên/tấn.

Trước cuộc đấu thầu Kanto, các thương nhân Nhật Bản đã rút hầu hết các chào hàng xuất khẩu, chỉ để lại một số lựa chọn giá cao ở mức 390-395 USD/tấn cfr Việt Nam cho H2 và 385 USD/tấn cfr Đài Loan cho H1/H2 50:50.