Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 16/2024

CHÂU ÂU

Câu chuyện cho rằng giá gần chạm đáy phổ biến hơn và một số người mua bắt đầu đặt giá thầu cho hàng nhập khẩu, mặc dù có một số người do dự khi đặt hàng. Giá thầu dao động trong khoảng 560-570 Euro/tấn cif Ý đối với hàng nhập khẩu, nhưng một số người mua lớn hơn lại thấp tới 550 Euro/tấn cif. Giá thầu đối với Thổ Nhĩ Kỳ đứng ở mức 580-590 Euro/tấn đã bao gồm thuế, tương đương với hơn 550 Euro/tấn, chưa bao gồm thuế, ở mức giá thấp hơn và 560 Euro/tấn ở mức cao hơn.

Các chào giá thấp nhất được biết là 580 Euro/tấn cif Ý, trong khi mức khả thi đối với Việt Nam được báo cáo là 560-570 Euro/tấn. Các chào hàng từ Hàn Quốc đứng ở mức 590 Euro/tấn cho khối lượng lớn, nhưng không đưa ra mức giảm giá, trong khi các nhà máy Hàn Quốc kiên quyết đưa ra các chào bán cho HRC. Đồng thời, các nhà máy Hàn Quốc dễ thương lượng hơn về giá chào cuộn cán nguội, khoảng 670 Euro/tấn cfr. Giá thầu được đưa ra ở mức 650 Euro/tấn từ một số người mua và có một số ý kiến cho rằng mức giá đó đã được chấp nhận.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn được miễn thuế cif 580-590 Euro/tấn. Ai Cập đã rời khỏi thị trường, trong khi không có lời đề nghị chắc chắn nào từ Đài Loan. Nhưng các dấu hiệu đã tăng khoảng 15 USD/tấn do tỷ giá hối đoái. Các giá chào thép ngâm dầu từ Châu Á được báo cáo ở mức 625-635 Euro/tấn. Ấn Độ không tiếp cận thị trường HRC nhưng vẫn cung cấp P+O trong cùng phạm vi.

Nguyên liệu thô tăng đang hỗ trợ giá chào nhập khẩu và cũng có thể giúp các nhà máy địa phương quyết tâm, mặc dù họ vẫn thiếu tấn. Giá than cốc đã tăng 23.50 Euro/tấn kể từ đầu tuần. Nhưng một số người cho rằng điều này không chỉ dựa trên các nguyên tắc cơ bản vững chắc hơn, trong khi quặng sắt đã tăng 5.90 Euro/tấn trong cùng kỳ.

Hoạt động trong nước ở Ý trầm lắng, doanh số bán hàng không được báo cáo, trong khi giá chào từ một nhà máy được tính ở mức 635-655 Euro/tấn cơ bản được giao, điều này không khả thi đối với người mua.

MỸ

Giá thép cuộn cán nóng Midwest tăng do doanh số bán hàng được báo cáo cao hơn trong khi giá ở phía Nam không thay đổi.

Một đơn hàng được bán ở mức thấp là 840 USD/tấn, trong khi có đơn hàng từ nhà máy này được bán lên tới 860 USD/tấn với thời gian giao hàng 4-5 tuần. Một nhà máy khác ở Midwest bán vài trăm tấn HRC với giá 850 USD/tấn. Các chào hàng trong khu vực được báo cáo ở mức thấp hơn 800-835 USD/tấn. Ở miền Nam, các giá chào lặp lại được báo cáo trong khoảng 820-840 USD/tấn.

Nhiều người mua cho biết khả năng phục hồi đã bị đình trệ do giá HRC giao ngay hàng tuần mới của nhà sản xuất thép Nucor vào ngày 8/4. Mức giá đó đã thấp hơn giá chỉ số hợp đồng chính vào tuần trước hơn 3.5%.

