Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 22/2023

Châu Âu

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu tiếp tục giảm do các nhà máy giảm giá để bán hàng. Một nhà máy có trụ sở tại Visegrad đã bán vào Đức khoảng 700 Euro/tấn trên cơ sở chỉ số, trong khi một nhà máy khác bán khoảng 705 Euro/tấn trên cơ sở chỉ số. Thép cuộn cán nguội Nam Âu được bán vào Đức với giá giao hàng khoảng 830 Euro/tấn, thấp hơn nhiều so với báo giá của một số nhà máy địa phương; với một nhà máy vẫn đang cung cấp HRC trên 800 Euro/tấn.

Một nhà máy của Ý được cho là đã sẵn sàng đàm phán ở mức 670-680 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này, mặc dù đối với một số người mua, họ vẫn báo giá 700 Euro/tấn xuất xưởng hoặc được giao. Người mua Ý kỳ vọng giá xuất xưởng 650 Euro/tấn sẽ đạt được trong những ngày tới, nhưng một số nguồn tin cho biết giá xuất xưởng dưới 650 Euro/tấn sẽ gây khó khăn cho người bán, do chi phí sản xuất, cũng như ít lựa chọn mua hơn đối với giao hàng tháng 7, và chênh lệch giá nhập khẩu hẹp hơn.

Một nguồn bên bán hy vọng vẫn có thể có một số giao dịch đặc biệt ở mức này, trong những trường hợp phù hợp. Có lo ngại về khối lượng mà người mua sẽ yêu cầu trong tháng 7 — một thương nhân nói rằng nếu người mua thường yêu cầu 1,000 tấn, thì hiện tại họ đang yêu cầu 500 tấn.

Nhưng một số giao dịch đã được báo cáo ở mức khoảng 560 Euro/tấn cif, cũng như các giá thầu được lập bảng gần với mức 500 Euro/tấn hơn là 550 Euro/tấn — những giao dịch này đã không được chấp nhận và giá chào thấp nhất trong tuần này đã được báo cáo tại mức 570 Euro/tấn cif. Giá chào ở mức 610-620 USD/tấn cif cũng có sẵn vào ngày 31/5 từ một số nhà cung cấp, và một số sẵn sàng giảm xuống còn 600 USD/tấn. Với tỷ giá hối đoái giữa đô la Mỹ và euro hiện nay, những người tham gia thị trường cho biết các nhà máy sẽ khó chấp nhận mức giá thấp hơn. Các thương nhân kỳ vọng 620-640 USD/tấn cif Ý là mức hợp lý hơn hiện nay.

Mỹ

Giá thép giảm và các tín hiệu nhu cầu giảm trong suốt mùa hè có vẻ như đã sẵn sàng khiến giao dịch phế liệu kim loại màu tháng 6 tiếp tục giảm.

Nhưng mức độ của những sự sụt giảm đó có thể khác nhau tùy theo khu vực, trong đó khu vực Midwest dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh nhất. Khu vực này đã chuyển hướng từ phía nam trong các giao dịch gần đây với phế busheling số 1 và phế cắt cả hai giao dịch ở mức chênh lệch khoảng 35 USD/tấn so với phía đông nam.

Các nhà máy một lần nữa dự kiến sẽ nhắm mục tiêu giảm giá phế liệu vừa phải vào tháng 6 trong bối cảnh giá thép cán phẳng giảm mạnh và chiết khấu đáng kể đối với thép cuộn cán nóng (HRC) trọng tải lớn, trong khi các chương trình mua dự kiến sẽ giảm một phần do thời gian giao hàng đã hết.

Nhiều nhà máy lớn của Mỹ đã ban hành lệnh hủy vào cuối tháng trong tuần trước đối với các lô hàng phế liệu tháng 5 chưa được giao, báo hiệu kỳ vọng giá giảm trong tháng 6 và theo mô hình tương tự như vài tháng trước.

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ lần đầu tiên giảm xuống dưới 1,000 USD/tấn kể từ tháng 2. Việc giảm giá HRC kéo theo thời gian giao hàng giảm mạnh, rút ngắn xuống còn 2-4 tuần từ mức cao nhất là 8-10 tuần trong tháng 3 khi các nhà máy cố gắng duy trì kỷ luật giá khi họ cố gắng lấp đầy các đơn đặt hàng trong tháng 6.

Các giá thầu cho khối lượng trọng tải lớn hơn, đã được nghe thấy ở mức thấp 900 USD/tấn vào cuối tháng 5, càng làm nổi bật sự suy giảm giá HRC giao ngay, điều này có thể sẽ gây áp lực giảm giá phế liệu chính ở Tháng 6.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán của Mỹ cũng giảm trong tuần này xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2 do các nhà máy cắt giảm giá chào hàng cùng với thép cuộn cán nóng.

Giá chào HDG của Hoa Kỳ vẫn duy trì trong một biên độ rất rộng. Các chào bán thấp tới 1,000 USD/tấn và cao tới 1,250 USD/tấn. Một nhà máy cho biết họ vẫn đang cố gắng giữ mức chênh lệch 200 USD/tấn đối với HRC nhưng mức giá "hiện tại rất kỳ lạ".

