Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 17/2022

Châu Âu

Các nhà máy Ý giữ giá hầu như không đổi trong tuần này mặc dù hoạt động mua giảm, với sự phục hồi đáng chú ý trên thị trường quốc tế. Giá thép cây của Ý được báo cáo ở mức 1,150-1,160 Euro/tấn xuất xưởng cho khách hàng địa phương và để giao xe tải đến Đông Nam Âu, nhưng họ đang chịu áp lực do người mua kìm hãm, kỳ vọng mức giá sẽ thấp hơn trong bối cảnh chi phí phế liệu giảm. Thép cuộn của Ý đã được chào bán ở mức cao hơn khoảng 50 Euro/tấn.

Thép cuộn dạng kéo vẫn được báo giá trên 1,200 Euro/tấn giao ở Ý, với các nhà máy chịu được áp lực giảm. Giá thép cây của Tây Ban Nha được báo cáo giảm xuống còn khoảng 1,140 Euro/tấn cfr ở Tây Bắc Âu, với thép cuộn được báo giá là 1,200 Euro/tấn fob.

Giá nhập khẩu tiếp tục giảm, với giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập xuống còn 950-1,000 USD/tấn fob. Trong khi đó, một số nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẵn sàng bán thép cây ở mức dưới 900 USD/tấn fob vì nhu cầu đã giảm ở tất cả các khu vực.

Một số nhà sản xuất thép hàng đầu Châu Âu đã giảm giá chào bán cho các nhà sản xuất ô tô do giá giao ngay giảm. Một nhà sản xuất lớn đã giảm chào bán mạ kẽm nhúng nóng hàng năm tháng 5-tháng 6 cho một nhà sản xuất ô tô từ 1,500 Euro/tấn xuống 1,300 Euro/tấn.

Mỹ

Giá phế thép nội địa của Mỹ đã sẵn sàng để ghi nhận mức giảm mạnh trong giao dịch tháng 5 với sự gia tăng nguồn cung dự kiến ​​sẽ chống lại các chương trình thu mua tiềm năng mạnh hơn.

Người mua và người bán đã đồng ý rằng giá có thể sẽ giảm trong tháng này nhưng vẫn khác nhau về mức độ giảm. Người tiêu dùng dự kiến ​​mức giảm tối thiểu là 75 USD/tấn đối với loại chất lượng cao và giảm từ 60-100 USD/tấn đối với phế cũ.

Giá thép cuộn và thép cuộn cán nóng (HRC) của Mỹ dường như đã ổn định trong tháng 4 với sự kết hợp của nhu cầu trái chiều, chi phí nguyên liệu thô giảm và áp lực từ nhập khẩu đè lên giá. Sự chững lại và giá giảm nhẹ vào cuối tháng 4 sẽ thúc đẩy các nhà máy quyết liệt hơn trong việc định giá phế liệu để bảo toàn tỷ suất lợi nhuận, mặc dù tỷ lệ sử dụng tăng có thể báo hiệu các chương trình thu mua mạnh mẽ hơn so với tháng trước.

Giá HRC nội địa Mỹ hàng tuần tầm 1,488 USD/tấn với giá trung bình trong tháng tăng 231 USD/tấn so với giá trung bình của tháng 3. Thời gian sản xuất Midwest vẫn ở mức 4-5 tuần vào cuối tháng 4.

Giá thép cây dao động quanh mức cao lịch sử cho đến tháng 4 với giá trung bình ở Midwest giao dịch trong khoảng 1,130-1280 USD/tấn xuất xưởng, tăng 1,005-1,195 USD/tấn xuất xưởng trong tháng trước.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và HRC và giá bán phế liệu vụn và thép cây đều tăng đến tháng 4 với mức trung bình hàng tháng tăng tương ứng là 139 USD/tấn và 48 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm sau khi các nhà sản xuất giảm giá. Giá phế liệu và phôi thép giảm là động lực chính của xu hướng giảm này.

Chào bán dao động 890-910 USD/tấn xuất xưởng. Một số nhà máy và thương nhân nhỏ hơn có thể sẵn sàng chấp nhận khoảng 860 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Mức cầu thấp liên tục cũng tiếp tục đè nặng lên giá cả, đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh và Ramadan. Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ vắng mặt trong tuần tới với kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr ngày 2-4/5, với nhiều khả năng sẽ nghỉ cho đến cuối tuần.

Doanh số bán phôi thép giá rẻ của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ tăng vọt, chi phí phế liệu giảm và nhu cầu thấp đã khiến giá thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đi xuống trong tuần này.

