Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 15/2023

Châu Âu

Thị trường thép dài Châu Âu đang chịu ảnh hưởng từ hoạt động xây dựng chậm và cạnh tranh ngày càng tăng do giá cả toàn cầu tiếp tục giảm và đồng đô la Mỹ suy yếu so với đồng euro.

Giá có thể giao dịch đối với thép cây Ý tại thị trường nội địa được chỉ định ở mức 710-730 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này, nhưng các nhà máy đã kết thúc việc bán hàng chủ yếu ở mức cao hơn trong bối cảnh viện trợ năng lượng giảm xuống 20% do chính phủ cung cấp. Trong khi đó, kỳ vọng của họ lên tới 760 Euro/tấn xuất xưởng.

Một tình huống tương tự cũng xảy ra trên thị trường dây thép cuộn, nơi các mục tiêu được đặt ở mức 700 Euro/tấn được giao trở lên ở Ý và phần còn lại của Châu Âu, nhưng mức khả thi ở Ý lại thấp hơn mức này do áp lực cao từ thị trường nước ngoài. Mức khả thi đối với dây thép cuộn hàm lượng carbon cao vẫn ở mức 770-800 Euro/tấn được giao tại Ý.

Sự suy yếu do Trung Quốc gây ra tại thị trường Châu Á bắt đầu ảnh hưởng đến thị trường HRC Châu Âu, với chênh lệch lớn mở rộng giữa giá nhập khẩu và giá trong nước.

Nguyên liệu của Ấn Độ được bán vào Ý khoảng 720 Euro/tấn cif, và thậm chí dưới 700 Euro/tấn đối với trọng tải lớn, cho lô hàng tháng 6. Ngay cả ở cấp cao hơn, mức này vẫn cao hơn 160 Euro/tấn so với giá trong nước. Lần cuối cùng chênh lệch giữa nội địa và nhập khẩu cao như vậy là vào ngày 12/5/2022.

Nhà lãnh đạo thị trường Châu Âu gần đây đã thông báo với khách hàng rằng việc giao hàng dự kiến trước đó cho đầu tháng 6, nhưng giờ chuyển sang tháng 8 sau những vấn đề sản xuất gần đây. Nhà máy đang chào giá gần 900 Euro/tấn được giao và nói về việc giảm khối lượng đối với một số khách hàng, có nghĩa là nó không đồng bộ với giá nhập khẩu yếu hơn.

Trong khi đó, các nhà máy HDG Châu Âu tiếp tục nhắm mục tiêu chào giá cao hơn trong bối cảnh có những lo ngại xung quanh khả năng thiếu hụt nguồn cung.

Tại Ý, các nhà máy đã nhắm mục tiêu khoảng 1,000-1,030 Euro/tấn xuất xưởng. Một số nhà máy có sẵn số lượng hạn chế để giao hàng trong tháng 5 đối với các loại cơ bản, mặc dù các loại đặc biệt hơn hiện chỉ có sẵn trong tháng 9.

Ở phía bắc, giá chào chủ yếu vào khoảng 980-1,020 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng việc đặt hàng vẫn đang được chốt ở mức khoảng 960-970 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này. Đối với những người tích trữ và phân phối, nhu cầu thực vẫn trầm lắng. Một số trung tâm dịch vụ thép tiếp tục báo cáo thêm một số yêu cầu về ô tô do không có Tata Hà Lan, nhưng các yêu cầu từ tất cả các ngành công nghiệp khác vẫn còn chậm.

Mỹ

Thép cây của Mỹ được đánh giá thấp hơn sau kỳ nghỉ lễ cuối tuần, trong khi thép cây nhập khẩu vẫn ổn định.

Thép cây xuất xưởng tại Midwest giảm xuống còn 940 USD/tấn từ 950-970 USD/tấn vào ngày 31/3, trong khi thanh cốt thép nhập khẩu ddp Houston không thay đổi ở mức 910-930 USD/tấn.

Người mua trong nước tuần trước vẫn miễn cưỡng mua thép cây ở mức cao hơn do các nhà sản xuất thép lớn đặt ra vào đầu tháng 3, với một người tham gia thị trường cho rằng nhu cầu ở một số khu vực, ít nhất là từ quan điểm của người tiêu dùng, không đủ để hỗ trợ giá cao hơn -giá thép cây, với việc bắt đầu xây dựng vẫn bị khuất phục. Một người tham gia thị trường khác báo cáo rằng lịch trình cán của một số nhà máy không đầy đủ.

Một đợt tăng giá khác từ các nhà máy vẫn được dự kiến trong thời gian tới, bất chấp sự hỗ trợ giá cho thanh cốt thép bị xói mòn khi kết thúc đợt tăng giá phế liệu kéo dài nhiều tháng. Giao dịch phế liệu kim loại màu trong nước của Hoa Kỳ dự kiến sẽ ổn định trong tuần này với các loại chính không thay đổi. Phế liệu vụn dự kiến sẽ ổn định chủ yếu đi ngang, đặc biệt là ở các thị trường phía bắc, trong khi các loại phế liệu cắt khác chủ yếu giảm 20-30 USD/tấn do các khu vực phía nam giảm.
Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà sản xuất dây thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đối mặt với nhu cầu giảm sút trên thị trường xuất khẩu dưới áp lực từ các giá chào rẻ hơn từ Châu Á và các nơi khác. Hơn nữa, tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo và các yếu tố cơ bản của thị trường yếu ở khu vực Mena đã làm giảm tâm lý thị trường.

Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra giá thép cuộn dạng lưới chủ yếu ở mức 700-710 USD/tấn fob trong tuần này, nhưng mức này không khả thi đối với khách hàng nước ngoài. Các thương nhân từ Đông Nam Á đã chào giá thép cuộn ở mức 605-610 USD/tấn fob trong tuần này, với các nhà sản xuất đưa ra giá chào lên tới 635 USD/tấn fob.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng, với các chào hàng đáp ứng rất ít hoặc không có hứng thú mua ở thị trường nội địa hoặc xuất khẩu.

Các nhà môi giới chào hàng với giá xuất xưởng 16,700 lira/tấn bao gồm VAT, tại Izmir và Iskenderun, tương đương 689 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT và thấp hơn 300 lira/tấn so với hai ngày trước. Giá chào của các nhà môi giới ở vùng Marmara và Karabuk cao hơn một chút ở mức 16,800 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương với 692 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Một nhà máy Iskenderun đã hạ giá chào của mình xuống 100 lira/tấn xuống còn 16,800 lira/tấn trong khi một nhà máy khác giữ giá chào ổn định ở mức 16,000 lira/tấn. Hai nhà máy Marmara chào hàng ở mức 700 USD/tấn xuất xưởng, thấp hơn 5 USD/tấn so với hôm thứ Tư, trong khi một nhà máy ở Istanbul đưa ra mức giá 715 USD/tấn xuất xưởng. Nhưng nhu cầu vẫn còn yếu, với người mua phần lớn không quan tâm.

CIS

Tình hình tại thị trường phôi thép Biển Đen vẫn còn nhiều thách thức khi các nhà cung cấp từ chối giá thấp hơn, trong khi các nhà cán lại đang vật lộn để tìm kiếm nhu cầu cho sản phẩm của họ.

Hồ sơ dự thầu từ các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ được đặt chủ yếu ở mức 570-575 USD/tấn cfr, với một số người trong số họ được cho là sẵn sàng trả 580 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào nhà cung cấp và thời gian giao hàng, nơi họ có đơn đặt hàng xuất khẩu trong tay. Nhưng nhu cầu đối với các sản phẩm thép dài từ Thổ Nhĩ Kỳ bị hạn chế, với thép cây được báo giá ở mức 680-690 USD/tấn fob và thép thanh thương phẩm ở mức 730-770 USD/tấn fob.

Bất chấp sự mất giá mạnh của đồng rúp so với đồng đô la Mỹ kể từ đầu tháng 4, các nhà máy đang nhắm mục tiêu các mức cao hơn. Chào giá phôi thép từ Biển Đen được niêm yết ở mức 590-615 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng từ tháng 5 đến tháng 6, với mức chiết khấu nhỏ được cho là có thể đạt được. Một số nhà sản xuất Nga dự kiến sẽ quay trở lại thị trường với lô hàng tháng 5 vào cuối tháng này.

Trong phân khúc thép cuộn, giá cũng không thay đổi, với mức khả thi được đưa ra là khoảng 630 USD/tấn fob, chủ yếu ở khu vực MENA, nhưng giá chào bán cao hơn nhiều so với mức này. Trong khi đó, giá nội địa cho thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ đứng ở mức 700-715 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này.

Thị trường phôi tấm Biển Đen giảm một lần nữa trong tuần này, với nhu cầu vẫn thấp từ các thị trường xuất khẩu chính như Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Á trong bối cảnh giá thành phẩm giảm.

Nguyên liệu không bị trừng phạt của Nga được chào bán ở mức 630 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù người mua cho biết mức khả thi sẽ là 620-625 USD/tấn cfr. Tuy nhiên, nhu cầu mua vẫn còn thấp trong khu vực, với mức giá có thể đạt được đối với các sản phẩm hạ nguồn đang giảm. Giá chào hàng thép cuộn cán nóng là 800-810 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này hoặc thấp hơn, so với giá chào hàng lên tới 850 USD/tấn xuất xưởng tuần trước.

Giá giảm tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đang khiến người mua thận trọng, đặc biệt khi giá chào HRC nhập khẩu là 650-655 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ đối với nguyên liệu Q195 từ Trung Quốc. Nhiều người kỳ vọng giá sẽ tiếp tục có xu hướng giảm và không muốn mua ngay bây giờ.

Nguyên liệu bị xử phạt có sẵn ở mức 540-550 USD/tấn fob trong tuần này, với đợt bán 35,000 tấn đã kết thúc cho châu Mỹ ở mức 540 USD/tấn fob vào cuối tuần trước. Khoảng 100,000 tấn hiện đã được đặt cho khu vực ở mức này.

Bắc Phi

Hoạt động mua hàng tại thị trường Bắc Phi đã chậm lại trong tuần qua trong bối cảnh tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, với điều kiện kinh tế yếu kém ở Ai Cập buộc các nhà sản xuất phải xuất khẩu với giá thấp.

Một nhà máy hàng đầu của Ai Cập giữ chào giá thanh cốt thép ở mức 32,135 E£/tấn (915 USD/tấn) xuất xưởng, với một số nhà sản xuất báo giá xuất xưởng ở mức 32,050 E£/tấn vào đầu tuần này, nhưng đã nghe nói tăng giá chào hàng lên 38,500 E£/tấn (913 USD/tấn) xuất xưởng.

Các nhà sản xuất khác chào giá xuất xưởng thép cây 38,000-38,500 E£/tấn (1,082-1,097 USD/tấn), chưa bao gồm 14% thuế giá trị gia tăng (VAT). Khối lượng hạn chế phôi trong nước được báo giá xuất xưởng ở mức 34,000-34,500 E£/tấn (969-983 USD/tấn), trong khi phôi nhập khẩu có sẵn ở mức 590-600 USD/tấn cfr từ các thương nhân.

Nhật Bản

Thị trường xuất khẩu phế liệu kim loại đen của Nhật Bản ổn định do các thương nhân tiếp tục nhận thấy nhiều mối quan tâm mua hơn từ Đài Loan, trong khi người mua Việt Nam và Hàn Quốc vẫn đứng ngoài cuộc.

Các giao dịch H1/H2 mới 50:50 được thực hiện ở mức 400-402 USD/tấn cfr Đài Loan, hầu như không thay đổi so với mức giao dịch cuối cùng. Một thương nhân cho biết các nhà cung cấp Hoa Kỳ trở nên miễn cưỡng chấp nhận mức giá dưới 385 USD/tấn đối với HMS 1/2 80:20 đóng trong container, vì vậy H1/H2 50:50 của Nhật Bản ở mức khoảng 400 USD/tấn là một mức giá tốt, một thương nhân cho biết.

Đài Loan là thị trường duy nhất vẫn có nhu cầu ổn định đối với phế liệu nhập khẩu, thu hút một lượng lớn chào hàng phế liệu Nhật Bản. Các nhà máy nội địa Nhật Bản không tích cực bổ sung hàng trước kỳ nghỉ tuần lễ vàng từ ngày 29/4 đến ngày 5/5 trong bối cảnh tâm lý giảm giá, khiến một số thương nhân có triển vọng tiêu cực vội vã xuất khẩu.

Mục tiêu giá của thương nhân Nhật Bản ở mức 400 USD/tấn cfr Đài Loan hoặc cao hơn do thị trường nội địa Nhật Bản ổn định sau lần giảm giá cuối cùng của Tokyo Steel vào ngày 11/4.

Việt Nam

Người mua Việt Nam tiếp tục giảm giá chào mua HRC SS400 xuống 580-585 USD/tấn cfr Việt Nam, khoảng 570-575 USD/tấn fob Trung Quốc do tâm lý thị trường giảm giá.

Người mua Việt Nam đã hạ giá thầu xuống 630 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc sau khi người bán giảm giá bán xuống 645-655 USD/tấn cfr Việt Nam. Một số công ty thương mại sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 615 USD/tấn cfr Việt Nam, vì họ kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa từ các nhà máy Trung Quốc. Một thỏa thuận cho thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 640 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, nhưng chưa có thêm thông tin chi tiết nào có thể được xác nhận.

Trên thị trường phế thép, giá chào phế liệu H2 của Nhật Bản cho Việt Nam đã giảm 10-15 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 410-420 USD/tấn, sau khi Tokyo Steel tiếp tục giảm giá vào thứ Ba.

Giá chào HS cũng giảm tương tự, hiện ở mức khoảng 450 USD/tấn cfr. Giá chào dự kiến của hàng rời biển sâu Úc giảm 5 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 435-440 USD/tấn cfr trên cơ sở HMS 1/2 80:20.

Nhưng giá chào thấp hơn đã không thu hút được sự quan tâm mua của các nhà sản xuất thép Việt Nam do thị trường phôi và thép trong nước yếu. Giá phế liệu trong nước cạnh tranh hơn ở mức dưới 400 USD/tấn cfr, trong khi giá phôi trong nước chỉ ở mức 560-570 USD/tấn.

Các nhà máy địa phương sẽ thua lỗ nếu họ mua phế liệu nhập khẩu do tình hình thị trường phôi thép kém hiệu quả, với chi phí sản xuất của một nhà máy lò hồ quang điện để sản xuất phôi thép từ phế liệu vào khoảng 180 USD/tấn.