Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 13/2023

Châu Âu

Các nhà sản xuất thép dài Châu Âu đã đưa ra các chào bán cao hơn cho tháng 4, do chi phí năng lượng có khả năng tăng. Nhưng các nhà sản xuất vẫn sẵn sàng kết thúc bán hàng với giá sớm hơn.

Giá trị có thể giao dịch đối với thép cây Ý được báo cáo chủ yếu ở mức 710 Euro/tấn xuất xưởng tại địa phương, mặc dù một số giao dịch được báo cáo lên tới 730 Euro/tấn xuất xưởng. Nhưng các nhà máy đã thông báo với khách hàng của họ rằng giá có thể tăng lên tới 30 Euro/tấn trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng do chính phủ dự kiến sẽ không mở rộng viện trợ năng lượng cho các ngành công nghiệp. Nhiều người tham gia kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi đáng kể hơn chỉ sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh.

Người mua cho biết thép cây Ý vẫn có sẵn ở mức 650 Euro/tấn fob/fca cho các nước lân cận. Nhưng các nhà sản xuất cũng đang tăng kỳ vọng của họ.

Giá chào đối với dây thép cuộn chất lượng cao đã tăng lên hơn 700 Euro/tấn giao tại Ý, nhưng mức bán được báo cáo là 680-700 Euro/tấn giao, với mức tương tự được báo giá cho dap nguyên liệu Ukraine ở biên giới Ba Lan. Nhưng giá giảm từ các nhà cung cấp nước ngoài đã hạn chế cơ hội của các nhà sản xuất trong nước.

Mức 660 USD/tấn fob được cho là có thể đạt được đối với thép cuộn Ai Cập trong khi giá chào lên tới 700 USD/tấn fob, nhưng giá thầu từ các khách hàng Nam Âu thấp hơn một chút. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã báo giá cho loại lưới chủ yếu ở mức 730 USD/tấn fob trở lên, nhưng đã có chiết khấu ít nhất 10 USD/tấn.

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu trầm lắng trở lại, với khoảng cách giữa hàng nhập khẩu và giá chào trong nước ngày càng lớn. Ở Ý, giá chào trong nước cao tới 890 Euro/tấn, nhưng các trung tâm dịch vụ không trả mức đó vì không thể chuyển giá như vậy cho khách hàng của họ. Trên thực tế, tấm ngâm dầu và ngâm dầu được chào giá khoảng 930 Euro/tấn được giao, theo một thương nhân.

Ở phía Bắc, thanh khoản vẫn rất thấp, với một số nhà máy bán ra thị trường và không có người mua vội vàng đặt hàng. Các giá chào ở Trung và Đông Âu vào khoảng 850-860 Euro/tấn được giao, trong khi giá chào của Ý về trọng tải cao hơn được báo cáo là 860 Euro/tấn được giao. Người ta vẫn tiếp tục nói về sự gia tăng nhu cầu ô tô, với một số gợi ý rằng khối lượng đã được chuyển từ nửa cuối năm nay sang quý hai. Tuy nhiên, một số trung tâm dịch vụ vẫn chưa được hưởng lợi từ mức tăng này nên ngần ngại đặt thêm trọng tải.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trong một thị trường gần như trầm lắng, do một nhà máy ở Karabuk đã bán một lượng hàng hóa đáng kể ở thị trường nội địa và các nhà máy đã chống lại áp lực giảm giá xuất khẩu.

Một nhà thầu có trụ sở tại Karabuk làm việc trong các dự án do nhà nước tài trợ đã mua 22,000 tấn thép cây từ nhà máy tích hợp Kardemir hôm qua, với giá xuất xưởng là 725 USD/tấn. Những người tham gia chỉ ra rằng việc mua bán có khả năng liên quan đến nhu cầu về nhà ở cho những người đã rời khỏi khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất hồi tháng 2, nhiều người trong số họ đã chuyển đến Ankara. Nhà máy cũng đã bán ba lô 500-600 tấn cho những người mua nhỏ hơn.

Ba nhà máy Marmara chào hàng với giá 730 USD/tấn fob, bằng với mức của ngày 29/3.

Những người mua bằng đường biển tự tin rằng bất kỳ giao dịch mua thép cây nào của Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai gần sẽ ở mức 700 USD/tấn fob hoặc thấp hơn, cho thấy nhu cầu nội địa yếu. Nhưng giá chào của các nhà máy cho đến nay vẫn nằm trong khoảng 710-720 USD/tấn trên cơ sở FOB.

CIS

Giá phôi thép đã giảm đáng kể vào cuối tuần này, do các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhu cầu đối với các sản phẩm dài với các tín hiệu lẫn lộn được thấy tại các thị trường xuất khẩu chính.

Các thương nhân sẵn sàng bán phôi thép từ Biển Đen với giá 590-600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với một số người trong số họ được hiểu là đang đàm phán với trọng tải lớn hơn lên tới 20,000 tấn có khả năng là hàng hóa gặp nạn hoặc bị xử phạt với mức giá 580-585 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng doanh số bán hàng không được xác nhận.

Thị trường phôi tấm Biển Đen tuần này ảm đạm do giá cả thay đổi trong suốt cả tuần — cũng như nhu cầu thấp ở Thổ Nhĩ Kỳ — dẫn đến tình trạng không chắc chắn.

