Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 18/2024

Châu Âu

Giá khả thi hầu như không thay đổi bất chấp triển vọng lạc quan về nhu cầu dầm và thanh thương phẩm ở Châu Âu một tháng trước, trong khi giá chào được cho thấy cao hơn 20-30 Euro/tấn. Đánh giá dầm chữ H nội địa hàng tháng tại Ý đã giảm 20 Euro/tấn xuống còn 780 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng đánh giá thanh thương phẩm vẫn ở mức 710 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá trị có thể giao dịch của dầm chữ H 100-180mm S275JR của Ý được chốt ở mức 780-790 Euro/tấn xuất xưởng cho khách hàng địa phương, nhưng đối với các đơn đặt hàng lớn, vẫn có thể giảm giá thêm. Ở Trung và Tây Âu, giá giao hàng vẫn ở mức dưới 750 Euro/tấn.

Tại Anh, các nhà máy EU được cho là đang tìm kiếm mức tăng giá khoảng 20-25 £/tấn đối với dầm, lên 670-680 £/tấn từ bến cảng. Nhưng người mua phản đối vì giá bán đứng ở mức 700 £/tấn, một người tham gia thị trường nhận xét. Đơn đặt hàng chỉ dành cho trọng tải nhỏ.

Các thanh thương phẩm nhỏ của Ý có sẵn ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng tại địa phương. Các nhà máy đang cố gắng tăng giá trong tháng 5, nhưng nhu cầu vẫn ở mức thấp, dự kiến sẽ rõ ràng hơn vào tuần tới. Ở Tây Âu, thanh thương phẩm được báo giá ở mức 630-640 Euro/tấn giao hàng với nhu cầu nhập khẩu rất ít.

Hoạt động giao dịch trên thị trường thép cây của Ý đã bị hạn chế trong tuần qua do nghỉ lễ, nhưng các nhà máy vẫn tiếp tục yêu cầu giá cao hơn vào thời điểm tâm lý tích cực. Giá thép cây của Ý tại thị trường nội địa được chỉ định ở mức 580-595 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các kích cỡ bổ sung, với các nhà máy dự kiến sẽ tăng giá hơn nữa trong những tuần tới, lên tới 620 Euro/tấn xuất xưởng.

Các nhà sản xuất Ý không sẵn sàng bán với giá thấp hơn nữa do dự đoán hoạt động xây dựng sẽ phục hồi. Ngoài ra, họ còn phải cải thiện vị thế của mình sau khi đặt chỗ với mức giá thấp hơn vài tuần trước, những người tham gia thị trường cho biết. Giá bán cho khách hàng địa phương trước đây đạt 550-560 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi ở các thị trường lân cận, giá xuất xưởng được ghi nhận là 540-550 Euro/tấn.

Các nhà sản xuất Đức tiếp tục phải đối mặt với các điều kiện đầy thách thức, với giá trị thương mại được báo cáo ở mức 620-640 Euro/tấn được giao tùy thuộc vào khối lượng. Một lượng lớn thép cây đã cắt và uốn cong đã được bán với giá 610 Euro/tấn được giao tại Đức, giá này không thể xác minh được. Theo những người tham gia thị trường, các nhà sản xuất Đức đang cố gắng cải thiện tỷ suất lợi nhuận sau khi giá thấp khiến một số nhà sản xuất nhỏ hơn phải phá sản.

Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu tăng, được hỗ trợ bởi giá chào trong nước và nhập khẩu cao hơn cũng như một số đợt bổ sung hàng tồn kho.

Các nhà nhập khẩu đã tăng giá chào hàng trong những ngày gần đây, sau khi giá tăng từ các nhà sản xuất trong nước, thúc đẩy một số đợt bổ sung hàng vào kho gần đây. Điều này sẽ cho phép các nhà sản xuất củng cố những khoản tăng nhỏ, dự kiến sẽ bổ sung thêm hàng trong tháng này do lượng hàng tồn kho thấp. Tuy nhiên, một nhà máy ở Châu Âu cho biết đây có thể là một "bình minh sai lầm", do nhu cầu vẫn chậm chạp, đặc biệt là từ Đức.

Các giao dịch đã được ký kết trên nhiều phạm vi từ Thổ Nhĩ Kỳ, ở mức 600-640 Euro/tấn đã bao gồm thuế cif, nghĩa là chưa bao gồm thuế cif 570-610 Euro/tấn, tùy thuộc vào khối lượng bán ra, với mức giá thấp hơn được hiểu là chủ yếu dành cho tuần trước doanh số bán hàng và trọng tải lớn.

Trong khi đó, thiếu những chào bán chắc chắn từ hầu hết các nhà cung cấp Châu Á, nhưng họ cảnh báo người mua sẽ tăng 20-30 USD/tấn vào tuần tới. Tuần này, một chào hàng của Việt Nam đã được đưa ra ở mức tương đương khoảng 590 Euro/tấn, nhưng có thể sẽ có giảm giá do người mua không muốn đặt hàng từ nước này do không chắc chắn về hạn ngạch tự vệ của EU từ ngày 1/7. Trên thị trường vẫn tiếp tục có tin đồn rằng Việt Nam sẽ nhận được hạn ngạch HRC của riêng mình từ tháng 7, vượt ra khỏi hạn ngạch của các quốc gia khác, nhưng các nguồn tin không rõ ràng về khối lượng sẽ như thế nào.

