Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 20/2022

Châu Âu

Giá thép dài Châu Âu tiếp tục giảm, sau khi giá đã giảm đáng kể ở Thổ Nhĩ Kỳ và các khu vực khác.

Các nhà máy của Ý đã giảm giá thép cây xuống còn 1,100 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này, với một nhà máy được cho là sẵn sàng bán với giá thấp hơn 10 USD/tấn. Một người tham gia cho biết trong bối cảnh giá cả giảm, đặc biệt là phế liệu, nhiều khách hàng Châu Âu đã áp dụng thái độ chờ xem, mua trao tay.

Nhiều nhà cung cấp Châu Âu tập trung vào bán hàng cho Đức, nơi thép cây vẫn có sẵn ở mức hơn 1,200 Euro/tấn được giao do nguồn cung trong nước giảm trong bối cảnh các công việc bảo trì và các vấn đề hậu cần. Nhưng giá từ Ý, Ba Lan, Cộng hòa Séc và Bulgaria được báo cáo ở mức thấp hơn nhiều so với mức này, từ 1,100 Euro/tấn đến 1,190 Euro/tấn.

Trong phân khúc thép cuộn, thép cuộn chất lượng kéo được báo giá 1,150-1,170 Euro/tấn giao hàng, với giá vật liệu chất lượng lưới khoảng 1,100 Euro/tấn xuất xưởng. Áp lực đến từ các chào bán giá rẻ ở nước ngoài, giảm xuống còn 860-880 USD/tấn fob từ Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ. Thép cuộn của Ukraina được cho là có sẵn với giá 950 Euro/tấn dap tới biên giới Ba Lan, nhưng vẫn có những chiết khấu hơn nữa.

Giá HRC Châu Âu tiếp tục giảm do người mua xa lánh hoặc đặt giá ở mức thấp hơn nhiều. Một số chào hàng và thậm chí cả những tấn rất nhỏ giao dịch quanh mốc 2,200 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý, nhưng đã có những chào hàng thấp tới 1,000 Euro/tấn trong tuần này và giá thầu chắc chắn thấp hơn mức này, ngang bằng với giá nhập khẩu.

Nhập khẩu được cho là vẫn dao động quanh mốc 900 Euro/tấn cfr, với một số chào bán thấp tới 880 Euro/tấn cfr cho các chuyến giao hàng sau mùa hè, trong khi một số chào bán cao tới 950 Euro/tấn cfr. Một nhà máy ở Ả Rập Xê Út được cho là đã cung cấp HRC cho một nhà sản xuất đường ống dưới 900 Euro/tấn cho trọng tải lớn.

Nhưng có vẻ như giá nhập khẩu đã phần nào ổn định trong tuần này và mặc dù một số nhà máy đã mở cửa thảo luận, nhưng giá chào hàng đã không sụt giảm như trong vài tuần qua. Một số thương nhân vẫn đang kỳ vọng giá từ các nhà cung cấp ngoài EU sẽ tiếp tục giảm, do Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu chạm đáy và nhu cầu không mạnh.

Một số người mua lo ngại gói trừng phạt thứ sáu đối với Nga có thể bao gồm thép bán thành phẩm, trong khi có thảo luận cho rằng có thể bao gồm dầu.

Mỹ

Giá HRC Mỹ giảm mạnh so với đầu tháng 2 khi các nhà máy tiếp tục hạ giá và người mua đẩy mạnh chiết khấu. Giá HRC đã giảm 9.2% kể từ khi chạm đỉnh 1,500 USD/tấn từ ngày 5-19/4.

Thời gian sản xuất HRC Midwest không đổi ở mức 3-4 tuần, với hầu hết các nhà máy thép cán dẹt được báo cáo là vào giữa tháng 6.

Các nhà máy báo cáo bán được mức 1,360-1,450 USD/tấn, với hầu hết doanh số bán hàng từ 1,360-1,420 USD/tấn. Một nhà máy khác cho biết họ đang chào bán ở mức thấp 1,300 USD/tấn.

