Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 20/2023

Châu Âu

Giá thép dài Châu Âu đã giảm mạnh trong tuần qua, do chi phí phế liệu giảm cũng như nhu cầu xây dựng trì trệ và sự cạnh tranh mạnh mẽ với các nhà cung cấp nước ngoài và khu vực.

Các nhà máy Châu Âu cắt giảm mạnh các đơn hàng trong nước và xuất khẩu sau khi thị trường phế liệu sụt giảm, với hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tư nhân vẫn trầm lắng trong điều kiện kinh tế khó khăn. Ở một số khu vực, áp lực cũng gia tăng khi các nhà cung cấp nước ngoài giảm đáng kể giá chào xuống dưới mức tuần trước để thu hút doanh số.

Các nhà máy của Ý đã cắt giá chào thanh cốt thép và thép cuộn cho các quốc gia lân cận xuống còn 600-620 Euro/tấn fca vào tuần trước, với một số sẵn sàng giảm giá thêm lên tới 560-570 Euro/tấn fob và 570-580 Euro/tấn fca trong tuần này. Điều này gây áp lực lên thị trường nội địa ở Ý, với mức khả thi đối với thanh cốt thép và dây thép cuộn chất lượng được báo cáo là từ 680-700 Euro/tấn xuất xưởng vào đầu tháng 5 xuống 640-660 Euro/tấn xuất xưởng và thấp hơn một chút. Một doanh nghiệp Ý cho biết không có sự cải thiện nào trong hoạt động của ngành xây dựng và giá nội địa phải giảm sau khi thị trường xuất khẩu sụt giảm.

Thị trường HRC Châu Âu lại suy yếu trong tuần trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các trung tâm dịch vụ do ít yêu cầu báo giá trên thị trường.

Một trung tâm dịch vụ thép đã ấn định giá tấm mỏng mức 830-830 Euro/tấn giao cho Ý, trong khi một trung tâm khác cho biết 800-820 Euro/tấn được giao là nằm trong tầm với của người mua và các nhà máy đã chấp nhận mức này. Nguồn dự kiến giá tấm sẽ giảm xuống dưới 800 Euro/tấn được giao vào tuần tới.

Có một bức tranh tương tự ở Đức, nơi các trung tâm dịch vụ tập trung vào việc giảm lượng hàng tồn kho hơn là bổ sung hàng hóa, trong bối cảnh nhu cầu cuối cùng ít ỏi. Một số trung tâm dịch vụ của Đức đang yêu cầu các nhà máy tránh giảm giá, ít nhất là ở nơi công cộng, vì họ có nguy cơ gặp phải làn sóng đàm phán lại từ chính khách hàng của mình.

Tâm lý thị trường mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu yếu đi trong tuần này. Việc giảm giá hơn nữa được dự đoán là do giá thép cuộn cán nóng tiếp tục giảm và một số công suất dự kiến sẽ hoạt động trở lại trong những tháng mùa hè. Giá chào nhập khẩu thấp hơn cũng tiếp tục gây thêm áp lực.

Ở phía bắc, nơi mức giảm trong hai tuần qua lên tới 80-100 Euro/tấn, mức này đã ổn định hơn trong tuần này. Giá chào bán chủ yếu là 880-920 Euro/tấn xuất xưởng, mặc dù người mua nghĩ rằng có thể đạt được 860 Euro/tấn.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ không thay đổi trong tuần này do các nhà máy tranh giành vị thế trong thị trường mua chậm. Ở Midwest và phía Nam, vẫn có những chào bán cao tới 1,180 USD/tấn, nhưng hầu hết các chào bán cạnh tranh đều thấp hơn ở mức 1,040-1,160 USD/tấn. Một nhà máy ở Midwest chào giá 1,100 USD/tấn, lưu ý rằng người mua không tham gia thị trường giao ngay.

Thị trường bị đình trệ cũng đang ảnh hưởng đến thời gian giao hàng vì đơn đặt hàng của nhà máy vẫn còn hạn chế vào giữa tháng 6. Theo dữ liệu trung bình mới nhất, thời gian giao hàng HRC của Mỹ đã giảm xuống còn 4-5 tuần so với 5-6 tuần trước đây. Thời gian giao hàng giảm so với mức cao nhất là 8-10 tuần vào cuối tháng 3.

