Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 15/2024

Châu Âu

Các nhà cung cấp thép dài Tây Âu đã tăng giá chào mua trong tuần này, dự đoán hoạt động xây dựng sẽ tăng sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh, nhưng tâm lý vẫn yếu và người mua vẫn chưa chấp nhận mức tăng.

Các nhà máy ở Ý đã tăng giá chào thanh cốt thép trong nước thêm 30 Euro/tấn lên 600 Euro/tấn (340 Euro/tấn cơ sở), nhưng nhận được rất ít hoặc không nhận được sự quan tâm từ người mua. Một người tham gia thị trường cho biết, các nhà máy vẫn đang giao các lô được đặt vào tuần trước với giá 560-570 Euro/tấn xuất xưởng hoặc thậm chí 550 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Doanh số bán gần đây từ các nhà cung cấp Ý cho người mua Pháp và Thụy Sĩ ở mức 540-550 Euro/tấn xuất xưởng.

Các nhà máy Ý cho biết họ không thể thực hiện bất kỳ đợt giảm giá nào nữa do áp lực chi phí, nhưng nhu cầu vẫn chưa hỗ trợ nỗ lực tăng giá của họ.

Tại Tây Ban Nha, các nhà máy địa phương đã tăng giá chào thanh dây của họ thêm 10 Euro/tấn vào ngày 10/4 lên 630-640 Euro/tấn giao cho vật liệu chất lượng kéo. Một người mua Tây Ban Nha gợi ý rằng sự gia tăng này có thể được thúc đẩy bởi hạn ngạch nhập khẩu thanh dây của 'các quốc gia khác' đang được sử dụng hết nhanh chóng. Tuy nhiên, thép dây chất lượng kéo của Malaysia và Indonesia có giá lần lượt là 600 USD/tấn và 620 USD/tấn cif Tây Ban Nha.

Tâm lý tại các thị trường Balkan khá ảm đạm, với đà giảm giá. Một nhà sản xuất Bulgaria duy trì mức giá giao hàng ở mức 1,190-1,210 lev/tấn (653-664 USD/tấn) nhưng sẵn sàng đưa ra mức giảm giá, trong khi nguyên liệu có sẵn từ một số thương nhân với mức giá thấp nhất là 1,150 lev/tấn. Các nhà cung cấp Romania hầu hết sẵn lòng bán với giá 622-630 Euro/tấn giao hàng so với mức 630-640 Euro/tấn giao hàng tuần trước. Sự chậm lại phần lớn liên quan đến kỳ vọng nguồn cung dồi dào trong vài tuần tới. Nhìn chung, nhu cầu nội địa Romania ổn định trong vài tháng qua nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi.

Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tiếp tục giảm do một nhà sản xuất hàng đầu giảm giá để thực hiện các giao dịch.

Tại thị trường Ý, một nhà máy trong nước đã giảm giá cho một số khách hàng xuống còn 635-640 Euro/tấn cơ bản được giao so với mức chào hàng cơ bản 650 Euro/tấn. Tuy nhiên, những người khác đã không thể đạt được dưới mức đề nghị. Một nhà máy lớn ở Bắc Âu chào giá cơ bản 635 Euro/tấn giao hàng cho Ý và cũng cho biết họ sẽ chấp nhận mức giá tương tự với người mua Benelux. Những người bán khác báo cáo doanh thu khoảng 635-640 Euro/tấn xuất xưởng ở Tây Bắc Âu.

Về phía nhập khẩu, hầu hết giá được báo cáo ở mức 570-590 Euro/tấn cif Ý, với một hợp đồng xuất xứ từ Nhật Bản được báo cáo ở mức 580 Euro/tấn cif. Tuy nhiên, dường như có ít lời chào hàng hơn trên thị trường trong tuần này do ngày nghỉ lễ và một số người bán đã tăng giá. Những người mua lớn đang có mặt trên thị trường để mua.

Giá chào HRC có nguồn gốc Việt Nam vào khoảng 570 Euro/tấn, với những người tham gia thị trường ước tính có thể đạt được 560-570 Euro/tấn. Các chào hàng cho số lượng lớn HRC Hàn Quốc ở mức 590 Euro/tấn, nhưng mức giá khả thi là 580-590 Euro/tấn.

Giá chào mạ kẽm nhúng nóng hầu như không thay đổi ở Châu Âu và hoạt động diễn ra chậm chạp vào thời điểm cung vượt cầu về vật liệu cuộn và mạ.

Mức giá thấp nhất có sẵn trên thị trường trong tuần này, từ một số người bán Việt Nam, được báo cáo là 800 USD/tấn cif Tây Ban Nha để đánh giá các thông số kỹ thuật, nhưng không rõ liệu mức giá này có thể đạt được ngày hôm nay hay không. Đã có một số giao dịch mua bán được ký kết quanh mốc 760 Euro/tấn, và những người tham gia thị trường cho biết mức giá là 810-825 USD/tấn cif. Một nhà cán lại cho biết giá vào Tây Ban Nha là khoảng 800 USD/tấn cif từ các nhà máy Việt Nam có giá thấp nhất, nhưng hoạt động rất yên tĩnh.

