Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 19/2023

Châu Âu

Giá thép dài Châu Âu giảm trong tuần này do nhu cầu yếu và chào hàng nhập khẩu tích cực. Giá chào thép cây của Ý ở mức 620-630 Euro/tấn fca cho các quốc gia lân cận, với mức khả thi cho thị trường nội địa được chỉ định vào khoảng 700 Euro/tấn xuất xưởng và giá chào vẫn cao hơn.

Ở Bắc Âu, thép cây của Đức được chào ở mức 680-690 Euro/tấn dap cho các nước lân cận. Trong khi đó, thép cây Ý có giá 670-680 Euro/tấn dap ở trung tâm Châu Âu. Chênh lệch đối với thép cây Ý dạng cuộn được chỉ định ở mức 10-30 Euro/tấn, tùy thuộc vào thị trường xuất khẩu. Tại Balkan, các nhà sản xuất trong khu vực phải đối mặt với áp lực từ các chào bán nhập khẩu mạnh mẽ. Thép cây khu vực có giá 620-630 Euro/tấn được giao.

Trong phân khúc thép cuộn, nguyên liệu của Malaysia có giá 560 Euro/tấn cfr Tây Ban Nha. Các nhà cung cấp Ai Cập chào thép cuộn ở mức 610-620 USD/tấn cfr cho phía Nam EU. Nhưng khách hàng đặt giá thầu ở mức thấp hơn do chế độ hạn ngạch mới, bắt đầu vào tháng 7.

Thị trường thép cuộn cán nóng của Ý lại sụt giảm, do người mua hầu hết tránh xa thị trường, cố gắng gây áp lực lên giá với số lượng đặt trước hạn chế.

Một nhà máy Ấn Độ đã chào bán HRC ở Ý với giá 650 Euro/tấn cif, nguyên liệu ngâm và dầu ở mức 670 Euro/tấn cif và thép cuộn cán nguội ở mức 720 Euro/tấn cif. Một số vụ giao dịch chốt khoảng 640 Euro/tấn cif Nam Âu và 700 USD/tấn cfr.

Đài Loan được cho là đã bán với giá 640 Euro/tấn cif Ý. Những người tham gia thị trường cho biết nguyên liệu Đài Loan được chào bán ở mức giá này, nhưng xét về bối cảnh giá cả, bất kỳ doanh số bán hàng nào cũng có thể được thương lượng thấp hơn một chút. Ở mức 640 Euro/tấn cif, những người tham gia thị trường kỳ vọng rằng để thu hút sự quan tâm, người bán ở Ý cần phải tiến gần đến mức €700/t xuất xưởng và hoàn toàn không thể bán ở mức €750/t xuất xưởng. Nhưng một số hoạt động kinh doanh hỗ trợ có thể được ký kết ở mức €750/t trở lên. Các trung tâm dịch vụ thép ở

Những người mua HRC ở Bắc Âu vẫn miễn cưỡng mua vào trong bối cảnh giá chào hàng trong nước và nhập khẩu giảm. Một nhà máy lớn ở Châu Âu chào giá HRC 800 Euro/tấn cho một trung tâm dịch vụ thuộc sở hữu của nhà máy cho lô hàng tháng 8, nhưng không nhận được nhu cầu ở mức này.

Các nhà máy lặng lẽ hạ giá chào hàng để cạnh tranh tốt hơn với hàng nhập khẩu mà không cố gắng làm những người mua vốn đã lo lắng sợ hãi. Nhưng với tâm trạng bi quan trở nên trầm trọng hơn bởi một sự kiện trong ngành ở Milan, nhu cầu vẫn chậm chạp, hầu hết đều háo hức chờ đợi trước khi đặt hàng.

Một nhà cung cấp mạ kẽm nhúng nóng đang chào giá 875 Euro/tấn cơ sở được giao, nhưng dự đoán nó sẽ đóng cửa ở mức thấp hơn. Điều này cho thấy HRC có thể còn nhiều khả năng giảm hơn nữa do chênh lệch giá thông thường giữa các sản phẩm.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm tuần thứ ba do các nhà máy buộc phải giảm giá để cố gắng lôi kéo người mua.