Các nhà máy sẵn sàng thương lượng về khối lượng, với một nhà máy ở Midwest cung cấp cho người mua 930 USD/tấn cho 3,000 tấn cho tháng 6. Người mua đó hiện đang mua theo hợp đồng ở giữa phân bổ khối lượng của họ.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ giảm tuần thứ tư liên tiếp do người mua đẩy giá thấp hơn từ các nhà máy.

Giá chào của HDG đã tăng cao tới 1,340 USD/tấn nhưng những giá chào cạnh tranh hơn vẫn nằm trong khoảng từ 1,260-1,300 USD/tấn, cùng phạm vi với tuần trước. Các nhà máy đã không thể duy trì mức chênh lệch mục tiêu 200 USD/tấn cho HDG so với thép cuộn cán nóng, vốn chỉ đạt được một vài lần trong năm nay. Mức chênh lệch giảm xuống còn 180 USD/tấn do đánh giá hàng tuần của HRC không đổi ở mức 1,100 USD/tấn vào ngày 16/5.

Nhập khẩu mạ kẽm dao động trong khoảng 1,000-1,040 USD/tấn từ tháng 8 đến tháng 10. Nhiều người mua cho biết mạ kẽm đã nổi lên như một sản phẩm mạnh nhất trong số các sản phẩm thép dẹt, thậm chí làm lu mờ HRC, vốn là động lực thúc đẩy thị trường trong nhiều tháng. Các nhà máy được cho là ít sẵn sàng đàm phán về giá thép mạ.

Điểm trần của giá chào CRC Mỹ đã giảm xuống còn 1,340 USD/tấn nhưng hầu hết đang có xu hướng trong khoảng từ 1,260-1,300 USD/tấn. Thời gian sản xuất CRC không thay đổi ở mức 6-8 tuần từ 7-8 tuần.

CIS

Tâm lý trên thị trường phôi thép vẫn giảm vào cuối tuần này, do các khách hàng lớn không muốn đặt hàng. Họ bất đồng về xu hướng giá ở Châu Á và các khu vực khác, với tình hình kinh tế ở Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ vẫn khó khăn sau cuộc bầu cử tổng thống.

Sau khi hầu hết các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ bổ sung phôi thép dự trữ của họ vào tuần trước, giao dịch đã bị đình trệ, với những dấu hiệu hiếm hoi từ các khách hàng được báo cáo ở mức dưới 530 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ từ Biển Đen. Nhưng hầu hết các nhà sản xuất Nga đặt kỳ vọng của họ ở mức 555-565 USD/tấn cfr trong bối cảnh đồng rúp yếu hơn so với đồng đô la Mỹ, trong khi các nhà cung cấp khác từ Biển Đen được cho là sẵn sàng bán ở mức 540-545 USD/tấn cfr.

Tại Bắc Phi, giá chào từ Biển Đen trong tuần này được báo cáo cho Tunisia ở mức 560 USD/tấn cfr, thấp hơn mục tiêu của khách hàng.

Giá phôi tấm Biển Đen cũng giảm, phản ánh sự yếu kém kéo dài trên thị trường thép dẹt Thổ Nhĩ Kỳ. Ý tưởng của một người bán là 545-550 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ đối với nguyên liệu không bị xử phạt. Một chào bán cho vật liệu bị xử phạt cũng đã được nghe ở mức 545 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Người mua đang tìm kiếm mức giá thấp nhất là 470-480 USD/tấn cfr đối với nguyên liệu bị xử phạt, nhưng một nhà máy không mong đợi mức giảm hơn nữa.

Ấn Độ

Giá thép cây Ấn Độ giảm trong tuần này sau khi các nhà máy giảm giá để đáp ứng nhu cầu trì trệ. Giá thép cây tăng do thiếu nguyên liệu thô.

Giá thép cây lò cao 12 mm tại Ex-Delhi giảm 2,000 Rs/tấn (24 USD/tấn) so với hai tuần trước đó xuống còn 56,000 Rs/tấn, trong khi giá thép cây sản xuất phế liệu tăng 2,000 Rs/tấn lên 53,000 Rs/tấn, không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Các nhà máy sơ cấp lớn đã giảm giá 1,500-2,000 Rs/tấn sau khi nhu cầu không tăng và một số nhà máy đang chào bán thép cây ở mức 55,000 Rs/tấn để thu hút doanh số.

