Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 21/2024

Châu Âu

Giá nhập khẩu mạ kẽm nhúng nóng EU tăng trong tuần này do tâm lý lạc quan ở Châu Á và do các nhà cung cấp chính tăng giá chào hàng trong bối cảnh giá thép cuộn cán nóng trong nước cao hơn.

Hầu hết những người tham gia thị trường đều báo cáo mức giá trong khoảng 840-860 USD/tấn cif Tây Ban Nha cho z140 0.57mm. Giá chào dao động từ 840-890 USD/tấn. Người mua cho biết họ có sẵn 860 USD/tấn cif, trong khi người bán báo cáo giá thầu ở mức 820-830 USD/tấn cfr Tây Ban Nha. Một nhà máy Việt Nam cũng cho biết đã được chào giá 860 USD/tấn. Một người bán Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các nhà máy Việt Nam đang chào bán cho các khách hàng lớn Tây Ban Nha với giá 820-850 USD/tấn cfr.

HDG Hàn Quốc đang được cung cấp ở khu vực phía nam EU, điều này là bất thường vì nó thường chủ yếu được cung cấp cho các thị trường phía bắc EU. HDG của Đài Loan và Ấn Độ cũng được cung cấp.

Người mua ở Bắc Âu cho biết thời gian giao hàng và thiếu chênh lệch giá đối với thép Hàn Quốc có nghĩa là nó không hấp dẫn và một số người dự kiến sẽ nhận được những thỏa thuận “đặc biệt” từ các nhà sản xuất địa phương đang tìm cách lấp đầy chương trình sản xuất hè của họ.

Hai người bán Ý cho biết họ nhắm mục tiêu giá giao hàng tại Ý là 780-800 Euro/tấn, nhưng giá vẫn chưa đạt mức đó. Nghe nói một nhà máy khác của Ý chào giá giao hàng cơ bản 780-790 Euro/tấn. Một nhà máy ở Ý đang cung cấp HDG ở Tây Ban Nha với giá giao hàng cơ bản 800 Euro/tấn. Một nhà cung cấp phía bắc EU đang tìm kiếm cơ sở giao hàng ở Ý với giá khoảng 770-780 Euro/tấn.

Những người tham gia thị trường thép cuộn Châu Âu lo ngại về lượng nguyên liệu được đặt hàng từ các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần gần đây. Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã nhận được các đơn đặt hàng từ tháng 6 đến tháng 7 mà các nhà máy EU đang trông cậy, có nghĩa là dây chuyền cán của họ có thể vẫn chưa được sử dụng hết trong mùa hè.

Sự khác biệt về nguồn gốc quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ so với chỉ số cif cơ bản là 0 Euro/tấn trong tuần này. Nó đã ổn định ở mức này kể từ ngày 2/5, bằng chứng cho thấy tầm quan trọng mới của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc ấn định giá nhập khẩu của EU trong tháng này. Nhu cầu nguyên liệu Châu Á hạn chế hơn, đặc biệt đối với Việt Nam, do không chắc chắn về hạn ngạch tiềm năng từ ngày 1/7. Hiện nay, chênh lệch xuất xứ của Việt Nam được đánh giá ở mức âm 7.50 Euro/tấn so với đánh giá cif cơ bản do thiếu nhu cầu.

Người bán Ý vẫn chào giá khoảng 650-660 Euro/tấn cơ bản giao hàng, trong khi các giá chào ở Bắc Âu được báo cáo ở mức dao động rộng 620-650 Euro/tấn cơ sở giao hàng ngày hôm qua. Người Bắc Âu đã đưa ra mức giá nội địa cạnh tranh nhất cho thị trường Nam Âu, khi họ tìm cách âm thầm vận chuyển mà không làm ảnh hưởng đến các chỉ số trong nước.

Các nhà sản xuất thép dài của Ý phải đối mặt với áp lực gia tăng từ chi phí phế liệu tăng và tiếp tục nhấn mạnh vào các giá chào cao hơn trong tuần này, mặc dù hoạt động giao dịch thấp.

Các nhà sản xuất Ý đã đưa ra các giá chào xuất xưởng ở mức 600 Euro/tấn trong tuần này, với ý định tăng giá thêm 10-20 Euro/tấn. Nhưng không có doanh số bán hàng nào ở mức này vì người mua nghi ngờ rằng mức tăng này có bền vững hay không.