ở Midwest và phía Nam, vẫn có những chào bán cao tới 1,200 USD/tấn giao bằng xe tải, nhưng hầu hết chào bán cạnh tranh đều thấp hơn đáng kể ở mức 1,100-1,140 USD/tấn. Một nhà máy ở Midwest đã chào giá thấp tới 1,000 USD/tấn nhưng tin rằng họ sẽ cần phải giảm giá cho tháng 6.

Người mua đã rất ngạc nhiên trước khả năng phục hồi của giá HRC, vốn đã ở mức tối thiểu là 1,100 USD/tấn kể từ đầu tháng 3 nhưng dự kiến sẽ còn áp lực hơn nữa. Giá nhập khẩu không thay đổi trong tuần này ở mức 840 USD/tấn trên cơ sở DDP Houston dựa trên giá chào hàng từ Hàn Quốc. Người mua thể hiện sự quan tâm hạn chế do thời gian giao hàng lâu hơn đang chuyển sang thời điểm giao hàng vào tháng 9.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ cũng giảm tuần thứ ba liên tiếp do các nhà máy đưa ra mức giá thấp hơn nhằm thu hút người mua.

Một chào bán cho HDG cao tới 1,350 USD/tấn nhưng các chào bán cạnh tranh hơn đã giảm xuống còn 1,260-1,300 USD/tấn. Thị trường tiếp tục suy yếu ngay cả khi các nhà máy cố gắng duy trì mức chênh lệch 200 USD/tấn đối với HRC. Chênh lệch giữa HDG và HRC giảm xuống còn 181.25 USD/tấn.

Giá chào CRC của Mỹ vẫn ở mức cao là 1,400 USD/tấn nhưng hầu hết có xu hướng nằm trong khoảng từ 1,260-1,350 USD/tấn. Thời gian sản xuất của CRC giảm từ 7-8 tuần xuống còn 6-8 tuần.

CIS

Người mua phôi Thổ Nhĩ Kỳ đã quay lại mua trong tuần này do họ dự đoán điều kiện thị trường ở Thổ Nhĩ Kỳ và Biển Đen sẽ thay đổi mạnh mẽ, trong khi giá ở các khu vực khác tiếp tục giảm.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, khách hàng lo ngại về kết quả nếu cuộc bầu cử diễn ra, với dự đoán rằng đồng rub sẽ mất giá mạnh hơn ở phía trước, trong khi tại Nga, một số nhà cung cấp đã rút khỏi thị trường do giá phế liệu có dấu hiệu mạnh lên và đồng rub tăng giá so với đồng đô la Mỹ. Nhưng trong những ngày qua, một số doanh số bán phôi thép từ Biển Đen đã được chốt ở mức đòn bẩy thấp hơn, trong khi giá thép dài địa phương ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên.

Một nhà máy của Nga đã bán tổng cộng 12,000 tấn phôi với giao hàng ngay ở mức 558-559 USD/tấn cfr tới các cảng phía bắc của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi các thương nhân đã ký kết giao dịch tổng cộng 9,000 tấn cho các chuyến hàng tháng 6 ở mức 548-552 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, khiến giá giảm từ 560-565 USD/tấn cfr được báo cáo vào đầu tuần này.

Hoạt động tại thị trường phôi tấm Biển Đen đã im ắng, với những người mua tại thị trường xuất khẩu chính của Thổ Nhĩ Kỳ chờ đợi cho đến sau cuộc tổng tuyển cử ở nước này vào ngày 14/5. Giá hạ nguồn đối với thép cuộn cán nóng giảm cũng ảnh hưởng đến tâm lý.

