Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 12/2024

Châu Âu

Các nhà sản xuất thép dài của Ý đã giảm giá trong tuần này, trong bối cảnh mùa xây dựng yếu và thị trường toàn cầu phục hồi ảm đạm.

Các nhà sản xuất Ý đã giảm giá thanh cốt thép xuất xưởng xuống 580 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các kích thước bổ sung, với mức 560-570 Euro/tấn xuất xưởng dành cho các đơn đặt hàng lớn hơn, có thể nhằm nỗ lực thúc đẩy nhu cầu mua trước kỳ nghỉ lễ Phục sinh. Nhu cầu vẫn ở mức thấp do khách hàng vẫn nghi ngờ giá đã chạm đáy.

Các chỉ số cho dây thép cuộn của Ý dao động trong khoảng 640-670 Euro/tấn giao hàng trong nước và các thị trường lân cận tùy thuộc vào trọng tải, nhưng một số nhà sản xuất vẫn chưa bắt đầu cung cấp nguyên liệu tháng 4. Tại Tây Ban Nha, giá chào đã thấp hơn 10 Euro/tấn so với mức này vào tuần trước, nhưng do áp lực nhập khẩu cao nên có thể đạt được mức giảm giá hơn nữa cho trọng tải lớn ở Ý và Tây Ban Nha. Mức khả thi đối với dây thép có hàm lượng carbon cao vẫn ở mức 750-780 Euro/tấn giao hàng tại Ý vào cuối tuần trước.

Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu giảm nhẹ do một số người bán tiếp tục giảm giá chào hàng để lôi kéo nhu cầu trong một thị trường yên tĩnh. Một nhà sản xuất thép cuộn có trụ sở tại Benelux đã giảm giá để kích thích nhu cầu, nhưng đang dự tính tăng nhẹ sau khi bán được nhiều hàng hơn trong tuần này. Ở một mức độ nào đó, một số trung tâm dịch vụ lớn đã bổ sung thêm hàng trong tuần này trong bối cảnh có tin đồn về việc cắt giảm sản xuất và khi họ cảm thấy thị trường đang tiến gần đến mức thấp nhất.

Tại Ý, giá chào nội địa vẫn ở mức 650-660 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng những người tham gia thị trường lưu ý rằng giá giao cơ sở ở mức này có thể thương lượng. Một số người nói rằng giá thầu được đưa ra thậm chí còn thấp hơn 600 Euro/tấn tương đương xuất xưởng. Một người mua cho biết 610 Euro/tấn được đấu thầu cho các nhà máy EU để kiểm tra thị trường.

Giá nhập khẩu được báo cáo dao động rộng vào cuối tuần, với những người tham gia thị trường nói rằng nguyên liệu Việt Nam có thể đạt được mức dưới 570 Euro/tấn cif.

Tương tự, giá mạ kẽm nhúng nóng của EU lại giảm trong tuần này trong bối cảnh nhu cầu trầm lắng và giá chào nhập khẩu liên tục giảm. Mức giá thấp nhất 720-760 Euro/tấn cif, nhưng mức giá này không áp dụng cho mọi quy mô người mua. Một số chào hàng được báo cáo ở mức cao tới 850-870 USD/tấn cif EU, và nguyên liệu Trung Quốc được đặt ở mức cao tới 860-880 USD/tấn cfr ở Nam Âu cho loại tự động và loại cao hơn DX51, và được miễn các biện pháp chống bán phá giá.

Giá chào HDG nội địa ở Tây Ban Nha khoảng 740-750 Euro/tấn xuất xưởng và ở Ý ở mức 750-780 Euro/tấn xuất xưởng.

Các chào hàng thép tấm ở Châu Âu vẫn không thay đổi, do các nhà cán lại và nhà sản xuất tích hợp trên khắp lục địa nhận thấy không thể điều chỉnh giá xuống do chi phí phôi tấm cao, mặc dù nhu cầu yếu. Phôi tấm Châu Á từ Ấn Độ và Trung Quốc được báo giá ở mức 630-650 USD/tấn cfr trong tuần này. Ở mức độ này, các nhà cán lại, đặc biệt là ở Ý nhấn mạnh rằng giá xuất xưởng dưới 740 Euro/tấn đối với loại S275, họ sẽ bán ở mức hòa vốn.