Thị trường sắt thép phế liệu suy yếu của Mỹ tiếp tục đè nặng lên thị trường nội địa sau khi đồng giá số 1 giao dịch trên diện rộng giảm 75 USD/tấn trong phiên giao dịch tháng 5. Chênh lệch giữa phế liệu số 1 giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC tăng 1.2% lên 754 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 1,019 USD/tấn khi thị trường Mỹ đang trở nên quá nóng do các vấn đề từ phía cung.

Giá chào cho CRC và HDG được cho là thấp tới 1,720 USD/tấn. Thời gian sản xuất CRC tăng lên 6-7 tuần từ 5-7 tuần trong khi thời gian sản xuất HDG tăng lên 6-7 tuần từ 5-6 tuần.

CIS

Giá phôi thép của Nga vẫn chịu áp lực vào cuối tuần này khi hầu hết khách hàng rời bỏ thị trường, chờ đợi sự rõ ràng hơn về hướng đi.

Các khách hàng Ai Cập đã hạn chế việc cung cấp thêm hàng trong bối cảnh thị trường giảm và sau khi đặt trước gần đây ở mức 680-685 USD/tấn cfr từ Nga, sau quyết định của chính phủ loại trừ yêu cầu bắt buộc về thư tín dụng (LC) đối với nhập khẩu nguyên liệu thô, bao gồm cả phôi thép.

Những người mua khác ở Bắc Phi duy trì thái độ chờ và xem, điều chỉnh kỳ vọng của họ thấp hơn. Đầu tuần này, giá thầu 650 USD/tấn cfr Tunisia và các nước Bắc Phi khác đã bị các nhà cung cấp Belarus và Nga từ chối khi họ tìm cách bán cho các thị trường này ở mức 660-700 USD/tấn cfr. Hôm nay, một số giá thầu đã được báo cáo thấp hơn, ở mức 640 USD/tấn cfr, với một số người bán được cho là sẵn sàng chấp nhận mức 650 USD/tấn cfr.

Việc giảm giá gần đây của phôi tấm đã hỗ trợ nhu cầu, với việc bán hàng trở lại ở nhiều khu vực.

Một thỏa thuận cho phôi tấm Nga ở mức 650 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng điều này vẫn chưa được xác nhận. Một khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ khác đã đặt số lượng đáng kể từ Ả Rập Xê Út cách đây vài tuần. Khó có được giá, với một số người tham gia báo cáo rằng mức 750 USD/tấn fob đã đạt được, trong khi những người khác nói rằng nhà cung cấp đã bán cho một điểm đến không được tiết lộ ở mức 790-800 USD/tấn fob.

Người mua Châu Âu quay trở lại đàm phán, với các chào bán từ Ấn Độ được lập ở mức 840-850 USD/tấn cfr cho các cảng khác nhau. Giá bán đã được nghe thấy ở mức 820 USD/tấn cfr Ý cho sản phẩm xuất xứ từ Ấn Độ. Thép tấm của Ý ở mức trên 1,400 Euro/tấn xuất xưởng cho các loại cơ bản, với thời gian sản xuất cuối tháng 6-7, một người tham gia cho biết.

Giá các sản phẩm thép dài của Nga cũng tiếp tục chịu áp lực do giá phôi thép ở Biển Đen vẫn có xu hướng giảm, đã giảm xuống 610 USD/tấn fob, giảm 15 USD/tấn kể từ ngày 12/5 và giảm 65 USD/tấn kể từ ngày 3/5. Tuy nhiên, giá thép cuộn và thép cây không giảm đáng kể so với các tuần trước.

Các giao dịch nhỏ thép cuộn của Nga đã được thực hiện tới khu vực Trung Đông và Bắc Phi (Mena) với giá 720-730 USD/tấn fob. Nhưng sau đó, một số người tham gia báo cáo mức khả thi đối với thép cuộn của Nga là 705-710 USD/tấn fob.

