Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 16/2023

Châu Âu

Nỗ lực tăng giá của các nhà sản xuất thép dài Châu Âu sau khi hoạt động xây dựng đang dần phục hồi đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ khách hàng, những người dự đoán giá sẽ theo xu hướng trên thị trường quốc tế. Giá trị có thể giao dịch đối với thép cây tại thị trường nội địa Ý vẫn nằm trong khoảng 720-730 Euro/tấn xuất xưởng, với giá chào bán lên tới 740 Euro/tấn xuất xưởng.

Nhưng nhu cầu chậm do khách hàng kỳ vọng giá sẽ giảm xuống 700 Euro/tấn xuất xưởng và thấp hơn một chút, do sự cạnh tranh cao giữa các nhà cung cấp và sự phục hồi chậm trong lĩnh vực xây dựng. Giá thanh cốt thép của Ý đến Trung Âu được báo cáo ở mức 680-690 Euro/tấn giao cho trọng tải lớn hơn và lên đến 700-710 Euro/tấn giao cho lô nhỏ. Thép cuộn của Ý có sẵn ở mức 730-750 Euro/tấn được giao đến khu vực này. Nhưng các nhà sản xuất Balkan đang cạnh tranh về số lượng bán của họ và sẵn sàng bán thép cây dưới mức tiêu chuẩn của Ý tại địa phương và các nước lân cận.

Trong phân khúc thép cuộn, giá khả thi nằm trong khoảng 680-690 Euro/tấn được giao, với mục tiêu là 700 Euro/tấn trở lên. Nhưng giá quốc tế giảm cũng gây áp lực lên nhu cầu và chào hàng thép cuộn Ai Cập ở mức 630 Euro/tấn cfr tới Nam Âu không nhận được phản hồi nào trong tuần này. Dây thép cuộn chất lượng dạng lưới của Thổ Nhĩ Kỳ được chào bán ở mức 700-710 USD/tấn fob, khoảng 630-640 Euro/tấn fob.

Giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu giảm trở lại, trong khi thị trường Ý ổn định, mặc dù vẫn chịu áp lực từ giá phôi tấm và chi phí nhập khẩu giảm.

Giá phôi tấm đang chịu áp lực, với các trung tâm dịch vụ thép của Ý (SSC) báo cáo mức khoảng 900 Euro/tấn được giao, với giá chào lên tới 940 Euro/tấn được giao. Lượng đặt hàng tại một số UBCKNN đang giảm trong tháng này, một phần do số ngày làm việc ít hơn và nhu cầu chung chậm lại. SSC Ý cho biết các lô hàng có thể giảm 20-25%

Người dùng cuối đang trích dẫn giá nhập khẩu giảm và môi trường kinh tế khó khăn để thúc đẩy các nhà cung cấp. Điều này là bất thường, bởi vì người dùng cuối thường không phản ứng nhanh với giá nhập khẩu giao ngay giảm, nhưng trong những tháng đầu năm nay, họ đã từ chối chấp nhận giá tấm cao hơn vì họ không thể chuyển bất kỳ khoản tăng giá nào cho người tiêu dùng.

Mức thị trường thực tế của HDG Châu Âu phần lớn ổn định trong tuần này, mặc dù các nhà máy ngừng nhắm mục tiêu mức cao hơn do áp lực gia tăng từ giá chào hàng nhập khẩu thấp hơn và nhu cầu mờ nhạt. Một nhà máy lớn ở Châu Âu đã hết thị trường ở phía bắc, trong khi các nhà máy khác đang chấp nhận đơn đặt hàng với giá xuất xưởng cơ bản 960-990 Euro/tấn (1,051-1,084 USD/tấn).

Tại Ý, hầu hết các chào giá vào khoảng 970-990 Euro/tấn xuất xưởng, không còn nghe thấy các nhà máy chào giá trên 1,000 Euro/tấn xuất xưởng. Một nhà máy của Ý cũng đang chào bán từ các kho dự trữ ở mức cao nhất của phạm vi này cho đến phía bắc, nhưng mức giá quá cao đối với người mua ở đó.

