Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 14/2022

Châu Âu

HRC Trung Quốc đã được chào bán vào Châu Âu với giá cạnh tranh 1,100 Euro/tấn (1,211 USD/tấn) cfr Antwerp, làm giảm bớt tâm lý tăng giá trên thị trường.

Nguyên liệu từ các nhà cung cấp Châu Á khác có sẵn với giá khoảng 1,180 Euro/tấn cfr và thấp hơn từ hai nhà máy Ấn Độ. Nhật Bản đã chào bán cho một người mua nhỏ ở mức 1,260 Euro/tấn cfr, nhưng cũng được cho là đã chào giá dưới 1,200 Euro/tấn cif Tây Ban Nha cho trọng tải lớn hơn.

Các nhà cung cấp trong nước đang báo giá ở mức 1,500-1,550 Euro/tấn giao hàng, nhưng do chênh lệch lớn về giá nhập khẩu, nhu cầu bị hạn chế. Điều đó nói rằng, một số người tham gia cho biết tâm lý vững chắc hơn và đã có một số dấu hiệu cho thấy giá nhập khẩu đang tăng lên. Người ta lo ngại về sự hiện diện của Nga đối với nguyên liệu thô và thép thành phẩm tại các thị trường Châu Á, điều này có thể gây áp lực giảm giá lên thép Châu Á, đặc biệt là khi EU áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đối với nguyên liệu thô của Nga.

Mỹ

Giá HRC Mỹ tiếp tục tăng với tốc độ chậm hơn, do thị trường chờ đợi giao dịch phế liệu sắt và một số nhà máy tiếp tục trì hoãn việc mở đơn hàng tháng 5. Cả hai giá đều tăng 47% kể từ khi chạm mức thấp nhất khoảng 1,022 USD/tấn vào ngày 1/3.

Thời gian sản xuất HRC ở Midwest không đổi ở mức 5-6 tuần, do một số nhà máy bắt đầu giao dịch cho tháng 5 và các nhà máy khác tiếp tục chờ đợi để chào hàng tháng 5. Hầu hết các chào bán HRC đều ở mức 1,500 USD/tấn, với một số được nghe nói trên mức đó.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston đã thực hiện bước nhảy vọt lớn nhất trong lịch sử 3.5 năm, tăng vọt 293 USD/tấn lên 1,543 USD/tấn ddp khi lượng cung nhập khẩu hạn chế bắt đầu quay trở lại Mỹ. Chênh lệch giữa phế liệu số 1 giao cho nhà máy Midwest và giá bán HRC tăng 5.7% lên 891 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 812 USD/tấn.

CIS

Giá phôi thép ở Biển Đen đã giảm trong những ngày gần đây, do người mua chỉ dự trữ lại với những lô nhỏ trong bối cảnh rủi ro về thanh toán và hậu cần.

Trong bối cảnh nhu cầu không đủ và cạnh tranh cao, phạm vi giá phôi thép Nga thu hẹp xuống còn 780-790 USD/tấn fob từ các nhà máy và thương nhân, với mức chào bán cao hơn biến mất khỏi thị trường. Doanh số bán hàng sang Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và các thị trường Bắc Phi khác đã được báo cáo ở mức này trong những ngày trước đó, với các giao dịch mới nhất đạt 770-775 USD/tấn fob vào Thổ Nhĩ Kỳ và giá cước vận chuyển ở mức 40-45 USD/tấn. Nhưng nhu cầu chủ yếu đối với lô 3,000-5,000 tấn. Giá cước vận chuyển đến Bắc Phi được báo cáo từ 55-70 USD/tấn tùy thuộc vào trọng tải.

Những người mua phôi tấm tiếp tục tìm kiếm vật liệu thay thế, trong bối cảnh nguồn cung từ Biển Đen bị gián đoạn và các hạn chế đối với Nga. Nhưng trong tuần này, một số nhà sản xuất Nga đã giảm chào hàng để thu hút nhiều người mua trở lại mặc dù chi phí vận chuyển và bảo hiểm tăng.

