Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 19/2024

Châu Âu

Giá thép cây của Ý đã được hỗ trợ bởi các đơn đặt hàng mới trong tuần qua, nhưng những đơn đặt hàng này chủ yếu là với số lượng nhỏ hơn do hoạt động xây dựng không tăng đủ để thúc đẩy doanh số bán hàng lớn hơn.

Các nhà máy ở Ý đã tăng giá chào thanh cốt thép lên 600 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các khoản bổ sung về kích thước. Nhưng các đơn đặt hàng cho các lô nhỏ hơn được thực hiện ở mức 580-590 Euro/tấn xuất xưởng, với báo cáo là 575 Euro/tấn xuất xưởng cho số lượng lớn hơn. Một người tham gia thị trường Ý cho biết chi phí phế liệu tăng 15-20 Euro/tấn tại Ý do nguồn cung thắt chặt trong những tuần qua do một số nhà tái chế đã chuyển hướng phế liệu sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá chào cho dây thép cuộn chất lượng kéo của Ý được báo cáo ở mức 660-670 Euro/tấn giao hàng trong nước so với 640-650 Euro/tấn giao vào cuối tháng 4, với mức giảm giá 10-20 Euro/tấn vẫn áp dụng cho số lượng lớn hơn. Nhưng khách hàng tin rằng doanh số bán hàng có thể tiếp tục ở mức giá trước đó do giá chào hàng ở nước ngoài rẻ - mặc dù có những lo ngại về hạn ngạch sẵn có cho giai đoạn tiếp theo và khách hàng yêu cầu giảm giá thêm cho hàng nhập khẩu.

Thị trường cuộn cán nóng chịu áp lực trước nhu cầu thấp. Giá thầu HRC Việt Nam được nghe ở mức 550-560 Euro/tấn từ người mua Châu Âu, và mặc dù giá chào được báo cáo là 610 Euro/tấn cif từ một nhà máy, những người tham gia thị trường cho biết ít nhất 30 Euro/tấn thấp hơn mức này sẽ khả thi đối với người bán Việt Nam.

Không có chào bán HRC nào của Nhật Bản hoặc Ấn Độ được đưa ra trong tuần này. Ấn Độ đã chào giá nguyên liệu ngâm dầu vào đầu tuần ở mức 645 Euro/tấn cfr, với giá tăng thêm ước tính khoảng 30 Euro/tấn. CRC Ấn Độ được chào giá 690 Euro/tấn cfr. CRC Nhật Bản cũng ở mức này, mặc dù các giá chào được báo cáo ở mức 740-750 USD/tấn cfr, và việc bán hàng khó đạt được do thời gian giao hàng và các chi phí bổ sung tốn kém. Một chào bán HRC của Hàn Quốc được đưa ra ở mức 595-600 Euro/tấn cif Ý và một đề nghị của Đài Loan ở mức 600 Euro/tấn.

Thị trường phía bắc EU trầm lắng do nghỉ lễ.

Các nhà nhập khẩu HDG đã giảm nhẹ chào hàng vào EU trong tuần này để cạnh tranh với mức giá hấp dẫn hơn từ các nhà máy địa phương, những người đang làm việc để lấp đầy các chương trình cán mùa hè của họ.

Giá thầu cũng giảm do một số người mua muốn tận dụng các ưu đãi "đặc biệt" từ các nhà máy EU với thời gian giao hàng ngắn hơn - một số nhà sản xuất lớn hơn vẫn đang cung cấp mạ kẽm nhúng nóng cho tháng 7.

Giá được báo cáo ở mức 830-850 USD/tấn cif Tây Ban Nha trong các chào hàng, chủ yếu từ Việt Nam. Một giá thầu được báo cáo là dưới 800 USD/tấn cif Tây Ban Nha nhưng đã bị từ chối. Doanh số bán hàng với số lượng lớn gần đây nhất là quanh mức giá thầu, nhưng cách đây vài tuần, và các nhà máy đã cố gắng đẩy giá lên theo xu hướng tăng nhẹ toàn cầu, hiện có vẻ hơi rung chuyển. Giá kẽm tiếp tục là một yếu tố, mặc dù đã giảm nhẹ kể từ tuần trước.