Nhật Bản dự kiến sẽ tăng giá chào thêm 30-40 USD/tấn, nhưng sẽ hợp nhất ở mức thấp hơn một chút trong các giao dịch. Hàn Quốc có thể sẽ đưa ra mức giá trên 600 Euro/tấn cif Ý vào tuần tới. Ai Cập vào đầu tuần đang tìm kiếm giá Cif Ý ở mức giá 630-635/tấn cif Ý, nhưng giá chào của thương nhân, bao gồm điều khoản thanh toán trước một phần, là khoảng 640-645 USD/tấn. Ấn Độ hầu như vắng mặt trên thị trường, chỉ có một nhà máy có khả năng hiện diện, ở mức độ tương tự như Việt Nam, nhưng điều này chưa được xác nhận. Một số thương nhân lưu ý rằng cả Việt Nam và Ấn Độ đều chuẩn bị tăng giá 10-20 USD/tấn.

Điều quan trọng cần lưu ý là không giống như Thổ Nhĩ Kỳ, nơi cung cấp các chuyến hàng vào tháng 7 - nghĩa là giao hàng vào tháng 7 - hầu hết hàng hóa Châu Á có thể sẽ đến từ tháng 8 trở đi, để thông quan từ ngày 1/10. Một người mua Tây Ban Nha tuần trước đã đặt hàng ở mức 610 Euro/tấn cfr có hiệu lực từ Đài Loan cho thời gian thông quan vào ngày 1/10. Với nguồn cung dự kiến ​​sẽ tăng, khả năng người mua sẵn sàng mua trước 5 tháng để sử dụng trong quý 4 là khó có thể xảy ra, đặc biệt là khi giá ở Thổ Nhĩ Kỳ khả thi. Điều đó cho thấy, một số người mua cho biết chiến lược của họ là đa dạng hóa nguồn cung và do các yêu cầu về chủng loại cũng như thông số kỹ thuật, họ vẫn có khả năng mua nguyên liệu từ các nhà máy Châu Á.

CIS

Thị trường phôi tấm thương phẩm vẫn yên tĩnh trong tuần qua, sau khi hoàn tất đợt bán hàng vào tháng 6 và do lễ kỷ niệm ngày lễ Lao động đã khiến việc đưa ra quyết định bị đình trệ hơn nữa. Sự suy yếu đang diễn ra tại các thị trường thép dẹt quan trọng, với động lực từ Mỹ cũng giảm, đã làm tâm trạng giảm giá càng trở nên trầm trọng hơn.

Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường nhận thấy thị trường Châu Âu đã sẵn sàng phục hồi trong một hoặc hai tuần tới, do tác động trễ của giá nguyên liệu thô cao hơn trong tháng qua. Việc tăng cường sức mạnh ở Ấn Độ, đẩy các nhà máy của nước này ra khỏi thị trường xuất khẩu, được coi là một yếu tố hỗ trợ khác.

Người mua Nam Âu đang giữ kỳ vọng giá ở mức 570-580 USD/tấn cfr so với bối cảnh giá chào của Trung Quốc bắt đầu ở mức 600 USD/tấn cfr, do giá thép tấm giảm dẫn đến tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Sự bế tắc đã kéo dài gần một tháng nay mà không có thỏa thuận mới nào được ký kết. Trên thị trường phôi tấm cán cuộn, có những chào giá kéo dài ở mức 570-580 USD/tấn cfr với nguyên liệu của Nga được giảm giá 20 USD/tấn so với các mức này.

Mặc dù giá thép và nhu cầu thép của Trung Quốc đang phục hồi nhưng hoạt động này vẫn ở mức thấp trong thời gian nghỉ lễ và giá chào tấm thép tấm vẫn ở mức khoảng 620-630 USD/tấn cfr.

Sức mua của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng rất thấp, chỉ có một đơn hàng xuất xứ từ Nga được quan sát trong tuần qua, ở mức khoảng 475 USD/tấn cfr. Một hợp đồng xuất xứ khác từ Malaysia cũng được báo cáo ở mức 550-555 USD/tấn cfr. Hiện tại, nhiều nguyên liệu hơn đang được cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ, từ các điểm đến phi truyền thống, chẳng hạn như Libya, trong khi Saudi Arabia cũng dự kiến ​​sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không tích cực tìm kiếm nguyên liệu do thị trường thép dẹt đang yếu đi.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giao dịch trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chậm do triển vọng không chắc chắn và do một số người tham gia kéo dài kỳ nghỉ của họ.