Chào bán của Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 960 USD/tấn cfr. Trong khi đó, vào cuối tháng 3, cùng một nhà sản xuất đã chào bán cho Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 980 USD/tấn cfr. Một bên tham gia thị trường khác đã nghe tin phôi tấm Nga chào giá 850 USD/tấn fob cho Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, tại khu vực viễn đông của Nga, một nhà sản xuất đã chào bán cho Trung Quốc với giá 700 USD/tấn cfr. Tuy nhiên, các giao dịch phôi tấm tại thị trường Châu Á đã không được ghi nhận trong tuần này, vì một số mức khả thi được chỉ ra là thấp hơn nhiều so với mức này, và sau khi các nhà máy bán ra khối lượng đáng kể trong những tuần trước trước kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc vào tuần này.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ từ các nhà dự trữ vẫn yếu sau khi các nhà sản xuất tăng giá chào đầu tuần sau đợt tăng giá điện và khí đốt tự nhiên ngày 1/4. Vẫn có kỳ vọng về chu kỳ nhu cầu sẽ xuất hiện trên thị trường thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ do tháng 4 thường là tháng có rất nhiều dự trữ. Tình trạng tuyết và mưa ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 3 đã cản trở nhu cầu trong nước.

Những người mua thép nói chung tuần trước cũng tin rằng cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine sắp kết thúc và sẽ gây áp lực giảm đối với giá nguyên liệu, thép và dầu, nhưng kỳ vọng đó dường như đã tan biến trong tuần này. Kỳ vọng chấm dứt xung đột Nga-Ukraine cũng khiến các nhà dự trữ kỳ vọng đồng lira mạnh hơn so với đô la Mỹ nhưng điều đó cũng không trở nên rõ ràng.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng mức chào bán thép cây của họ lên trung bình khoảng 15-20 USD/tấn vào đầu tuần này do tính toán rằng việc tăng giá điện và khí đốt tự nhiên vào ngày 1/4 sẽ dẫn đến chi phí chuyển đổi từ nguyên liệu thô sang thành phẩm là 15-20 USD/tấn. Với nhu cầu thép cây vẫn chưa phục hồi hiện nay, các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp khó khăn trong việc quyết định xem họ nên đấu thầu phế liệu nhập khẩu ở mức nào. Họ cũng muốn chờ xem thị trường thép Trung Quốc phát triển như thế nào sau kỳ nghỉ lễ ở đó.

Thị trường thép cuộn đã giảm trở lại trong tuần này, với ít hoạt động trên thị trường nội địa do nhu cầu giảm. Một số nhà sản xuất thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang cầm cự, chờ xem liệu thép cuộn cán nóng của Nga có sớm trở nên ít rủi ro hơn khi mua hay không, với hiểu biết rằng các nhà sản xuất Nga sẽ có số lượng lớn để bán và do đó sẽ đưa ra mức giá thấp hơn. Giá cao vẫn không khả thi đối với nhiều nhà máy và trung tâm bảo hành, những trung tâm này sẽ tiếp tục tồn đọng và chỉ cung cấp lại với số lượng nhỏ.

Các nhà máy cuộn lại đã thu thập các đơn đặt hàng từ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Ý trong tuần này đối với HDG và thép cuộn cán nguội cho đợt cán tháng 5, với mức hợp đồng được báo cáo là 1,340-1,370 USD/tấn fob. Các lời chào bán cũng được đưa ra đối với loại Z100 2mm ở mức 1,260-,280 USD/tấn fob. Chào hàng từ Việt Nam được cho là cạnh tranh nhất trên thị trường trong tuần này, nhìn chung thấp hơn khoảng 30 USD/tấn so với các nơi khác, mặc dù một số người mua vẫn hơi thận trọng vì dự kiến ​​sẽ sớm có kết quả điều tra chống bán phá giá của EU đối với Việt Nam.

Chi phí sản xuất đối với các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang làm giảm tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy khi nhu cầu yếu kéo giá xuống. Lợi nhuận của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm sau khi giá khí đốt cho tiêu dùng công nghiệp được công bố tăng 50%. Những người tham gia thị trường cho biết, giá điện cũng đang tăng thêm 20%, khiến chi phí nguyên liệu thô, đặc biệt là thép tấm tăng cao, kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra.

Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang chào bán HRC ở mức khoảng 1,300 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù doanh số bán hàng chậm trong vài tuần qua. Tình trạng sẵn có chủ yếu dành cho các đợt giao hàng vào tháng 7, mặc dù một số khối lượng trong tháng 6 có thể có sẵn. Một nhà sản xuất được cho là đã giảm giá xuống còn 1,260 USD/tấn, mặc dù điều này chưa được xác minh.

Chào bán CRC tại thị trường nội địa ở mức 1,400-1,420 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này, mặc dù mức giá có thể giao dịch được nghe thấy ở mức 1,340-1,360 USD/tấn xuất xưởng. Trên thị trường xuất khẩu, một số mức thỏa thuận đang được lưu hành ở mức 1,350-1,370 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, với doanh số bán hàng đã được chốt, đối với khối lượng nhỏ, vào Antwerp và Nam Âu.

Ấn Độ

Giá HRC nội địa Ấn Độ tăng trong tuần do kỳ vọng các nhà máy sẽ tiếp tục tăng giá trong những ngày tới. Giá hàng tuần đối với HRC nội địa Ấn Độ với độ dày 2.5-4mm tăng 2,000 Rs/tấn (26 USD/tấn) lên 77,000 Rs/tấn tại Mumbai, chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ. Một nhà máy thép trong nước đã tăng giá thêm 1,000 Rs/tấn trong tuần này.

Ấn Độ đã tăng cường xuất khẩu thép của họ sang Liên minh Châu Âu trong tháng trước để lấp đầy khoảng trống do Nga và Ukraine để lại trong bối cảnh xung đột. HRC của Ấn Độ trung bình là khoảng 74,100 Rs/tấn, tăng 39% so với một năm trước. Giá cao kỷ lục ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ có vốn lưu động tăng, biên lợi nhuận giảm và họ không chắc liệu họ có thể chuyển những chi phí bổ sung này cho người tiêu dùng cuối cùng hay không.

Những người tham gia thị trường kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng trong tháng 4, nhưng chi phí nguyên liệu thô giảm và nhu cầu chậm chạp đã kéo giá xuống sau đó. Giá than cốc cao cấp Ấn Độ trên cơ sở cfr bờ biển phía đông ở mức 560.35 USD/tấn cfr ngày thứ năm, đã giảm khoảng 20% kể từ khi đạt mức cao kỷ lục 698 USD/tấn vào ngày 11/3.

Việt Nam

Người mua Việt Nam không mặn mà với phế liệu do doanh số bán thép đang trầm lắng và giá các loại nguyên liệu thô khác đang chịu áp lực. "Giá phế liệu vẫn ở mức cao, nhưng giá thành phẩm không cao như vậy", một người mua cho biết. Một nhà sản xuất thép cây hàng đầu tại Việt Nam được cho là sẵn sàng đàm phán các chào bán xuất khẩu thép cây của mình, vì nhu cầu của Châu Á chậm.

Các nhà máy Việt Nam tăng nhẹ giá thu mua phế liệu trong nước để thúc đẩy nguồn cung trong nước nhằm tránh xa phế liệu nhập khẩu. Phế liệu đóng trong container của Mỹ được bán với giá 600 USD/tấn cfr tại Việt Nam cho P&S và 570 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20 trong tuần này.

Trên thị trường cuộn cán nóng, cuộn SAE1006 do các nhà máy khác của Trung Quốc sản xuất được chào giá 925-945 USD/tấn cfr Việt Nam, ổn định so với ngày trước. Một chào bán từ Kazakhstan ở mức 920 USD/tấn cfr tại Việt Nam, nhưng lô hàng tháng 7.

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán ít nhất 60,000 tấn thép cuộn SAE1006 ở mức 938 USD/tấn cfr cho Việt Nam trong tuần này. Đơn hàng là thép cuộn có độ dày 2mm thường có giá cao hơn so với các cuộn dây thông số kỹ thuật phổ biến trên độ dày 2mm.