Một số thương nhân báo giá gần 800 Euro/tấn, tuy nhiên các nhà máy đang chào bán trực tiếp cho người mua với mức giá thấp hơn đáng kể. Một thương nhân đã đưa ra chào bán ở mức 795 Euro/tấn cho lô hàng tháng 7. Một thương nhân khác cho biết nhu cầu đang tăng lên do "tồn kho thấp và khả năng giá chạm đáy".

Trong khi đó, tại thị trường nội địa Tây Ban Nha, các nhà cán lại báo giá xuất xưởng cơ sở 720-730 Euro/tấn, thấp hơn khoảng 20 Euro/tấn so với tuần trước so với 740-750 Euro/tấn xuất xưởng trước đó. Một người bán vẫn đứng ngoài thị trường, nhưng những người tham gia nói rằng các nhà sản xuất đã giảm giá để chốt một số giao dịch.

Tuy nhiên, tại Ý, giá chào không thay đổi ở mức 770-780 Euro/tấn cơ bản được giao, theo báo cáo của một số người tham gia thị trường. Tương tự như các sản phẩm dẹt khác, hoạt động diễn ra chậm chạp trong tuần này ở Ý, chỉ có những người mua lớn hỏi về số lượng do nhận thức rằng giá đang ở mức đáy. Một người bán sẵn sàng nhận các đơn đặt hàng nhỏ với giá 750 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý, được giảm giá do những rủi ro liên quan đến việc mua hàng từ nước này.

Thị trường công nghiệp nói chung vẫn còn khó khăn trên khắp Bắc Âu, với bối cảnh kinh tế hạn chế hoạt động xây dựng. Các trung tâm dịch vụ cho biết nhu cầu từ chuỗi cung ứng ô tô vẫn tương đối tốt, mặc dù ở mức thấp. Một số nguồn tin cho biết việc cắt giảm sản lượng là cần thiết dựa trên mức nhu cầu hiện tại.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nguội (CRC) và mạ kẽm nhúng nóng (HDG) của Mỹ không thay đổi do thị trường vẫn trầm lắng.

Một số người mua báo cáo giá chào HDG của nhà máy ở mức 1,160 USD/tấn, trong đó một nhà máy được cho là đã tăng giá chào lên 30 USD/tấn. Người mua cho biết những mức giá đó không có tính cạnh tranh, với mức giá chào thấp hơn được báo cáo là 1,100 USD/tấn. Một người mua cho biết họ sẽ cần mức giá 1,020 USD/tấn để mua thép mạ giao ngay.

Một nhà máy báo cáo đã bán ít hơn 1,000 vật liệu CRC giao ngay ở mức 1,250 USD/tấn, cao hơn nhiều so với mức giá cố định của phần còn lại của thị trường.

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm lần đầu tiên trong tuần này kể từ tháng 2 do các chào hàng cạnh tranh mới được đặt dưới mức của tuần trước.

Giá chào cạnh tranh được cho là ở mức 830 USD/tấn cho lô 300 tấn ở Midwest và miền Nam, với các giá chào khác cho cùng trọng tải được báo cáo ở mức 850 USD/tấn ở cả hai khu vực, một mức được coi là không cạnh tranh.

Nucor hôm thứ hai thông báo họ đã ấn định giá giao ngay HRC mới là 830 USD/tấn với thời gian giao hàng là 3-5 tuần. Nó đánh dấu lần đầu tiên Nucor triển khai định giá giao ngay cho người tiêu dùng (CSP) mới mà họ dự định công bố vào mỗi sáng thứ Hai.

Thị trường đã phản ứng với sự hoài nghi trước những thông báo theo kế hoạch của Nucor, nhiều người tự hỏi điều gì sẽ ngăn cản các đối thủ cạnh tranh của công ty hạ giá công bố của nó.

Trên thị trường, nhu cầu vẫn yếu, người mua tiếp tục tuân thủ hợp đồng của họ và tránh xa thời gian giao hàng ngắn hạn.

CIS

Thị trường phôi thép Biển Đen yên tĩnh trong tuần này, với hầu hết người mua không hoạt động do kỳ nghỉ lễ Eid đang diễn ra. Ai Cập là trọng tâm chính trong các chào hàng của các nhà cung cấp Biển Đen trong những tuần gần đây, nhưng người mua ở nước này hầu như vắng mặt.

Các giá chào trong những ngày gần đây là khoảng 510 USD/tấn fob Biển Đen, nhưng giá thầu mới nhất từ người mua Thổ Nhĩ Kỳ là 505 USD/tấn cfr, nghĩa là không có giao dịch nào được ký kết. Doanh số bán phôi gần đây từ các nhà cung cấp Châu Á sang Thổ Nhĩ Kỳ được chỉ định ở mức 510-520 USD/tấn cfr, với ít nhất một nhà máy đã mua 50,000 tấn nguyên liệu của Malaysia vào tuần trước.

Các nhà cung cấp Biển Đen có phản ứng trái chiều trước quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này nhằm hạn chế xuất khẩu thép sang Israel. Việc mất đầu ra cho khoảng 30,000 tấn cốt thép/tháng trong hai quý vừa qua sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu phôi thép của Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời, nó có thể dẫn đến doanh số bán thép cây và dây thép nhiều hơn từ Biển Đen cho Israel.

Trong phân khúc dây thép, giá chào của các nhà cung cấp bắt đầu ở mức 550 USD/tấn fob trong vài ngày qua, với các giao dịch đã được ký kết ở mức 530-535 USD/tấn fob. Nhưng sự xuất hiện của các chào giá ở mức 510 USD/tấn fob Indonesia đã phần nào làm giảm triển vọng về giá hiện tại.

Thị trường phôi tấm vẫn diễn biến không ổn định trong tuần, bị kéo theo sự suy yếu liên tục của thị trường sản phẩm phẳng và sự miễn cưỡng của người mua trong việc bổ sung hàng trong bối cảnh tình trạng bất ổn kéo dài.

Bất chấp sự phục hồi tạm thời của giá quặng sắt chuẩn của Trung Quốc, khi tồn kho bắt đầu giảm do các cảng kích thích các đơn đặt hàng mới, vẫn còn một chặng đường dài phía trước trước khi thị trường sản phẩm dẹt của Trung Quốc phản ứng với sự phục hồi đầy tự tin, nếu có.

Tại thị trường Biển Đen, nguồn cung vẫn ở mức vừa phải và giá cả không đổi do nhu cầu từ Thổ Nhĩ Kỳ và Ý trầm lắng. Một số doanh số bán sang Ý loại phôi tấm cán tấm ở mức 570-580 USD/tấn cfr, nhưng người mua Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn vẫn do dự trong bối cảnh tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo và ngày lễ Eid Mubarak, và do thị trường sản phẩm đi ngang.

Việt Nam

Các công ty thương mại đã nâng giá chào lên 560-565 USD/tấn cfr Việt Nam, từ 550-565 USD/tấn cfr Việt Nam, vào ngày 10/4 sau khi chứng kiến giá tăng trên thị trường kỳ hạn Trung Quốc và họ giữ giá chào không đổi do giao dịch chậm.

Các chào giá cao hơn nhiều, ở mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam, đối với loại cuộn cấp SAE1006 do một nhà máy Nhật Bản sản xuất. Các nhà máy Đài Loan chào giá cuộn loại SAE ở mức 555-560 USD/tấn fob Đài Loan. Nhưng người mua Việt Nam không muốn đặt hàng ở mức trên 540 USD/tấn cfr Việt Nam do nhu cầu thép trong nước và xuất khẩu đều yếu, các công ty thương mại có trụ sở tại Việt Nam cho biết.

Trên thị trường phế thép, hầu hết các thương nhân Nhật Bản duy trì giá chào xuất khẩu của họ ở mức 375-378 USD/tấn cfr cho H1/H2 50:50 tới Đài Loan và 375-380 USD/tấn cfr sang Việt Nam, với việc đồng yên mất giá cho phép có nhiều không gian đàm phán hơn. Người mua Đài Loan đang hoạt động tích cực trên thị trường, đảm bảo khối lượng ở mức 371-372 USD/tấn cfr trong tuần này.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản tăng, được hỗ trợ bởi kết quả đấu thầu Kanto hàng tháng mạnh mẽ và nhu cầu mới từ Đài Loan.

Cuộc đấu thầu Kanto tháng 4, kết thúc hôm thứ Tư, đã chứng kiến mức tăng 987 Yên/tấn so với tháng trước, đạt mức 51,087 Yên/tấn fas cho lô hàng H2 15,000 tấn đến Bangladesh. Sự mất giá của đồng yên là động lực chính đằng sau việc tăng giá đấu thầu trong tháng 4, đồng thời củng cố khả năng cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản trên thị trường đường biển. Đồng yên tiếp tục xu hướng suy yếu, chạm mức thấp nhất trong hơn 30 năm ở mức 153.20 yên: USD hôm qua.

Trong số những người mua truyền thống ở nước ngoài, chỉ có người mua Đài Loan thể hiện nhu cầu mua hàng. Kết quả là hầu hết các nhà xuất khẩu Nhật Bản đều tập trung vào thị trường Đài Loan, dẫn đến sự gia tăng đột biến các chào hàng H1/H2 50:50. Với nguồn cung sẵn có lớn hơn nhu cầu, nó đã trở thành thị trường của người mua và các nhà máy Đài Loan có thể sẽ cố gắng gây áp lực giảm giá phế liệu Nhật Bản hoặc sử dụng nó để hạn chế đà tăng của phế liệu đóng container sang thị trường Đài Loan.