Ít nhất một nhà máy của Nga vẫn không có mặt trên thị trường trong tuần này do giá phôi tấm giảm, và thay vào đó chỉ cung cấp HRC, hiện đang có lợi hơn. Các nhà máy khác ngần ngại cung cấp các chào hàng và hầu hết người mua không có mặt trên thị trường trong tuần này. Tuần trước, giá chào đứng ở mức 570-600 USD/tấn cfr. Nhưng tuần này, người mua cho biết mức sẽ phải là 550-570 USD/tấn cfr.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thanh cốt thép trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh do một số nhà máy bán hàng và điều chỉnh giá, với nhu cầu bổ sung hàng dự trữ do kỳ vọng đồng lira mất giá sau cuộc tổng tuyển cử vào ngày 14/5.

Một nhà máy Iskenderun chốt doanh số ở mức 15,500-15,550 lira/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy khác trong cùng khu vực bán ở mức 15,300 lira/tấn xuất xưởng, và sau đó là 15,400 lira/tấn xuất xưởng sau đó trong ngày, trước khi sửa đổi thành 15,500 lira/tấn xuất xưởng.

Hai nhà máy khác của Marmara chào hàng lần lượt ở mức 665 USD/tấn và 670 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy ở Izmir chào bán thép cây ở mức 660 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, hoặc 15,170 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT.

Một nhà máy ở vùng Marmara chào hàng xuất khẩu ở mức 630-640 USD/tấn fob, và cho biết họ có thể cân nhắc bán ở mức 620 USD/tấn fob. Hầu hết các giá chào hàng khác nằm trong khoảng 640-650 USD/tấn fob, trong khi một số nhà máy miễn cưỡng chào hàng xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu bổ sung hàng trong nước mạnh mẽ.

Việt Nam

Các công ty thương mại đang tích cực mời thầu ở mức 550-555 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400 do một nhà máy phía bắc Trung Quốc sản xuất, tầm 540-545 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng những người mua hàng bằng đường biển đã im lặng, dự đoán sẽ sớm có sự sụt giảm hơn nữa do sức mua chậm chạp.

Người mua Việt Nam bày tỏ không quan tâm đến giá bán giảm xuống 600 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Một số người bán đã thất bại trong việc lôi kéo mua ở mức 550 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn từ Nga. “Không ai muốn mua trong một xu hướng giảm và nhu cầu vẫn còn yếu,” một người tham gia Việt Nam cho biết.

Một công ty thương mại tại Việt Nam cho biết: “Những người bán với thép có sẵn đang thua lỗ mỗi phút.

Trên thị trường phế thép, một số chào giá xuất khẩu giá thấp vẫn có sẵn ở mức khoảng 375 USD/tấn cfr Việt Nam cho H2.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu kim loại đen của Nhật Bản tiếp tục giảm do đấu thầu Kanto kết thúc ở mức thấp hơn trong tháng thứ ba liên tiếp và Tokyo Steel đã điều chỉnh giá phế liệu nội địa thấp hơn sau đó.

Đấu thầu Kanto tháng 5 chốt ở mức trung bình 46,173 Yên/tấn fas cho 20,500 tấn, giảm 4,383 Yên/tấn so với tháng trước. Sau cuộc đấu thầu, Tokyo Steel đã giảm giá thu gom nội địa 2,000 Yên/tấn tại nhà máy Nagoya và Utsunomiya, và 2,500 Yên/tấn tại tất cả các nhà máy khác. Giá H2 giao cho Utsunomiya hiện ở mức 47,000 yên/tấn.

Giá trong nước tại Nhật Bản đã bắt đầu giảm từ giữa tháng 3, với giá Utsunomiya giảm 8,500 Yên/tấn trong khi đánh giá H2 giảm 9,200 Yên/tấn.

Nhiều chào bán xuất khẩu đã xuất hiện sau cuộc đấu thầu. H1/H2 50:50 được chào cho Đài Loan ở mức 375 USD/tấn cfr, trong khi chào H2 cho Việt Nam là 375-380 USD/tấn cfr. Một nhà sản xuất thép Đài Loan cho biết phạm vi hợp lý đối với hàng hóa H1/H2 có xuất xứ từ Nhật Bản sẽ vào khoảng 370 USD/tấn hoặc thấp hơn.