Gần đây không có lời chào mua thép cây ở Biển Đen. Nhưng một nhà sản xuất Ukraine được cho là sẽ sớm tiếp tục hoạt động sản xuất các sản phẩm dài hạn, tập trung vào thị trường Châu Âu. Tuần này, một chào bán từ Ukraine đã được đưa ra với giá 950 Euro/tấn dap cho biên giới Ukraine-Ba Lan.

Chào bán HRC Nga vẫn đang tiếp tục song người mua không quan tâm. Chào giá vào Ai Cập ở mức 850-870 USD/tấn cfr từ Nga vào cuối tuần trước và đến hôm qua là 850 USD/tấn cfr đã có sẵn cho tất cả người mua, có thể giảm thêm. Một nhà máy của Ai Cập trong tuần này đã giảm giá chào bán trong nước tương đương gần 250 USD/tấn xuống còn 20,500 bảng Ai Cập/tấn.

Các chào bán của Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức 880 USD/tấn cfr. Người mua báo cáo trong tuần này rằng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không sẵn sàng báo giá bất kỳ mức giá nào trong thời điểm hiện tại. Thị trường đã rơi vào trạng thái tự do trong một vài tuần và các nhà sản xuất có thể sẽ cố gắng đợi cho đến khi giá ổn định. Những người tham gia thị trường cho biết không có lý do gì để giảm giá, khi các tín hiệu từ các thị trường như Châu Á vẫn giảm và người mua không quan tâm đến việc mua, bất kể mức được cung cấp hoặc chiết khấu được đưa ra.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 46.50 USD/tấn trong tuần qua và 124.90 USD/tấn trong hai tuần qua.

Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ lễ quốc gia, nhưng một nhà máy ở Izmir đã bán được hàng trong hai ngày qua. Nó đã bán khối lượng lớn cho hai thương nhân với giá tương đương 755 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, vào thứ Ba, tiếp theo là bán các tấn lớn với giá tương đương 745 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, vào thứ Tư.

Một nhà máy Marmara đã bán được 10,000 tấn trong nước vào thứ Ba với giá tương đương 760 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, cho biết rằng mức giá chạm đáy đang trong tầm ngắm.

Giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong tuần này, theo xu hướng tiếp tục giảm trên thị trường thép cây, phế liệu và phôi thép. Hoạt động vẫn ở mức thấp. Các nhà máy tuần này báo giá ở mức 870-880 USD/tấn fob, giảm mạnh so với mức 930-950 USD/tấn fob của tuần trước.

Giá chào bán của Nga thấp hơn đáng kể ở mức 740-780 USD/tấn fob đã thu hút sự quan tâm mua từ các khách hàng Trung Đông, với doanh số đạt 720-730 USD/tấn fob đối với khối lượng nhỏ, mức 705-710 USD/tấn fob cũng được đưa ra vào cuối ngày hôm qua. Các mức như vậy là khá cạnh tranh so với các chào hàng Châu Á. Một nhà sản xuất Việt Nam đã cắt giảm xuất khẩu thép cuộn dây kẽm cho lô hàng tháng 6 và tháng 7 ở mức 760 USD/tấn fob, trong khi nguyên liệu của Indonesia có giá 720 USD/tấn fob. Trong khi đó, chỉ số xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc đã giảm 14 USD/tấn kể từ ngày 11/5 xuống còn 775 USD/tấn fob do các nhà máy Đông Nam Á chào bán thấp hơn. Giá ở Châu Á đang giảm do việc đóng cửa Covid-19 gần đây ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ được dỡ bỏ vào tháng 6.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản tiếp tục giảm do các công ty thương mại cắt giảm chào hàng do thị trường nội địa giảm hơn nữa, trong khi giá khả thi của người mua vẫn thấp hơn nhiều so với mức chào bán hiện tại.

