Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 21/2022

Châu Âu

Giá thép dài Châu Âu đã giảm hơn nữa trong tuần qua do giá giảm trên thị trường quốc tế làm giảm hoạt động mua.

Bên cạnh đó, do thị trường phế liệu tiếp tục suy yếu, giá chào bán từ các đối thủ cạnh tranh thấp hơn và nhu cầu thành phẩm hạn chế, các nhà máy Ý đã giảm giá thép cây xuống còn 1,070-1,080 Euro/tấn xuất xưởng cho khách hàng trong nước và khoảng 1,130 Euro/tấn giao cho Đức. Giảm giá khoảng 10 Euro/tấn đã được coi là có sẵn. Thép cây dạng cuộn được báo giá trên 1,250 Euro/tấn giao từ Ý đến Đức.

Chào bán cho cuộn dạng kéo giảm xuống còn 1,130-1,150 Euro/tấn được giao, với vật liệu chất lượng lưới được báo giá thấp hơn khoảng 50 Euro/tấn. Nhưng khách hàng Balkan đã bắt đầu đàm phán với các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ, những người đang báo giá thép cuộn chất lượng lưới ở mức 830-840 USD/tấn fob.

Giá HRC Châu Âu giảm thêm do nhu cầu thấp, sau khi thị trường nhập khẩu có vẻ chạm đáy đầu tuần với một số chào giá thấp từ Châu Á biến mất. Tuy nhiên, đến cuối tuần thì giá chào thấp hơn có sẵn từ một số nhà máy đang đói đơn hàng.

Một số người bán ở Châu Âu sẵn sàng giảm giá cho các lô hàng giao tháng 9, nhưng cố gắng giữ giá cao hơn cho tháng 6-7 vì họ biết rằng không có nhiều lựa chọn nhập khẩu trên thị trường. Một số thương nhân cho biết có thể có giá 940-950 USD/tấn cfr. Một chào bán cho HRC đã được đưa ra ở mức 910 Euro/tấn cfr mà không có thêm phụ phí cho nguyên liệu ngâm dầu. Người mua cho biết 880 Euro/tấn cfr là có thể đối với nguyên liệu nhập khẩu.

Hoạt động đã rất thấp trong tuần này, ở cả phía người dùng cuối và các nhà chế biến, với các yêu cầu chỉ được thực hiện cho mục đích kiểm tra giá. Người dùng cuối đã đợi ít nhất 1-2 tuần trước khi mua cuộn dạng tấm/rãnh từ các trung tâm dịch vụ. Một chào bán cho tấm, đứng đầu thị trường, hiện đã giảm 20 Euro/tấn xuống dưới mức bán hàng có giá cuối cùng thấp nhất của tuần trước.

CIS

Sau đợt thu mua lớn ở nhiều khu vực trong tuần trước, chỉ một vài khách hàng vẫn đang đàm phán để mua phôi tấm. Với các lựa chọn nhập khẩu hạn chế, nguyên liệu ASEAN chủ yếu được các khách hàng Châu Âu quan tâm, vì giá của Brazil cao hơn nhiều. Nga tập trung vào các khu vực khác trong thời gian hạn chế thương mại.

Tại Châu Á, phôi tấm của Nga có sẵn ở mức thấp hơn nhiều là 600-650 USD/tấn cfr tùy theo người bán, nhưng chỉ số HRC SS400 FOB của Trung Quốc đã giảm xuống còn 719 USD/tấn từ mức 726 USD/tấn một tuần trước. Các giao dịch gần đây nhất đã được thực hiện ở mức khoảng 600 USD/tấn cfr ở Trung Quốc, nhưng nhìn chung nhu cầu bị hạn chế trong thời gian thị trường biến động cao do việc khóa cửa Covid-19 tiếp tục. Những người mua Châu Âu vẫn mua thép tấm của Nga được cho là đang hỏi về các nguồn gốc khác, do lo ngại rằng thép Nga không thể được sử dụng trong các dự án công cộng hoặc có thể có thêm các lệnh trừng phạt trong tương lai.

Hoạt động mua bán vẫn chưa hồi phục trên thị trường phôi thép Biển Đen mặc dù doanh số xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tăng đột biến do nhu cầu nội địa đối với thành phẩm vẫn chậm chạp ở hầu hết các khu vực.

Ở Châu Á, hoạt động khan hiếm do việc đóng cửa Covid-19 ở Trung Quốc ảnh hưởng đến nhu cầu và giá cả. Một nhà máy của Nga đã bán lô phôi 24,000 tấn cho một thương nhân với giá 610 USD/tấn fob từ một cảng xa phía đông của đất nước, nhưng điểm đến không được tiết lộ. Nhưng các nhà cung cấp khác của Nga đang báo giá phôi thép ở mức 600-630 USD/tấn cfr trong khu vực, với các nhà máy Iran được cho là không sẵn sàng bán dưới 630 USD/tấn cfr. Các nhà cung cấp ASEAN đã báo giá cao hơn các mức này.

Giá thép dài Nga đã phải chịu áp lực dai dẳng mạnh mẽ kể từ giữa tháng 3, khi nhu cầu giảm và các lệnh trừng phạt được thắt chặt. Nhưng giá hiện dường như đã chạm đáy và quay trở lại mức trước xung đột đã chứng kiến ​​vào tháng 1, do chi phí phế liệu và giá phôi đã ổn định.

