Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 18/2023

Châu Âu

Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Tâm lý tiêu cực ở Châu Âu và các thị trường nước ngoài đã đè nặng lên thị trường thép thanh thương phẩm và thép dầm Ý, trong đó tiêu thụ cuối cho thấy thiếu sự hỗ trợ.

Giá khả thi cho dầm chữ H 100-180mm S275JR của Ý vẫn ở mức 930-940 Euro/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa, với mức giá thấp hơn ít nhất 20 Euro/tấn từ các nhà cung cấp Châu Âu khác. Thanh thương phẩm cỡ nhỏ của Ý được báo giá 880-890 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng các nhà cung cấp Châu Âu khác lại thấp hơn nhiều so với mức này, ít nhất là 30 Euro/tấn trong bối cảnh cung và cầu không phù hợp.

HRC Châu Âu giảm giá do người mua chào giá rất thấp đối với hàng nhập khẩu và các nhà sản xuất trong nước cho thấy họ sẽ linh hoạt về giá để giành được hợp đồng kinh doanh.

Cạnh tranh trên thị trường rất khốc liệt, với các nhà máy cung cấp nhiều hơn cho các trung tâm dịch vụ hơn là vận chuyển ra ngoài. Ngay cả những người mua nhỏ hơn cũng đặt giá thầu ở mức rất thấp cho hàng nhập khẩu, với các thương nhân báo cáo giá thầu 650 Euro/tấn cho ít nhất 500 tấn từ người mua Ý.

Một nhà sản xuất hàng đầu đã báo hiệu cho khách hàng đặt giá thầu trước khi đặt hàng nhập khẩu và giá sẽ giảm trong quý thứ ba vào một thời điểm nào đó, nếu không phải bây giờ. Có một kỳ vọng khá phổ biến ở cả Ý và miền bắc rằng đợt mua hàng nội địa tiếp theo sẽ diễn ra vào khoảng giữa 700 Euro/tấn. Một trung tâm dịch vụ phía bắc đã báo cáo một chào bán đối với cơ sở mạ kẽm nhúng nóng khoảng 875 Euro/tấn được giao từ một nhà máy địa phương, thấp hơn khoảng 80 Euro/tấn so với giá thỏa thuận cuối cùng — tuy nhiên, điều này không thể được xác nhận trên thị trường rộng lớn hơn.

Một nhà máy ở Ý chào HDG ở phía bắc với giá 950 Euro/tấn cơ sở được giao, nhưng sẵn sàng chấp nhận 925 Euro/tấn cơ sở được giao.

Tâm lý giảm giá lan rộng trên khắp thị trường HDG Châu Âu trong tuần này do các nhà máy hạ giá và người mua ngày càng miễn cưỡng mua hàng.

Một nhà máy Benelux lần cuối bán số lượng nhỏ ở mức 950 Euro/tấn cơ sở được giao trong khu vực vào cuối tháng 6 tuần trước. Với số lượng hạn chế có sẵn, nhà máy hầu như không có mặt trên thị trường — nhưng doanh số có thể đạt được sẽ được dự đoán vào khoảng 920-930 Euro/tấn được giao. Tại Đức, giá chào chủ yếu là 900-940 Euro/tấn xuất xưởng, mặc dù mức trên 920 Euro/tấn xuất xưởng có thể không khả thi đối với hầu hết.

Việt Nam đã chào hàng rầm rộ vào Châu Âu trong tuần này, với giá chào 950 USD/tấn cfr (860 Euro/tấn) cho 0.57mm Z140, rẻ hơn khoảng 140 Euro/tấn so với giá từ các nhà máy địa phương.

Một số đơn đặt hàng đã được thực hiện trong vài tuần qua khi các công ty Việt Nam đến thăm khách hàng trên khắp Châu Âu, với ít nhất một giao dịch được chốt vào tuần trước ở mức 930-940 Euro/tấn cho cùng thông số kỹ thuật và số lượng nhỏ. Các giao dịch mua chủ yếu được thực hiện bởi các thương nhân nhỏ hơn với các giao dịch giáp lưng, với các đơn đặt hàng nhập khẩu không đáng kể, với quỹ đạo giá hiện tại và dự đoán sẽ giảm thêm.

GCC

Thị trường thép dài của GCC im ắng sau kỳ nghỉ lễ và đối mặt với áp lực giảm do giá giảm ở hầu hết các khu vực khác trong bối cảnh điều kiện thị trường đầy thách thức.