Mỹ

Giá CRC, HDG Mỹ suy yếu trong tuần này do giá thép cuộn cán nóng giảm và tâm lý suy giảm kéo thị trường. Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng Mỹ giảm 20 USD/tấn xuống 1,080 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 10, khi giá đang tăng. Mức chào hàng phổ biến nằm trong khoảng 1,060-1,100 USD/tấn và thời gian giao hàng không thay đổi ở mức bảy tuần.

Giá giao ngay thép cuộn cán nóng của cũng giảm trong tuần. Giá HRC Midwest và miền Nam Mỹ hôm qua giảm 40 USD/tấn xuống còn 780 USD/tấn xuất xưởng. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ cuối tháng 2, ngay trước khi giá chạm đáy trong vài tuần. Thời gian sản xuất giảm nửa tuần xuống còn 3.5 tuần.

Hầu hết các chào hàng đều ở mức từ 760-800 USD/tấn nhưng những người tham gia nghi ngờ tính bền vững của mức giá cao hơn sau khi Nucor giảm giá giao ngay đã công bố của mình thêm 65 USD/tấn vào ngày 6/5 xuống còn 760 USD/tấn.

Việc cắt giảm này khiến hầu hết thị trường ngạc nhiên và dẫn đến việc bán tháo nhanh chóng trên thị trường tương lai. Hợp đồng CME tháng 6 giảm 29 USD/tấn xuống còn 766 USD/tấn vào ngày 6/5 trước khi tăng cao hơn và đóng cửa ở mức 771 USD/tấn vào ngày 7/5.

Người mua bày tỏ sự thất vọng lan rộng trước sự sụt giảm mạnh của Nucor. Sự sụt giảm xảy ra ngay trước khi các hợp đồng liên kết chỉ số hàng tháng xác lập giá cho các đơn đặt hàng tháng 6.

Giá công bố thấp hơn của Nucor có thể bằng hoặc gần mức chiết khấu trong hợp đồng tháng 6, tạo ra các vấn đề riêng cho người mua muốn thực hiện các cam kết tối thiểu hàng tháng.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do một nhà máy ở vùng Izmir cắt giảm giá chào hàng đến mức có thể cạnh tranh với hầu hết các nhà cung cấp ở các khu vực sản xuất thép lớn khác của Thổ Nhĩ Kỳ là Marmara và Iskenderun.

Các nhà máy ở khu vực Iskenderun sẵn sàng bán với giá 23,500-23,600 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT (607-610 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT). Nhu cầu chậm và có rất ít dấu hiệu phục hồi sớm.

Trên thị trường xuất khẩu, hoạt động trầm lắng sau ít nhất 4 giao dịch trong khoảng giá 580-585 USD/tấn fob trong hai tuần qua. Một số nhà máy vẫn sẵn sàng bán ở mức 580 USD/tấn fob, trong khi giá có thể chịu áp lực hơn nữa do nhu cầu tổng thể yếu và sự sẵn có của các chào hàng cạnh tranh hơn từ Bắc Phi.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bán dây thép với giá 590-600 USD/tấn fob trong tuần này. Nhưng nhu cầu chậm do người mua Châu Âu lo ngại về hạn ngạch.

CIS

Sự biến động giá trên thị trường quốc tế tiếp tục ảnh hưởng đến sự sẵn lòng trả của khách hàng ở mức giá yêu cầu hiện tại đối với phôi nhập khẩu, đẩy định giá phôi thép Biển Đen hàng ngày giảm 2.50 USD/tấn xuống còn 502.50 USD/tấn fob.

Một nhà sản xuất Nga đã bán 20,000 tấn phôi tới các cảng phía bắc của Thổ Nhĩ Kỳ với giá 528-529 USD/tấn cfr trong tuần này, trong khi giá chào khoảng 540 USD/tấn cfr vào tuần trước. Một lượng phôi thép bị trừng phạt được cho là đã được bán với giá 525 USD/tấn cfr từ Biển Đen sang Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng điều này không thể được xác nhận.