Một nhà sản xuất Nga chào bán thép cuộn dây ở mức 750-760 USD/tấn fob trong tuần này, nhưng những người tham gia thị trường cho rằng giá trị có thể giao dịch thấp hơn đáng kể, ở mức 720 USD/tấn fob, do giá vẫn còn thấp ở Châu Á. Những lời chào bán thép cây ở Biển Đen đã không được đưa ra gần đây, nhưng mức độ có vẻ ổn định từ tuần trước, theo những người tham gia.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ chạm đáy trong tuần này tính theo đồng đô la Mỹ sau khi nhu cầu tăng trở lại kể từ cuối tuần trước. Mức tồn kho thấp giữa các nhà giao dịch và sự suy yếu của đồng lira so với đô la Mỹ đã cho thấy nhu cầu bắt đầu tăng kể từ ngày 20/5.

Người ta ước tính rằng gần 200,000 tấn thép cây đã được các nhà máy bán trong nước trong tuần này. Chào bán hiện tại từ các nhà máy là 760-770 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, nhưng sẵn sàng chấp nhận 750 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ giảm thêm trong tuần này. Nhưng có những dấu hiệu ổn định khi giá phế liệu và thép cây chạm đáy, và chỉ số thép cuộn của Trung Quốc tăng trở lại trong ngày. Hoạt động vẫn ở mức thấp nhưng những người tham gia mong đợi sự phục hồi trong thời gian ngắn.

Phạm vi cung cấp đã mở rộng trong tuần này. Hầu hết những người tham gia thị trường báo cáo chào giá 830-840 USD/tấn fob cho chất lượng lưới và 850-860 USD/tấn fob cho dây thép chất lượng kéo. Mức thỏa thuận đối với thép cuộn chất lượng lưới thấp hơn một chút ở mức 825-830 USD/tấn fob. Nhưng một số nhà sản xuất đưa ra mức 860-890 USD/tấn fob và mức chào giá cao nhất là 900 USD/tấn fob.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản tiếp tục giảm do một số chào hàng xuất khẩu thấp hơn, nhưng nhiều thương nhân vẫn giữ mức chào hàng vững chắc, dự đoán thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và thị trường nội địa Nhật Bản sẽ ổn định trong tuần này.

Các chào giá H2 từ các thương nhân Nhật Bản rất đa dạng với các triển vọng khác nhau, ở mức 53,000-55,500 yên/tấn fob. Một số chào giá rẻ đã được nghe thấy ở mức 460 yên/tấn cfr Đài Loan đối với H1/H2 50:50 và 480 yên/tấn cfr ở Việt Nam đối với H2, tương đương 53,000-53,700 yên/tấn fob, mặc dù số lượng cung cấp rất hạn chế.

Đài Loan

Thị trường sắt container Đài Loan vẫn im ắng với giao dịch thưa thớt do người mua và người bán đều có thế bị động, chờ đợi những dấu hiệu mới về giá cả.

Chào bán vào tầm 443 USD/tấn, cao hơn 3 USD/tấn so với tuần trước do một số người tự tin về sự phục hồi của giá phế liệu, do giá phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi nhẹ. Chào bán H1/H2 50:50 của Nhật Bản đã được đưa ra với giá 460 USD/tấn, nhưng không có nhu cầu do các nhà máy vẫn thích phế liệu đóng trong container của Mỹ, hiện rẻ hơn khoảng 30 USD/tấn.

Việt Nam

Giá H2 chào bán ở mức 480-500 USD/tấn cfr tại Việt Nam, trong khi giá của người mua chỉ khoảng 460 USD/tấn. Giá phế liệu của Nhật Bản không cạnh tranh so với các nguyên liệu từ các nước khác. Giá chào HMS 1/2 50:50 của Hồng Kông ổn định ở mức 470 USD/tấn cfr, trong khi ý tưởng về giá gợi ý từ các nhà cung cấp số lượng lớn ở biển sâu đã giảm 10 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 490 USD/tấn cfr tại Việt Nam.

Các nhà máy Việt Nam tiếp tục đứng ngoài cuộc khi doanh số bán thép thành phẩm của họ không cải thiện. "Tôi biết rằng giá phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đang ổn định và có thể tăng lên. Đó là do doanh số bán thép của họ đang tốt hơn, và điều này không đúng ở Việt Nam", một người liên hệ với nhà máy Việt Nam cho biết.

Thị trường thép Trung Quốc giảm mạnh có thể sẽ gây thêm áp lực lên khu liên hợp sắt Châu Á. Nếu giá thép nội địa của Trung Quốc giảm hơn nữa, các chào bán xuất khẩu giá rẻ từ Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng mạnh hơn đến thị trường thép đường biển của Châu Á, điều này sẽ làm giảm giá mục tiêu của người mua.

Thị trường nhập khẩu thép thành phẩm cũng suy yếu do sự rớt giá liên tục tại Trung Quốc khiến người mua xa lánh.  Các thương nhân đã cắt giảm giá chào bán xuống 740-755 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SS400 trong tuần này, song chào mua chỉ tầm 730-735 USD/tấn cfr. Có giao dịch nhỏ chốt mức 735 USD/tấn và 738 USD/tấn cfr, nhưng là bán khống bởi các thương nhân mong đợi đảm bảo nguồn cung sau này ở mức giá thấp hơn.

Giá chào cũng giảm xuống còn 760-780 USD/tấn cfr tại Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, khiến người mua Việt Nam mong đợi giảm giá nhiều hơn sẽ không có giá chào mua.