CIS

Giá phôi thép Biển vẫn có xu hướng giảm, phản ánh áp lực giá do nhu cầu thấp ở Thổ Nhĩ Kỳ và các thị trường toàn cầu khác.

Giá phôi thép mới nhất từ các nhà sản xuất Nga được báo cáo là có sẵn ở mức 580-600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với các công ty thương mại được nghe báo giá nguyên liệu bị trừng phạt ở mức thấp hơn là 570-575 USD/tấn cfr. Nhưng các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá thầu của họ xuống còn 550-560 USD/tấn cfr vào cuối tuần này sau khi giá giảm tại các thị trường liên quan. Vài ngày trước, người mua đã sẵn sàng trả 570-575 USD USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho những lô hàng lên tới 5,000 tấn.

Trong khi đó, giá có thể giao dịch đối với dây thép cuộn của Nga được chỉ định ở mức 620-650 USD/tấn fob, tùy thuộc vào khối lượng và thị trường, nhưng doanh số bán hàng chậm, do khách hàng ở khu vực MENA không có thị trường trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.  Giá giảm ở Châu Á giảm xuống dưới 600 USD/tấn fob do một số công ty thương mại đã làm giảm chỉ số xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc xuống 11 USD/tấn trong tuần trước xuống còn 603 USD/tấn fob.

Giá phôi tấm CIS cũng giảm do áp lực từ thị trường thành phẩm suy yếu ở các khu vực xuất khẩu quan trọng, với nhu cầu tiếp tục giảm do kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr vào thứ Năm và thứ Sáu. Một nhà sản xuất lớn của Nga được cho là đã bán phôi tấm ở mức khoảng 635-640 USD/tấn cfr cho Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, nhưng thỏa thuận này không thể được xác nhận và không rõ tại sao người mua lại chấp nhận mức cao hơn này vì giá chào hàng tuần trước được báo cáo ở mức 630 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá nguyên liệu giảm và nhu cầu yếu tiếp tục gây áp lực giảm giá đối với thị trường mạ kẽm nhúng nóng (HDG) của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi sự cạnh tranh gay gắt từ nguyên liệu có nguồn gốc Châu Á tại các thị trường xuất khẩu chính đã ảnh hưởng đến mức giá xuất khẩu.

Tại thị trường trong nước, hầu hết giá niêm yết là khoảng 980-1,030 USD/tấn xuất xưởng đối với thông số kỹ thuật Z100 0.5mm, nhưng các giao dịch chủ yếu là 960-980 USD/tấn xuất xưởng do các nhà cán lại sẵn sàng chấp nhận giảm giá thêm để đảm bảo doanh số bán hàng.

Tại thị trường xuất khẩu, các máy cán lại chủ yếu có giá khoảng 940-970 USD/tấn fob. Số lượng nhỏ đã được xuất khẩu sang các thị trường truyền thống bao gồm Hy Lạp, Romania, Balkan và Bắc Phi, cũng như Georgia, với giá khoảng 955 USD/tấn fob cho Z100 0.5mm.

Giá chào của Trung Quốc cho thép cuộn cán nóng tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này tiếp tục đẩy giá xuống, trong khi hoạt động bị đình trệ do các ngày nghỉ lễ hôm nay và 21/4.

Giá chào HRC vẫn được đưa ra lên tới 800 USD/tấn xuất xưởng, với một nhà máy báo giá cao hơn, nhưng hai nhà máy khác đã giảm xuống còn 780- USD/tấn xuất xưởng. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường đã xác định mức khả thi ở mức thấp nhất là 760 USD/tấn xuất xưởng.

Tâm trạng xáo trộn trong thị trường. Một số người kỳ vọng rằng giá trong tuần tới sẽ giảm hơn nữa do sự không chắc chắn của thị trường liên quan đến các cuộc bầu cử sắp tới ở nước này và sự biến động ở các thị trường Châu Á, trong khi những người khác cho rằng việc kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo sẽ thúc đẩy hoạt động vào tuần tới.

Tại các thị trường xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cạnh tranh với các nhà cung cấp Châu Á, những nhà cung cấp này kể từ tuần trước đã chào hàng rầm rộ vào Nam Âu. Người mua EU không sẵn sàng mua nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc giá cao hơn nhiều so với giá từ những người bán khác, thấp tới 690-710 USD/tấn cif ở Nam Âu. Một thỏa thuận được báo cáo là đã được hoàn thành đến một điểm đến ngoài EU với giá 780 USD/tấn fob.