Những người tham gia thị trường cho biết một số đơn đặt hàng đã được báo cáo ở mức 580-590 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ. Tuy nhiên, nhu cầu vẫn chậm hơn dự kiến do điều kiện thời tiết không thuận lợi đã hạn chế hoạt động.

Giá thép cuộn chất lượng ở Ý cũng theo mô hình tương tự, với mục tiêu được đặt ra ở mức 660-670 Euro/tấn giao hàng trong nước và các thị trường lân cận, trong khi khách hàng mong đợi mức giảm giá ít nhất 10-20 Euro/tấn vẫn được áp dụng. Tại Tây Ban Nha, vật liệu này được báo giá ở mức 650-660 Euro/tấn giao hàng tùy thuộc vào trọng tải. Đồng thời, thanh dây chất lượng dạng lưới được cho là có giá 620-630 Euro/tấn giao hàng ở Tây Âu.

Nhưng giá thép cây từ Ý không thể tìm được sự hỗ trợ ở các thị trường châu Âu khác. Các chào hàng được báo cáo ở mức 570 Euro/tấn fca cho các thị trường khác, nhưng dự kiến sẽ có mức giảm giá 10 Euro/tấn. Đặc biệt, tại khu vực Balkan, thép cây nhập khẩu từ bến cảng được báo giá 595-610 Euro/tấn fca, nhưng doanh số bán hàng chậm và khách hàng thận trọng khi đặt hàng nhập khẩu. Một số doanh số bán thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là ở mức khoảng 575 USD/tấn fob sang Châu Âu, nhưng không thể thu được thông tin chi tiết.

CIS

Các nhà sản xuất thép dẹt ở tất cả các khu vực nhập khẩu phôi tấm lớn tiếp tục đẩy giá thép tấm thấp hơn do thị trường sản phẩm thép dẹt vẫn mờ nhạt.

Khoản trái phiếu chính phủ đặc biệt dài hạn trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (138 tỷ USD) của Trung Quốc được khởi xướng vào ngày 17/5 đã khởi động sự phục hồi vừa phải trong lĩnh vực kim loại màu của nước này, thúc đẩy một số nhà cung cấp tăng giá chào bán. Từ khoảng 520 USD/tấn fob, một số nhà cung cấp đã tăng giá chào của họ lên 540 USD/tấn fob, kêu gọi người mua nhanh chóng mua hàng với lời nhắc nhở về khả năng thực hiện thuế xuất khẩu bán thành phẩm trong tương lai gần.

Do thị trường sản phẩm cán dẹt ở Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục trì trệ, người mua tiếp tục đứng ngoài quan sát diễn biến. Các chào giá phôi tấm Châu Á thuộc mọi nguồn gốc đang có giá khoảng 570-580 USD/tấn cfr đối với loại cán cuộn và bắt đầu ở mức 600 USD/tấn cfr đối với loại cán tấm dày.

Phôi tấm có nguồn gốc từ Nga có giá khoảng 500 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không có doanh số bán hàng nào được thực hiện trong tuần này, vì các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ mua tấm phiến Nga đã tích trữ. Người ta nghe nói nguyên liệu không bị trừng phạt của Nga được bán với giá 470-480 USD/tấn fob tới các điểm đến ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, có thể là Ý.

Giá phôi thép và các sản phẩm dài từ Nga diễn biến theo hướng ngược lại do người mua Israel vẫn sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho thép thanh và dây thép, trong bối cảnh các lựa chọn bị hạn chế, trong khi các nhà cuộn lại giảm kỳ vọng về phôi thép của họ, phản ánh xu hướng trong phân khúc thành phẩm.

Giao dịch chậm lại do chi phí phế liệu giảm sau khi một số người mua đạt được mức giá 515-520 USD/tấn cfr đối với phôi thép chịu lệnh trừng phạt vào cuối tuần trước hoặc đầu tuần này và khoảng 525 USD/tấn cfr đối với nguyên liệu không bị trừng phạt từ Nga vào tuần trước.

Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã giảm giá thép cây kể từ đó, với lượng đặt hàng gần đây được ghi nhận ở mức 575-580 USD/tấn fob. Người bán chủ yếu rút lại lời chào bán, theo dõi diễn biến ở Châu Á và các thị trường khác.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá xuất khẩu thép cây và thép dây của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do ít nhất một nhà máy đã thực hiện doanh số bán thép cây ở mức mà hầu hết các nhà cung cấp sẽ không muốn xem xét dựa trên chi phí đầu vào.

