Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 14/2024

Châu Âu

Nhu cầu đối với dầm và thanh thương phẩm của Châu Âu vẫn chưa hồi phục, với giá vẫn không đổi sau khi giảm nhẹ vào cuối tháng 3. Nhưng do giá phế liệu tăng trở lại, các nhà máy có thể sẽ tăng giá chào bán trong thời gian tới. Nhiều người mua đã hết hàng tồn kho và có khả năng sẽ tiếp tục mua hàng sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh.

Giá trị có thể giao dịch của loại dầm chữ H 100-180mm S275JR của Ý được niêm yết ở mức 780-790 Euro/tấn xuất xưởng cho khách hàng địa phương, nhưng đối với các đơn đặt hàng lớn, sẽ có chiết khấu sâu hơn do từ các nhà cung cấp khác có thể đạt được mức giá thấp hơn 20-30 Euro/tấn.

Tại Trung Âu và Tây Ban Nha, giá giao hàng tương tự được báo giá 725-740 Euro/tấn. Một nguồn tin Ban Nha cho biết có một số dự án ở Tây Ban Nha cung cấp hỗ trợ nhưng nhìn chung nhu cầu chậm và ở một số khu vực, các dự án của nhà nước bị chậm lại do cuộc bầu cử sắp tới. Tuy nhiên, mức tiêu thụ dầm và thanh thương phẩm vẫn mạnh hơn so với thép thanh hoặc cuộn dây, vì chúng được sử dụng trong các dự án khác nhau đang hoạt động tốt hơn và giảm dưới áp lực từ việc giảm chi phí phế liệu trong tháng 3, một công ty khác cho biết.

Các thanh thương phẩm nhỏ của Ý có sẵn ở mức 700-710 Euro/tấn xuất xưởng tại địa phương. Các nhà máy đang có ý định tăng giá do chi phí phế liệu tăng cao, trong khi các chào hàng ở nước ngoài hiện kém hấp dẫn hơn do đồng euro yếu hơn so với đồng đô la Mỹ.

Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu giảm do các nhà máy chấp nhận mức giá thấp hơn để đảm bảo doanh số bán hàng từ tháng 5 đến tháng 6.

Một nhà sản xuất lớn đã báo cáo doanh số bán hàng ở mức cơ bản 650 Euro/tấn đối với HRC và nguyên liệu ngâm và ngâm dầu. Tuần trước, họ đã chào giá cơ bản khoảng 660 Euro/tấn cho một số người mua, nhưng họ đã giữ mức giá thấp hơn.

Các nguồn tin của nhà máy cho biết họ phản đối việc giảm xuống dưới 650 Euro/tấn, mặc dù một số người tham gia cho rằng chi phí nguyên liệu thô giảm giúp họ có nhiều cơ hội hơn trong các cuộc đàm phán. Kể từ ngày 1 tháng 3, chi phí nguyên liệu thô đã giảm khoảng 72 USD/tấn, trong khi chỉ số HRC của Bắc Âu đã giảm khoảng 47 USD/tấn - điều này có nghĩa là tỷ suất lợi nhuận thực tế đã tăng khoảng 25 USD/tấn, mặc dù giá thép giảm.

Một người mua cho biết họ đang tham gia thị trường với khối lượng nhập khẩu lớn vì họ cho rằng giá đã gần chạm đáy. Đồng thời, các trung tâm dịch vụ cho biết nhu cầu vẫn ở mức thấp, hạn chế nhu cầu tìm kiếm vật liệu thay thế của họ. Một trung tâm dịch vụ ô tô cho biết họ sẽ mua số lượng tối thiểu trong tháng 6 vì lượng bán ra thấp.