Tokyo Steel thông báo rằng họ sẽ cắt giảm thêm 1,000 yên/tấn tại tất cả các nhà máy. Đây là lần điều chỉnh thứ ba trong tuần này và khiến nhiều người tham gia thị trường lùi lại và chờ đợi thị trường trong nước ổn định trước.

Các nhà máy trong nước ở khu vực Kanto đã mua H2 với giá 58,500-59,500 yên/tấn giao cho nhà máy. Giá H2 tại Vịnh Tokyo đã giảm 2,000 yên/tấn vào ngày 17/5 xuống còn 55,500-56,500 yên/tấn, trong khi một số nhà xuất khẩu đưa ra mức giá thấp hơn là 54,000 yên/tấn.

Một số chào hàng xuất khẩu H2 đã thấp hơn giá nội địa, khoảng 57,000 yên/tấn fob, do giá nội địa được dự báo sẽ giảm hơn nữa. Người mua đang nhắm tới 50,000-53,000 yên/tấn fob cho H2 dựa trên chào giá của Hoa Kỳ và giá thép thành phẩm hiện tại.

Việt Nam

Sau khi thị trường phế liệu trong nước giảm mạnh 26 USD/tấn kể từ cuối tuần trước, các nhà máy Việt Nam tiếp tục giảm giá thu mua 13-17 USD/tấn, thu mua phế liệu có độ dày 1-3mm ở miền Nam Việt Nam xuống còn 427-448 USD/tấn giao cho nhà máy. Phế liệu trong nước có khả năng cạnh tranh về giá và vận chuyển nhanh chóng hơn so với phế liệu nhập khẩu.

Một số chào hàng H2 đã giảm 10 USD/tấn xuống còn 510 USD/tấn cfr tại Việt Nam nhưng điều này không thu nhu cầu do chào bán phế liệu của Mỹ thấp hơn nhiều so với mức này. HMS 1/2 80:20 đóng container được chào giá 450 USD/tấn cfr Việt Nam và hàng rời biển sâu được chào giá 510 USD/tấn cfr Việt Nam cho HMS 1/2 80:20. Nhà máy tin rằng nhà cung cấp nên sẵn sàng giảm giá ít nhất 10 USD/tấn cho chào bán từ biển sâu.

Kỳ vọng việc xây dựng chậm hơn vào mùa mưa và giá thép giảm nhanh là những nguyên nhân chính khiến các nhà sản xuất thép Việt Nam im hơi lặng tiếng với phế liệu nhập khẩu. Giá thép cuộn cán nóng tại Việt Nam giảm 76 USD/tấn trong tháng 5 do nguyên liệu rẻ từ Trung Quốc. Giá giao dịch của phôi thép chỉ ở mức 620-630 USD/tấn fob Việt Nam từ những người mua không mua được phôi của Nga. Giá phôi thép này có nghĩa là các nhà máy lò điện hồ quang phải giữ giá phế liệu nhập khẩu như H2 ở mức dưới 470 USD/tấn cfr, xem xét mức chênh lệch phôi thép phế liệu tối thiểu là 150 USD/tấn.

Trên thị trường cuộn cán nóng nhập khẩu, các thương nhân giảm giá bán xuống 750-770 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn SAE1006 của Trung Quốc và 770-790 USD/tấn cfr ở Việt Nam đối với cuộn SAE1006 của Ấn Độ.

Giao dịch cho thép cuộn SAE của Trung Quốc do các nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất tuần này nghe chốt tầm 770 USD/tấn cfr ở Việt Nam , nhưng không có thêm chi tiết nào có thể được xác nhận.

Nhà máy nội địa Formosa Hà Tĩnh chào bán ở mức và trên 850 USD/tấn cif Việt Nam tháng này, giảm 100 USD/tấn so với tháng trước nhưng không thu hút vì cao hơn nhiều so với giá nhập khẩu.