Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 18/2022

Châu Âu

Nhu cầu tiêu thụ thép dài Châu Âu vẫn ở mức thấp trong tuần đầu tiên của tháng 5, với việc khách hàng yêu cầu giảm giá sau khi giá phế liệu giảm.

Các khách hàng Châu Âu đang trì hoãn việc tái nhập kho vì chi phí đầu vào dự kiến ​​sẽ giảm do giá phế liệu giảm và chi phí năng lượng ổn định. Nhiều nhà sản xuất thép đã quay trở lại tỷ lệ sản xuất và bán hàng gần như bình thường nhưng những nhà sản xuất khác vẫn chạy dưới mức mục tiêu. Khách hàng đang tìm kiếm mức giảm ít nhất là 30-40 Euro/tấn đối với các sản phẩm dài vì giảm chi phí phế liệu mà họ đã đạt được một phần.

Giá trị có thể giao dịch giảm xuống còn khoảng 1,140 Euro/tấn cho thép cây xuất xưởng tại thị trường nội địa Ý, bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ. Giá từ Ý đến các nước lân cận đứng ở mức 1,110-1,130 Euro/tấn xuất xưởng. Một người tham gia cho biết, chỉ có khách hàng Đức sẵn sàng mua lại với giá hiện nay vì nguồn hàng trong nước vẫn còn là một vấn đề. Nhưng doanh số bán hàng và giá cả đã bắt đầu giảm xuống trên khắp Châu Âu.

Giá thép cuộn dạng kéo cũng theo xu hướng và mức thị trường được báo cáo là giảm xuống 1,170-1,180 Euro/tấn trong tuần này, với một số lời chào vẫn được nghe trên 1,200 Euro/tấn.

Giá thép thanh thương phẩm Ý đã giảm mạnh kể từ cuối tháng 4 do chi phí phế liệu giảm và nhu cầu yếu hơn, trong khi thị trường thép dầm Châu Âu khá hơn do nguồn cung thắt chặt hơn.

Giá dầm chữ H của Ý, 100-180mm, vẫn ở mức 1,500 Euro/tấn giao tại thị trường nội địa, với mức 1,520 Euro/tấn giao cho khách hàng Đức. Trong bối cảnh chi phí phế liệu giảm, giá trị có thể giao dịch của dầm giảm xuống khoảng 1,450-1,460 Euro/tấn được giao, phù hợp với mức khả thi được báo cáo một tháng trước. Nhưng các nhà sản xuất đã chống lại áp lực giảm giá do nguồn cung khan hiếm. Hầu hết các nhà máy đang hoạt động ở mức thấp hơn nhiều so với mức bình thường do chi phí năng lượng biến động.

Giá HRC Châu Âu cũng giảm thêm do các nhà máy cắt giảm chào hàng và người mua quan tâm đến mức nhập khẩu rẻ hơn.

Một số nhà máy của Ý tiếp tục gặp vấn đề với việc giao hàng chậm trễ, do sản lượng của họ giảm. Kỳ vọng của người mua đang tiến gần đến mức 1,100 Euro/tấn cfr, do nhập khẩu chắc chắn là dưới 1,000 Euro/tấn cfr.

Ở Bắc Âu, chào bán khoảng 1,200-1,220 Euro/tấn từ các nhà máy nhỏ hơn và lớn hơn, nhưng một số người mua vẫn không mua ở mức như vậy do tồn kho cao. Các trung tâm dịch vụ cho biết nhu cầu từ khách hàng của dự án rất thấp, do người dùng cuối lo ngại về việc giá sẽ giảm hơn nữa - trong những ngày gần đây, các trung tâm dịch vụ cho biết yêu cầu của khách hàng đã thấp hơn 25-30% so với trước Lễ Phục sinh. Việc Trung Quốc tiếp tục đóng cửa các chuỗi cung ứng, điều mà hầu hết tin rằng sẽ làm giảm nhu cầu trong tương lai. Với việc giá chào bán được hạ xuống một cách lặng lẽ vài ngày một lần, hầu hết đã chọn chờ đợi, mặc dù có một số thanh khoản cho các tấn nhỏ hơn khoảng 1,200 Euro/tấn.

Với một số cuộc đàm phán ô tô hàng năm đang được tiến hành cho các hợp đồng thiết lập lại vào tháng 6, các bên tham gia đang sẵn sàng để các nhà sản xuất trong nước bắt đầu cung cấp nguyên liệu xuất khẩu vào các điểm đến như Việt Nam và Ai Cập.

CIS

Thị trường phôi tấm Biển Đen khá trầm lắng, với các nhà nhập khẩu lớn nghỉ lễ đầu tháng 5. Doanh số bán hàng được ghi nhận ở mức 670-700 USD/tấn cfr tại Trung Quốc đối với phôi tấm của Nga trong nửa cuối tháng trước, điều này gây áp lực lên giá ở các khu vực khác. Trong khi các khách hàng Châu Âu đang hạn chế dự trữ lại, chờ đợi thêm khối lượng từ các điểm đến khác nhau, các nhà cung cấp phôi tấm Châu Á đã nhắm mục tiêu đến Châu Mỹ với giá thấp hơn.

Một nhà máy HRC Ukraine đã trở lại thị trường, chào hàng đến các điểm đến ở Đông Âu như Ba Lan. Nhà sản xuất đã tìm kiếm 1,000-1,100 Euro/tấn giao bằng tàu hỏa. Thời gian vận chuyển khoảng một tháng và các chào bán sẽ đến từ nhà máy Zaporizhstal cho lô hàng vào tháng 6.