Một nhà máy ở Ý chào giá 650 Euro/tấn xuất xưởng hoặc giao hàng, tùy thuộc vào người mua, nhưng những người tham gia thị trường cho biết họ không bán số lượng lớn, chỉ bán số lượng nhỏ, cho các đơn đặt hàng tận tay. Các trung tâm dịch vụ thép (SSC) không mua để bổ sung hàng, nhưng một số người dự kiến các tàu Ấn Độ bị trì hoãn sẽ kích thích một số hoạt động. Một nhà cung cấp phía bắc EU chào giá 670 Euro/tấn cơ bản giao hàng tại Ý, với khả năng giảm giá vài euro. Một nhà máy khác đang tìm kiếm trên các cấp độ này, tập trung vào các sản phẩm đặc biệt.

HRC Thổ Nhĩ Kỳ có giá 585-590 Euro/tấn cif Ý, chưa bao gồm thuế và tùy thuộc vào khối lượng. Một thương nhân đã thu được giá thầu 565 Euro/tấn cif Ý đối với nguyên liệu Ấn Độ, nhưng các giao dịch đã không thành hiện thực. Một chào hàng ngâm và tẩm dầu được đưa ra ở mức 625 Euro/tấn từ Ấn Độ. HRC từ vùng viễn đông ở mức 570-595 Euro/tấn cif Ý, mặc dù một nhà máy có thể có thể xuống thấp hơn mức cuối cùng của phạm vi.

Việc sử dụng hạn ngạch tự vệ thấp của EU đối với hầu hết các sản phẩm mạ kẽm nhúng nóng từ hầu hết các nước xuất xứ, ngoại trừ Ấn Độ và Trung Quốc, là bằng chứng về nhu cầu chậm chạp trong khối và ác cảm của người mua đối với thời gian giao hàng dài. Những người tham gia thị trường cho biết nhu cầu từ cả nhà chế biến và người tiêu dùng cuối vẫn yếu trong tuần này và giá thầu thấp hơn giá chào, trong một số trường hợp thấp hơn 70-80 USD/tấn.

Giá chào thấp nhất của Việt Nam là 800-810 USD/tấn cfr Tây Ban Nha, nhưng hầu hết người bán đều chào trên mức này. Một số nhà giao dịch cho biết họ không có sẵn những chào bán thấp như vậy; đây được hiểu là giá nhà máy trực tiếp thấp nhất cho đơn đặt hàng lớn nhất. Một thương nhân cho biết giá cao hơn ít nhất 10 USD/tấn. Giá chào của Ai Cập đứng ở mức 860 USD/tấn cif Tây Ban Nha cho các thông số đánh giá, trong khi giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức cao. Giá chào từ Ấn Độ và Đài Loan được báo cáo vào khoảng 760 Euro/tấn cif.

Thị trường nội địa Ý từ đầu tuần đến nay khá yên tĩnh, với các nhà máy vẫn giữ giá chào hàng từ trước kỳ nghỉ lễ Phục sinh. Một nhà máy đang tìm kiếm xuất xưởng khoảng 770 Euro/tấn, mặc dù đang chiết khấu, và một nhà máy khác đang tìm kiếm xuất xưởng khoảng 770-780 Euro/tấn. Giá chào vào Ý từ các nhà máy EU khác vào khoảng 780-790 Euro/tấn cơ bản.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ đã ổn định trở lại trong bối cảnh giao dịch trầm lắng, trong đó các nhà cung cấp không muốn hạ giá do chi phí phế liệu tăng cao, trong khi người mua phần lớn vẫn vắng mặt.

Hai nhà máy lớn ở khu vực Izmir và Marmara vẫn sẵn sàng bán thanh cốt thép cho người mua trong nước với giá 595-600 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, nhưng giao dịch đã thưa thớt trong hai tuần qua. Với lãi suất chuẩn là 50% và tâm lý chung yếu kém, người mua đã miễn cưỡng mua nhà trước khả năng hoạt động xây dựng sẽ tăng từ giữa tháng 4 trở đi. Hầu hết những người tham gia thị trường ít kỳ vọng vào sự gia tăng đáng kể về nhu cầu.

