Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 16/2022

Châu Âu

Giá thép dài Châu Âu hầu như không đổi trong tuần qua, nhưng thay đổi đáng kể tùy thuộc vào thị trường. Nhiều khách hàng đã quyết định áp dụng chế độ chờ và xem, dự đoán giá sẽ giảm trong bối cảnh chi phí phế liệu giảm.

Giá bán nội địa đối với thép cây của Ý ổn định ở mức 1,150-1,160 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần qua, nhưng nó được báo giá ở phạm vi rộng hơn nhiều so với các thị trường khác. Một số dự án đã bị hoãn lại do giá quá cao và khách hàng đang mong đợi chúng quay đầu trở lại.

Giá thép cây ở Trung Âu được báo cáo ở mức 1,230 Euro/tấn xuất xưởng từ các nhà máy Ba Lan và lên tới 1,300 Euro/tấn xuất xưởng từ các nhà sản xuất Đức. Nhưng tuần trước, những lời chào mời từ phía thứ hai đã được nghe thấy ở mức lên đến 1,400 Euro/tấn được giao. Nhu cầu tiếp tục hỗ trợ giá tăng và thời gian sản xuất ở Đức kéo dài. Nhưng những người tham gia của Đức cũng lo ngại rằng bất kỳ sự gia tăng nào nữa của giá thép có thể dẫn đến nhu cầu tiêu hủy, đặc biệt là trong khu vực nhà ở tư nhân.

Giá HRC Châu Âu trên đà giảm do nhu cầu yếu ớt. Một người bán tại Benelux đã bán khoảng 5,000 tấn với giá 1,300 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr, trong khi một nhà sản xuất Đức đang chào bán ở mức tương tự.

Một nhà máy trong nhóm các quốc gia Visegrad đã nhắm tới 1,250-1,300 Euro/tấn cho HRC nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt được doanh số bán hàng nào. Theo một công ty thương mại, một nhà máy ở Ý đã nhắm mục tiêu 1,265 Euro/tấn được giao, nhưng không nhận được nhu cầu.

Thị trường trên khắp Châu Âu vẫn trầm lắng, với một số người tham gia vào kỳ nghỉ. Nhiều trung tâm dịch vụ đã chọn không mua mà thay vào đó là tiêu thụ hàng dự trữ của chính họ, phù hợp với dòng chảy vào càng nhiều càng tốt. Thị trường Ý về cơ bản là im lặng, với rất nhiều lời chào hàng nhập khẩu không thu hút được sự quan tâm. Nguyên liệu của Ấn Độ được báo giá ở mức 1,010-1,020 Euro/tấn cif, nhưng vẫn có rất ít mong muốn đặt hàng và không phải tất cả các nhà máy đều vui lòng bán vào Ý do tàu xếp hàng tại các cảng quan trọng.

CIS

Thị trường phôi phiến Biển Đen tiếp tục trầm lắng, với các lô hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu đã được bổ sung đầy đủ vài tuần trước. Ở những nơi khác, Trung Quốc và Nga đang giảm giá bán hàng xuất khẩu của họ. Giá khả thi từ các cảng Biển Đen của Nga được báo cáo là 850-860 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ và dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa trong vòng vài tuần tới, tầm 30-50 USD/tấn.

Giá thép dài Biển Đen cũng giảm do chi phí đầu vào giảm, cạnh tranh gia tăng và nhu cầu chậm.

Thép cuộn của Nga có giá 810-850 USD/tấn fob trong tuần này, tùy thuộc vào các nhà máy và địa điểm cung cấp, do một số nhà cung cấp ASEAN giảm giá xuống 800 USD/tấn fob. Trong khi đó, một nhà sản xuất lớn ở Ukraine dự kiến ​​sẽ sớm tái gia nhập thị trường, nhưng hiện đang tìm kiếm các cảng xuất. Ukraine có thể sẽ chào hàng từ Izmail ở Ukraine và các cảng Romania.

Thổ Nhĩ Kỳ

Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy các nhà dự trữ nội địa Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến thép cây địa phương, mặc dù giá đã giảm xuống dưới 900 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Cả các nhà nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ và các nhà cung cấp phế liệu biển sâu đã đồng ý rằng HMS 1/2 80:20 cao cấp sẽ giảm xuống còn 600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu chi phí nhập khẩu phế liệu giảm hơn nữa, các nhà máy thép cây có thể chấp nhận giá thép cây xuất xưởng là 880-890 USD/tấn, chưa bao gồm VAT, sau tháng Ramadan.

Nhu cầu thép cây ở nước ngoài dự kiến ​​sẽ không tăng đến mức như nhu cầu tiêu thụ nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ và có thể có sự chênh lệch giá tương đương đô la lớn giữa cả hai nhóm thị trường. Cũng có sự chênh lệch về giá giữa mức nhập khẩu của Châu Âu và mức nhập khẩu không thuộc Châu Âu. Hai nhà xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra mức giá 940 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế cho Trung Đông. Một nhà xuất khẩu thứ ba cho biết sự xuất hiện của các kho dự trữ phế liệu đạt mức trung bình dưới 600 USD/tấn cfr từ thị trường phế liệu biển sâu, biển ngắn và nội địa có nghĩa là họ có thể giảm giá bán thép cây xuống 920 USD/tấn fob cho Trung Đông khi nhu cầu từ khu vực đó lợi nhuận.

Trên thị trường xuất khẩu, một số nhà máy lớn của Thổ Nhĩ Kỳ đã chào bán thép cuộn ở mức 1,010-1,030 USD/tấn fob trong tuần này. Nhưng những người đã mua phôi thép giá thấp của Nga trong vài tuần qua chào giá 980-1,000 USD/tấn fob, cũng như một nhà máy chào giá 950 USD/tấn fob.

Trong thị trường xuất khẩu, một lần bán được sang Tây Phi nhưng không thể thu thập được thông tin chi tiết. Một nhà sản xuất đang nhắm mục tiêu bán hàng sang Tây Ban Nha, nơi giá thép cuộn cao hơn đáng kể, ở mức 1,200-1,250 Euro/tấn (1,300-1,355 USD/tấn) được giao.

Đài Loan

Feng Hsin thông báo rằng họ sẽ giảm giá phế liệu trong nước 300 Đài tệ/tấn (10.28 USD/tấn) xuống còn 15,700-15,800 Đài tệ/tấn.

Hàng hóa H1/H2 50:50 có xuất xứ từ Nhật Bản được cho là đã được chào bán vào Đài Loan trong khoảng 565-570 USD/tấn, nhưng điều này khiến ít người quan tâm. M

Việt Nam

Giá chào H2 của Nhật Bản ổn định ở mức 595-600 USD/tấn cfr Việt Nam. Giá chào bán bằng container HMS 1/2 80:20 giảm xuống còn 550 USD/tấn cfr tại Việt Nam nhưng các công ty thương mại không nhận được bất kỳ giá thầu nào từ người mua. Tâm lý thị trường tại Việt Nam tiếp tục giảm trong bối cảnh giá thép quốc tế giảm và thị trường thép trong nước ảm đạm.

Một lô hàng rời của Mỹ đã được chào bán cho Việt Nam với giá 600 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 nhưng không có giao dịch nào được xác nhận.