Tình trạng thiếu thanh khoản tiếp tục khiến hoạt động diễn ra chậm chạp, khiến các nhà giao dịch và người tích trữ không muốn bổ sung thêm hàng tồn kho, do kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm. Việc chính quyền các bang chậm giải ngân vốn cũng đã ảnh hưởng đến nhu cầu khi các dự án xây dựng đang bị đình trệ.

Theo các thương nhân, giá thép cây có thể giảm thêm 2,000 Rs/tấn trong những ngày tới. Nhưng giá có thể chạm 52,000 Rs/tấn khi thị trường chạm đáy, họ nói.

Giá thép cây thứ cấp tăng do thiếu phế liệu. Giá phế liệu nóng chảy trong nước đã tăng 2,000 Rs/tấn kể từ đầu tháng lên 41,000 Rs/tấn. Một số nhà máy thứ cấp ở miền bắc Ấn Độ cũng đã cắt giảm sản lượng vì thiếu điện, hỗ trợ giá.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu kim loại màu của Nhật Bản được hỗ trợ bởi sự phục hồi của thị trường phế liệu Đài Loan và sự mất giá hơn nữa của đồng yên Nhật, và điều này dẫn đến kỳ vọng giá phế liệu sẽ sớm chạm đáy.

Tình hình thị trường tại các điểm đến xuất khẩu khác nhau, dẫn đến nhiều mức giá khác nhau. Một người mua Hàn Quốc đã giảm giá thầu đối với H2 của Nhật Bản 500 Yên/tấn so với tuần trước xuống 45,800 Yên/tấn fob hôm qua. Mức giảm tương tự cũng được ghi nhận đối với H1/H2 50:50 và HS, trong khi giá vụn giảm 1,000 Yên/tấn. Nhiều thương nhân Nhật Bản cho biết mức giá thầu mới là không khả thi, với lý do giá thu gom tại cảng ổn định và xu hướng tăng tại thị trường phế liệu nhập khẩu của Đài Loan.

Đài Loan vẫn là thị trường xuất khẩu tập trung nhất, với mức có thể giao dịch tăng lên 375 USD/tấn cfr trở lên đối với H1/H2 50:50, tầm 47.400 yên/tấn fob đối với H2. Nhiều thương nhân Nhật Bản sẽ chọn bán sang Đài Loan với giá tốt hơn. Giá mục tiêu cao hơn của người bán phế liệu đóng trong container của Mỹ cũng góp phần làm tăng giá phế liệu của Nhật Bản tại Đài Loan.

Tokyo Steel giảm giá thu gom 500 yên/tấn tại bãi Nagoya nhưng giữ nguyên giá tại tất cả các nhà máy khác hiện nay. Sự suy giảm của thị trường nội địa tạm dừng đã thúc đẩy niềm tin của những người bán phế liệu Nhật Bản.

Việt Nam

Tại Việt Nam, giá chào H2 của Nhật Bản hầu như không thay đổi so với tuần trước ở mức 375-380 USD/tấn cfr, nhưng điều này đã được đáp ứng với rất ít hoặc không có hứng thú mua.

Trên thị trường cuộn cán nóng, thị trường vận chuyển bằng đường biển yên ắng không có thay đổi về giá chào, trong khi người mua bằng đường biển im lặng trước những chào bán trong bối cảnh không chắc chắn và nhu cầu trong nước yếu. Các thương nhân đã thất bại trong việc thúc đẩy mua ở mức 555-560 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400, tầm 545-550 USD/tấn fob Trung Quốc. Người tham gia cho biết nhu cầu trong khu vực vẫn còn yếu và người mua không vội đặt hàng nếu không có nhu cầu cấp bách.

Giá chào không đổi ở mức 595-610 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc và Nhật Bản. Người mua Việt Nam tỏ ra không quan tâm mua sau khi một lượng nhỏ thép cuộn loại SAE1006 được ký kết ở mức 590 USD/tấn cfr Việt Nam.