Dựa trên các dấu hiệu HRC của nhà máy, giá HDG sẽ tương đương với 1,180-1,200 USD/tấn dựa trên mức chênh lệch 200 USD/tấn.

Giá CRC của Mỹ cũng có sẵn trong một phạm vi rộng trong tuần qua. Các nguồn báo cáo đã chỉ ra các mức trong khoảng từ 1,020-1,280 USD/tấn, với những mức có thể lặp lại nhiều hơn trong khoảng từ 1,180-1,280 USD/tấn.

CIS

Sau khi thị trường phôi thép ở Biển Đen phục hồi vào cuối tháng 5, các nhà cung cấp đang khăng khăng đòi giá cao hơn do nhu cầu ở Thổ Nhĩ Kỳ đang cải thiện.

Một lô hàng 3,000 tấn phôi thép của Nga được báo cáo là đã được bán với giá 570 USD/tấn cfr Aliaga, với lô hàng được giao ngay. Nhưng hầu hết khách hàng vẫn chưa sẵn sàng trả mức này, cho thấy mức khả thi trong khoảng 525-550 USD/tấn cfr.

Phôi Malaysia vẫn được báo giá khoảng 530-540 USD/tấn cfr, với các cuộc thảo luận được nghe thấy ở Iskenderun về khối lượng lớn ở mức thấp hơn của phạm vi. Doanh số bán vật liệu này không thể được xác minh, mặc dù mức độ được coi là hấp dẫn. Các chào hàng Châu Á khác có giá thấp hơn 10-20 USD/tấn so với mức này vì chúng không được miễn thuế.

Giá phôi tấm Biển Đen giảm trở lại trong tuần này do giao dịch trầm lắng, do nhu cầu kém tại thị trường xuất khẩu chính là Thổ Nhĩ Kỳ góp phần khiến thị trường trì trệ.

Nguyên liệu không bị trừng phạt của Nga được chỉ định là có thể sử dụng được ở mức khoảng 510 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với nguyên liệu bị trừng phạt được chỉ định là khả thi ở mức 450-470 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng những người tham gia thị trường cảnh báo rằng nhu cầu thấp đến mức những con số này về cơ bản chỉ là giả thuyết.

Một nhà sản xuất lớn của Nga vẫn đứng ngoài thị trường xuất khẩu, đã chuyển trọng tâm sang chủ yếu sản xuất thép cuộn cán nóng cho thị trường nội địa. Phôi tấm không còn đủ lợi nhuận trên thị trường xuất khẩu, trong khi nhu cầu về HRC ở Nga và các nước CIS mạnh hơn.

GCC

Hoạt động xây dựng trong khu vực GCC vẫn ở mức thấp đến trung bình, tùy thuộc vào quốc gia, với việc các nhà cung cấp điều chỉnh giá theo xu hướng ở các thị trường khác.

Không giống như phần còn lại của thế giới, nhu cầu thép ở UAE ổn định do có đủ số lượng dự án vừa và nhỏ đang triển khai, một người tham gia thị trường khu vực cho biết. Mức tiêu thụ ước tính đã tăng lên khoảng 175,000 tấn/tháng sau một số giai đoạn chậm lại trong và sau tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Sau khi giá chào hàng của Emirates Steel giảm vào cuối tháng 5 xuống còn 2,450 Dh/tấn (667 USD/tấn) cpt Abu Dhabi và 2,458 Dh/tấn (669 USD/tấn) cpt Dubai, nhà sản xuất được cho là đã ký kết các thỏa thuận với chiết khấu khoảng 75 Dh/tấn (20 USD/tấn). Các nhà máy khác đang bán trong khoảng 2,160-2,230 Dh/tấn (588-607 USD/tấn). Trên thị trường thứ cấp, giá ổn định ở mức 2,210-2,440 Dh/tấn (602-664 USD/tấn), tùy thuộc vào xuất xứ.

Thép cuộn 6.5-14mm của ESA được báo giá 620 USD/tấn xuất xưởng.

Tại các thị trường xuất khẩu, giá chào đối với phôi GCC ở mức 515-525 USD/tấn fob trong tuần này, nhưng giá giảm ở Châu Á đã hạn chế sức mua. Thép cây được chào bán cho các quốc gia lân cận ở mức 550-560 USD/tấn fob và 550-560 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết cho Singapore.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng do đà tăng chậm lại sau một đợt bổ sung vừa phải trong vài ngày qua.

Giá chào thanh cốt thép trong nước vẫn ở mức 640-650 USD/tấn xuất xưởng, tương tự như ngày 31/5, nhưng ít nguyên liệu được giao dịch, với các tín hiệu nhu cầu ngắn hạn vẫn chưa xuất hiện từ chính phủ Erdogan mới tái đắc cử.