Trên thị trường xuất khẩu, giá thép dạng lưới trên 1,000 USD/tấn fob đã không còn được nghe thấy trong tuần này. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu chào bán ở mức 960-1,000 USD/tấn fob, trong đó một nhà sản xuất mạnh tay cắt giảm bằng cách chào giá 950 USD/tấn fob, cũng như 950 USD/tấn xuất xưởng cho thị trường nội địa. Một nhà sản xuất tiếp tục chào giá 1,000 USD/tấn fob nhưng sắp giảm giá.

CIS

Nhu cầu đối với các sản phẩm thép dài trong khu vực MENA giảm trong tháng Ramadan cùng với giá phế liệu và phôi thép giảm, và giá cả giảm ở Châu Á gây thêm áp lực lên giá trị của Nga.

Thép cuộn của Nga được chào bán ở mức 800 USD/tấn fob cho các điểm đến khác nhau trong tuần này. Nhưng một người tham gia báo cáo rằng các nhà sản xuất Nga có thể đạt được mức thấp hơn, lên tới 775 USD/tấn fob.

Giá thép cây của Nga có dấu hiệu giảm trong tuần này, nhưng không có giao dịch nào được đưa ra. Áp lực giảm giá ngày càng gia tăng khi giá Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống. Trong khi một số chào hàng từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 930 USD/tấn fob, thì mức xuất khẩu và nội địa khả thi đã giảm xuống còn 890-900 USD/tấn xuất xưởng từ các nhà cung cấp hàng đầu.

Các nhà máy Ukraine vẫn chủ yếu đứng ngoài thị trường. Các nhà sản xuất Nga hiện đã giảm mục tiêu xuống 710-720 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm kỳ vọng của họ trong bối cảnh không chắc chắn về những diễn biến thị trường tiếp theo.

Bắc Phi

Giá đã bắt đầu ổn định ở Algeria sau hai tháng tăng, trong khi ở Tunisia, giá đã ổn định kể từ cuối năm ngoái. Đồng thời, các nhà máy Ai Cập đã phải giảm giá chào hàng. Trong khu vực, hoạt động thị trường chậm lại trong tháng Ramadan, nhưng kỳ vọng tốc độ sẽ tăng lên vào tháng tới. Phế liệu, phôi thép và giá thép dài đã giảm trên thị trường quốc tế.

Ai cập

Các nhà sản xuất Ai Cập đã hạ giá thép cây vào ngày 26/4. Tất cả hiện đang chào bán thép cây ở mức 18,900-19,170 EGP/tấn xuất xưởng, tầm 896-908 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) 14%.

Trước đây, một số nhà máy chào bán ở mức 19,900 EGP/tấn xuất xưởng, tương đương với 948 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm 14% VAT trở lên. Giá theo dõi xu hướng giảm trên thị trường toàn cầu và cũng bị ảnh hưởng bởi các quy định mới trong nước.

Algeria

Tại Algeria, giá thép cây và thép cuộn không đổi so với hai tuần trước. Thép cây 10-16mm trong nước có giá 160,500 dinar/tấn xuất xưởng. Điều này tương đương với 933 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm 19% VAT. Một nhà sản xuất cạnh tranh báo giá thép cây thấp hơn một chút, ở mức 157,000 dinar/tấn xuất xưởng, tương đương với 913 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm 19% VAT..

Thép dây chất lượng lưới 6mm trong nước tiếp tục có giá 172,500 AD/tấn xuất xưởng, tương đương 1,003 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm 19% VAT.

Trên thị trường xuất khẩu, nhu cầu vẫn yếu, với sự quan tâm đến EU đã giảm xuống sau khi hạn ngạch của Algeria nhanh chóng hết vào tháng 4. Nhưng các cuộc đàm phán đã được lắng nghe với những người mua ở Châu Mỹ. Một nhà sản xuất tiếp tục báo giá 945 USD/tấn fob cho thép cây và 1,045-1,050 USD/tấn fob cho dây thép chất lượng lưới 6mm. Điều này đã được cung cấp cho lô hàng tháng 7.

Tunisia

Tại Tunisia, giá thép cây vẫn ở mức 1,000 USD/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, mặc dù giá phôi thép của Nga đã giảm xuống còn 730 USD/tấn cfr vào đầu tuần này. Và trong bối cảnh xu hướng giảm, những người cho biết đã giảm giá thầu của họ, trong khi mức 720-730 USD/tấn cfr được cho là khả thi cách đây vài ngày, một người tham gia cho biết. Nhưng một số dự án mới dự kiến ​​sẽ sớm bắt đầu, một người tham gia Tunisia cho biết.

Giao dịch trên thị trường phôi phiến Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu bị đình trệ, với việc các nhà cung cấp giảm giá để thu hút các khách hàng khác. Một giao dịch phôi phiến Nga chốt mức 670-680 USD/tấn cfr Trung Quốc so với 700 USD/tấn cfr được báo cáo vào tuần trước.