Thép cây vẫn có giá từ 590-600 USD/tấn xuất xưởng đến 605-610 USD/tấn xuất xưởng, trong đó Iskenderun vẫn là khu vực mạnh nhất. Không có doanh số bán hàng đáng kể nào được báo cáo ngày hôm qua, nhưng một nhà máy có trụ sở tại Iskenderun gần đây đã bán phôi thép với giá 575 USD/tấn xuất xưởng, trong khi ở các khu vực khác, mức khả thi không cao hơn 560-570 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà đầu tư trên thị trường chưa nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu có thể phục hồi trong những tuần tới do lãi suất khó có thể giảm và tỷ giá hối đoái vẫn không ổn định.

Giá trên thị trường phôi thép Biển Đen cũng không thay đổi trong tuần này do người mua đang chờ đợi một hướng giá rõ ràng hơn. Phôi Nga được báo giá ở mức 530-545 USD/tấn cfr, với các chuyến hàng nhanh chóng có sẵn ở mức cao hơn. Nhưng người mua kỳ vọng rằng phôi thép bị trừng phạt vẫn có thể được mua ở mức 520-525 USD/tấn cfr.

Trung Đông

Hoạt động thương mại ở khu vực GCC đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi điều kiện thời tiết, dẫn đến yêu cầu từ các công ty thương mại ở UAE giảm, trong khi triển vọng hoạt động xây dựng vẫn tốt.

Emirates Steel (ESA) đã đưa ra các đề nghị thanh cốt thép ở mức giá xuất xưởng 2,735 Dh/tấn vào cuối tháng 4, nhưng mức bán vẫn thấp hơn nhiều so với mức này, mặc dù nhiều hợp đồng vẫn chưa được ký kết.

Một người tham gia GCC cho biết, việc giao hàng bị gián đoạn do mưa lớn cộng với sự gián đoạn hoạt động bán hàng theo mùa trong thời gian Ramadan, đó là lý do tại sao người mua có lượng hàng tồn kho đáng kể và vẫn đang đàm phán về khối lượng mới. Một người tham gia thị trường khác cho biết thêm, do mưa lớn, nhiều địa điểm bị ngập lụt và đường sá bị tắc nghẽn. Các dấu hiệu cho thấy doanh số bán hàng với ESA sẽ thanh toán ở mức trung bình 2,400 Dh/tấn giao hàng theo thư tín dụng kỳ hạn 90 ngày, trong khi từ các nhà máy khác mức 2,180-2,250 Dh/tấn được đảm bảo cho các đợt giao hàng tháng 5.

Hadeed của Ả Rập Saudi cũng giữ giá chào ở mức 2,350 riyal/tấn (627 USD/tấn) giao cho Riyadh, chưa bao gồm 15% thuế giá trị gia tăng (VAT).

Hoạt động xuất nhập khẩu ở GCC cũng trầm lắng trong những tuần qua, mặc dù giá cả ở Châu Á đã phục hồi. Giá nội địa đối với phôi GCC được chốt ở mức 540-550 USD/tấn giao hàng, với một số nhà máy cho biết giá xuất khẩu ở mức 545 USD/tấn fob, trong khi vào cuối tháng 4, người ta nghe nói các nhà cung cấp GCC khác đã có giá 520 USD/tấn fob. Nhưng sau khi bán lượng lớn phôi thép Châu Á sang Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập khoảng một tháng trước, giá ổn định ở mức 500-520 USD/tấn fob, trong đó các nhà cung cấp GCC cũng đưa ra lời đề nghị chắc chắn hơn. Thanh dây từ GCC được báo giá ở mức trên 600 USD/tấn fob một chút vào cuối tháng 5, nhưng mục tiêu của người mua lại ở dưới mức này.

Nhật Bản

Thị trường phế liệu sắt Nhật Bản trầm lắng do thị trường không hoạt động và đánh giá hàng ngày đối với phế liệu H2 fob Nhật Bản không thay đổi ở mức 50,800 Yên/tấn, nhưng giá tương đương với đồng đô la đã giảm 2 USD/tấn xuống còn 322 USD/tấn do đồng Yên vững hơn.

Tỷ giá hối đoái của đồng đô la Mỹ: Yên Nhật đứng ở mức 1 USD: 155.17 Yên, tăng từ mức 1 USD: 155.69 vào ngày 1/5.

Ngoại trừ các nhà giao dịch trong khu vực, những người tham gia thị trường Nhật Bản vẫn không tham gia thị trường trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng trong tuần này, diễn ra từ ngày 29/4 đến ngày 5/5 và chỉ có một chào bán dành cho H1/H2 50:50 của Nhật Bản được đưa ra hôm qua ở mức 363 USD/tấn cfr.

Nhu cầu mua giảm mạnh do nhu cầu thép yếu và không có lực mua chắc chắn nào được đưa ra trong ngày hôm qua.

Hầu hết người mua nói thêm rằng họ dự đoán phế liệu HMS 1/2 80:20 từ bờ biển phía tây Hoa Kỳ thậm chí còn thấp hơn, đó là lý do tại sao họ sẽ tạm dừng thu mua phế liệu bằng đường biển vào lúc này.

Thị trường phế liệu nội địa Nhật Bản vẫn ổn định với giá H2 dao động từ 50,500 Yên/tấn đến 51,000 Yên/tấn tại khu vực Kanto.