Những người tham gia thị trường ước tính doanh số bán thép cây trong khu vực sẽ vào khoảng 165,000-170,000 tấn trong tháng này, với một nhà sản xuất đứng ngoài thị trường sau khi Hoa Kỳ và Vương quốc Anh áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty mẹ Metalloinvest.

Sau khi nhà sản xuất thép hàng đầu của UAE Emirates Steel thông báo giảm giá thép cây giao hàng trong tháng 5 xuống còn 2,669 Dh/tấn (727 USD/tấn) cpt Abu Dhabi và 2,677 Dh/tấn cpt Dubai, mức bán của họ ổn định ở khoảng 2,480-2,500 Dh/tấn, với các nhà máy khác đạt mức 2,375-2,450 Dh/tấn.

Nhu cầu từ các dự án xây dựng đã dịu đi trong bối cảnh lãi suất cao và dòng người nhập cư vào UAE chậm lại sau sự thúc đẩy ban đầu từ tự do hóa chính sách thị thực. Giá phôi cũng giảm trong bối cảnh suy thoái trên thị trường quốc tế, với các cuộc đàm phán phôi thép của Iran được báo cáo ở mức 480-490 USD/tấn fob hoặc thấp hơn một chút so với khu vực GCC, sau khi các giao dịch được ký kết ở mức 492-498 USD/tấn fob. Trong khi đó, các chỉ số cho phôi thép trong khu vực là 560-570 USD/tấn được giao nhưng không có giao dịch. Nhưng giá xuất khẩu hầu như không cạnh tranh ở bất kỳ thị trường nước ngoài nào đối với hầu hết các nhà sản xuất GCC. Chỉ có một số dấu hiệu cho thấy giá mua từ Ả Rập Xê Út khi các nhà máy đang gặp khó khăn với doanh số bán hàng tại địa phương. Cụ thể, giá chào của Saudi trong khu vực GCC được báo cáo vào khoảng 620-625 USD/tấn được giao, trong khi chỉ số giá xuất khẩu được báo cáo dưới 600 USD/tấn fob.

CIS

Các nhà cung cấp phôi thép vào Thổ Nhĩ Kỳ cảm thấy áp lực gia tăng từ thị trường nội địa đang yếu đi, với giá Châu Á tiếp tục giảm sau kỳ nghỉ lễ tuần này. Nhưng trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, các nhà cung cấp Biển Đen vẫn kiên quyết đưa ra chào bán cho đến thời điểm hiện tại.

Các nhà cung cấp vẫn chào bán phôi thép từ Biển Đen ở mức 570 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trở lên, nhưng được coi là sẵn sàng bán ở mức 560-565 USD/tấn cfr. Trong khi đó, các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra mức giá khả thi đối với họ không cao hơn 550 USD/tấn cfr hiện nay.

Trong phân khúc thép cuộn, thép cuộn của Nga có giá 590-620 USD/tấn fob trong tuần này, tùy thuộc vào thị trường, nhưng do giá Châu Á tiếp tục giảm nên một số khách hàng kỳ vọng mức giá tương tự trên cơ sở cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ. Dây thép cuộn Trung Quốc được nghe chào giá 590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Thị trường phôi tấm Biển Đen trầm lắng do giá thành phẩm giảm tại các thị trường xuất khẩu chính gây áp lực lên giá. Một nhà máy của Nga đã ngừng hoạt động trên thị trường trong tuần này sau khi bán khối lượng theo kế hoạch sản xuất của mình và thép tấm giảm đã khiến thép cuộn cán nóng có lãi hơn. Thay vào đó, nhà máy sẽ tập trung vào HRC, hướng tới mức giá 620-630 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà sản xuất khác của Nga đã chào giá 570-600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, phụ thuộc vào lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, mức giá HRC thấp hơn tại thị trường xuất khẩu chính của Thổ Nhĩ Kỳ khiến những chào bán như vậy không khả thi đối với người mua trong khu vực. Trung Quốc đã bán HRC ở mức 600-620 USD/tấn cfr, với một số giá chào bán được nghe thấy dưới 600 USD/tấn trong tuần này. Ở các mức này, các nhà máy Nga sẽ cần giảm giá chào hàng đáng kể để kích thích sự quan tâm mua hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhu cầu từ Châu Âu cũng kém trong tuần này, mặc dù giá thép tấm của Nga là 480-500 USD/tấn cfr, do các nhà cán lại lớn của Ý hạn chế nhập khẩu nguyên liệu trong khi giá thép tấm đang giảm. Giá thép tấm có thể đạt được ở Ý nằm trong khoảng 850-900 Euro/tấn xuất xưởng đối với nguyên liệu S275, trong khi chào hàng nhập khẩu Châu Á đạt 770 Euro/tấn cif đối với các loại cơ bản. Và một nhà máy Brazil đã bán khoảng 3,000 tấn thép tấm cho Bắc Âu với mức độ tương tự.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá chào thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ lại giảm, với người mua vẫn chờ đợi mức thấp hơn bất chấp việc một nhà máy ở Marmara ngừng hoạt động vào đầu tuần này.