Giá HRC giao ngay mới của Nucor được công bố vào thứ Hai ở mức 835 USD/tấn, cao hơn 5 USD/tấn so với tuần trước.

Trong khi đó, giá chào thấp hơn đã khiến giá thép cuộn cán nguội Mỹ giảm trong tuần này. Sự chậm lại này trùng hợp với sự không chắc chắn xung quanh giá thép cuộn cán nóng vốn phải đối mặt với giá giao ngay hàng tuần mới do nhà sản xuất thép Nucor công bố. Sự sụt giảm của CRC khiến giá giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 3, khi CRC chạm đáy của đợt giảm 17% bắt đầu vào giữa tháng 1.

Chào giá HDG được báo cáo trong khoảng 1,120-1,160 USD/tấn và CRC được báo cáo là vẫn có mức chênh lệch nhẹ so với HDG.

THỔ NHĨ KỲ

Giao dịch trầm lắng trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, do những người tham gia chờ đợi một hướng đi rõ ràng hơn từ một sự kiện lớn trong ngành ở Đức trong tuần này.

Trên thị trường xuất khẩu, giá của các nhà máy vẫn ở mức 590-600 USD/tấn fob, với người mua Châu Âu có thể sẽ muốn mua ở mức thấp hơn do giá cạnh tranh hơn từ các nguồn nhập khẩu khác và từ các nhà cung cấp địa phương.

Tại thị trường nội địa, các nhà máy vẫn sẵn sàng bán với giá xuất xưởng 595-610 USD/tấn, với người mua hầu hết không hoạt động.

CIS

Giá thép dài Nga bắt đầu tăng trong tuần này, được hỗ trợ bởi sự phục hồi ở Châu Á cũng như các hạn chế đối với việc sản xuất thép của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Israel.

Tuần này, giá chào hàng thép dài của Nga được báo cáo ở mức 550 USD/tấn fob đối với hầu hết các thị trường, nhưng đối với Israel, mức 560-570 USD/tấn fob được coi là có thể đạt được do nhu cầu đối với các sản phẩm xuất xứ khác tăng lên sau khi các sản phẩm thép dài và thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ bị hạn chế ở thị trường này.  Do đó, giá thầu được báo cáo là 630 USD/tấn cfr Israel, với giá cước vận chuyển là 60-80 USD/tấn tùy thuộc vào trọng tải. Đã có yêu cầu cung cấp 10,000 tấn dây thép và 30,000 tấn thép cây từ Nga tới Israel.

Nhưng ở các thị trường khác, vẫn có những lựa chọn rẻ hơn từ Châu Á hoặc một số nước Bắc Phi. Đặc biệt, giá thép dây Indonesia tăng lên 520 USD/tấn fob và lên tới 540 USD/tấn fob từ các nhà cung cấp Châu Á khác. Thép cây Libya được cho là vẫn có giá khoảng 545 USD/tấn fob, sau khi có đơn đặt hàng tới Lebanon trước kỳ nghỉ lễ Ramadan quanh mức này. Các giá chào thép thanh và dây thép Algeria xuất hiện trên thị trường cho lô hàng tháng 6 với giá 575 USD/tấn fob, nhưng giá này có thể thương lượng. Một số người mua tin rằng có mức giảm giá ít nhất là 10-20 USD/tấn. Giá chào cho lô hàng thép cây tháng 5 từ Ai Cập được chốt ở mức 580 USD/tấn fob, trong khi thép dây được bán hết cho đến cuối tháng 6 ở mức tương tự.

Mặc dù giao dịch chậm lại ở thị trường phôi thép Biển Đen trong tuần này, các nhà cung cấp vẫn lạc quan, đề cập đến nhu cầu mạnh mẽ hơn ở Châu Á và Nga cũng như Bắc Phi.

