Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 23/2022

Châu Âu

Các nhà sản xuất thép dài Châu Âu đã cố gắng chống lại áp lực giảm giá đáng kể, nhưng do thiếu đơn đặt hàng, họ buộc phải giảm giá thêm.

Tại thị trường nội địa, chào bán thép cây của Ý được báo cáo ở mức khoảng 1,000 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng người mua không tỏ ra quan tâm đến việc dự trữ lại ở mức này, do giá ở các thị trường khác đang giảm. Đặc biệt, các nhà sản xuất Ý được cho là sẵn sàng đàm phán mức dưới 800 Euro/tấn fob vào các thị trường Balkan, nhưng nhu cầu mua bị hạn chế do giá chào bán ở nước ngoài giảm. Nhà máy mới của Beltrame ở Romania dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất thép cây trong những tuần tới.

Tại Đức, các nhà cung cấp từ các nước Châu Âu lân cận đang nhắm mục tiêu bán trên 1,000 Euro/tấn được giao. Nhưng tại các quận Baltic, các nhà máy Ba Lan đang tìm kiếm doanh số bán ở mức 920-940 Euro/tấn, với người bán Thổ Nhĩ Kỳ chào bán thép cây ở mức 740-750 USD/tấn fob cho các thị trường này, nhưng hạn ngạch tự vệ của EU từ tháng 7 đến tháng 9 dự kiến ​​sẽ bị vượt quá.

Trên thị trường thép cuộn, các nhà máy được báo cáo đang xem xét mức cho chất lượng lưới và kéo trong khoảng 970-1,000 Euro/tấn giao ở Nam và Trung Âu do người mua đứng ngoài thị trường, dự đoán giá sẽ giảm mạnh theo sau giá phế. Nhưng những người bán khác vẫn đưa ra mức cao hơn.

Giá HRC Bắc Âu giảm thêm một chút do các nhà máy thừa nhận doanh số bán khoảng 950 Euro/tấn gần đây không còn khả thi với các trung tâm dịch vụ lớn hơn.

Ngay cả một số nhà máy lớn hơn ở Châu Âu cho biết 920 Euro/tấn sẽ đại diện hơn cho mức thị trường trong tuần này, sau khi đã tăng mức cao hơn vào tuần trước.

Nhu cầu vẫn cực kỳ trầm lắng, với rất ít trung tâm dịch vụ trên thị trường vì tiêu thụ thực tế chậm hơn có nghĩa là hàng tồn kho của họ kéo dài hơn dự đoán - lượng hàng trong chuỗi cung ứng đã tăng lên do người mua hoảng loạn để đối phó với cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu và nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do khối lượng bán hàng trung bình vẫn ở mức thấp, mặc dù một số hợp đồng có trọng tải lớn hơn được thực hiện với Nam Mỹ và nội địa.

Giá 710-715 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng và giá FOB được một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho biết là khả thi có thể cho thấy họ kỳ vọng giá hàng hóa biển sâu sẽ giảm hơn nữa, mang lại cho họ lợi nhuận 300 USD/tấn. Vẫn có các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bán gần 710-715 USD/tấn fob/xuất xưởng, vì họ chưa thấy giá phế liệu dưới biển sâu giảm xuống mức thích hợp để cho thấy chênh lệch thép cây- phế liệu là 300 USD/tấn, hoặc họ không chắc liệu chúng có thể giảm xuống mức này hay không.

Hoạt động giao dịch trên thị trường thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ đi vào bế tắc trong tuần, ảnh hưởng đến giá nội địa và giá xuất khẩu. Người mua ở nước ngoài và trong nước đã áp dụng cách tiếp cận chờ đợi vì sự bất ổn kinh tế và sự biến động của đồng lira, cũng như tâm lý chán nản ở hầu hết các thị trường khác. Đồng thời, chi phí khí đốt tăng đã thúc đẩy các nhà sản xuất tìm kiếm các thỏa thuận phế liệu thấp hơn, trong khi những người khác thích đáp ứng nhu cầu của họ bằng phôi của Nga, đã giảm giá xuống còn 570-580 USD/tấn fob Biển Đen từ 590 USD/tấn fob tuần trước.

Chào giá cho thép cuộn chất lượng lưới được báo cáo ở mức 750-760 USD/tấn fob trong tuần này, nhưng một số nhà máy được cho là sẵn sàng chấp nhận mức lên đến 720 USD/tấn fob. Mức khả thi đối với thép cuộn chất lượng kéo bắt đầu từ 750 USD/tấn fob, nhưng giá chào bán được báo cáo lên đến 830-850 USD/tấn fob.

Các mức tương tự cũng có ở thị trường trong nước, nhưng sức mua đã giảm sau một số lượng hàng tồn kho trong những tuần trước. Nhiều người mua đã miễn cưỡng đặt hàng, dự đoán giá sẽ giảm hơn nữa, nhưng nhu cầu từ khách hàng Bắc Phi và Trung Đông vẫn được mong đợi. Người mua Châu Âu đứng ngoài thị trường do các hạn chế thương mại và giá nội địa giảm, vốn đã giảm xuống dưới 1,000 Euro/tấn đối với thép cuộn có chất lượng kéo.