Kết quả là ở miền Nam, các chào giá tấm S275 đã được đưa ra ở mức 750-770 Euro/tấn, với các giao dịch chủ yếu được ký kết ở mức 750 Euro/tấn. Ở cấp độ này, các nhà cán lại chấp nhận các giao dịch cho trọng tải vừa và nhỏ, trong khi đối với các đơn hàng lớn hơn 750 Euro/tấn được giao, tương đương với khoảng 740 Euro/tấn xuất xưởng đã được báo cáo. Một nhà máy được báo cáo đã chào giá xuất xưởng 770 Euro/tấn theo giá niêm yết, nhưng nhanh chóng giảm xuống 750 Euro/tấn sau khi đàm phán. Hầu hết các nhà cung cấp đều chốt ở mức 750 Euro/tấn, không muốn thay đổi vì giá xuất xưởng 740 Euro/tấn vẫn là một ngoại lệ. Việc giao hàng tại thị trường nội địa sẽ diễn ra vào giữa đến đầu tháng 4.

Tại Trung và Đông Âu, các nhà cán lại Ý tiếp tục nhận đơn đặt hàng trong tuần này cho loại S235 và S275 với giá xuất xưởng khoảng 760-770 Euro/tấn. Một nhà lăn lại đã hoàn tất đơn đặt hàng vào Ba Lan với giá xuất xưởng 760 Euro/tấn vào tuần trước, tương đương 810 Euro/tấn được giao. Số lượt đặt vé vào Đức vẫn còn hạn chế do nhu cầu từ Tây Bắc Châu Âu vẫn mờ nhạt.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng lần đầu tiên trong tuần này kể từ đầu tháng 12 do các nhà máy giữ vững giá chào bán cao hơn trong khi thị trường giao ngay vẫn hạn chế.

Giá chào của nhà máy vẫn ở mức 825-840 USD/tấn sau thông báo tăng giá trong khi người mua tiếp tục đặt giá thầu nguyên liệu ở mức 800 USD/tấn hoặc thấp hơn. Đã có dấu hiệu cho thấy các nhà máy có thể sẵn sàng bán ở mức 800 USD/tấn cho đơn hàng 1,000 tấn nhưng hoạt động mua vẫn mỏng.

Giao dịch giao ngay hạn chế Một nhà máy thép ở Midwest báo cáo đã bán được 100 tấn HRC với giá 850 USD/tấn. Một nhà máy khác báo cáo đã từ chối giá thầu của người mua là 800 USD/tấn cho đơn hàng 2,000 tấn.

Các trung tâm dịch vụ đã chuyển hợp đồng mua hàng của họ lên trên mức khối lượng tối thiểu sau khi giá hợp đồng tháng 4 được thiết lập lại vào thứ Tư tuần trước. Với mức chiết khấu theo hợp đồng, một số người mua có thể có sẵn HRC theo hợp đồng khoảng 700 USD/tấn. Giá hợp đồng sẽ được thiết lập lại lần tiếp theo vào ngày 10/4.

Một trung tâm dịch vụ lớn cho biết họ đã sử dụng tối đa khối lượng hợp đồng cho tháng 4 và

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng (HDG) và thép cuộn cán nguội (CRC) của Mỹ  cũng tăng trong tuần này, phá vỡ chuỗi giảm kéo dài từ đầu năm. Các giá chào nằm trong khoảng 1,080-1,150 USD/tấn, với các giá chào tăng lên sau khi giảm gần như hàng tuần kể từ ngày 2/1. Nguồn cung mạ kẽm được cho là hạn chế ở một số nhà máy, trong đó một nhà sản xuất thép vẫn chưa mở sổ đặt hàng tháng 5.

Đối với CRC, chào bán được đưa ra cho khối lượng 1,000 tấn tầm 1,140 USD/tấn và 1,180 USD/tấn. CRC nhập khẩu từ Mexico được cho là đã được bán vào Mỹ với giá giao hàng trong khoảng 1,020-1,060 USD/tấn, trong khi nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ vào bờ biển phía đông được báo cáo là được chào ở mức 975 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Có nhiều tín hiệu trái chiều về giá thanh cốt thép Thổ Nhĩ Kỳ, do một nhà máy đã bán nguyên liệu trước khi ngân hàng trung ương sau đó tuyên bố tăng lãi suất.