Cuối tuần, báo cáo cho biết các giá chào phôi tháng 5 từ Nga vẫn ở mức 540-545 USD/tấn cfr. Một số giá thầu được đưa ra lên tới 530-535 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng giá thành phẩm vẫn ở mức thấp ở Thổ Nhĩ Kỳ, với các nhà máy nhắm mục tiêu bán thép thanh ở mức 590-595 USD/tấn fob. Thanh thương phẩm có sẵn ở mức giá 630 USD/tấn fob trở lên.

Các nhà sản xuất phôi thép khác của Nga đã tập trung vào thị trường địa phương trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ hơn ở đó, cho rằng việc xuất khẩu ở mức dưới 550 USD/tấn fob Novorossiysk là không khả thi.

Một nhà cung cấp của Nga từ một cảng viễn đông của đất nước này được cho là đang đàm phán với các thương nhân để vận chuyển phôi thép trong tháng 5 với giá khoảng 495 USD/tấn fob, có khả năng đến Philippines.

Trên thị trường phôi tấm, một số người bán đã cố gắng giữ hàng trong khi những người khác tăng giá.

Một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể đảm bảo khối lượng phôi tấm có nguồn gốc từ Nga với giá chỉ dưới 500 USD/tấn cfr và của Malaysia - ở mức 555 USD/tấn cfr. Xem xét mức giá khả thi của cuộn cán nóng ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu - 570-580 USD/tấn fob/xuất xưởng- Mối quan tâm của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đối với thép tấm nhập khẩu không vượt quá 520-530 USD/tấn cfr đối với các sản phẩm có nguồn gốc không phải từ Nga và dưới 500 USD/tấn đối với tiếng Nga.

NHẬT BẢN

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản có thể gặp áp lực giảm sau khi Tokyo Steel giảm giá thu gom tại nhà máy Utsunomiya.

Không có giao dịch mới nào được quan sát sau các giao dịch 50:50 H1/H2 tới Đài Loan ở mức khoảng 367-368 USD/tấn cfr hồi đầu tuần. Giá chào xuất khẩu H2 hầu hết vẫn ở mức khoảng 51,500 yên/tấn fob, với người bán nhận thấy một số nhu cầu mua từ Đài Loan và Việt Nam.

Một số thành viên thị trường dự đoán những biến động tiềm ẩn trên thị trường xuất khẩu trong những ngày tới khi giá nội địa Nhật Bản giảm, đánh dấu lần điều chỉnh giá đầu tiên kể từ ngày 13/3.

Tokyo Steel thông báo giảm giá thu gom nội địa tại nhà máy Utsunomiya 1,000 Yên/tấn. Sau khi điều chỉnh, giá H2 tại nhà máy sẽ là 50,500 Yên/tấn giao đến nhà máy. Việc giảm giá chủ yếu là do vấn đề vận hành tại nhà máy Utsunomiya. Tokyo Steel cũng đã thông báo hạn chế nhập phế liệu bắt đầu từ hôm qua.

VIỆT NAM

Hiện tại, chỉ có một số ít người mua ở Việt Nam bày tỏ sự quan tâm mua ở mức 525 USD/tấn cfr tại Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 và 530 USD/tấn cfr tại Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235, thấp hơn khoảng 10 USD/tấn so với giá chào của người bán sau khi giá chào bán thép cuộn từ Trung Quốc tăng theo giá nội địa.

Người bán cũng đã tăng giá chào khoảng 5 USD/tấn lên 565 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Tuy nhiên, những người mua Việt Nam chưa hưởng ứng, do nhu cầu thép hạ nguồn vẫn còn yếu, và cho biết thêm rằng vẫn còn quá sớm để nói liệu giá thép Trung Quốc có tăng thêm trong những ngày tiếp theo hay không.

Trên thị trường phế thép nhập khẩu, giá chào H2 cho Việt Nam hầu như không thay đổi ở mức 375 USD/tấn cfr, trong khi người mua vẫn duy trì mức giá mong muốn ở mức 365-368 USD/tấn cfr.