Một nhà máy có thể đã bán lô hàng thép cây 5,000 tấn cho người mua Albania với giá 573 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ. Những người mua khác ở khu vực Balkan cho biết mức giá khả thi đối với nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ là 570-575 USD/tấn fob, trong khi thanh cốt thép được giao dịch ở mức 575 USD/tấn fob vào đầu tuần này tại Mỹ Latinh.

Trong phân khúc thép cuộn, nhu cầu phân bổ trong quý 3 của EU cho đến nay đã được đáp ứng bởi nguyên liệu ở Đông Nam Á và Bắc Phi. Giá chào FOB của Thổ Nhĩ Kỳ dao động trong khoảng 590-595 USD/tấn.

Trung Đông

Emirates Steel (ESA) đã thông báo giảm giá chào chính thức đối với thép cây cho đợt giao hàng tháng 6, do hoạt động xây dựng chậm lại và giá từ các nhà máy khác cũng như trên thị trường thứ cấp thấp kêu gọi chính sách giá minh bạch hơn.

Kết quả là, nhà máy đưa ra giá chào ở mức 2,369 dirham/tấn, tương đương với giá xuất xưởng là 645 USD/tấn, so với giá xuất xưởng là 2,735 Dh/tấn được báo giá cho đợt giao hàng tháng 5, trong khi doanh số thực tế đạt được trong khoảng 2,380-2,400 Dh/tấn. Một người tham gia thị trường UAE cho biết, tất cả các chào bán và giá đặc biệt cho các dự án hiện đã bị xóa bỏ.

Điều kiện thị trường yếu đã thúc đẩy một nhà cung cấp Qatar chuyển sang xuất khẩu thép cây, với thép cây được đặt ở mức giá lý thuyết là 515-520 USD/tấn fob cho Singapore vào tuần trước.

Trong khi đó, người mua ở GCC được cho là đang đàm phán phôi thép của Iran với giá giao hàng là 510-515 USD/tấn, trong khi Ả Rập Saudi được cho là đã bán phôi thép ở mức giá giao hàng là 540-545 USD/tấn.

Việt Nam

Một số nhà máy Trung Quốc đã bán 90,000-120,000 tấn cuộn loại SAE1006 với giá 560 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, cho lô hàng tháng 7. Người bán không còn sẵn sàng nhận đơn đặt hàng dưới mức đó nữa và nâng giá chào lên trên 565 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 23/5.

Họ cho biết thêm, mức giá 560 USD/tấn cfr tại Việt Nam đã thấp hơn nhiều so với mức giao dịch của nhà máy Formosa Hà Tĩnh ở mức 575-580 USD/tấn cfr tại Việt Nam và nhiều người mua Việt Nam có thể đặt hàng sau đó.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản hoạt động hạn chế do người mua nước ngoài lùi bước sau khi mua được một số nguyên liệu trong những tuần gần đây.

Giá thu gom nội địa ở khu vực Kanto vẫn ổn định, với giá H2 ở mức khoảng 51,500 Yên/tấn giao cho các nhà máy, làm giảm lượng chảy vào thị trường xuất khẩu ở mức hiện tại.

Giá chào H2 cho Việt Nam khoảng 375 USD/tấn cfr, nhưng một số nguồn thương mại ghi nhận sự quan tâm mua hàng từ người mua Việt Nam ít hơn. Các nhà máy đã mua nhiều hàng hóa trong những tuần qua với giá 370-375 USD/tấn cfr đối với H2 và 395-400 USD/tấn đối với Shindachi. Do giá thép không tăng thêm nên sự sụt giảm này nằm trong dự đoán.

Các chào hàng H1/H2 50:50 ở mức 368-370 USD/tấn cfr Đài Loan, không có tính cạnh tranh so với giá HMS 1/2 80:20 đóng container ở mức 347-350 USD/tấn cfr. Một người tham gia thị trường chỉ ra rằng giá chào H1/H2 50:50 thấp nhất có thể đạt 365 USD/tấn cfr, nhưng vẫn không nhận được nhu cầu.

Người bán phế liệu Nhật Bản có thể tiếp tục hạ giá chào bán cho Đài Loan để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường do nhu cầu mua từ Việt Nam giảm và người mua Hàn Quốc vẫn im lặng. Tuy nhiên, nhu cầu phế liệu thấp hơn trong mùa hè ở Đài Loan sẽ hạn chế tổng nhu cầu thị trường đường biển.