Một nhà máy ở Izmir đã bán 15,000 tấn thép cây cho người mua trong nước với giá xuất xưởng 590 USD/tấn. Giá phế liệu tăng, cũng như kỳ vọng giá năng lượng tăng sau cuộc bầu cử thành phố vào ngày 30/3, đã thúc đẩy một số người mua quay trở lại thị trường mặc dù nhu cầu xây dựng chậm trong thời kỳ Ramadan. Một nhà máy lớn ở vùng Marmara vẫn sẵn sàng bán với giá xuất xưởng là 595 USD/tấn, trong khi hai nhà máy khác trong khu vực vẫn sẵn sàng bán với giá xuất xưởng là 610-615 USD/tấn. Báo giá của các nhà máy Iskenderun cũng chủ yếu nằm trong khoảng giá xuất xưởng 610-615 USD/tấn. Nhưng chỉ có khối lượng nhỏ được giao dịch trên mức 590-600 USD/tấn xuất xưởng trong những tuần gần đây.

Sau đợt bán hàng trong nước buổi sáng, ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố tăng lãi suất 5 điểm phần trăm, lên tới 50%. Những người tham gia thị trường chỉ ra rằng việc tăng giá có thể sẽ làm giảm sức mua trong nước vào thời điểm hiện tại.

Trên thị trường xuất khẩu, ít nhất ba nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bán ở mức 580-585 USD/tấn, và các thương nhân lưu ý rằng hai nhà máy lớn đang cạnh tranh để giành một lượng nhỏ nhu cầu thép cây của Châu Âu. Kỳ vọng xuất khẩu của các nhà máy khác vẫn ở mức 590-605 USD/tấn fob, nhưng có rất ít sự quan tâm của người mua ở mức này.

Trong phân khúc thép dây, đã có doanh số bán thép dây chất lượng kéo từ Thổ Nhĩ Kỳ cho các khách hàng Tây Nam châu Âu với giá 580-590 Euro/tấn cfr, tương đương khoảng 640 USD/tấn cfr. Một lượng nhỏ vật liệu chất lượng dạng lưới đã được bán cho người mua ở Trung Đông với giá khoảng 610 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các nhà cung cấp chỉ ra rằng những mức giá này không phản ánh thị trường do người mua có những yêu cầu đặc biệt và khẩn cấp. Tại thị trường dây thép trong nước, một nhà máy tích hợp ở khu vực Karabuk đã mở doanh số bán hàng ở mức 630 USD/tấn xuất xưởng cho chất lượng kéo và 605 USD/tấn xuất xưởng cho chất lượng lưới.

Giá xuất khẩu mạ kẽm nhúng nóng (HDG) và cuộn cán nguội (CRC) của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không thay đổi trong tuần do nhu cầu yếu. Nhưng dự kiến sẽ có một đợt giảm giá khác.

Một số người tham gia thị trường nhận thấy giá sẽ tăng trong quý hai, sau cuộc bầu cử địa phương sắp tới vào ngày 31/3. Việc tăng giá dự kiến có thể là do điều kiện kinh tế ngày càng tồi tệ, dự kiến sẽ tác động đến tỷ giá hối đoái và kéo theo đó là chi phí sản xuất.

Tại thị trường nội địa, giá CRC là 760-800 USD/tấn xuất xưởng và giá xuất khẩu dao động trong khoảng 740-780 USD/tấn fob, kèm theo một số khoản chiết khấu nhỏ. HDG Z100 0.5mm được chào giá xuất khẩu ở mức 800-850 USD/tấn fob, với giá xuất xưởng trong nước là 860-880 USD/tấn xuất xưởng.

CIS

Tâm lý lạc quan ở Châu Á lan sang các khu vực khác, khi khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bổ sung hàng, kỳ vọng giá sẽ chạm đáy, nhưng chủ yếu là tại địa phương do giá nhập khẩu vẫn khó hấp dẫn.

Những người tham gia thị trường cho biết Kardemir đã mở doanh số bán phôi ở mức 545-555 USD/tấn xuất xưởng, mức thấp nhất được mong đợi, có thể là do các nhà sản xuất thép cố gắng hỗ trợ khách hàng của họ và tạo ra một số tiền mặt. Do đó, nhà sản xuất đã đặt ít nhất 55,000-60,000 tấn, với tối đa 70,000 tấn dự kiến sẽ được hoàn tất với các điều khoản thanh toán thuận lợi. Nhu cầu trong nước được thúc đẩy bởi kỳ vọng rằng chi phí năng lượng có thể tăng sau cuộc bầu cử cũng như sự mất giá của tiền tệ.