Các nhà cán lại Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bán CRC nhập khẩu trong nước — được giảm giá — để tự sản xuất, với giá xuất xưởng 850-860 USD/tấn, gây áp lực lên thị trường nội địa. Người ta đã nghe chào giá lên tới 880-890 USD/tấn xuất xưởng cho sản phẩm của chính họ, nhưng 860-870 USD/tấn xuất xưởng cũng có thể.

Tại thị trường xuất khẩu, một số hoạt động vẫn tiếp tục, với các giao dịch vẫn được báo cáo ở mức khoảng 850 USD/tấn fob. Một chào bán đã được nghe thấy ở Tây Ban Nha ở mức 880 USD/tấn cfr, tầm mức 830 USD/tấn fob.

Nhật Bản

Sự suy yếu của thị trường xuất khẩu phế liệu sắt Nhật Bản kéo dài do giá thầu từ Hàn Quốc giảm và giá trong nước tiếp tục giảm.

Một nhà sản xuất thép lớn của Hàn Quốc đã giảm giá thầu phế liệu của Nhật Bản xuống 1,000 Yên/tấn so với giá thầu cuối cùng vào ngày 06/4. Giá thầu H2 là 48,800 Yên/tấn, H1/H2 50:50 là 49,300 Yên/tấn và HS là 52,300 Yên/tấn fob. Giá H2 thấp hơn 200 Yên/tấn so với giá giao dịch cuối cùng ở Hàn Quốc vào tuần trước, đây không phải là mức giảm mạnh và có thể thực hiện được đối với một số thương nhân Nhật Bản.

Tokyo Steel tuyên bố giảm giá lần thứ sáu liên tiếp kể từ ngày 15/3 sau khi người mua Hàn Quốc đưa ra giá thầu mới. Giá thu gom sẽ giảm 1,000 yên/tấn tại nhà máy Utsunomiya và 500 yên/tấn tại các nhà máy khác từ thứ Sáu. Giá H2 tại nhà máy Utsunomiya sẽ là 50,000 yên/tấn giao cho nhà máy.

Việt Nam

Tại Việt Nam, giá chào hàng số lượng lớn nhỏ H2 nói chung là khoảng 405 USD/tấn so với giá thầu dự kiến khoảng 380 USD/tấn.

"Hiện tại không có hứng thú mua, đặc biệt là khi có khoảng cách lớn như vậy giữa giá phế liệu trong nước và đường biển," một người bán cho biết hôm nay. "Có lẽ chúng ta sẽ thấy nhiều mối quan tâm hơn đối với phế liệu đường biển khi khoảng cách giá thu hẹp."

Giá phế liệu nội địa ở miền nam Việt Nam ở mức khoảng 362-375 USD/tấn, đánh dấu mức giảm tổng cộng 38.30 USD/tấn kể từ cuối tháng 3.

Trên thị trường thép cuộn, một số công ty thương mại đã giảm giá bán xuống còn 600-610 USD/tấn cfr Việt Nam để thu hút lực mua, tầm khoảng 590-600 USD/tấn fob Trung Quốc. Người mua Việt Nam có thể chấp nhận dưới 590 USD/tấn cfr Việt Nam vì một thỏa thuận đã được ký kết ở mức đó trong tuần này. Người mua từ các quốc gia khác có thể chấp nhận tối đa 610 USD/tấn fob Trung Quốc để mua hàng cho nhu cầu tức thời.

Nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam đã giảm giá chào xuống còn 640 USD/tấn cif Việt Nam sau khi công bố giá chào hàng tháng ở mức 682-689 USD/tấn cif Việt Nam vào ngày 14/4. Mức đó phù hợp với mức thị trường chủ đạo, nhưng chỉ một số người mua có thể chấp nhận nó, họ nói thêm. Giá thầu cao nhất là 630 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE, một công ty thương mại có trụ sở tại Việt Nam cho biết. Một số công ty thương mại giảm giá bán xuống còn 610-630 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc.