Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 15/2022

Châu Âu

Giá thép cây của Ý đã được hỗ trợ bởi nhu cầu ở Trung Âu, nơi sản xuất trong nước bị hạn chế đáng kể trong những tuần qua, do các nhà máy tiếp tục gặp vấn đề với nguồn cung nguyên liệu.

Giá bán thép cây tại Ý vẫn ở mức 1,150-1,160 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần qua, do mức mục tiêu của các nhà máy là 1,190-1,210 Euro/tấn xuất xưởng không nhận được sự quan tâm từ khách hàng địa phương. Các công ty xây dựng đang trì hoãn việc khởi công các dự án mới, chờ giá vật liệu xây dựng thấp hơn.

Các nhà sản xuất phải đối mặt với sự cạnh tranh với các nhà cung cấp nước ngoài, với thép cây Ai Cập được chào bán ở mức 980 Euro/tấn cfr ở Nam Âu vào đầu tháng 4, do giá ở thị trường nội địa và các thị trường xuất khẩu khác kém hấp dẫn hơn.

Thị trường HRC Châu Âu hầu như trầm lắng trước lễ Phục sinh. Ngành ô tô tiếp tục vật lộn với việc duy trì sản xuất và không có tín hiệu cải thiện nào. Nhu cầu từ khu vực này thấp do các nhà sản xuất tiếp tục báo giá cao, trong khi mặt bằng giá nhập khẩu đang gây áp lực giảm lên thị trường.

HRC của Hàn Quốc đã được chào bán ở mức 1,160 Euro/tấn cif Nam Âu. Thép cuộn cán nguội của Thổ Nhĩ Kỳ được báo giá 1,260-1,300 Euro/tấn cfr Nam Âu. Không có giao dịch nào được chốt. Rất nhiều HRC Thổ Nhĩ Kỳ đã được giao dịch, nhưng không thể xác minh được.

Các nhà máy ở Châu Âu có các đơn đặt hàng từ tháng 5, tháng 6 và tháng 7 và kết quả là họ có thể buộc phải giảm giá.

Mỹ

Giá HRC Mỹ lần đầu tiên chững lại kể từ đầu tháng 3 khi thị trường tiêu thụ giao dịch phế liệu yếu hơn dự kiến. Cả hai giá đều tăng 47% kể từ khi chạm mức thấp nhất khoảng 1,022 USD/tấn vào ngày 01/3.

Thời gian sản xuất HRC tăng nhẹ lên 6-7 tuần từ 5-6 tuần, vì các nhà máy được cho là sẽ đặt trước cho cuối tháng 5 hoặc bắt đầu chuyển sang tháng 6. Các chào bán HRC chủ yếu được nghe ở mức 1,500 USD/tấn, có giá thấp hơn và cao hơn mức này.

Giao dịch phế liệu yếu hơn dự kiến ​​kết hợp với giá gang thép không đổi đã làm giảm kỳ vọng về giá trên thị trường thép thành phẩm.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu đối với các sản phẩm thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong tuần này, khiến các nhà sản xuất sẵn sàng giảm giá hơn. Giá chào HRC trong tuần này nằm trong khoảng 1,280-1,300 USD/tấn xuất xưởng, với chiết khấu được đưa ra đối với đơn hàng lớn. Tuy nhiên, doanh số bán hàng vẫn chậm chạp do nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu khiến người mua không mấy tin tưởng để mua hàng và giá hạ nguồn đang giảm.

Ngoài ra, giá nhập khẩu vẫn rất cạnh tranh nhưng nhu cầu mua vào vẫn thấp. Một nhà sản xuất Nga được cho là đã bán với giá 1,000 USD/tấn cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nhiều người tham gia thị trường nghi ngờ điều này có thể xảy ra khi xem xét các vấn đề về thanh toán. Một nhà máy khác của Nga đã không có mặt trên thị trường, và một phần ba được cho là đang chào bán với giá 990 USD/tấn cfr, nhưng vẫn không nhận nhu cầu. Nguyên liệu Trung Quốc được báo giá 1,000 USD/tấn cfr, và Ấn Độ được báo giá từ 1,030-1,050 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một chào bán ở Bắc Âu cũng đã được đưa ra ở mức 1,300 USD/tấn cfr.

Về mặt xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu bị định giá bởi chào giá thấp hơn ở Châu Á, gần bằng 1,150 Euro/tấn (1,244 USD/tấn) cfr Châu Âu, với một số tin đồn về giá thậm chí còn thấp hơn.

Thị trường mạ kẽm nhúng nóng của Thổ Nhĩ Kỳ cũng im ắng trong tuần này do thiếu nhu cầu. Tại thị trường trong nước, các chào bán chủ yếu nằm trong vùng từ 1,300 – 1,360 USD/tấn xuất xưởng, nhưng mức giá là không đáng kể vì không có giao dịch nào được đưa ra. Sự hoảng loạn về nguồn cung HRC trong bối cảnh gián đoạn thương mại ở Biển Đen hiện đã giảm bớt, nhưng việc đổ xô mua vào tháng trước có nghĩa là người mua có mức tồn kho tốt và sẵn sàng chờ xem liệu biến động giá có giải quyết hay không. Hoạt động thị trường tiếp tục giảm bớt sau tháng lễ Ramadan, bắt đầu vào đầu tháng 4.

Các nhà dự trữ thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm đáng kể giá chào bán cho người dùng cuối, trong một số trường hợp thấp hơn khoảng 30 USD/tấn so với giá chào bán của họ vào đầu tuần. Giá chào bán của các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức 940-950 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, nhưng các dấu hiệu giá thầu dưới 900 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT dựa trên cung cấp của các nhà dự trữ cho người dùng cuối.

Nếu các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ không bắt đầu bán thép cây trong nước hoặc ở nước ngoài với khối lượng lớn hơn vào cuối tháng 4, họ sẽ phải bắt đầu giảm giá lớn hơn từ các chào bán của họ để bắt đầu giải phóng một số mức tồn kho xây dựng của họ.

Ba nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ củng cố quan điểm của họ rằng 950 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế là mức giá thực tế duy nhất mà họ có thể đạt được với người mua nước ngoài vào giữa tuần nhưng nhu cầu vẫn chưa xuất hiện. Tuy nhiên, việc giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ thấp hơn sẽ khiến các nhà sản xuất thép cây có khả năng giảm giá bán mục tiêu xuống dưới 950 USD/tấn fob trước cuối tháng 4.

CIS

Các nhà sản xuất phôi thép của Nga tiếp tục linh hoạt trong chính sách giá cả của họ vì người sẵn sàng mua hạn chế. Trong khi đó, nhu cầu đối với phôi của Thổ Nhĩ Kỳ cũng giảm, phản ánh bởi mức giá thấp hơn.

Chào giá phôi thép từ Biển Đen tiếp tục được nghe ở mức 800-820 USD/tấn cfr của Thổ Nhĩ Kỳ.  Giá phôi trên thị trường Châu Á giảm đã tạo thêm áp lực lên giá phôi Biển Đen, làm giảm giá quốc tế trong những tuần gần đây. Hơn nữa, phôi thép Biển Đen đã phải cạnh tranh với mức chào hàng thấp từ Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước.

Thị trường phôi tấm Biển Đen khá trầm lắng, do các lô hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu đã được cung cấp đầy đủ trong tuần trước. Mức khả thi phôi tấm từ Nga là 900 USD/tấn cif, với giá cước vận chuyển lên tới 40 USD/tấn.

Hoạt động bị tắt tiếng ở Châu Á và không có thông tin bán hàng. Một chào bán phôi tấm cho Trung Quốc từ một cảng phía đông Nga đã được nghe thấy ở mức 700 USD/tấn cfr.

Nhu cầu chậm, giá phế liệu giảm và cạnh tranh ngày càng gia tăng cũng đã gây áp lực lên giá sản phẩm thép dài Nga.

Nhu cầu với thép cuộn của Nga tiếp tục ở Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh, thì thép cây lại ít được quan tâm. Giá thép cuộn của Nga được báo cáo là 840-870 USD/tấn fob, trong khi chào bán từ Indonesia, Malaysia và Trung Quốc ở mức thấp 800 USD/tấn fob.

Trên thị trường phôi thép, giá đã giảm đáng kể vào cuối tuần này. Một nhà sản xuất Nga đã bán 16,000 tấn vào Thổ Nhĩ Kỳ với giá 770 USD/tấn cfr cho các cảng phía bắc và 775 USD/tấn cfr cho Izmir. Nhưng cách đây vài ngày, một thỏa thuận tới một cảng phía nam ở Thổ Nhĩ Kỳ đã được thực hiện ở mức 800 USD/tấn cfr.

Chào giá hiện tại được báo cáo ở mức 780-800 USD/tấn cfr từ hầu hết các nhà máy và thương nhân Nga, với các nhà máy Belarus sẵn sàng đàm phán thấp hơn một chút so với mức này. Nhưng một công ty thương mại đã được nghe nói chào giá mạnh mẽ ở mức 740-750 USD/tấn cfr đối với phôi thép Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi.

Nhật Bản

Giá thép phế liệu của Nhật Bản tăng do kết quả đấu thầu xuất khẩu của Kanto mạnh hơn và giá thu mua trong nước từ Tokyo Steel.

Giá thầu Kanto tháng 4 tăng 3,500 yên/tấn so với tháng trước lên 67,010 yên/tấn, cao hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường. Sau khi đấu thầu, Tokyo Steel đã tăng giá thu mua trong nước lên 1,000 yên/tấn đối với nhà máy Utsunomiya và 500 yên/tấn đối với các nhà máy khác. Giá H2 tại nhà máy Utsunomiya tăng lên 66,000 yên/tấn Fas, tương đương 67,000 yên/tấn fob.

Giá thu mua mới tại Utsunomiya có thể sẽ thúc đẩy các nhà xuất khẩu giữ giá trên 67,000 yên/tấn fob. Nhu cầu nội địa mạnh vẫn là động lực chính cho giá phế liệu của Nhật Bản, vì hầu hết các khách hàng quốc tế vẫn đứng ngoài cuộc. Giá chào xuất khẩu H2 ở mức trên 68,500 yên/tấn fob Nhật Bản, không thay đổi so với trước khi đấu thầu.

Việt Nam

Người mua Việt Nam không quan tâm đến phế liệu Nhật Bản trong tuần này do các chào hàng từ Mỹ cạnh tranh hơn.

Chào giá H2 của Nhật ở mức 610-620 USD/tấn cfr, và giá HS ở mức 645-655 USD/tấn cfr. Giá thầu chỉ định cho HS thấp hơn đáng kể ở mức 630 USD/tấn cfr và các nguồn thương mại cho biết điều này khiến việc ký kết bất kỳ giao dịch nào trở nên khó khăn.

Giá chào hàng rời biển sâu bờ Tây Mỹ đã giảm xuống 620-625 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong tuần này từ 630 USD/tấn vào cuối tuần trước, nhưng giá mục tiêu của người mua đứng dưới 620 USD/tấn. Các chào bán container đã giảm xuống còn 565 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 và 595 USD/tấn cfr đối với PNS. Một số giao dịch có thể được thực hiện ở mức 560 USD/tấn đối với HMS 1/2 80:20 đóng trong container.

Trên thị trường cuộn cán nóng, Formosa Việt Nam đã tăng giá chào bán HRC SS400 và SAE1006 tháng 6 thêm 20 USD/tấn, đạt 950-955 USD/tấn cif Việt Nam. Chào bán từ Trung Quốc vẫn cạnh tranh nhất trên thị trường, với HRC SS400 tầm 865 USD/tấn cfr trong khi SAE1006 ở mức 910-920 USD/tấn cfr. Nhật Bản chào bán cao 1,000 USD/tấn cfr. Nhu cầu im ắng do người mua Việt Nam kỳ vọng giá Trung Quốc giảm.