Nguyên liệu không bị trừng phạt của Nga được chỉ định ở mức có thể là 650 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, so với 680 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước. Các mức thấp hơn đã được báo cáo vào đầu tuần, nhưng thị trường đã phục hồi phần nào do các đề nghị cao hơn của Trung Quốc. Điều này khiến khách hàng miễn cưỡng mua với hy vọng lại thấy mức thấp hơn, đồng thời người bán không chính thức chào bán vì họ hy vọng giá sẽ tăng trở lại.

Thị trường HRC Biển Đen vẫn ảm đạm trong tuần qua, với giá giảm do thương nhân Trung Quốc giảm và nhu cầu giảm tại thị trường xuất khẩu chính là Thổ Nhĩ Kỳ.

Không có thỏa thuận nào từ các nhà sản xuất Nga được ký kết trong tuần qua. Hai nhà máy lớn vẫn đứng ngoài thị trường. Một dự kiến ​​sẽ bắt đầu tìm kiếm giá thầu một lần nữa vào tuần tới và bắt đầu cung cấp lại sau khoảng hai tuần cho sản xuất tháng 5 và giao hàng tháng 6. Loại còn lại được báo cáo là dự kiến sẽ tái gia nhập thị trường xuất khẩu vào cuối tháng 3.

Nguyên liệu bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt có sẵn ở mức 745 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ từ một nhà sản xuất thường ít hoạt động hơn trên thị trường xuất khẩu. Nhà cung cấp được cho là đã chào giá 765-775 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tuần, nhưng sau đó buộc phải hạ giá để phù hợp với giá chào của Trung Quốc giảm.

Những người tham gia thị trường cho biết giá khả thi đối với nguyên liệu của Nga bị trừng phạt sẽ phù hợp với mức của Trung Quốc, hoặc thậm chí có thể thấp hơn, mặc dù nguyên liệu của Nga đã có sẵn để giao vào đầu tháng 6, trái ngược với tháng 7 đối với nguyên liệu của Trung Quốc.

Trung Đông

Nhà sản xuất thép Sabic Hadeed của Ả Rập Xê Út đã giảm giá thép cây thêm 150 SR /tấn (41 USD/tấn), do nhu cầu chậm lại trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo và lượng dự trữ đủ.

Nhà sản xuất đã giảm giá chào tháng 4 đối với thép cây 12-32mm xuống 2,350 SR (626 USD/tấn) trên cơ sở cpt Riyadh, không bao gồm 15% thuế giá trị gia tăng.

Trong khi đó, các nhà sản xuất Saudi tập trung vào doanh số bán hàng xuất khẩu và được cho là đã đặt hai chuyến hàng đến Châu Á trong khoảng 610-615 USD/tấn fob trọng lượng thực tế hoặc 660-665 USD/tấn cfr kể từ giữa tháng.

Ấn Độ

Giá HRC nội địa Ấn Độ không thay đổi trong tuần qua do nhu cầu yếu và người mua chuyển sang bên lề trước khi kết thúc năm tài chính.

Giá hàng tuần cho HRC nội địa Ấn Độ với độ dày 2.5-4.0mm không đổi so với tuần trước ở mức 59,500 Rs/tấn (723 USD/tấn) xuất xưởng Mumbai, không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Các thương nhân cho biết các nhà máy có thể thông báo tăng giá 1,500 Rs/tấn vào đầu tháng 4 do giá quốc tế tăng. Nhưng hầu hết những người tham gia đều nói rằng mức tăng mạnh có thể đè nặng lên nhu cầu và dập tắt mọi hy vọng về sự phục hồi trong tiêu dùng vào tháng tới.

Các nhà máy Ấn Độ giữ giá chào hàng xuất khẩu sang Châu Âu ở mức cao hơn mặc dù chỉ đảm bảo sản lượng nhỏ trong tuần qua, trong khi hoạt động ở Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ giảm khi bắt đầu tháng Ramadan.

Giá chào HRC từ Ấn Độ không thay đổi so với tuần trước ở mức 830-840 USD/tấn cfr Antwerp, với một nhà máy đang cố gắng đẩy giá chào lên thậm chí 850 USD/tấn cfr. Giá xuất khẩu HRC của Ấn Độ đứng ở mức 785 USD/tấn.

Nhu cầu đối với các sản phẩm mạ cũng vẫn yếu, với giá thép cuộn cán nguội giảm 500 Rs/tấn trong tuần xuống còn 64,500 Rs/tấn xuất xưởng Mumbai, trong khi giá thép cuộn mạ kẽm giảm 500 Rs/tấn xuống còn 72,000 Rs/tấn xuất xưởng Mumbai.

Giá chào CRC giảm xuống 890-900 USD/tấn cfr Antwerp so với 900 USD/tấn cfr tuần trước, trong khi giá chào mạ kẽm nhúng nóng tăng lên khoảng 1,050 USD/tấn cfr các cảng chính ở Châu Âu từ 1,030-1,050 USD/tấn cfr tuần trước.

Gần đây, một nhà máy được cho là đã đặt khoảng 5,000 tấn CRC với giá 890 USD/tấn cfr Châu Âu. Một nhà xuất khẩu cho biết các khách hàng Châu Âu đang rất cần CRC do tình trạng bất khả kháng tại các nhà máy CRC và HDG của Tata Hà Lan.