CIS

Hoạt động giao dịch đã bị đình trệ trên thị trường phôi tấm CIS trong bối cảnh các yếu tố cơ bản yếu và giá cả giảm ở tất cả các khu vực.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá thầu phôi tấm của Nga đã giảm xuống dưới 600 USD/tấn cfr, do giá sản phẩm cố định liên tục giảm trong và ngoài nước. Người mua tỏ ra không mấy quan tâm đến việc dự trữ ở mức hiện tại. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng thời chào bán HRC ở mức 800-820 USD/tấn xuất xưởng.

Trong khi đó, các nhà sản xuất Nga tiếp tục bán sang Trung Quốc, với mức 605-610 USD/tấn cfr đã đạt được gần đây, hỗ trợ bởi giá sản phẩm cố định tăng. Chỉ số HRC giá FOB của Trung Quốc tăng 8 USD/tấn lên 734 USD/tấn trong tuần qua trong bối cảnh giao dịch ngày càng mạnh mẽ.

Nhu cầu quá thấp và cạnh tranh cao đã làm tăng áp lực giảm giá lên thép dài của Nga. Doanh số bán chậm trong bối cảnh điều kiện thị trường kém ở hầu hết các khu vực đã làm gia tăng sự cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu thép cuộn toàn cầu chủ chốt, trong khi doanh số bán thép cây từ Biển Đen không hấp dẫn đối với các nhà sản xuất. Cùng với đó, biến động tiền tệ liên tục ở Nga đã thu hút các nhà cung cấp xuất khẩu, nhưng họ phải giảm giá đáng kể để nhận đơn đặt hàng. Với mức chào hàng được báo cáo là hơn 670 USD/tấn fob Biển Đen cho thép cuộn của Nga, mức chiết khấu lên tới 20 USD/tấn được cho là có thể đạt được.

Một nhà máy Ukraina được cho là đang dần quay trở lại với việc bán thép cuộn, nhưng mức độ không cạnh tranh vì giá giảm xuống dưới 1,000 Euro/tấn được giao ở hầu hết các nước Châu Âu. Và Ai Cập đang bán những lô nhỏ lưới và dây thép chất lượng kéo với giá chỉ 800 USD/tấn fob trở lên cho người mua Châu Âu.

Trong phân khúc phôi thép, giá đã giảm 20 USD/tấn trong tuần qua. Giá chào bán phôi thép của Nga từ các công ty thương mại giảm xuống còn 640-650 USD/tấn Ai Cập, với giá chào mua thấp hơn khoảng 10 USD/tấn. Nhưng một số khách hàng Tunisia hiện đã giảm giá thầu xuống còn 600 USD/tấn cfr. Một vài ngày trước, 635 USD/tấn cfr là khả thi đối với thị trường này.

Nhật Bản

Niềm tin vào thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản đã được củng cố nhẹ vào thứ Năm do mức giảm thấp hơn dự kiến ​​trong đấu thầu Kanto tháng 6, nhưng giá phế liệu trong nước giảm hơn nữa có thể kéo giá xuất khẩu giảm thêm.

Đấu thầu Kanto vào tháng 6 đã được chốt ở mức 53,560 yên/tấn cho phế liệu loại H2, cao hơn dự kiến. Một số người tham gia thị trường cho rằng mức giá này không hoàn toàn đại diện cho xu hướng chủ đạo vì mức giá chào mua cao thứ hai thấp hơn gần 2,000 yên/tấn. Tuy nhiên, kết quả đấu thầu cũng chỉ ra rằng có rất nhiều nhu cầu từ các nhà xuất khẩu đang tìm cách thực hiện các hợp đồng bán khống.

Sau cuộc đấu thầu, Tokyo Steel đã thực hiện đợt giảm giá thứ ba trong tuần, giảm 1,000 yên/tấn giá thu mua tại tất cả các nhà máy. Nhiều nhà xuất khẩu ở Vịnh Tokyo đã không phản ứng với việc điều chỉnh giá của Tokyo Steel trong tuần này và giữ giá thu gom H2 ổn định ở mức 53,000-54,000 yên/tấn.

Việt Nam

Người mua tiêu chuẩn của Hàn Quốc đối với phế liệu Nhật Bản đã giảm giá thầu 500 yên/tấn so với hai tuần trước xuống 53,000 yên/tấn fob đối với H2 và 57,500 yên/tấn fob đối với HS. Giá thầu H2 là mức giá cao nhất hiện có từ người mua Châu Á và dự kiến ​​sẽ được nhiều nhà cung cấp chấp nhận.

Những người mua ở nước ngoài khác đang chờ đợi các chào bán thấp hơn từ Nhật Bản sau khi đồng yên giảm giá mạnh trong tuần này. Nhiều chào bán có thể sẽ xuất hiện vào ngày mai hoặc tuần sau. Người mua Việt Nam tiếp tục kìm hãm các giá thầu mới do doanh số bán thép chậm chạp. Một chào bán cung cấp hàng rời biển sâu từ Châu Âu đã được đưa ra dưới mức 480 USD/tấn cfr ở Việt Nam, nhưng điều này không thu hút được bất kỳ người mua nào.