Đồng thời, các nhà sản xuất Trung Quốc chuyển sang bán hàng sang Châu Mỹ, với một thỏa thuận được báo cáo là 955 USD/tấn cfr tại Brazil và mục tiêu ở mức 960-980 USD/tấn cfr.

Các lời chào hàng từ Châu Á đến Châu Âu đã được nghe thấy ở mức cao hơn nhiều, ở mức 1,050-1,100 USD/tấn cfr với chào bán có sẵn hạn chế. Nhưng trong bối cảnh tâm lý tiêu cực ở Châu Á và lượng hàng lớn từ các nơi khác sẽ đến Châu Âu trong thời gian tới, nhu cầu từ Châu Âu đã giảm. Một người tham gia cho biết giá phôi phiến dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm khi cạnh tranh giữa các nhà cung cấp toàn cầu tăng lên.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản trầm lắng trước kỳ nghỉ Tuần lễ vàng của đất nước.

Các nhà cung cấp hạn chế bán hàng trong nước sẵn sàng xem xét giá thấp hơn. "Nhà cung cấp của tôi có thể cân nhắc 64,000 yên/tấn fob cho H2, nhưng vấn đề là không có người mua nào muốn đưa ra giá thầu chắc chắn", một thương nhân Nhật Bản cho biết. Giá phế liệu Nhật Bản giảm làm tụt hậu các khu vực khác, làm suy giảm sự quan tâm của người mua Châu Á đối với phế liệu Nhật Bản.

Hầu hết những người mua bằng đường biển không tham gia thị trường, nhưng vẫn tiếp tục theo dõi xu hướng giá cả trên toàn cầu. Họ có thể sẽ giữ im lặng cho đến khi những người mua khác bắt đầu tỏ ra quan tâm.

Tại thị trường nội địa, các nhà giao dịch Nhật Bản cho biết tâm lý ở khu vực Kansai vẫn lạc quan do nguồn cung thắt chặt và nhu cầu duy trì. Giá thu gom H2 trong khu vực cao hơn ít nhất 2,500 yên/tấn so với giá chào xuất khẩu. Nhưng khu vực Kanto chịu áp lực so với khu vực Kansai vì hơn một nửa sản lượng được tạo ra ở khu vực này thường được xuất khẩu. "Có thể thị trường sẽ lặp lại những gì đã xảy ra vào cuối năm ngoái, khi giá nội địa cao hơn đáng kể so với giá đường biển và các nhà máy ở Kansai và miền trung Nhật Bản đã hấp thụ lượng dư thừa từ Kanto", một thương nhân Nhật Bản cho biết.

Việt Nam

Giá chào phế H2 Nhật về Việt Nam tiếp tục giảm xuống 580 USD/tấn từ mức khoảng 600 USD/tấn tuần trước, do người mua xa lánh. Một thương nhân Việt Nam cho biết: “Tôi cảm thấy rằng người mua đang chờ đợi H2 chuyển sang khoảng 540 USD/tấn cfr. Chào giá H2 hiện tại vào khoảng 580 USD/tấn cfr tại Việt Nam.”

Người mua Việt Nam tiếp tục duy trì tồn kho ở mức tối thiểu do nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu thép và xây dựng trong nước vẫn yếu. Các nhà máy sản xuất lò điện hồ quang ở Việt Nam cắt giảm sản lượng nhằm hỗ trợ giá thép trong nước, và điều này càng làm xói mòn nhu cầu nhập khẩu phế liệu.

Chỉ có phế liệu đóng trong container của Mỹ được cho là có khả năng cạnh tranh vào Việt Nam. Một nhà máy Việt Nam được cho là đã chào mua ở mức 527 USD/tấn cfr so với giá chào bán 530-537 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 đóng trong container của Mỹ.

Nhu cầu nhập khẩu im ắng vì xu hướng giá giảm và chênh lệch chào bán- chào mua rộng. Giao dịch cho khoảng 15,000 tấn HRC SS400 của Trung Quốc đã kết thúc ở mức 806-810 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày trước, cho các lô hàng tháng 6 và tháng 7. Đó là những đợt bán khống được thực hiện bởi các thương nhân kỳ vọng giá thép xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm hơn nữa do nhu cầu trong nước và đường biển đang giảm.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch tỏ ra miễn cưỡng nhận lệnh ở các mức đó, đặc biệt là sau khi chứng kiến ​​người mua đổ xô mua. Những người bán lớn nhất quyết yêu cầu giá bán trên 800 USD/tấn fob Trung Quốc.

Thị trường không biến động và không có thay đổi nào khi chào bán ở mức 860-870 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 của Trung Quốc. Người mua Việt Nam im lặng trước giá thầu trong bối cảnh không chắc chắn.