Hai nhà máy Marmara cho biết sẵn sàng bán với giá xuất xưởng 14,800 lira/tấn bao gồm VAT, tương đương với 643.50 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT và thấp hơn khoảng 400 lira/tấn so với giá chào mở đầu tuần của họ. Nhưng nhu cầu mua vẫn bị tắt tiếng.

Một nhà máy Iskenderun cũng đưa ra mức 14,800 lira/tấn là mức khả thi, trong khi một nhà máy khác trong cùng khu vực đưa ra chào bán ở mức 14,700 lira/tấn. Ba nhà máy khác của Iskenderun cung cấp thép cây ở mức 15,000 lira/tấn, nhưng không có khả năng nhận được sự quan tâm ở mức đó do cạnh tranh ở mức thấp hơn trong khu vực.

Người mua kỳ vọng giá trong nước sẽ tiếp tục giảm xuống mức 630 USD/tấn xuất xưởng trong vài ngày tới trong bối cảnh nhu cầu yếu kéo dài.

Ấn Độ

Giá tại Ex-Delhi đối với thép cây phế liệu 12mm giảm 2,000 Rs/tấn (24 USD/tấn) so với hai tuần trước đó xuống còn 51,000 Rs/tấn trong khi thép cây loại lò cao giữ nguyên ở mức 58,000 Rs/tấn, không bao gồm hàng hóa và thuế dịch vụ.

Thiếu nhu cầu bán lẻ trong bối cảnh các vấn đề về thanh khoản đã khiến các nhà máy thứ cấp giảm giá để thu hút mua. Trong khi các nhà thầu cho các dự án cơ sở hạ tầng của chính phủ cũng đã làm chậm hoạt động với kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa.

Không có tình trạng thiếu hụt phát sinh từ các nhà máy sơ cấp hoặc thứ cấp, nhưng những người dự trữ và thương nhân vẫn miễn cưỡng giữ hàng trong bối cảnh nhu cầu yếu. Các thương nhân cho biết lượng yêu cầu và đơn đặt hàng chậm lại và cho biết giá sơ cấp có thể giảm xuống mức thấp nhất là 55,000 Rs/tấn trong thời gian ngắn.

Theo những người tham gia thị trường, hoạt động kinh tế yếu hơn trong môi trường lãi suất cao hơn dự kiến sẽ khiến nhu cầu giảm cho đến mùa gió mùa, nhưng việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng trước bầu cử sẽ hỗ trợ.

Việt Nam

Các công ty thương mại đã tích cực mời thầu ở mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SS400 Trung Quốc, nhưng người mua Việt Nam chỉ bày tỏ quan tâm mua ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam.

Người bán giảm giá chào xuống còn 600-620 USD/tấn cfr đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, với một số người trong số họ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn do các nhà máy nhỏ hơn của Trung Quốc sản xuất. Tuy nhiên, người mua Việt Nam đã im lặng vì họ dự đoán giá sẽ sớm giảm hơn nữa do ít mua. Chỉ có một số ít người mua trả giá thấp tới 560 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán.

Trên thị trường phế thép, người mua Việt Nam đã trở lại sau kỳ nghỉ năm ngày nhưng đã chọn không tham gia thị trường phế liệu nhập khẩu vì giá Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ yếu, và thị trường thép tương lai của Trung Quốc tiếp tục giảm. Khi giá thép nội địa của Trung Quốc tiếp tục có xu hướng giảm, các nhà sản xuất thép Việt Nam lo ngại về sự sẵn có của các sản phẩm thép và phôi giá rẻ trên thị trường đường biển.

Hầu hết các nhà máy đang theo dõi thị trường và chờ đợi nhiều chào bán hơn xuất hiện khi họ kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa.