Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 22/2024

Châu Âu

Thị trường thép dài Châu Âu đang chuẩn bị cho những đợt tăng giá mới, do các nhà sản xuất cố gắng tăng cường tỷ suất lợi nhuận trong bối cảnh hoạt động xây dựng giảm.

Các nhà máy Ý tiếp tục tăng giá chào thanh cốt thép dần dần, đưa ra mục tiêu xuất xưởng 610 Euro/tấn bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ, trong tuần này. Trong khi đó, doanh số bán hàng được thực hiện ở mức 10-20 Euro/tấn dưới mức này, trong khi lĩnh vực xây dựng chậm hơn dự kiến. Giá thép dây chất lượng kéo được chốt ở mức 640-660 Euro/tấn giao hàng tùy thuộc vào trọng tải, được hỗ trợ bởi các hạn chế thương mại chặt chẽ và sự không chắc chắn về những thay đổi sắp tới đối với các biện pháp bảo vệ.

Giá thép cuộn cán nóng Bắc Âu cũng tăng do các nguồn dự kiến ​​các nhà sản xuất sẽ cứng rắn hơn trước những hạn chế sắp xảy ra đối với nguồn cung nhập khẩu.

Ủy ban Châu Âu đã thông báo cho WTO rằng họ dự định áp dụng mức trần 15% đối với các quốc gia bán vào hạn ngạch của các quốc gia khác, điều này có thể làm giảm khối lượng nhập khẩu gần 2 triệu tấn. Điều này sẽ khuyến khích các nhà máy trong nước vì họ có khả năng giành lại thị phần.

Những người tham gia đặt câu hỏi liệu thay đổi có bắt đầu ngay lập tức vào ngày 1/7 hay không. Thật bất ngờ, một số quốc gia sẽ có khối lượng nhiều hơn mức giới hạn đề xuất, khiến người mua phải quyết định có nên thông quan hay không. Vật liệu vượt quá giới hạn sẽ phải chịu mức thuế 25%.

Trong khi nguồn cung hạn chế khiến một số người tăng kỳ vọng về giá, những người khác lại tập trung vào nhu cầu tiếp tục yếu đi. Một số người cho biết các nhà máy địa phương sẽ không thể tăng giá trước mùa hè do nhu cầu yếu, đặc biệt là ở Bắc Âu.

Những người tham gia thị trường kỳ vọng các nhà máy của Ý và EU sẽ rời khỏi thị trường do đề xuất các biện pháp bảo vệ và có khả năng cố gắng tăng giá, với mức giá cơ bản 640-650 Euro/tấn khiến Ý dường như dễ dàng đạt được hơn do các biện pháp nhập khẩu hạn chế hơn. Tuy nhiên, về cơ bản, nhu cầu thị trường không có thay đổi, nhưng những lo ngại về nguồn cung có thể hỗ trợ đẩy giá ở EU tăng cao.

Các nhà nhập khẩu có thể cũng sẽ điều chỉnh các chào hàng, có khả năng làm tăng khoảng cách giữa các nguồn gốc khác nhau. Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ có thể thấy nhiều mối quan tâm hơn đối với cuộn dây của họ, vì thị trường chờ đợi đến tháng 7 để thấy tác động đầu tiên của hạn ngạch 'các quốc gia khác' đã thay đổi, nếu những thay đổi đó được các nước thành viên EU chấp thuận.

Nhu cầu rất ít trên thị trường thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng của EU, cả đối với nguyên liệu nhập khẩu và nguyên liệu trong nước. Các chào hàng đã giảm một chút, với giá z140 0.57mm ở mức 820-830 USD/tấn cif có sẵn ở Tây Ban Nha từ Việt Nam ở mức thấp nhất thị trường, trong khi những người bán khác đang tìm kiếm mức giá 840-850 USD/tấn với thời gian giao hàng ngắn hơn và đang vật lộn để đạt được mức giá cao hơn.

Một nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Đức đã thông báo với các nhà cung cấp rằng họ sẽ không sản xuất trong tháng 7 và tháng 8 do nhu cầu ô tô thấp, điều này làm dấy lên lo ngại về nhu cầu trong những tháng tới. Nhu cầu từ các lĩnh vực khác, chẳng hạn như xây dựng, hiện rất thấp. Một nhà máy cho biết họ đang chào giá xuất xưởng 750 Euro/tấn nhưng không đạt được mức này và có rất ít sự quan tâm từ khách hàng Bắc Âu.

Mỹ

Lễ tưởng niệm ở Mỹ giữ thị trường CRC/HDG ổn định. Đánh giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội Mỹ không đổi ở mức lần lượt là 1,040 USD/tấn và 1,030 USD/tấn. Thời gian sản xuất không đổi ở mức 6.5 tuần.

Nhu cầu vẫn hạn chế trong suốt kỳ nghỉ lễ, nhiều người đã đi nghỉ bắt đầu từ tuần trước. Một số nguồn cung cấp thép mạ bổ sung có thể bắt đầu xuất hiện ở phía nam khi một số nhà máy bắt đầu tăng cường hoạt động. Theo số liệu sơ bộ, nhập khẩu mạ kẽm cũng tăng so với cùng kỳ năm trước trong tháng 4, mặc dù chúng đã giảm liên tiếp.

Trung Đông

Nhà sản xuất hàng đầu của Ả Rập Saudi, Hadeed đã tăng các chào bán thép cây trong tháng 6 bất chấp tâm lý xấu đi ở khu vực GCC, sau khi giá ở UAE giảm đáng kể.

Nhà sản xuất đã tăng giá thêm 50 riyal/tấn lên 2,375 SR/tấn (633 USD/tấn) giao đến Riyadh, chưa bao gồm 15% thuế giá trị gia tăng (VAT). Quyết định này có thể được thúc đẩy bởi ý định điều chỉnh giá với các khu vực khác trong bối cảnh chi phí sản xuất ổn định và tâm lý được cải thiện ở châu Á, mặc dù giá vẫn ở mức thấp trên thị trường quốc tế.

CIS

Thị trường phôi thép CIS tiếp tục tìm kiếm hướng giá rõ ràng hơn trong tuần này, với sự quan tâm và hoạt động hạn chế. Các chào hàng từ các cảng Biển Đen là 515-535 USD/tấn cfr tới khu vực phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này, tùy thuộc vào nhà cung cấp, với mức thấp hơn được báo cho phôi thép bị trừng phạt. Người mua đã báo cáo mức khả thi ở mức 510-515 USD/tấn cfr đối với khu vực này, với doanh số bán hàng mới nhất được thực hiện ở mức cao hơn của mức này.

Một số nhà sản xuất Nga vẫn tập trung vào việc bán sản phẩm dài cho khách hàng địa phương và Israel, chờ tuyên bố chính thức về việc hủy bỏ thuế xuất khẩu, được thông qua trong ba tháng tới bắt đầu từ ngày 01/6. Điều này bao gồm cốt thép ở dạng cuộn và thanh dây.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ giảm thấp hơn, với ít nhất một số nhà máy vẫn cần bán thêm mặc dù đã có một số giao dịch trong vài tuần qua. Mặc dù hầu hết các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang hoạt động với công suất giảm nhưng khối lượng xuất khẩu cho đến nay vẫn không đủ do doanh số bán hàng nội địa thấp và sự vắng mặt của người mua lớn là Israel. Sự cạnh tranh từ các nhà máy Bắc Phi cũng đè nặng lên khối lượng bán hàng, trong nhiều trường hợp người mua Châu Âu thích giá thấp hơn.

Ít nhất 45,000 tấn thép cây đã được giao dịch trên thị trường xuất khẩu trong vài tuần qua, hầu hết ở mức 575 USD/tấn fob. Một nhà máy lớn sẵn sàng bán ở mức 575 USD/tấn fob, ngay cả đối với các lô hàng nhỏ, ngụ ý rằng hàng hóa vài nghìn tấn có thể được giao dịch với giá thấp hơn.

Khối lượng bán dây thép cũng rất chậm trong những tuần gần đây, do người mua ở EU lo ngại về hạn ngạch. Phân bổ nhập khẩu của EU đối với thép dây Thổ Nhĩ Kỳ, tổng cộng là 116.233 tấn, gần như cạn kiệt ngay lập tức vào đầu quý hai và những người tham gia thị trường kỳ vọng quý ba cũng sẽ tương tự. Với chỉ dẫn của các nhà máy trong khoảng 590-605 USD/tấn fob.

Tại thị trường trong nước, nhu cầu vẫn yếu. Ngành xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp khó khăn do lãi suất cao, vật liệu và chi phí lao động tăng cao cũng như thiếu đầu tư công và tư nhân. Kỳ nghỉ lễ Hồi giáo Eid al-Adha đang đến gần vào ngày 15-19/6 sẽ gây áp lực lên nhu cầu hơn nữa trong tương lai gần.

Các chào hàng từ các nhà máy Marmara vẫn ở mức 590-605 USD/tấn xuất xưởng, trong khi hai nhà máy ở Izmir vẫn sẵn sàng bán ở mức 585 USD/tấn xuất xưởng. Các chào hàng từ các nhà máy Iskenderun nằm trong khoảng 23,300-23,800 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương với 601-614 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Việt Nam

Người mua Việt Nam không thể chấp nhận mức giá trên 528-530 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SS400 Trung Quốc, khoảng 516-518 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một số thương nhân nhỏ hơn xuất hiện trở lại trên thị trường nhập khẩu HRC Việt nam với giá chào cực thấp ở mức 535 USD/tấn và 540 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 và Q235 của Trung Quốc không có thuế giá trị gia tăng (VAT). Các chào hàng đó thấp hơn khoảng 20 USD/tấn so với những chào bán có VAT, tuy nhiên họ vẫn không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.Một số giao dịch đối với cuộn cấp SAE1006 của Nhật Bản đã được ký kết ở mức 575 USD/tấn cfr Việt Nam cho lô hàng tháng 7 mà không có thêm thông tin chi tiết. Các thương nhân Việt Nam cho biết, người mua Việt Nam có thể chấp nhận những cuộn thép Nhật Bản có giá cao hơn vì họ có thể sản xuất sâu hơn vào các sản phẩm thép hạ

nguồn và sau đó xuất khẩu sang Mỹ và Mexico. Tuy nhiên, một số người khác cho rằng 575 USD/tấn cfr Việt Nam là quá thấp để được các nhà máy Nhật Bản chấp nhận, vốn hiện đang chào giá cao tới 600 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi họ bán thép cuộn ở mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam vào tháng trước.

Nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam đã giảm giá chào xuống còn 565 USD/tấn cif Việt Nam từ mức giá chào chính thức ở mức 595-610 USD/tấn cif mà Việt Nam công bố vào ngày 10/5. Những lời chào hàng này phù hợp với những lời chào hàng của Trung Quốc ở mức 560-575 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng không có nhu cầu nào được đưa ra trong bối cảnh không chắc chắn.

Trên thị trường phế thép nhập khẩu, giá chào H2 cho Việt Nam ở mức 370-373 USD/tấn cfr, với một số người bán sẵn sàng xem xét mức giá dưới 370 USD/tấn cfr. Tuy nhiên, người mua Việt Nam đã hạ kỳ vọng về giá xuống còn 365 USD/tấn cfr và thấp hơn, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước. Khoảng cách giá dai dẳng khiến việc kết thúc giao dịch trở nên khó khăn.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản vẫn trầm lắng do người bán rút lại mức giá chào thấp trong khi chào mua vẫn thấp hơn nhiều so với mức chào bán hiện tại. Giá chào 356 USD/tấn cfr Đài Loan cho H1/H2 50:50 hôm thứ tư đã được rút lại hôm thứ năm và không có giao dịch nào được thực hiện.

Các thương nhân Nhật Bản ghi nhận nhu cầu của người mua nước ngoài giảm đáng kể so với hai tuần trước. Người mua đang chờ đợi để đánh giá sự phát triển tiếp theo của thị trường cho đến khi thị trường có hướng đi rõ ràng hơn.