Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 13/2022

Châu Âu

Nhu cầu đối với thép cây của Châu Âu đã chậm lại do khách hàng thất vọng với giá cao và sự không chắc chắn về nguồn cung trong tương lai. Tại thị trường trong nước, thép cây được chào bán ở mức 890-900 Euro/tấn xuất xưởng, tương đương với 1,150-1,160 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ.

Tuy nhiên, việc mua vào những ngày này rất thấp, với các hạn mức tín dụng căng thẳng và người bán phải yêu cầu thanh toán bằng tiền mặt trong một số trường hợp. Hoạt động xây dựng cũng diễn ra chậm chạp, với các công ty đang đợi giá thấp hơn trước khi mua, trong khi trung tâm dịch vụ và người dùng cuối chỉ mua những gì họ cần.

Đồng thời, nguồn cung từ các nhà sản xuất Châu Âu vẫn còn eo hẹp do các nhà máy trên khắp châu lục gặp vấn đề về nguồn cung, bao gồm cả ở Đức và Ý, với chi phí đầu vào vẫn biến động. Các nhà máy duy trì mức giá cao và tiếp tục đưa ra các chào bán có hiệu lực tối đa trong vài ngày vì họ không chắc sau này sẽ phải đối mặt với chi phí năng lượng hoặc phế liệu nào, một thương nhân người Ý cho biết.

Một số nhà sản xuất được cho là gần như hết nguyên liệu thô, với những người buôn phế liệu đang cố gắng đạt được mức giá cao hơn. Trong khi một số nhà sản xuất Châu Âu gặp phải tình trạng gián đoạn nguồn cung do họ đã từng đáp ứng nhu cầu của mình bằng các nguyên liệu thô của Ukraine hoặc Nga, thì tại Tây Ban Nha, đó cũng là kết quả của các cuộc đình công của các chủ xe tải. Đầu tuần này, thép cuộn của Tây Ban Nha đã được đưa ra chào hàng ở mức 1,250 Euro/tấn được giao.

Người mua Châu Âu lo ngại về việc giá thép cuộn cán nóng của EU có thể duy trì ở mức hiện tại trong bao lâu, vì vậy nhiều người đã lùi lại hoặc chuyển sang nhập khẩu, vốn có giá thấp hơn nhiều so với các nhà máy trong nước.

Các trung tâm dịch vụ của Châu Âu hầu hết đã tạm dừng việc mua từ các nhà sản xuất EU, vì họ đã tăng giá sản phẩm hạ nguồn để xác định xem liệu người dùng cuối có chấp nhận các mức này hay không trước khi họ cam kết mua HRC. Nhưng người dùng cuối đã tạm dừng mua hàng của họ, vì vậy thị trường hầu hết đang ở trạng thái bế tắc.

Đồng thời, một số nhà máy ở EU có sổ đặt hàng ngắn hơn, nhưng họ vẫn không linh hoạt về giá cả để giao hàng nhanh và hàng tấn nhỏ. Trong vòng đàm phán cuối cùng với những người mua lớn, các khoản chiết khấu đã được áp dụng đối với giá chào bán.

Thép cuộn của Trung Quốc đã được bán ở Châu Âu với giá 1,310 Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế chống bán phá giá. Mua nguyên liệu từ Trung Quốc gặp rủi ro không chỉ vì hạn ngạch tự vệ mà còn vì mức thuế xuất khẩu được đồn đoán. Chào hàng từ nước này có một điều khoản chỉ ra rằng người mua phải gánh chịu rủi ro về bất kỳ khoản thuế xuất khẩu nào.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ yếu, trong khi xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cũng không được quan tâm. Chào bán nội địa tầm 940-950 USD/tấn xuất xưởng, trong khi xuất khẩu đạt 985-1,000 USD/tấn fob sang Châu Âu.

CIS

Các nhà sản xuất phôi và thép dài của Nga vẫn linh hoạt trong chính sách giá cả trong bối cảnh số lượng người mua sẵn sàng mua sản phẩm của họ bị hạn chế.