Trên thị trường phôi tấm, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nhận được một loạt chào bán từ nhiều điểm đến khác nhau, bao gồm Ả Rập Saudi, ở mức 535 USD/tấn cfr và Trung Quốc ở mức 560 USD/tấn cfr, nhưng những chào bán này được coi là không khả thi. Nguyên liệu của Việt Nam được chào giá 550 USD/tấn cfr, và nguyên liệu của Nga ở mức 475-500 USD/tấn cfr tùy thuộc vào nhà máy. Phôi tấm Nga có giá thấp nhất đã được mua trong tuần qua.

Phôi tấm của Nga cũng đang được bán ở Đông Nam Á với giá 470-490 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào điểm đến.

Việt Nam

Các thương nhân đã bán cuộn Q195 của Trung Quốc với giá 537 USD/tấn cfr Việt Nam trong ngày thứ tư, nhưng hôm thứ năm chỉ có thể bán ở mức 530-532 USD/tấn cfr Việt Nam do giá giảm. Các thương nhân cũng cắt giảm giá chào thép cuộn Q235 của Trung Quốc xuống còn 538-540 USD/tấn cfr Việt Nam từ mức 541-542 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này.

Nhiều người bán ngừng chào bán trong bối cảnh bất ổn khi giá giao ngay tại Trung Quốc và giá giao ngay trong nước giảm. Một số thương nhân sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 550 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 của Trung Quốc, nhưng các nhà máy lớn của Trung Quốc không muốn bán cuộn với giá dưới 560 USD/tấn cfr cho Việt Nam.

Thị trường sắt thép nội địa Việt Nam tiếp tục phục hồi vào đầu tháng 5. Một nhà máy hàng đầu đã tăng giá thép cuộn cán nóng trong nước lên hơn 25 USD/tấn vào cuối tuần trước, so với tháng trước.

Đối với phế thép, một số nhà sản xuất thép đã tăng giá thu gom phế liệu trong nước thêm 3.90-7.80 USD/tấn để đảm bảo có thêm trọng tải từ thị trường nội địa, đặc biệt khi giá nguyên liệu nhập khẩu ổn định.

Các nhà máy thận trọng trong việc trả giá cao hơn cho phế liệu nhập khẩu vì họ nhằm mục đích nâng cao lợi nhuận. Các chào hàng của Nhật Bản ở mức 405-410 USD/tấn cfr cho HS và 380 USD/tấn cfr cho H2, được coi là quá cao.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản tăng mạnh vào thứ Năm, do kết quả đấu thầu Kanto tăng mạnh và giá trong nước tăng.

Giá đấu thầu xuất khẩu Kanto tháng 5 được chốt ở mức 52,590 Yên/tấn fas cho 20,000 tấn H2 - tăng so với tháng trước là 1,503 yên/tấn. Sau cuộc đấu thầu, giá thu gom tại nhà máy Utsunomiya của Tokyo Steel đã tăng thêm 1,000 Yên/tấn.

Sự điều chỉnh của Tokyo Steel nằm trong dự đoán vì giá trước đây của Utsunomiya - khi nhà máy đang gặp khó khăn về sản xuất - thấp hơn mức giá thị trường và hoạt động sản xuất hiện đã trở lại bình thường.

Tâm lý thị trường liên quan đến xuất khẩu rất khác nhau, một số người coi kết quả đấu thầu mạnh mẽ là dấu hiệu cho thấy nhu cầu đường biển cao hơn, trong khi những người khác không đồng ý.

Các lô hàng được đấu thầu dự kiến sẽ được chuyển đến Việt Nam, nơi mối quan tâm đến phế liệu bằng đường biển tăng lên cùng với doanh số bán thép trong nước ngày càng tăng. Tuy nhiên, mức giá CFR tương đương khoảng 380 USD/tấn được coi là quá cao đối với hầu hết các nhà sản xuất thép Việt Nam.