Các chào hàng từ khu vực Biển Đen chủ yếu đến ở mức 530-545 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tùy thuộc vào lô hàng, nhưng giá thầu chủ yếu ở mức 500-505 USD/tấn cfr. Các giá chào Châu Á cũng giảm xuống còn 530-545 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó nguyên liệu Malaysia có sẵn ở mức giá cao hơn. Nhưng sau khi các nhà cung cấp Indonesia và Trung Quốc bán khối lượng phôi lớn cho thương nhân ở các điểm đến khác nhau, thời gian giao hàng kéo dài hơn, khiến nguồn gốc đó thậm chí còn kém hấp dẫn hơn đối với khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh nền kinh tế nước này không chắc chắn về những diễn biến tiếp theo. Việc Ngân hàng Trung ương tăng lãi suất lên 50% không mang lại bất kỳ kỳ vọng tích cực nào.

Đồng thời, các nhà cung cấp đang tìm cách bán sang Ai Cập trong bối cảnh đồng đô la Mỹ sẵn có được cải thiện và các dự án xây dựng dự kiến, trong khi nhu cầu dự kiến sẽ cải thiện sau tháng Ramadan. Người mua sẵn sàng chờ đợi cho đến khi giá trong nước ổn định và xu hướng toàn cầu trở nên rõ ràng hơn. Phôi từ Biển Đen được báo cáo có giá 535-565 USD/tấn cfr Ai Cập vào đầu tuần này, với mức cao hơn được báo giá đối với nguyên liệu Ukraina. Nhưng sau các giao dịch phế liệu cao hơn ngày thứ năm, những người tham gia thị trường dự đoán giá sẽ tăng.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản tiếp tục tăng, được hỗ trợ bởi đồng yên yếu, mặc dù người mua không vội chạy theo xu hướng tăng trên thị trường đường biển.

Nhiều tín hiệu tích cực hơn xuất hiện trên thị trường kim loại màu toàn cầu, với giá đánh giá HMS 1/2 80:20 nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ đứng trên 380 USD/tấn cfr và nhu cầu hiện tại vượt quá nguồn cung sẵn có. Giá thép kỳ hạn của Trung Quốc cũng tiếp tục tăng và tồn kho thép lần đầu tiên giảm kể từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Giá chào xuất khẩu H2 của Nhật Bản ở mức 50,500-51,000 yên/tấn fob, không có giao dịch nào được ký kết trong tuần này.

Sau khi giá chào HMS 1/2 80:20 đóng container tăng lên 350-355 USD/tấn cfr, người mua Đài Loan đưa ra ý tưởng về giá cho H1/H2 50:50 của Nhật Bản ở mức 360-365 USD/tấn cfr. Trong khi mức giá này có thể được chấp nhận đối với một số người bán, những người bán chính thống ở Nhật Bản cho biết họ cần mức giá cao hơn 5-10 USD/tấn.

Việt Nam

Người mua Việt Nam thụ động trước phế liệu Nhật Bản trong tuần này do thị trường thép trong nước của họ vẫn có xu hướng giảm, với giá bán thép thanh giảm khoảng 8 USD/tấn vào cuối tuần trước và nhiều nhà máy giảm giá phế liệu trong nước với số tiền tương tự trong tuần này.

Sau khi giá giảm liên tục thời gian qua, các thương nhân nâng giá chào khoảng 5 USD/tấn lên 565 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc vào ngày thứ năm trong tuần, nhưng không thúc đẩy được lực mua do người mua Việt Nam giữ thái độ chờ xem, lo ngại giá sẽ sớm giảm trở lại do giao dịch chậm. Những người bán khác vẫn tích cực chào giá ở mức 555 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn cấp SAE1006 do một nhà máy Ấn Độ sản xuất.

Khách hàng Việt Nam vẫn thận trọng trong việc đặt hàng hoặc đưa ra giá thầu, mặc dù giá bán nội địa của Trung Quốc đã tăng thêm. Một thương nhân tại Việt Nam cho biết một số giao dịch đã được ký kết ở mức 530 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235 của Trung Quốc trong tuần này, cao hơn mức giao dịch tuần trước là 520 USD/tấn cfr Việt Nam.