Chào bán thép cuộn dây của Nga chủ yếu đến các nước Trung Đông và Châu Phi, trong khoảng 840-880 USD/tấn fob, nhưng giá cả và các điều khoản bán hàng khác tùy thuộc vào các cuộc đàm phán riêng lẻ. Nhưng những mức này sẽ không cạnh tranh được với các thị trường biển sâu vì chỉ số xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc tương đối ổn định ở mức 843 USD/tấn fob trong tuần qua, với giá chào bán thép cuộn của Malaysia và Indonesia ở mức khoảng 815 USD/tấn fob.

Trong phân khúc phôi thép, giá chào từ Nga đến rất đa dạng, tùy thuộc vào nhà cung cấp, ở mức 800-850 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với một số mức giá thậm chí còn thấp hơn mức này. Giá đến các thị trường khác ở mức 800-840 USD/tấn fob. Nhưng sự quan tâm đã giảm bớt do nguyên liệu của Nga chủ yếu có sẵn cho lô hàng vào tháng 5, một người tham gia cho biết. Nhưng một số nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẵn sàng đàm phán mức 870 USD/tấn vào cuối tuần này, với các mức giá khác lên tới 920 USD/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa.

Các nhà sản xuất HRC ở Biển Đen vẫn chưa chốt đơn hàng nào tại các thị trường chủ chốt kể từ tháng 2. Một số nhà sản xuất Nga đang tìm kiếm các thị trường thay thế.

Các chào hàng ở MENA đã được nghe thấy ở mức 1,000-1,050 USD/tấn cfr từ Nga – giá sàn không được vận chuyển từ Biển Đen. Các chào hàng ở Đông Nam Á đã được đưa ra ở mức 850 USD/tấn cfr - một lần nữa, không phải từ Biển Đen.

Mặc dù các nhà sản xuất Nga đã tìm ra các giải pháp để xử lý các khoản thanh toán do các lệnh trừng phạt ở Châu Âu, nhưng người mua vẫn chưa sẵn sàng mua hàng từ nước này, đặc biệt là trong hầu hết các trường hợp, Trung Quốc có giá ngang bằng hoặc rẻ hơn. Giá Trung Quốc hôm nay được cho là thấp tới 980-1,000 USD/tấn cfr, nhưng người mua báo cáo giá chào bán là 1,050 USD/tấn cfr.

Hầu hết các nhà sản xuất Nga đang bán hàng thông qua các văn phòng kinh doanh Châu Âu của họ, nhưng điều này vẫn chưa đủ để tạo niềm tin cho người mua đặt trước. Giao dịch bằng đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc các loại tiền tệ khác cũng không phải là một lựa chọn khả thi đối với nhiều người.

Có vẻ như căng thẳng giữa Nga và Ukraine đang giảm nhẹ, sau khi Nga cho biết họ sẽ giảm quy mô các hoạt động quân sự gần Kyiv, đang phần nào thúc đẩy sự lạc quan rằng cuối cùng thì doanh số bán hàng cũng có thể thực hiện được.

Việt Nam

Các chào hàng của Nhật Bản ổn định đến Việt Nam nhưng nhận được ít quan tâm mua. Hầu hết các chào hàng H2 vẫn ở mức trên 630 USD/tấn cfr và lượng hàng còn hạn chế. Thị trường phôi thép qua đường biển không ổn định và giá thép Trung Quốc không chắc chắn đã khiến người mua Việt Nam thận trọng. "Thị trường phôi trong nước của chúng tôi đã phục hồi một chút và hiện có thể bán ở mức 760-770 USD/tấn, nhưng vẫn không có lãi cho các nhà máy lò điện hồ quang nếu phế liệu nhập khẩu ở mức 630 USD/tấn. Chúng tôi phải chờ thị trường thép đi xa hơn nữa, ”một người mua Việt Nam cho biết.

Chào bán HRC Trung Quốc về Việt Nam tăng khoảng 20-30 USD/tấn so với tuần trước lên 920-935 USD/tấn cfr Việt Nam giao tháng 6. Người mua Việt Nam đã đẩy giá thầu lên 920 USD/tấn cfr Việt Nam vì họ không thể đảm bảo giá thép cuộn từ các nước khác thấp hơn. Chào giá từ Nhật Bản đạt 1,000 USD/tấn cfr.

Chào giá từ hai nhà máy Nga ở mức 850 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE, giao hàng vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6. Tuy nhiên, không có nhu cầu vì người mua Việt Nam không thể giao dịch với người bán Nga mà không có nhà cung cấp dịch vụ tài chính toàn cầu Swift.