Tại thị trường xuất khẩu, giá chào của các nhà máy chủ yếu là 635-650 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, với một số nhà cung cấp được cho là sẵn sàng bán với giá 620 USD/tấn fob. Nhưng nhu cầu rất ít, vì hầu hết người mua đều có quyền tiếp cận với nguyên liệu giá thấp hơn từ Bắc Phi, Trung Quốc hoặc Nga. Lợi thế của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể là họ hiện có thời gian giao hàng ngắn hơn so với một số nhà cung cấp khác trên thị trường đường biển.

Ấn Độ

Giá thép cây Ấn Độ kéo dài đà giảm trong tuần này do nhu cầu chậm, nhưng những người tham gia dự đoán rằng chúng sắp chạm đáy.

Giá thanh cốt thép loại lò cao 12 mm tại Ex-Delhi giảm 1,000 Rs/tấn (12 USD/tấn) so với hai tuần trước đó xuống còn 55,000 Rs/tấn, trong khi giá thép cây từ phế liệu giảm 1,000 Rs/tấn xuống còn 52,000 Rs/tấn không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Nguồn cung từ một nhà máy sơ cấp lớn đã bị hạn chế ở phía bắc Ấn Độ, trong khi việc thiếu hàng tồn kho của các công ty thương mại và nhà dự trữ dự kiến sẽ giữ giá sàn.

Những người mua đã mua sắm nguyên liệu trên cơ sở cần thiết, nhưng nếu các nhà máy giữ nguyên giá trong thời gian tới hoặc tăng nhẹ, thì nhu cầu bị dồn nén sẽ quay trở lại thị trường.

Bất chấp sự thiếu hụt phế liệu trên thị trường, giá thanh cốt thép thứ cấp đã giảm trong tuần này do nhu cầu của khu vực bán lẻ và tư nhân vẫn mờ nhạt. Phế liệu nóng chảy trong nước có giá 40,000 Rs/tấn trong tuần này, trong khi phế liệu nhập khẩu được chào ở mức 41,500 Rs/tấn ở phía bắc Ấn Độ.

Những người tham gia cho biết nhu cầu thép cây có thể tăng nhẹ trong tháng tới do các dự án cơ sở hạ tầng tăng tốc trước các đợt gió mùa, nhưng thị trường có thể chậm lại sau đó.

Việt Nam

Một số công ty thương mại vẫn chào giá ở mức 540-543 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SS400 Trung Quốc, với giá chào thầu ở mức 530 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua bằng đường biển thận trọng trong việc đặt hàng, chờ đợi một xu hướng thị trường rõ ràng.

Một nhà máy Ấn Độ đã bán khoảng 30,000 tấn thép cuộn loại SAE1006 với giá 570 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước, nhưng mức này không có trong tuần này, những người tham gia Việt Nam cho biết. Các công ty thương mại đã rút lại các chào bán vào chiều qua, đặc biệt là sau khi giá kỳ hạn và giao ngay của Trung Quốc tăng. Người mua cũng thận trọng vì họ không chắc chắn về tính bền vững của việc tăng giá.

Chào giá cho H1/H2 50:50 có nguồn gốc từ Nhật Bản đã được nghe ở mức 375 USD/tấn, giảm 5 USD/tấn so với ngày 30/5.

Tuần này, một số ngân hàng Việt Nam đã cắt giảm lãi suất cho vay tới nửa điểm phần trăm theo chỉ thị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Nhưng dù có sự điều chỉnh này, lãi suất trong nước vẫn ở mức khá cao gần 10%/năm, không thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.

Các nhà sản xuất thép Việt Nam háo hức mong đợi các biện pháp kích thích bổ sung để tăng nhu cầu thép tại thị trường trong nước và toàn cầu. Nhưng triển vọng ngắn hạn vẫn còn bi quan do điều kiện thời tiết nóng và mưa. Không có đàm phán về phế liệu nhập khẩu được nghe trong tuần này.

Giá chào H2 ở mức 385-395 USD/tấn cfr và giá chào HS ở mức 420 USD/tấn cfr. Các giá chào dự kiến cho hàng rời biển sâu là 400 USD/tấn cfr trở lên đối với hàng xuất xứ Mỹ và 390 USD/tấn cfr đối với nguyên liệu xuất xứ Australia. Một thương nhân Việt Nam cho biết giá dự kiến của người mua đối với H2 chỉ 350-360 USD/tấn cfr.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu kim loại màu của Nhật Bản không thay đổi, vì cả người mua và người bán đều không sẵn sàng thỏa hiệp trong một thị trường thiếu chỉ dẫn định giá rõ ràng.

Khoảng cách giữa mức độ khả thi của người mua và người bán vẫn còn lớn, dẫn đến việc đàm phán xuất khẩu bị hạn chế. Người bán Nhật Bản giữ chào giá phế liệu H2 ở mức trên 48,000 yên/tấn fob, với lý do giá thu gom tại cảng của công ty dao động từ 47,000-47,500 Yên/tấn fas. Nhưng ý tưởng giá cao nhất từ những người mua bằng đường biển chỉ khoảng 47,000 Yên/tấn fob. Sự sẵn có của phôi thép rẻ hơn khiến các nhà sản xuất thép không khuyến khích tích cực thu mua phế liệu trên biển.