Hai nhà máy Marmara giữ giá chào hàng xuất xưởng ở mức 610-620 USD/tấn chưa bao gồm VAT, trong khi hai nhà máy Iskenderun đưa ra giá chào ở mức 23,900-24,000 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương với 624-627 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Trên thị trường xuất khẩu, người mua phần lớn vẫn đứng ngoài cuộc khi giá hàng Trung Quốc tiếp tục giảm. Đánh giá thanh cốt thép Thổ Nhĩ Kỳ fob hàng ngày ổn định ở mức 590 USD/tấn fob, phản ánh mức thấp nhất mà một hoặc hai nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể đồng ý. Nhưng giá có thể chịu áp lực sau kỳ nghỉ lễ Bayram vào tuần tới, vì khối lượng xuất khẩu và bán hàng trong nước đều ít ỏi trong vài tuần qua và rất ít người mua tỏ ra quan tâm đến mức này. Giá thép dây hàng tuần ổn định ở mức 600 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ.

GCC

Hoạt động xây dựng chậm chạp trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, cùng với sự suy thoái kéo dài ở các thị trường Châu Á, đã thúc đẩy các công ty thương mại UAE tìm kiếm mức giá thấp hơn cho thép cây, nhưng các nhà máy lớn vẫn giữ giá chào không thay đổi.

Mặc dù Emirates Steel (ESA) đã đưa ra các chào bán thanh cốt thép ở mức 2,735 Dh/tấn xuất xưởng vào cuối tháng 3, dự đoán tâm lý sẽ vững chắc hơn sau kỳ nghỉ lễ, nhu cầu thấp từ người mua trong bối cảnh điều kiện thị trường xấu đi đã đè nặng lên giá cả.

Một người tham gia thị trường cho biết do tháng Ramadan, gần như tất cả các thị trường GCC đang phải đối mặt với các vấn đề về nhu cầu và các công ty thương mại đang cố gắng gây áp lực lên các nhà máy thứ cấp.

Doanh số bán hàng chậm, với một số công ty thương mại cần thanh toán để được giảm giá đáng kể. Kết quả là, các công ty thương mại sẵn sàng trả không cao hơn 2,280-2,320 Dh/tấn cho thư tín dụng thời hạn 90 ngày, một số thậm chí còn nhắm mục tiêu 2,270 Dh/tấn, nhưng các nhà máy không muốn chấp nhận mức này.

Hadeed của Ả Rập Xê Út cũng duy trì giá không đổi ở mức 2,350 riyal/tấn (627 USD/tấn) giao đến Riyadh, chưa bao gồm 15% thuế giá trị gia tăng (VAT), nhưng mức có thể giao dịch ở Ả Rập Xê Út được báo cáo lên tới 75-100 SR/tấn (20- 27 USD/tấn) thấp hơn.

Giá chào thanh cốt thép của Bahrain cũng ổn định, ở mức 235 dinar Bahrain (624 USD/tấn) được giao, nhưng đối với các lô lớn hơn, sẽ có mức chiết khấu cao hơn. Giá thép cây nội địa ở Kuwait vẫn thấp nhất, trong khoảng 175-185 dinar Kuwait/t (569-602 USD/tấn) được giao. Một nhà sản xuất khá năng nổ, cố gắng củng cố vị trí của mình trên thị trường.

Các giá chào xuất khẩu phôi GCC được chỉ định ở mức 520-530 USD/tấn fob trong tuần này, với mức giảm giá 5-10 USD/tấn được cho là có sẵn, nhưng không có giao dịch mua bán nào được ký kết vì có nhiều chào hàng cạnh tranh hơn từ các khu vực khác.

Iran

Giá thép dẹt của Iran ổn định trong tuần qua do hoạt động thương mại chậm chạp, nhưng các chào bán phôi tấm dự kiến sẽ sớm được đưa ra cho các đợt giao hàng tháng 5 trong những tuần tới.

Các nhà cung cấp đang nhắm tới doanh số bán phôi tấm ở mức 470-475 USD/tấn fob cho đợt giao hàng tháng 5, tương đương với 495-500 USD/tấn cfr viễn đông.

Thị trường trong nước yên tĩnh trong tuần thứ hai sau ngày nghỉ lễ và 40,000 tấn phôi tấm được chào bán ở mức giá xuất xưởng 236,000 rial/kg (540 USD/tấn), nhưng không có thỏa thuận nào được chốt. Tỷ giá hối đoái là 1 USD: 435,000 IR trên nền tảng Nima.

Một số nhà xuất khẩu đã đàm phán thép cuộn cán nóng (HRC) với độ dày 6 mm ở mức giá xuất xưởng 570-580 USD/tấn cho các nước lân cận trước lễ hội Eid al-Fitr vào tuần tới. Giá xuất khẩu vẫn ổn định và các giao dịch nhỏ đã chốt với cuộn cán nguội (CRC) ở mức 795-800 USD/tấn. Cuộn mạ kẽm có độ dày 0.3-2mm có sẵn ở mức giá xuất xưởng là 790-930 USD/tấn

Một số sản phẩm ống và sản phẩm profile được bán để xuất khẩu ở mức giá xuất xưởng 730-760 USD/tấn, tăng 10-20 USD/tấn so với tuần trước do đồng rial yếu so với đồng đô la Mỹ.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản không thay đổi do Đài Loan nghỉ lễ, trong khi những người mua khác trong khu vực áp dụng cách tiếp cận chờ xem.

Hoạt động giao dịch hầu như không có do thiếu người mua Đài Loan trên thị trường giao ngay. Người mua Việt Nam và Hàn Quốc tiếp tục kiêng trên thị trường đường biển và cho biết hiện tại họ sẽ ưu tiên phế liệu trong nước.

Tại Việt Nam, giá chào H2 có nguồn gốc từ Nhật Bản tăng nhẹ trong tuần này, phù hợp với giá HMS 1/2 80:20 và dao động trong khoảng 375-380 USD/tấn cfr Việt Nam.

Tuy nhiên, những người mua phế liệu trong nước vẫn không bị thuyết phục rằng giá phế liệu hiện nay sẽ cao hơn do giá thép trong nước giảm. Giá thầu được đưa ra trong khoảng 365-370 USD/tấn, nhưng điều này được người bán phế liệu Nhật Bản cho là không thể thực hiện được.

Một trận động đất mạnh 6.0 độ richter đã xảy ra ở Nhật Bản gần bờ biển phía đông Honshu thuộc vùng Fukushima. Điều này diễn ra sau trận động đất mạnh 7.2 độ richter ở Đài Loan, mạnh nhất trong 25 năm, vào ngày 3/4 khiến một phần tòa nhà bị sập, dịch vụ đường sắt bị đình chỉ và đường cao tốc phải đóng cửa.

Các nguồn tin thương mại cho biết trận động đất ở Nhật Bản không gây ảnh hưởng gì đáng kể đến ngành luyện kim của nước này, đồng thời cho biết thêm hầu hết các doanh nghiệp vẫn hoạt động như bình thường.

Việt Nam

Các công ty thương mại đang tích cực mời thầu ở mức 502-507 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép băng cán nóng Trung Quốc, 513-515 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn Q195 của Trung Quốc và 530 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn Q355 của Trung Quốc , nhưng họ không thu hút được người mua.

Nhà máy Hòa Phát của Việt Nam bán rất chạy ở mức 550-555 USD/tấn cif cho loại cuộn SAE1006 tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam cho biết giá của Hòa Phát đối với thép cuộn cấp SAE của Trung Quốc rất cạnh tranh so với giá bán trên 550 USD/tấn cfr của Việt Nam do không phải trả thêm phí khi mua tại địa phương ở cùng mức, trái ngược với việc nhập khẩu từ Trung Quốc.