Các thương nhân cho biết họ vẫn đang tìm kiếm phản ứng của người mua, nhưng một số cho biết do rủi ro rõ ràng liên quan đến sản xuất trong tương lai, người mua không sẵn sàng mua hàng theo điều kiện trả trước mà họ đã đưa ra. Nhưng các thương nhân khác nói rằng người bán không yêu cầu trả trước từ tất cả người mua.

Người bán sẽ không còn bị áp thuế chống bán phá giá và hạn ngạch tự vệ ở Châu Âu, sau khi EU đề xuất các biện pháp đối với Ukraine được dỡ bỏ. HRC của Ukraina phải đối mặt với mức thuế 60.50 Euro/tấn.

Trong khi đó, các nhà máy của Nga vẫn không bán được nhiều nguyên liệu. Sau một vài tuần, đã có một số giao dịch được báo cáo là đã ký kết với Trung Đông và Châu Á - Thái Bình Dương, điều mà nhiều người tham gia thị trường đã đặt câu hỏi, xem xét các vấn đề thanh toán và sự miễn cưỡng của người mua. Nhưng trong mọi trường hợp, trước những ngày nghỉ lễ gần đây ở Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc, HRC của Trung Quốc đã được chào bán vào Thổ Nhĩ Kỳ với mức thấp 900-930 USD/tấn cfr, vốn đang đè nặng lên giá ngoài Biển Đen.

Nguyên liệu của Nga không thể thông quan tại các cảng Châu Âu, bất chấp thời gian gia hạn mà EU cho phép đến ngày 17/6. HRC về mặt kỹ thuật thuộc sở hữu của nhà sản xuất thép, nhưng trên thực tế, nhà sản xuất không thể bán hoặc làm bất cứ điều gì với nó vì các lệnh trừng phạt. Những người mua đã mua nguyên liệu của Nga trước ngày 17/3 cũng không thể thanh toán, do đó, nhiều nguyên liệu bị mắc kẹt tại các cảng.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu quay trở lại thị trường thép cây sau kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, giao dịch vẫn bị trì trệ do người mua kỳ vọng sẽ đạt được mức thấp hơn trong bối cảnh các nhà máy háo hức bán và chi phí phế liệu giảm.

Giá chào bán thép cây tại thị trường trong nước được báo cáo ở mức tương đương 880-900 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Nhưng người mua cho rằng những mức này là không thể thực hiện được, họ hy vọng giá sẽ giảm tới 30 USD/tấn.

GCC

Giá các sản phẩm thép dài tại Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) đã nhích lên trong tháng qua, với hoạt động thị trường bị đình trệ trong tuần này do kỳ nghỉ lễ Eid.

Nhà sản xuất thép lớn nhất của UAE, Emirates Steel (ESI), đã tăng giá thép cây 12-40mm thêm 50 Dh/tấn (14 USD/tấn) lên 3,175 Dh/tấn (865 USD/tấn) cho đợt giao hàng tháng 5 cách đây hai tuần. Giá của các nhà máy lớn khác có trụ sở tại UAE cũng tăng lên 3,200 Dh/tấn (871 USD/tấn) xuất xưởng vào tuần thứ ba của tháng 4. Nhưng kể từ đó, chúng đã giảm trở lại 3,100 Dh/tấn (844 USD/tấn) khi thị trường bắt đầu ổn định.

Giá đã tăng trở lại đáng chú ý trên thị trường quốc tế sau khi giá ban đầu tăng đột biến vào tháng 3 và tháng 4, do xung đột Nga-Ukraine. Tại nhiều quốc gia Trung Đông và Bắc Phi, giá đã giảm do nhu cầu giảm trong kỳ nghỉ lễ và nguồn cung được cải thiện ở Châu Âu, trong khi ở Châu Á, xu hướng giảm là kết quả của các hạn chế Covid-19 gần đây ở Trung Quốc.

Tại UAE, dây thép chất lượng lưới 6mm tiếp tục được báo giá ở mức 930-950 USD/tấn xuất xưởng.

Việt Nam

Giá phế liệu xuất khẩu của Nhật Bản đang phải đối mặt với áp lực giảm ngày càng tăng từ những lời chào mua mạnh mẽ từ Mỹ và sự quan tâm sâu sắc từ những người mua phế liệu Châu Á. Không có chào hàng phế liệu sắt chính thức nào từ Nhật Bản vào ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng, nhưng những người tham gia thị trường dự kiến ​​một số nhà xuất khẩu sẽ cắt giảm chào hàng sau đấu thầu Kanto để cạnh tranh với nguyên liệu có xuất xứ từ Mỹ.

Vài công ty thương mại trong nước chào bán H2 ở mức 560-565 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 64,100 yên/tấn fob. Việc điều chỉnh giá nhẹ này không hấp dẫn người mua đường biển vì giá từ các nguồn khác giảm với tốc độ nhanh hơn nhiều.

Thị trường nhập khẩu HRC Việt Nam vẫn khá im ắng do vừa nghỉ lễ và nhu cầu vẫn yếu. Tuy nhiên, giá chào từ Trung Quốc có dấu hiệu nhích nhẹ tầm 5 USD/tấn do giá nội địa tăng và không có giao dịch. Chào bán HRC SAE1006 dao động tầm 865-875 USD/tấn cfr Việt Nam.